MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

"Bệ phóng" cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ

Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đang ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) cũng như đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển nền kinh tế đất nước. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đều gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động và đang cần đến sự quan tâm, hỗ trợ từ nhiều phía...

Những bài toán khó của DNNVV do phụ nữ làm chủ

Ở nước ta, nữ giới chiếm 50,2% dân số và 47,3% lực lượng lao động. Theo Báo cáo chỉ số Nữ doanh nhân Mastercard (MIWE) năm 2021, Việt Nam xếp thứ 6 trong số các quốc gia có tỷ lệ nữ doanh nhân cao nhất và cũng là đại diện châu Á duy nhất nằm trong top 10 quốc gia có tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo. Số liệu thống kê của Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) cũng cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam do phụ nữ làm chủ tăng lên nhanh chóng những năm gần đây, hiện chiếm tỷ lệ 26,5% tổng số doanh nghiệp.

Bằng sự nhạy bén, mềm mỏng, linh hoạt nhưng cũng không kém phần quyết liệt, các lãnh đạo nữ đã thể hiện bản lĩnh trong việc lãnh đạo doanh nghiệp. Đặc biệt, trong giai đoạn phục hồi kinh tế hiện nay, các nữ doanh nhân đang trở thành những người truyền năng lượng tích cực cho tổ chức, đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển ổn định.

Mặc dù đã khẳng định được vai trò của mình trong nền kinh tế nhưng thực tế, DNNVV do phụ nữ làm chủ đang gặp phải rất nhiều khó khăn và rào cản cả về tài chính và phi tài chính. Theo nhận định của ông Donald Lambert - chuyên gia kinh tế chính về phát triển khu vực tư nhân của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) - khả năng vay ngân hàng của các DNNVV do phụ nữ làm chủ thấp hơn 10% so với những doanh nghiệp tương tự do nam giới điều hành. Thậm chí, khi đạt được khoản vay, số tiền cho vay thường nhỏ hơn và có kỳ hạn ngắn hơn.

Ngoài vấn đề về nguồn vốn thì các nữ doanh nhân cũng ít cơ hội để tham gia các hoạt động đào tạo, giao lưu, kết nối, xúc tiến thương mại hay các hoạt động liên quan đến công nghệ và chuyển đổi số. Điều này càng bất lợi hơn với những nữ doanh nhân khu vực nông thôn, miền núi bởi họ không chỉ ít cơ hội cập nhật kiến thức mới mà còn hạn chế trong việc tiếp cận các giải pháp tài chính dành riêng cho DNNVV.

Đi tìm giải pháp và bệ phóng tạo đà cho sự phát triển

Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới của Việt Nam xác định mục tiêu đến năm 2025, khoảng 20.000 phụ nữ được hỗ trợ kinh doanh và khởi nghiệp. Thực hiện định hướng của Chính phủ, nhiều ngân hàng và tổ chức trong nước cho ra mắt các chương trình, nền tảng hỗ trợ nâng cao năng lực cho DNNVV do phụ nữ làm chủ, tiêu biểu như Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Trên cơ sở hợp đồng tín dụng trị giá 300 triệu USD ký kết với ADB, BIDV đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ sự phát triển và hiệu quả kinh doanh của các DNNVV, đặc biệt DNNVV do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam. Bên cạnh đó, sự ra mắt “Chương trình tài chính toàn diện giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 tới các DNNVV do phụ nữ làm chủ” cùng với “Chương trình Chuyển đổi số cùng DNNVV - SME Digitrans” của BIDV đã tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển của DNNVV do phụ nữ làm chủ. BIDV đồng thời cũng là đối tác chiến lược của Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, Cục Phát triển Doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, tích cực tham gia vào hoạt động của các Tổ chức quốc tế dành cho DNNVV do phụ nữ làm chủ như Chương trình ShemeanBusiness của Facebook, Shetrades của ITC, dự án LinkSME do USAID tài trợ...

Nằm trong khuôn khổ hỗ trợ kỹ thuật của Dự án Phát triển DNNVV do ADB tài trợ, tới đây, BIDV sẽ cho ra mắt “Nền tảng số SMEASY - Giải pháp toàn diện dành cho DNNVV”, tiếp nối chuỗi giải pháp nhằm nâng cao năng lực cho các DNNVV do phụ nữ làm chủ. Đây là nền tảng số được ngân hàng phát triển, tích hợp đa tiện ích với các giải pháp “All in one” ứng dụng trên nền tảng Website và Mobile App; đặc biệt, đây cũng là nền tảng số đầu tiên có giao diện và tính năng được thiết kế “may đo” riêng cho người dùng là nữ giới như đầu tư qua lăng kính giới, các chương trình về cân bằng cuộc sống, truyền thông trong gia đình ...

Nền tảng số SMEASY thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm của BIDV trong việc hỗ trợ và đồng hành với các DNNVV do phụ nữ làm chủ. Với các giải pháp tài chính và phi tài chính tổng thể, SMEASY hỗ trợ các DNNVV do phụ nữ dễ dàng tiếp cận các dịch vụ tài chính ngân hàng; giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số; kết nối kinh doanh, hỗ trợ truyền thông sản phẩm, hội thảo trực tuyến; nâng cao kỹ năng và năng lực quản trị doanh nghiệp thông qua các chuỗi khóa học đào tạo trực tuyến với học phí 0 đồng, các báo cáo nghiên cứu ngành nghề, thị trường tiền tệ, thị trường hàng hóa; kho công cụ hỗ trợ, cẩm nang kinh doanh, … Đáng chú ý, các chức năng của chương trình đều được thiết kế theo nguyên tắc “EASY: “Đơn giản - Tinh gọn - Dễ dàng” để giúp nữ chủ doanh nghiệp trải nghiệm đồng nhất trên kênh số với tất cả giải pháp trong một.

Sự quyết liệt trong hành động hỗ trợ cho các DNNVV đã minh chứng cho bước đi tiên phong của BIDV trong thực thi các chủ trương của Chính phủ trong việc hỗ trợ DNNVV, Chương trình quốc gia về chuyển đổi số và Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia. Sự kiện ra mắt SMEASY cũng sẽ tiếp tục là một dấu ấn đậm nét của BIDV trong hành trình đồng hành phát triển bền vững cùng DNNVV nói chung, DNNVV do phụ nữ làm chủ nói riêng.

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Versace Eros Energy: Sự bùng nổ của đam mê và năng lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một mùi hương vừa mạnh mẽ, vừa tràn đầy sức sống – một thứ vũ khí thầm lặng giúp bạn chinh phục thế giới mỗi ngày – thì Versace Eros Energy chính là cái tên không thể bỏ qua trong năm nay. Là phiên bản mới nhất thuộc dòng Eros danh tiếng, Eros Energy không chỉ kế thừa tinh thần quyến rũ, nam tính đặc trưng của Versace, mà còn được tái tạo với làn gió hiện đại, tươi mới và năng động hơn – đúng như cái tên “Energy” mà nó mang trên mình.

Namia River Retreat và Vietnam Color ra mắt triển lãm “Shades of Lotus”

Triển lãm nghệ thuật và thiết kế đa phương tiện tôn vinh linh hồn của Sen từ 26/06 – 13/07/2025

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay tổ chức “Đêm Tiệc Summer Solstice”: Khi thiên nhiên thổi hồn cho trải nghiệm chăm sóc sức khỏe và ẩm thực tinh tế.

Sự kiện độc nhất này mang đến một không gian kết nối sâu sắc với thiên nhiên với điểm nhấn là JW Garden, qua đó lan tỏa lối sống bền vững và tôn vinh ngày dài nhất trong năm tại đảo ngọc Phú Quốc.

DSQUARED2 ICON – Hương thơm biểu tượng cho thế hệ mới

Trong thế giới thời trang và mùi hương, “biểu tượng” không chỉ là hình ảnh – đó là một tuyên ngôn sống. Với bộ đôi nước hoa ICON Pour Femme và ICON Pour Homme, nhà DSQUARED² đã mang đến một định nghĩa mới về sự tương phản đầy hài hòa – nơi cá tính riêng biệt và sự kết nối sâu sắc cùng tồn tại.

Versace Bright Crystal – Biểu tượng của sự quyến rũ, thuần khiết và tỏa sáng

Không đơn thuần là một hương nước hoa mang sắc thái hoa cỏ tươi mát, Versace Bright Crystal là tuyên ngôn đầy tinh tế về vẻ đẹp quyến rũ, thanh lịch của người phụ nữ hiện đại.

Khám phá Sài Gòn sinh động qua từng góc nhỏ tại Hotel Indigo Saigon The City

Sài Gòn không chỉ là một thành phố để ghé thăm, đó là nơi để cảm nhận. Là nhịp bước rộn ràng trên những con hẻm chằng chịt, là hương vị đậm đà lan tỏa từ những gánh hàng rong, và là sự giao hòa đầy lôi cuốn giữa những hồi ức quá khứ và nhịp sống hiện đại.

L'Oréal tung chiến dịch “Tái nạp đầy, Cùng nhau” trên toàn thế giới

Ngày Tái Nạp Đầy Thế Giới (16/6) là một ngày quan trọng để thúc đẩy việc sử dụng sản phẩm tái nạp như một giải pháp bền vững cho một nền kinh tế tuần hoàn hơn. Tái sử dụng không chỉ làm giảm thiểu dấu chân môi trường của con người mà còn là hành động đúng đắn để bước đi trên con đường tiêu dùng bền vững hơn.

Wedding Gallery: Love Duo – Một tình yêu rực rỡ, một hôn lễ xa hoa, một khởi đầu vĩnh cửu

Ngày 21/06/2025 vừa qua, sự kiện Wedding Gallery: Love Duo – mùa thứ ba – chính thức diễn ra tại khách sạn Mai House Saigon, do Tạp chí Nữ Doanh Nhân và Step in Style phối hợp cùng Mai House Saigon tổ chức. Sự kiện mang đến trải nghiệm tinh tế, cảm xúc và đậm chất cá nhân cho các cặp đôi chuẩn bị bước vào hành trình hôn nhân.

Khám phá thế giới hương thơm tinh tế của LOEWE – Khi mỗi mùi hương là một câu chuyện

Với LOEWE, mỗi chai nước hoa không chỉ là một mùi hương, mà là một câu chuyện đầy cảm xúc mang đến những trải nghiệm khác biệt, mở ra một thế giới tinh tế, giàu tính nghệ thuật, đầy cảm hứng và kết nối sâu sắc với thiên nhiên. Từ sự quyến rũ đầy bí ẩn của LOEWE 001 Woman, sự mạnh mẽ lịch lãm của LOEWE 001 Man, cho đến sự thanh thoát nhẹ nhàng của LOEWE Aire Sutileza, mỗi sản phẩm là một dấu ấn không thể phai mờ, phù hợp cho mọi khoảnh khắc trong cuộc sống.

Hẹn hò lãng mạn bên bờ biển theo phong cách Fusion

Fusion Resort & Villas Đà Nẵng và Fusion Resort Cam Ranh mang đến những trải nghiệm tiệc tối đầy tinh tế, được thiết kế riêng để tạo nên những khoảnh khắc ấn tượng và khó quên cho các cặp đôi, giữa khung cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ.

Kiến tạo hành trình riêng của bạn bên bờ biển tại Crowne Plaza Phu Quoc Starbay

Kỳ nghỉ hè đang đến gần, Crowne Plaza Phu Quoc Starbay là địa điểm lý tưởng để các gia đình kết nối, tái tạo năng lượng và lưu giữ những kỷ niệm khó quên. Toạ lạc bên bờ biển thanh bình phía Bắc đảo Phú Quốc, khu nghỉ dưỡng là sự kết hợp hài hoà giữa thư giãn và khám phá.

Máy sấy tóc Dyson Supersonic r™ chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hôm nay, Dyson chính thức mở bán rộng rãi máy sấy tóc Dyson Supersonic r™ tại Việt Nam, mang lại trải nghiệm sấy tóc chuẩn salon cho người dùng Việt. Quyết định này được đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ những khách hàng mong muốn duy trì mái tóc đẹp hoàn hảo ngay tại nhà.

Triển lãm “Huyễn Động” – một cuộc đối thoại giữa các chiều đối lập của Trần Quốc Long & Lê Văn Trọng

“Huyễn Động” là triển làm song hành của hai họa sĩ Trần Quốc Long và họa sĩ Lê Văn Trọng vào 28/6-6/7 tại bảo tàng nghệ thuật Quang San – Thành phố Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh. Triển lãm giới thiệu 40 bức tranh, trong đó có 19 bức sơn mài trên toan và 21 bức tranh sơn dầu, được vẽ trong năm 2024 và 2025.

Beta Group và Uyên Hưng Media tiếp nối hành trình hợp tác chiến lược sau thành công của cụm rạp Beta Cinema Tân Uyên

Sau thành công của cụm rạp Beta Cinemas Tân Uyên, chủ đầu tư Uyên Hưng Media tiếp tục lựa chọn Beta Group cho dự án nhượng quyền thứ hai, khẳng định mối quan hệ hợp tác chiến lược & bền vững giữa hai bên.