MENANDLIFE
MENANDLIFE

"Bệ phóng" cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ

Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đang ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) cũng như đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển nền kinh tế đất nước. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đều gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động và đang cần đến sự quan tâm, hỗ trợ từ nhiều phía...

Những bài toán khó của DNNVV do phụ nữ làm chủ

Ở nước ta, nữ giới chiếm 50,2% dân số và 47,3% lực lượng lao động. Theo Báo cáo chỉ số Nữ doanh nhân Mastercard (MIWE) năm 2021, Việt Nam xếp thứ 6 trong số các quốc gia có tỷ lệ nữ doanh nhân cao nhất và cũng là đại diện châu Á duy nhất nằm trong top 10 quốc gia có tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo. Số liệu thống kê của Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) cũng cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam do phụ nữ làm chủ tăng lên nhanh chóng những năm gần đây, hiện chiếm tỷ lệ 26,5% tổng số doanh nghiệp.

Bằng sự nhạy bén, mềm mỏng, linh hoạt nhưng cũng không kém phần quyết liệt, các lãnh đạo nữ đã thể hiện bản lĩnh trong việc lãnh đạo doanh nghiệp. Đặc biệt, trong giai đoạn phục hồi kinh tế hiện nay, các nữ doanh nhân đang trở thành những người truyền năng lượng tích cực cho tổ chức, đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển ổn định.

Mặc dù đã khẳng định được vai trò của mình trong nền kinh tế nhưng thực tế, DNNVV do phụ nữ làm chủ đang gặp phải rất nhiều khó khăn và rào cản cả về tài chính và phi tài chính. Theo nhận định của ông Donald Lambert - chuyên gia kinh tế chính về phát triển khu vực tư nhân của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) - khả năng vay ngân hàng của các DNNVV do phụ nữ làm chủ thấp hơn 10% so với những doanh nghiệp tương tự do nam giới điều hành. Thậm chí, khi đạt được khoản vay, số tiền cho vay thường nhỏ hơn và có kỳ hạn ngắn hơn.

Ngoài vấn đề về nguồn vốn thì các nữ doanh nhân cũng ít cơ hội để tham gia các hoạt động đào tạo, giao lưu, kết nối, xúc tiến thương mại hay các hoạt động liên quan đến công nghệ và chuyển đổi số. Điều này càng bất lợi hơn với những nữ doanh nhân khu vực nông thôn, miền núi bởi họ không chỉ ít cơ hội cập nhật kiến thức mới mà còn hạn chế trong việc tiếp cận các giải pháp tài chính dành riêng cho DNNVV.

Đi tìm giải pháp và bệ phóng tạo đà cho sự phát triển

Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới của Việt Nam xác định mục tiêu đến năm 2025, khoảng 20.000 phụ nữ được hỗ trợ kinh doanh và khởi nghiệp. Thực hiện định hướng của Chính phủ, nhiều ngân hàng và tổ chức trong nước cho ra mắt các chương trình, nền tảng hỗ trợ nâng cao năng lực cho DNNVV do phụ nữ làm chủ, tiêu biểu như Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Trên cơ sở hợp đồng tín dụng trị giá 300 triệu USD ký kết với ADB, BIDV đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ sự phát triển và hiệu quả kinh doanh của các DNNVV, đặc biệt DNNVV do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam. Bên cạnh đó, sự ra mắt “Chương trình tài chính toàn diện giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 tới các DNNVV do phụ nữ làm chủ” cùng với “Chương trình Chuyển đổi số cùng DNNVV - SME Digitrans” của BIDV đã tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển của DNNVV do phụ nữ làm chủ. BIDV đồng thời cũng là đối tác chiến lược của Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, Cục Phát triển Doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, tích cực tham gia vào hoạt động của các Tổ chức quốc tế dành cho DNNVV do phụ nữ làm chủ như Chương trình ShemeanBusiness của Facebook, Shetrades của ITC, dự án LinkSME do USAID tài trợ...

Nằm trong khuôn khổ hỗ trợ kỹ thuật của Dự án Phát triển DNNVV do ADB tài trợ, tới đây, BIDV sẽ cho ra mắt “Nền tảng số SMEASY - Giải pháp toàn diện dành cho DNNVV”, tiếp nối chuỗi giải pháp nhằm nâng cao năng lực cho các DNNVV do phụ nữ làm chủ. Đây là nền tảng số được ngân hàng phát triển, tích hợp đa tiện ích với các giải pháp “All in one” ứng dụng trên nền tảng Website và Mobile App; đặc biệt, đây cũng là nền tảng số đầu tiên có giao diện và tính năng được thiết kế “may đo” riêng cho người dùng là nữ giới như đầu tư qua lăng kính giới, các chương trình về cân bằng cuộc sống, truyền thông trong gia đình ...

Nền tảng số SMEASY thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm của BIDV trong việc hỗ trợ và đồng hành với các DNNVV do phụ nữ làm chủ. Với các giải pháp tài chính và phi tài chính tổng thể, SMEASY hỗ trợ các DNNVV do phụ nữ dễ dàng tiếp cận các dịch vụ tài chính ngân hàng; giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số; kết nối kinh doanh, hỗ trợ truyền thông sản phẩm, hội thảo trực tuyến; nâng cao kỹ năng và năng lực quản trị doanh nghiệp thông qua các chuỗi khóa học đào tạo trực tuyến với học phí 0 đồng, các báo cáo nghiên cứu ngành nghề, thị trường tiền tệ, thị trường hàng hóa; kho công cụ hỗ trợ, cẩm nang kinh doanh, … Đáng chú ý, các chức năng của chương trình đều được thiết kế theo nguyên tắc “EASY: “Đơn giản - Tinh gọn - Dễ dàng” để giúp nữ chủ doanh nghiệp trải nghiệm đồng nhất trên kênh số với tất cả giải pháp trong một.

Sự quyết liệt trong hành động hỗ trợ cho các DNNVV đã minh chứng cho bước đi tiên phong của BIDV trong thực thi các chủ trương của Chính phủ trong việc hỗ trợ DNNVV, Chương trình quốc gia về chuyển đổi số và Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia. Sự kiện ra mắt SMEASY cũng sẽ tiếp tục là một dấu ấn đậm nét của BIDV trong hành trình đồng hành phát triển bền vững cùng DNNVV nói chung, DNNVV do phụ nữ làm chủ nói riêng.

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.

Jung Kook tái xuất cùng Calvin Klein, khẳng định vị thế biểu tượng toàn cầu trong chiến dịch denim mới

Calvin Klein chính thức ra mắt chiến dịch denim mới nhất với sự góp mặt của Đại sứ toàn cầu Jung Kook, thành viên nhóm nhạc BTS – biểu tượng của thế kỷ 21.  Màn hợp tác đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Jung Kook trong những thiết kế mang tuyên ngôn cá tính đặc trưng của Calvin Klein.

Montblanc ra mắt chương thứ 2 cho BST đồ da mùa Thu-Đông 2025

Gam màu lấy cảm hứng từ thiên nhiên, phom dáng tinh gọn cùng kỹ nghệ chế tác điêu luyện tiếp tục định hình chương thứ hai của mùa mới.

Góc nhìn CEO: GESO kiến tạo không gian kết nối và hợp tác tinh hoa tại Tech Connect 2025

Ngày 25/10/2025, Pickleball Tech Connect – GESO Cup 2025 đã khép lại thành công với những pha bóng kịch tính, tinh thần thể thao rực lửa và quan trọng hơn cả, đã kiến tạo nên một không gian đối thoại cấp cao, thắt chặt sợi dây kết nối bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần I – 2025: Thể thao, kết nối và trách nhiệm xã hội

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Hiệp hội Nghiên cứu, Tư vấn về Chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam (AVRCIPL) phối hợp cùng ấn phẩm Men&life, công ty DTN Communication tổ chức Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần thứ I – năm 2025, diễn ra ngày 19/12/2025 tại Sân Golf Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).

Thăng hoa trong mọi khoảnh khắc của ngày trọng đại với The Reverie Saigon

Có những khoảnh khắc được xem là định mệnh, có những câu chuyện tình yêu được dệt nên thành tình ca đầy cảm hứng. Để hiện thực hóa giấc mơ lộng lẫy đó, The Reverie Saigon mời bạn khám phá những chất liệu hoàn hảo dành cho ngày chung đôi.

Monotheme Classic – Khi những cánh hoa kể chuyện

Từ Venice – cái nôi của nghệ thuật và hương thơm, Monotheme Classic Collection là bản hòa ca của những loài hoa thanh tao và biểu tượng nữ tính. Mỗi mùi hương là một đoản khúc cảm xúc, lưu giữ vẻ đẹp vượt thời gian qua những tầng hương mềm mại và tinh tế.

HUAWEI WATCH Ultimate 2 chính thức ra mắt tại Việt Nam, nâng tầm những cuộc phiêu lưu

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei chính thức mở bán HUAWEI WATCH Ultimate 2 tại Việt Nam. Là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới hỗ trợ liên lạc bằng sóng âm dưới nước, WATCH Ultimate 2 mang lại sự an toàn và tiện lợi vượt trội cho những cuộc lặn biển. Được chế tác từ kim loại lỏng zirconium bền bỉ, thiết bị có khả năng kháng nước ở độ sâu 150 mét và tích hợp các tính năng về âm thanh. Với hệ thống ăng ten mới giúp tối ưu kết nối cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, HUAWEI WATCH Ultimate 2 hứa hẹn sẽ trở người bạn đồng hành lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và chinh phục thể thao mạo hiểm.

Lễ hội Ẩm thực & Rượu vang Hồng Kông 2025: Tôn vinh hương vị Quảng Đông cùng dàn đầu bếp Michelin

Từ ngày 23 – 26/10/2025, Hồng Kông chào đón Lễ hội Ẩm thực và Rượu vang 2025, một trong những sự kiện ẩm thực được mong chờ nhất châu Á. Sự kiện biến bến cảng Central Harbourfront thành một không gian ẩm thực hoành tráng hội tụ những món ăn đỉnh cao, rượu vang thượng hạng và những màn hợp tác đẳng cấp giữa các đầu bếp trứ danh.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Sự kiện  “FEEL AT HOME, BESPOKE LIVING”: Lema mang tinh hoa thiết kế Ý đến Việt Nam

EuroStyle, đại diện phân phối độc quyền của Lema tại Việt Nam, long trọng tổ chức hai sự kiện phong cách sống vào 23/10 và 25/10 tại EuroStyle Saigon và EuroStyle Heritage Center, với sự hiện diện của ông Angelo Meroni – Chủ tịch Lema và là thế hệ thứ hai của gia tộc Meroni - nhà sáng lập Lema. Chuỗi sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình của Lema tại Việt Nam,  mang đến cho khách mời cơ hội trải nghiệm tinh hoa thiết kế Ý và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trên bản đồ xa xỉ toàn cầu.

Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas - Trải nghiệm nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp bên bờ biển An Bàng

Tôi từng nghĩ Hội An chỉ có phố cổ, những mái nhà ngói rêu phong và con đường vàng ánh nắng in bóng hàng hoa giấy. Nhưng Hội An thực ra không chỉ có phố cổ và những con đường làng, Hội An còn có những bãi biển rất đẹp như Hà My, An Bàng, Cửa Đại, và trong đó, An Bàng được mệnh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, nơi toạ lạc của Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas – khu nghỉ dưỡng biển 5 sao sang trọng.