MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Bí quyết thành công của tỷ phú Zhang Yong - “vua lẩu” Trung Quốc

Sở hữu khối tài sản gần 4 tỷ USD cũng như chuỗi nhà hàng Hai Di Lao nổi tiếng, khó có thể tin rằng, tỷ phú người Trung Quốc - Zhang Yong từng một thời làm thợ hàn ở xí nghiệp và mãi tới năm 19 tuổi mới được đặt chân đến một nhà hàng đúng nghĩa.

Bí quyết thành công của tỷ phú Zhang Yong - “vua lẩu” Trung Quốc

Tỷ phú Zhang Yong - Chủ tịch kiêm CEO của chuỗi nhà hàng lẩu Hai Di Lao - ông vua lẩu của Trung Quốc. Ảnh: Forbes.

Năm nay 47 tuổi, tỷ phú Zhang Yong là nhà đồng sáng lập, Chủ tịch kiêm CEO của Haidilao International Holding - doanh nghiệp đứng sau chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng đến từ Trung Quốc: Hai Di Lao. Vào năm 2017, chuỗi nhà hàng có trụ sở đặt tại Bắc Kinh này đã công bố mức doanh thu đạt 1,6 tỷ USD, tăng 36% so với năm trước. Bên cạnh đó, lợi nhuận ròng của Haidilao cũng tăng 22%, lên mức 174,7 triệu USD. 

Trong một lần trò chuyện với Forbes, Zhang cho biết, cứ cách 3 ngày, Haidilao lại mở một nhà hàng mới. Giải thích về tốc độ tăng trưởng thần kỳ của chuỗi nhà hàng, vị tỷ phú chia sẻ rằng, người nước ngoài luôn tò mò về văn hóa của Trung Quốc. “Phần lớn lịch sử và văn hóa của chúng tôi được thể hiện thông qua ẩm thực”, Zhang nói.

Nổi tiếng với nhiều món lẩu đặc sắc và phong cách phục vụ đầy tính sáng tạo, Haidilao đã nhận được khá nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư. Được biết, chuỗi nhà hàng này đã nhận được 375 triệu USD vốn đầu tư từ Hillhouse Capital, Greenwoods Asset Management, Morgan Stanley, Snow Lake và Ward Ferry. Và, sau đợt IPO hồi tháng 9 vừa qua, Haidilao đã huy động được gần 1 tỷ USD tiền vốn, góp phần đưa giá trị vốn hóa của doanh nghiệp lên xấp xỉ 12 tỷ USD.

Hiện tại, ông Zhang cùng vợ mình - bà Shu Ping, đang sở hữu 58% cổ phần của Haidilao. Theo Bloomberg, nếu tính luôn cả những tài sản khác và đợt IPO vừa rồi, tổng tài sản ròng của cặp vợ chồng tỷ phú này vào khoảng 8 tỷ USD. Khối tài sản khổng lồ này là thành quả của 24 năm miệt mài lao động hăng say của Zhang, tính từ khi ông bỏ việc tại một xí nghiệp máy kéo ở quê để tự mở một quán ăn nhỏ vào năm 1994.

Mặc dù gầy dựng sự nghiệp trong lĩnh vực F&B, nhưng mãi tới năm 19 tuổi, Zhang mới lần đầu được thưởng thức món ăn tại một nhà hàng đúng nghĩa. Chia sẻ với Bloomberg vào năm 2017, vị tỷ phú cho biết, lần đầu tiên ông trải nghiệm ẩm thực nhà hàng là tại một địa điểm thuộc vùng nông thôn của tỉnh Tứ Xuyên.

Do đã quen với khẩu vị bữa ăn không mấy đặc sắc tại căn-tin của xí nghiệp, Zhang thực sự cảm thấy bất ngờ khi mà nhà hàng ông đến cũng chẳng có gì khá hơn. Bước ra khỏi nhà hàng, điều để lại ấn tượng trong vị tỷ phú chỉ là thái độ phục vụ thiếu chuyên nghiệp và chất lượng món lẩu dưới mức trung bình. Có lẽ, đó cũng chính là nguyên nhân khiến vị tỷ phú quyết tâm thành lập một chuỗi nhà hàng, mà trong đó, chất lượng món ăn và tác phong phục vụ phải luôn là ưu tiên số một.

tỷ phú trung quốc zhang yong haidilao doanh nhân sài gòn

Trải nghiệm nhà hàng không mấy ấn tượng đã thôi thúc Zhang Yong thành lập một chuỗi nhà hàng mà chất lượng món ăn và tác phong phục vụ phải là ưu tiên số một.

Vốn bỏ học từ thời phổ thông, Zhang được nhận vào làm công nhân hàn xì tại một xí nghiệp máy kéo ở quê nhà. Tuy nhiên, vào năm 1994, sau khi tranh cãi với cấp trên về việc bị công ty từ chối cấp căn hộ cho bản thân và bà Shu Ping, khi đó là vợ sắp cưới, Zhang đã nghỉ việc để tự mở quán ăn.

Trong lần trả lời phỏng vấn với Forbes hồi tháng 9, vị tỷ phú thừa nhận, khi mới mở quán, ông chưa từng có kinh nghiệm nấu ăn để kinh doanh và thậm chí còn không biết cách làm một nồi lẩu Tứ Xuyên truyền thống như thế nào. Điều mà vị tỷ phú này tâm niệm lúc đó chỉ là làm sao mang lại cho khách hàng một trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ và đặc sắc nhất mà thôi. 

Cũng nhờ tầm nhìn đó, mà ngày hôm nay, chuỗi nhà hàng Hai Di Lao mới có thể nức tiếng xa gần với những dịch vụ chăm sóc khách hàng độc đáo và sáng tạo của mình. Điển hình như việc chăm sóc móng tay miễn phí hay đánh giày cho thực khách trong lúc họ chờ đợi. Nhà hàng còn có phòng chụp ảnh in liền tại chỗ, sạc điện thoại hay thậm chí là cả cũi dành riêng cho em bé. Và, nếu như bạn gọi mì tươi, các nhân viên của Hai Di Lao sẽ mang tới một màn “múa mì” theo nhạc điệu nghệ, tựa như vận động viên thể dục dụng cụ với dải ruy-băng của mình.

Zhang tâm niệm rằng, dịch vụ chăm sóc khách hàng đẳng cấp đóng vai trò hết sức quan trọng. “Tôi vốn xuất thân từ vùng nông thôn, nơi mà những người dân quê tin rằng, nếu bạn lấy tiền của người khác mà không đem lại lợi ích gì cho họ, thì bạn là một kẻ dối trá”, vị tỷ phú nói.

tỷ phú trung quốc zhang yong haidilao doanh nhân sài gòn

Cận cảnh một màn "múa mì" bên trong Hai Di Lao. Ảnh: WSJ

Cung cách phục vụ sáng tạo cùng với các món ăn chất lượng đã khiến thực khách trên khắp lãnh thổ Trung Quốc vô cùng ưa thích Hai Di Lao. Hiện, hàng trăm nhà hàng đã mở tại Trung Quốc, cùng nhiều địa điểm khác ở Hong Kong và Đài Loan. Hiện, Hai Di Lao đang mở rộng sang thị trường quốc tế, tới các nước như Mỹ, Singapore, Australia, Hàn Quốc và Nhật Bản. Công ty này cho biết đang hợp tác với Alibaba Cloud để phát triển một nền tảng trí tuệ nhân tạo nhằm khảo sát và gợi ý các địa điểm mở nhà hàng mới, đồng thời tiến hành phân tích hiệu quả hoạt động của chuỗi nhà hàng.

Theo CNBC, trong những năm gần đây, các nhà hàng lẩu truyền thống đang là mốt ở Trung Quốc, mà điển hình là Hai Di Lao và đối thủ của mình - Xiabu Xiabu. Zhang cho biết, một trong những yếu tố góp phần làm nên thành công của Hai Di Lao nằm ở chính sách ưu đãi dành cho các quản lý chi nhánh. Được biết, công ty này sẽ trích 3% lợi nhuận của chi nhánh cho quản lý - điều mà Zhang tin rằng, sẽ thúc đẩy họ nâng cao tác phong phục vụ của nhà hàng.

Ngoài ra, vị tỷ phú cũng tán thưởng nhân viên của mình khi họ nảy ra các sáng kiến hay, được áp dụng tại khắp các chi nhánh. Ví dụ như tặng thực khách túi nhựa dùng đựng điện thoại để tránh rớt vào nồi lẩu. Hai Di Lao còn tặng cả kẹp tóc cho những thực khách tóc dài vì lý do tương tự. “Nếu bạn muốn có sự sáng tạo, bạn phải để nhân viên của mình nảy ra ý tưởng và áp dụng chúng”, vị tỷ phú chia sẻ.

Theo Doanh nhân Sài Gòn



Bình Luận

Radisson Blu Resort Cam Ranh: Tiên phong du lịch bền vững với trải nghiệm địa phương đích thực

Từ những ngày đầu tiên đi vào hoạt động, Radisson Blu Resort Cam Ranh đã khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với du lịch có trách nhiệm và bền vững, đặt lợi ích cộng đồng địa phương và môi trường tự nhiên lên hàng đầu trong mọi hoạt động. Khu nghỉ dưỡng chủ động theo đuổi cách tiếp cận toàn diện trong ngành dịch vụ hiếu khách, kết hợp hài hòa giữa việc thúc đẩy kinh tế, gìn giữ văn hóa và bảo tồn sinh thái trong từng trải nghiệm dành cho du khách.

Quà tặng tinh tế từ LOEWE dành cho ngày Phụ Nữ Việt Nam

Ngày 20/10 – Ngày Phụ Nữ Việt Nam, là dịp để tôn vinh sự kiên cường, dịu dàng và vẻ đẹp bất diệt của phái đẹp. Một món quà tinh tế và đầy ý nghĩa sẽ là cách tuyệt vời để thể hiện tình yêu và sự trân trọng đối với những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời.

LOEWE – Nghệ thuật mùi hương từ trái tim Tây Ban Nha

Từ những năm 1846 tại Madrid, LOEWE khởi đầu là một nhà mốt chuyên về đồ da thủ công – và rồi từng bước mở rộng thế giới cảm xúc của mình qua thời trang, nội thất, nghệ thuật… và đặc biệt là nước hoa. Mỗi mùi hương của LOEWE giống như một bức tranh – giàu tính nghệ thuật, đậm chất thơ, và đầy cảm hứng từ thiên nhiên

Hibiscus Spa – Hành trình đánh thức thân – tâm giữa lòng thiên nhiên

Ẩn mình trong khu vườn nhiệt đới xanh mát của Pandanus Resort, Hibiscus Spa là điểm chạm dịu dàng giữa thiên nhiên và nghệ thuật trị liệu. Vừa được khánh thành vào đầu tháng 9, nơi đây mở ra một không gian thư giãn sâu lắng, nơi mỗi bước chân đều dẫn lối về sự an yên.

nubia NEO 3 GT 5G màu trắng xuất hiện, đánh dấu sự trở lại với Saigon Phantom

Tại thị trường Việt Nam, ZTE ra mắt nubia NEO 3 GT 5G phiên bản màu trắng. Đồng thời, thương hiệu công bố tái hợp tác cùng đội tuyển eSports Saigon Phantom, khẳng định cam kết đồng hành cùng cộng đồng game thủ trẻ trong mùa giải mới.

Anh Tú Atus xuất hiện cực bảnh trai tại sự kiện ra mắt HUAWEI WATCH GT 6 Series

Nam ca sĩ - diễn viên Anh Tú Atus đã xuất hiện tại sự kiện ra mắt đồng hồ thông minh HUAWEI WATCH GT 6 Series, diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Với phong thái lịch lãm và nụ cười rạng rỡ, Anh Tú nhanh chóng trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của đông đảo khách mời, truyền thông và người hâm mộ có mặt tại sự kiện.

Ana Mandara Cam Ranh đạt chứng nhận Green Globe 2025 – Dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển bền vững

Ana Mandara Cam Ranh vừa chính thức được trao chứng nhận Green Globe  2025, một trong những tiêu chuẩn quốc tế uy tín nhất về phát triển bền vững trong lĩnh vực du lịch và khách  sạn. Thành tựu này đánh dấu cam kết mạnh mẽ của khu nghỉ dưỡng trong việc gìn giữ môi trường, đóng  góp cho cộng đồng và mang đến những trải nghiệm xanh cho du khách.

Onitsuka Tiger công bố hợp tác cùng Versace trong Bộ sưu tập Xuân Hè 2026

Onitsuka Tiger đã công bố màn hợp tác mang tính dấu ấn cùng nhà mốt Ý, Versace, nằm trong Bộ sưu tập Xuân Hè 2026. Đây cũng là bộ sưu tập đầu tay của Giám đốc Sáng tạo mới của Versace, ông Dario Vitale.

Triển lãm “Miệt Cù Lao”: Khi văn hoá Tây Nam Bộ tỏa sáng trong thời trang của Nguyễn Minh Công

Sau hành trình một thập kỷ bền bỉ và sáng tạo không ngừng nghỉ, NTK Nguyễn Minh Công chính thức công bố Triển lãm Văn hoá – Nghệ thuật và Thời trang “Miệt Cù Lao”, dự án lớn nhất trong sự nghiệp của “NTK Công Chúa” tính đến hiện tại. Triển lãm sẽ khai mạc lúc 18:00 ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (202 Võ Thị Sáu, Phường Xuân Hòa, TP.HCM) và kéo dài đến hết ngày 15/11/2025.

Lần đầu tiên đại diện Việt Nam nhận giải “Khu nghỉ dưỡng phức hợp tốt nhất” tại TTG Travel Awards

The Grand Ho Tram, khu phức hợp nghỉ dưỡng và giải trí hàng đầu khu vực, đã vinh dự nhận giải thưởng “Best Integrated Resort - Khu nghỉ dưỡng phức hợp tốt nhất” tại TTG Travel Awards lần thứ 34.

Perris Monte Carlo Tubéreuse Absolue X Liêm Hứa - Vẻ đẹp bí ẩn trong nghệ thuật nước hoa Ý

Perris Monte Carlo là thương hiệu nước hoa Ý gắn liền với nghệ thuật khám phá và tôn vinh những nguyên liệu quý hiếm.

Coach Gold Parfum: Biểu tượng mới tôn vinh nét sang trọng, cá tính của phụ nữ hiện đại

Một sáng tạo hương mới, gia nhập vào dòng sản phẩm nước hoa dành cho nữ của Coach. Với thiết kế vàng lộng lẫy, Coach Gold Parfum mời gọi nữ hãy tự tin thể hiện cá tính theo cách riêng của bản thân.

BDK Parfums IMPADIA – Tân kiệt tác gợi mở bức tranh Paris

BDK Parfums chính thức ra mắt IMPADIA, sáng tạo mới nhất trong bộ sưu tập Collection Parisienne, mang đến trải nghiệm khứu giác như khoảnh khắc Paris chuyển mình từ bình minh đến hoàng hôn. Một tuyệt tác mới ra đời để đánh thức cảm xúc và tôn vinh phong cách cá nhân.

Nốt hương cho cuộc hẹn ngọt ngào đêm trăng

Trung thu không chỉ là dịp đoàn viên, mà còn là thời điểm lý tưởng để hẹn hò, gặp gỡ hay đơn giản là tận hưởng một buổi tối thư thả dưới ánh trăng. Không khí se lạnh đầu thu cùng ánh sáng dịu nhẹ từ đèn lồng tạo nên bối cảnh hoàn hảo cho một mùi hương thật phù hợp.

BDK Parfums IMPADIA – Tinh túy Paris trong từng khoảnh khắc ánh sáng

Giữa kinh đô ánh sáng hoa lệ, nơi mỗi buổi bình minh và hoàng hôn đều biến Paris thành bức họa sống động, BDK Parfums trình làng IMPADIA – tuyệt tác mới nhất trong Collection Parisienne. Một mùi hương vừa ra mắt, sang trọng và gây nghiện, tái hiện trọn vẹn sự hòa quyện giữa thiên nhiên và đô thị.

Emeralda Resort Ninh bình giới thiệu triển lãm độc quyền “Bách Niên Hỷ Sự”: Vạn Dặm Duyên Lành, Trăm Năm Phong Tục

Tiếp nối hành trình gìn giữ giá trị văn hóa dân tộc giữa lòng thiên nhiên xanh mát, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng thông báo về sự kiện triển lãm độc quyền “Bách Niên Hỷ Sự”, một hành trình nghệ thuật và lịch sử tái hiện trọn vẹn phong tục cưới hỏi của người Việt trong suốt 100 năm qua, từ Bắc chí Nam.

Garmin chính thức ra mắt Venu 4, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chăm sóc sức khỏe toàn diện

Được thiết kế để truyền cảm hứng sống khỏe, Venu 4 kết hợp công nghệ theo dõi sức khỏe chuyên sâu, huấn luyện viên cá nhân hóa Garmin Fitness Coach và thời lượng pin vượt trội đến 12 ngày – tất cả trong một thiết kế tinh tế, hiện đại.

UNIQLO chính thức khai trương cửa hàng thứ 30 tại TTTM Vincom Plaza Lê Văn Việt

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng UNIQLO Vincom Lê Văn Việt tại Trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Plaza Lê Văn Việt vào ngày 10 tháng 10 tới đây. Với sự hiện diện của cửa hàng thứ 30 tại Việt Nam, UNIQLO tiếp tục cho thấy cam kết và nỗ lực bền bỉ trong việc mang trang phục LifeWear đến gần hơn với khách hàng trên khắp cả nước. Đáp lại sự ủng hộ của khách hàng, UNIQLO mang đến nhiều chương trình ưu đãi cùng quà tặng hấp dẫn trong dịp khai trương, diễn ra từ ngày 10 đến ngày 16 tháng 10 năm 2025.