PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Bà Trần Uyên Phương- Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát: Tân Hiệp Phát chỉ thành công khi đồng hành với cộng đồng

Không chỉ là doanh nhân thành đạt, bà Trần Uyên Phương còn là tác giả hai quyển sách Chuyện nhà Dr. Thanh, Competing with Giants (Cạnh tranh với người khổng lồ) được Forbes xuất bản ở Mỹ.

- Để Tân Hiệp Phát phát triển, chúng tôi cần những người cùng khát vọng, cùng tâm huyết. Cởi mở là cách mà tôi muốn tìm kiếm những người đồng hành trên thương trường. Qua 2 quyển sách cũng là cách tôi muốn cởi mở trong kinh doanh và lối sống.

Tân Hiệp Phát là một nhà sản xuất, xung quanh chúng tôi là bà con nông dân các vùng miền cung cấp nguyên liệu. Cùng với đó là hệ thống đại lý phân phối, đưa sản phẩm của Tân Hiệp Phát đến với người tiêu dùng. Thật khó để doanh nghiệp thịnh vượng khi người cộng tác với mình không có lợi nhuận, người lao động bán nguyên liệu cho mình không có cuộc sống tốt. Chúng tôi cần phải chia sẻ lợi ích với những ai đến với Tân Hiệp Phát, từ cộng sự cung cấp nguyên liệu, nhà phân phối và cả người tiêu dùng. Dĩ nhiên, lợi ích đôi lúc không chỉ là tiền bạc mà còn là sự chia sẻ kinh nghiệm, sự đồng hành của cộng đồng với doanh nghiệp trên thương trường. 

* So với những “gã khổng lồ” đa quốc gia trong ngành nước giải khát, bà thấy Tân Hiệp Phát đang kém họ về mặt nào và đâu là lợi thế của Tân Hiệp Phát? 

- Có thể ví các công ty đa quốc gia như là đế chế La Mã và nhà Hán xưa kia. Một khi đã đạt đến quy mô nhất định, các đế chế này bắt đầu bành trướng. Nhiều công ty đa quốc gia từ lâu đã thiết lập chi nhánh ở các nước tương thích với chính sách của “đại bản doanh” mà không làm giảm khả năng kinh doanh hiệu quả của nó. Tuy vậy, không phải lúc nào công ty mẹ cũng kiểm soát được mọi hoạt động của chi nhánh. Chẳng hạn, một số ngân hàng toàn cầu trong những năm sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007 - 2008 đã bị phạt sau khi thừa nhận các chi nhánh địa phương có dính dáng đến rửa tiền và các khoản quỹ từ những quốc gia bị cấm vận.

Khi một công ty đa quốc gia trở nên quá lớn, giải pháp được đưa ra là phải áp đặt kiểm soát nhiều hơn. Tuy nhiên, điều này được chứng minh là phản tác dụng vì làm tăng thêm bộ máy hành chính, làm chậm quá trình ra quyết định và gây ức chế cho cấp dưới vì sự quan liêu, chậm chạp. Những công ty nhỏ hơn và độc lập hơn thường vận hành nhanh hơn so với các công ty đa quốc gia. Ví dụ, Tân Hiệp Phát đã nhanh chóng hợp lý hóa quy trình lập kế hoạch và khả năng thực thi. Là doanh nghiệp nhỏ, đi sau, còn thua kém các công ty đa quốc gia ở nhiều mặt, nhưng khi Tân Hiệp Phát muốn đầu tư vào công nghệ mới, chúng tôi có thể nhanh chóng đầu tư. Tân Hiệp Phát có thể đầu tư công nghệ tiên tiến hơn so với công nghệ mà một số công ty đa quốc gia đang sử dụng. Và thậm chí khi triển khai cùng một công nghệ, Tân Hiệp Phát có thể khai thác các phiên bản mới nhất của công nghệ đó nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Các công ty nội địa có thể “chơi nhu đạo” (judo), sử dụng chính lợi thế của các công ty đa quốc gia để vượt qua họ. Ví dụ, so với công ty nội địa, công ty đa quốc gia có thể tốn nhiều nguồn lực hơn để giải quyết một tình huống. Các công ty nội địa có thể ít nguồn lực hơn, nhưng lại học được cách làm thông minh và nhanh nhạy hơn. Thêm vào đó, là công ty bản địa, bằng cách cải tiến công nghệ, Tân Hiệp Phát có thể đem lại những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng với giá thành phải chăng nhất. 

* Với thành tựu đã đạt được trong những năm qua, Tân Hiệp Phát không chỉ được thừa nhận ở trong nước mà còn ở nước ngoài, nhưng có người vẫn băn khoăn về một số sản phẩm bị nêu tên là kém chất lượng, ảnh hưởng sức khỏe...

- Cạnh tranh trong ngành đồ uống rất khốc liệt vì là ngành hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Mỗi sản phẩm có giá chỉ 5.000 đến 15.000 đồng, nếu người tiêu dùng cảm thấy sức khỏe bị ảnh hưởng không tốt, họ sẽ ngưng sử dụng ngay lập tức. Dưới góc độ sản xuất và marketing, bất kể một sản phẩm nào của Tân Hiệp Phát cũng nêu rõ lý do mà người tiêu dùng nên mua. Đây là điều quan trọng nhất. Nếu như lý do đó không đủ để người tiêu dùng móc túi trả tiền cho sản phẩm thì chẳng có lý do gì để sản phẩm đó tồn tại và phát triển.

* Bà có đề cập đến sự cố “con ruồi trong chai nước” trong tác phẩm Chuyện nhà Dr. Thanh nhưng chưa nói thấu đáo về bài học mà Tân Hiệp Phát có được về cách xử lý truyền thông?

- Tôi nhận thấy truyền thông không phải là mảng Tân Hiệp Phát mạnh. Tân Hiệp Phát khá thành công trong việc quảng bá tính năng sản phẩm nhưng về mặt truyền thông cho người tiêu dùng hiểu những gì Tân Hiệp Phát đã làm được, giá trị mà Tân Hiệp Phát hướng đến thì thú thật chúng tôi vẫn chưa làm tốt. Chúng tôi cần cải tiến để ngày càng minh bạch thông tin với người tiêu dùng. Người tiêu dùng rất muốn biết những cá nhân tạo ra sản phẩm mà họ đang dùng là ai, chủ doanh nghiệp đó là người như thế nào.

Từ trước đến nay, đối với gia đình Dr. Thanh, những chia sẻ cá nhân chưa bao giờ chúng tôi thấy cần, nhưng cho đến một lúc thì chúng tôi nhận thấy những điều mình tâm huyết nên được nói ra và chia sẻ với cộng đồng. Để có được Tân Hiệp Phát như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực của mỗi thành viên trong gia đình, của hơn 5.000 cán bộ, công nhân viên còn phải kể đến một nhân tố vô cùng quan trọng, đó là hàng triệu người tiêu dùng đã ủng hộ và sử dụng sản phẩm của Tân Hiệp Phát trong mấy chục năm qua. Chia sẻ những chuyện về Tân Hiệp Phát cho cộng đồng cũng là cách để cộng đồng hiểu được những nỗ lực không ngừng của một tập thể vì người tiêu dùng.

Truyền thông có nghĩa là truyền đạt những thông tin để người nghe có thể thông. Khi được người tiêu dùng cảm thông họ sẽ đồng hành với chúng tôi. Với công việc đang làm, tôi cảm thấy càng chia sẻ được với cộng đồng nhiều bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu.

* Bà có thể cho biết tác phẩm Competing With Giants đã được bạn đọc đón nhận thế nào?

- Tôi rất ngạc nhiên, cuốn sách được bạn đọc ở Mỹ đón nhận tích cực. Một niềm vui khó tả khi anh Mai Hữu Tín - cựu Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam cho tôi biết anh thấy cuốn sách Competing with Giants trong nhà sách Scoop ở Trường đại học Harvard và trong danh sách best seller ở Mỹ. Trong tháng 5/2019, chúng tôi đã đón một đoàn sinh viên MBA của Harvard. Họ chọn Tân Hiệp Phát là một trong những công ty tại Việt Nam để nghiên cứu về quản trị kinh doanh.

Trong những cuộc giao lưu với bạn đọc ở nước ngoài, tôi cũng nhận được nhiều câu hỏi về cuốn sách và những tiểu tiết mà tôi đã viết trong đó. Qua đó, tôi hiểu bạn đọc đọc cuốn Competing With Giants một cách nghiêm túc và có chính kiến trong từng luận điểm mà tôi đã viết, đặc biệt là những thông tin về nền kinh tế Việt Nam - một thị trường mới mà không phải ai cũng có cơ hội tiếp xúc và trải nghiệm với nó.

* Là một nhà lãnh đạo của tập đoàn nước giải khát danh tiếng, bà có chia sẻ gì với cộng đồng doanh nhân, đặc biệt là việc quản trị kinh doanh trong bối cảnh toàn cầu hóa?

- Không có công thức cho thành công. Điều tôi muốn chia sẻ với bạn đọc là bên cạnh việc mở rộng thị trường, xây dựng đội ngũ, nâng tầm dịch vụ để tồn tại và phát triển bền vững chính là định hướng của  Tân Hiệp Phát. Năm nay là 25 năm Tân Hiệp Phát, chúng tôi muốn một Tân Hiệp Phát thêm tuổi càng thêm năng động, thêm thích nghi để phù hợp với thị trường và người tiêu dùng thay đổi liên tục, nhưng vẫn trung thành với sứ mệnh và tầm nhìn mà người sáng lập ra nó - Dr. Thanh đã định hình lúc ban đầu.

Từ định hướng mục tiêu đúng, chúng tôi đã kiên trì theo đuổi nó suốt một phần tư thế kỷ qua, dẫu rằng trên chặng đường đó đã gặp không ít khó khăn, thử thách. Tân Hiệp Phát của ngày hôm nay là kết quả của định hướng đúng đắn từ ban đầu và sự kiên trì theo đuổi vì mục tiêu đã định ra là tạo nên những loại đồ uống có lợi cho sức khỏe, dựa trên những lợi thế của nền nông nghiệp Việt Nam, cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam và đó cũng chính là những sản phẩm tạo nên sự khác biệt để thâm nhập thị trường khu vực và thế giới.

* Các thương hiệu nước giải khát của Tân Hiệp Phát đã được người tiêu dùng một số nước đón nhận, vậy đâu là bí quyết?

- Chúng tôi cam kết sản phẩm của Tân Hiệp Phát đạt chuẩn quốc tế từ nhà máy ở Việt Nam. Chúng tôi tập trung và nhất quán duy trì theo sứ mệnh là sản phẩm cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để tốt cho sức khoẻ người tiêu dùng nhưng luôn khác biệt. Ví dụ Cola là hương vị quen thuộc và được ưa chuộng, nên chúng tôi chọn nước tăng lực Cola để duy trì không chỉ ngon mà còn giúp đầu óc tỉnh táo.

Trên cơ sở định hướng đó, chúng tôi cho ra đời những sản phẩm mới để thăm dò phản ứng của người tiêu dùng. Khi được đông đảo người tiêu dùng đón nhận, tức đáp ứng được nhu cầu và giá phù hợp, sử dụng tiện lợi, có ích cho sức khỏe chúng tôi mới sản xuất đại trà. Khi chinh phục được thị trường trong nước, việc được một số nước đón nhận cũng là điều dễ hiểu. Hiện nay, sản phẩm của Tân Hiệp Phát đã có mặt ở 16 quốc gia, và chưa dừng lại ở đó.

* Bà có thể tiết lộ một số dự định của Tân Hiệp Phát?

- Từ 2018, chúng tôi đã triển khai chương trình Up your service để thay đổi tư duy cán bộ, công nhân Tân Hiệp Phát. Nâng lên một bước về tạo ra giá trị cho khách hàng thay vì chỉ là sản phẩm tốt. Đó là điểm cốt lõi để chúng tôi cải tiến và khắc phục những điểm chưa phù hợp. Đòi hỏi của người tiêu dùng ngày càng khắt khe và chúng tôi phải có trách nhiệm thỏa mãn tốt nhất những đòi hỏi đó. Không chỉ hoàn thiện, nâng cấp những sản phẩm hiện có mà chúng tôi còn có kế hoạch cho ra đời những sản phẩm mới. Cùng với đó là nâng cấp hệ thống phân phối sản phẩm. Người tiêu dùng có thể sử dụng sản phẩm của Tân Hiệp Phát thông qua những đơn đặt hàng trên smartphone và các thiết bị thông minh khác mà không nhất thiết phải ra siêu thị.

* Cám ơn bà về những chia sẻ thú vị! 

Theo Doanh Nhân Sài Gòn



Bình Luận

Hoa hậu Thanh Thủy - Khi vẻ đẹp thăng hoa cùng vương miện quý giá

Vào tháng 11/2024, cô gái 22 tuổi Huỳnh Thị Thanh Thủy đã xuất sắc giành được chiếc vương miện danh giá tại Hoa hậu Quốc tế. Tuy nhiên, điều thực sự chinh phục trái tim công chúng không chỉ là nhan sắc tinh khôi của cô, mà còn là sự kết hợp đầy thú vị của một cô gái thông minh, kiên định nhưng vẫn giữ được nét tính cách hồn nhiên của mình.

Lạc vào thế giới gấu trúc với lễ hội “Pandastic” tại Hồng Kông dịp Tết 2025

Hồng Kông đang rộn ràng chào đón Tết Nguyên Đán 2025 với lễ hội “Pandastic” mang chủ đề gấu trúc có quy mô khắp thành phố. Sự kiện này không chỉ mang đến không gian văn hóa đặc sắc mà còn hứa hẹn trở thành điểm đến hàng đầu Châu Á, thu hút đông đảo du khách trong dịp đầu năm mới.

Chinh phục mọi khứu giác với hai tạo hương đặc trưng từ MEMO PARIS

MEMO PARIS Inlé và Winter Palace, với hành trình hương thơm độc đáo, nơi mỗi mùi hương như mở ra một chương truyện riêng biệt, đã khiến cho hai chàng người mẫu Kang Chul, Khoai Vũ và Lu Đỗ trở nên đầy bí ẩn và cuốn hút.

"Nồi bánh tình thân - Ất Tỵ sum vầy" tại The Odys Boutique Hotel

Khi xuân về, Sài Gòn không chỉ rộn ràng bởi không khí tết tấp nập mà còn bởi sự xuất hiện của Nồi Bánh Tình Thân Khổng Lồ tại The Odys Boutique Hotel - một tác phẩm nghệ thuật mang kích thước khổng lồ ngay trung tâm Sài Gòn và là chiếc nồi bánh chưng đầu tiên và lớn nhất từng được tái hiện tại Việt Nam. Đây không chỉ là điểm nhấn nghệ thuật ấn tượng mà còn là điểm tụ hội văn hóa, mang lại không khí Tết cổ truyền đậm đà nhất cho du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Ralph Lauren ra mắt BST Purple Label mùa thu 2025

Bộ sưu tập Purple Label mùa Thu 2025 tôn vinh vẻ đẹp thanh lịch vượt thời gian, nơi tinh thần Mỹ phóng khoáng gặp gỡ sự tinh xảo của nghệ thuật Ý. Từ những con phố thời trang ở Milan đến những đỉnh núi tuyết hùng vĩ ở làng Cortina, phong cách sang trọng và hiện đại đan xen cùng vẻ đẹp thiên nhiên tráng lệ và di sản vùng núi cao, tạo nên một tuyệt tác vừa đậm chất thơ vừa ấn tượng.

The Grand Ho Tram - Xứng danh “Quận Vui” với nhiều giải thưởng danh giá

The Grand Ho Tram đã có một năm 2024 thành công rực rỡ khi được vinh danh tại nhiều lễ trao giải danh giá, khẳng định vị thế hàng đầu của khu nghỉ dưỡng trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Armani Beauty - Tinh hoa vẻ đẹp cùng những ngôi sao hàng đầu

Armani Beauty là sự hòa quyện hoàn hảo giữa nghệ thuật và tinh tế, mang đến vẻ quyến rũ đầy cuốn hút và thanh thoát. Mỗi sản phẩm không chỉ tôn vinh sắc đẹp, mà còn khẳng định phong cách riêng biệt và sự tự tin của bạn. Cùng Armani Beauty, bạn sẽ luôn tỏa sáng một cách nhẹ nhàng nhưng đầy ấn tượng.

Hóa quyến rũ cùng Bảo Anh, Phí Phương Anh và dàn sao Việt với Versace Bright Crystal Parfum

Versace Bright Crystal Parfum là sự kết hợp hoàn hảo giữa sự thanh lịch và quyến rũ, là món quà tuyệt vời dành cho những cô gái hiện đại, tự tin và đầy sức sống.

Greg Findlay - Tổng quản lý Six Senses Ninh Van Bay: Bền vững & xa xỉ là hai khái niệm không đối lập

Tổng quản lý Greg Findlay, người đứng đầu khu nghỉ dưỡng cao cấp Six Senses Ninh Vân Bay (SSNVB), đang chứng minh rằng sự xa xỉ và sự bền vững hoàn toàn có thể kết hợp hài hòa. Với những phát kiến và tầm nhìn xa, ông đã và đang tiếp tục cùng đội ngũ của mình xây dựng SSNVB trở thành một trong những điểm đến bền vững hàng đầu thế giới.

Đón mùa yêu ngọt ngào tại Wyndham Danang Golden Bay

Mùa yêu đang về và Wyndham Danang Golden Bay chính là điểm đến lý tưởng để bạn cùng người ấy tận hưởng những khoảnh khắc ngọt ngào bên nhau với bữa tối lãng mạn bên vịnh Đà Nẵng, buổi spa thư giãn và trà chiều thú vị...

Thưởng Bình Yên, một thoáng cho tim mềm tại Pax Ana Dốc Lết

Thưởng cho mình một ngày thong dong giữa ngôi làng nhỏ xinh bên vùng biển vắng và thưởng vị sớm mai của mùa xuân Dốc Lết, một chốn “gieo trồng” bình yên cách thành phố Nha Trang hơn 1 giờ chạy xe.

Amanoi - Tết đoàn viên giữa thiên nhiên Núi Chúa

Trong dịp Tết Nguyên đán, Amanoi mang đến một hành trình nghỉ dưỡng tràn đầy ý nghĩa, nơi các giá trị văn hóa, thiên nhiên, và sự sang trọng giao thoa một cách hoàn mỹ.

Năm mới trọn vẹn cùng các hoạt động khai xuân ý nghĩa tại JW Marriott Hotel & Suites Saigon

Sự rộn ràng của những giây phút đếm ngược chào đón năm mới 2025 vừa qua, thì một dịp Lễ quan trọng trong năm cũng đang đến với những người Á Đông, cùng sử dụng hệ thống lịch nguyên (âm lịch). Tết Nguyên Đán – dịp Tết lớn nhất trong năm mang đến những ý nghĩa quan trọng cho sự khởi đầu. Đây cũng là một kỳ nghỉ để tái tạo năng lượng và chuẩn bị cho những kế hoạch, mong chúc cho những may mắn, thịnh vượng, thành công trong một năm mới. Rộn ràng cùng những hoạt động truyền thống mang đến một sắc màu mới cho năm, hãy cùng dành thời gian khởi động năm mới tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh cùng JW Marriott Hotel & Suites Saigon

Tận hưởng “Vị của Tết, tình của nhà” tại Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay

Vào dịp Tết Ất Tỵ năm nay, hãy cùng đón xuân sang thật trọn vẹn và phong cách tại khu nghỉ dưỡng Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay. Với hàng loạt các chương trình ẩm thực và giải trí hấp dẫn với chủ đề “Vị của Tết, tình của nhà”, du khách và gia đình sẽ tìm thấy những phút giây rộn rã tiếng cười trong những ngày đầu năm mới tại nơi đây.

L’Oréal ra mắt công nghệ L’Oréal Cell BioPrint tại CES 2025

Tại triển lãm CES® 2025 - triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới, Tập đoàn L'Oréal đã ra mắt L’Oréal Cell BioPrint, một thiết bị phân tích da cá nhân hóa với khả năng cung cấp kết quả chỉ trong 5 phút.

Tết sum vầy - Xuân thịnh vượng tại InterContinental Nha Trang

Đón chào Xuân Ất Tỵ với kỳ nghỉ sang trọng, sành điệu, thưởng thức ẩm thực tinh tế cùng với các món ăn Tết truyền thống tại InterContinental Nha Trang hứa hẹn sẽ tạo nên một mùa “Tết sum vầy, Xuân thịnh vượng” cho du khách.

Bếp trưởng Christian Le Squer - La Maison 1888: Đạt sao Michelin không phải là áp lực, đó là tình yêu

Được ví như một nghệ nhân chế tác nước hoa, một nhà thiết kế thời trang cao cấp, phong cách ẩm thực của bếp trưởng Christian Le Squer là sự pha trộn của cảm xúc, tinh tế và phản ánh niềm đam mê bất tận của ông trong việc khám phá và nâng cao trải nghiệm.

Greg Findlay – General Manager of Six Senses Ninh Van Bay: Sustainability & Luxury Are Two Sides Of The Same Coin

General Manager Greg Findlay, who leads the one-of-a-kind resort Six Senses Ninh Van Bay (SSNVB), is proving that luxury and sustainability can harmoniously coexist. With innovative ideas and a forward-looking vision, he and his team are continuously working to make SSNVB one of the world’s leading sustainable destinations.