MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

8 cuốn sách kinh doanh kinh điển nhất mọi thời đại

Cứ mỗi năm lại có hàng triệu cuốn sách kinh doanh mới được xuất bản và được đọc bởi hàng triệu người. Nhưng, đứng trước một loạt những "tiêu đề" như vậy, bạn nên ưu tiên chọn cuốn sách nào?

Gần đây tôi đã đọc 8 trong số những cuốn sách mà nhiều người coi là những cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại. Đây đều là những cuốn sách đã vượt qua được thử thách của thời gian, nằm trong danh sách những cuốn sách bán chạy nhất của New York Times và được các nhà phê bình, các nhà lãnh đạo kinh doanh thành công nhất thế giới khuyên dùng.

Để "cứu" bạn khỏi bể tri thức mênh mông đó, dưới đây là những bài học hấp dẫn nhất mà tôi rút ra từ mỗi cuốn sách.

1. "Think and Grow Rich" (Suy nghĩ và làm giàu), tác giả Napolean Hill

 
 
Tôi đã đọc 8 cuốn sách kinh doanh kinh điển nhất mọi thời đại và đây là những gì tinh hoa nhất tôi rút ra được - Ảnh 1.
 

Từ khóa: Bạn có thể đạt được bất cứ điều gì bạn quan niệm và tin tưởng.

Suy nghĩ là thứ có sức mạnh vô cùng lớn lao. Tập trung vào những gì bạn muốn đạt được và củng cố quyết tâm của mình bằng cách vạch ra thứ mà Hill gọi là "sự rõ ràng của mục đích". Đó cũng là điều thiết yếu mà bạn cần kiên trì khi phải đối mặt với những trở ngại trên con đường phát triển.

2. "Rich Dad, Poor Dad" (Cha giàu, cha nghèo), tác giả Robert Kiyosaki

 
 
Tôi đã đọc 8 cuốn sách kinh doanh kinh điển nhất mọi thời đại và đây là những gì tinh hoa nhất tôi rút ra được - Ảnh 2.

Từ khóa: Nhận ra sự khác biệt giữa tài sản và khoản nợ.

Có một lý do khiến người giàu trở nên giàu hơn, đó là: Họ hiểu sự khác biệt sống còn nhưng thường hay bị hiểu lầm giữa tài sản và khoản nợ. Tài sản mang tiền đặt vào trong túi của bạn, còn khoản nợ lại lấy tiền ra cái túi đó. Để làm giàu, bạn phải mua tài sản và "nâng tầm" thu nhập được tạo ra từ chúng để mua những thứ xa xỉ và để "tài trợ" cho lối sống của bạn.

3. "The E-Myth", tác giả Michael Gerber

 
 
Tôi đã đọc 8 cuốn sách kinh doanh kinh điển nhất mọi thời đại và đây là những gì tinh hoa nhất tôi rút ra được - Ảnh 3.
 

Từ khóa: Phát triển doanh nghiệp của bạn chứ không phải làm việc trong doanh nghiệp của bạn.

"Tôi hiểu công việc chuyên môn của một doanh nghiệp, vì vậy, tôi hiểu một doanh nghiệp làm công việc chuyên môn đó." Đây là một giả định tai hại mà các doanh nhân mới tạo ra. Cần phải hiểu rằng tất cả mọi người khi kinh doanh đều sẽ có cho mình 3 danh tính: Một doanh nhân, một người quản lý và một kỹ thuật viên. Bạn cần cả ba để xây dựng một công ty có thể phát triển mạnh mà không cần bạn.

4. "The 22 Immutable Laws of Marketing" (22 quy luật bất biến trong Marketing), tác giả Al Ries and Jack Trout

 
 
Tôi đã đọc 8 cuốn sách kinh doanh kinh điển nhất mọi thời đại và đây là những gì tinh hoa nhất tôi rút ra được - Ảnh 4.
 

Từ khóa: Marketing là một cuộc chiến về nhận thức chứ không phải sản phẩm.

Bạn luôn muốn trở thành người "đầu tiên". Và trong bối cảnh cạnh tranh trực tuyến ngày ngày nay, một "bản sao" sẽ có rất ít cơ hội tiếp xúc được với khách hàng tiềm năng khi một công ty khác nhanh chân hơn. Dù sao thì không phải mọi cái "đầu tiên" đều sẽ thành công. Thay vào đó, nếu bạn không thể tiếp xúc được với khách hàng tiềm năng, hãy tạo ra một hạng mục mới mà bạn có thể là người đầu tiên. Nó hiệu quả với Dominos và cũng sẽ hiệu quả với bạn.

5. "How to Win Friends & Influence People" (Đắc nhân tâm), tác giả Dale Carnegie

 
 
Tôi đã đọc 8 cuốn sách kinh doanh kinh điển nhất mọi thời đại và đây là những gì tinh hoa nhất tôi rút ra được - Ảnh 5.
 

Từ khóa: Hãy luôn nhớ rằng tên của một người là thứ âm thanh ngọt ngào và quan trọng nhất đối với họ.

Cuốn sách này vẫn chiếm vị trí quan trọng trong thời đại kỹ thuật số ngày nay như khi nó được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1936. Có vô số những điều hấp dẫn từ cuốn sách bán chạy nhất của Carnegie này, nhưng điều quan trọng nhất là bạn sẽ không bao giờ sai lầm khi mỉm cười, trở thành một người biết lắng nghe và tất nhiên, làm cho người khác cảm thấy rằng họ quan trọng.

6. "The Hard Thing About Hard Things" (Gian nan chồng chất gian nan), tác giả Ben Horowitz

 
 
Tôi đã đọc 8 cuốn sách kinh doanh kinh điển nhất mọi thời đại và đây là những gì tinh hoa nhất tôi rút ra được - Ảnh 6.
 

Từ khóa: "Tôn trọng sự kỳ lạ của bạn, nền tảng của bạn, bản năng của bạn. Nếu chìa khóa không có ở đó, nghĩa là chúng không tồn tại."

"Gian nan chồng chất gian nan", cuốn sách được chắp bút bởi Horowirtz viết rằng "không có công thức nào để đối phó với chúng" - và anh ấy hoàn toàn đúng. Có rất nhiều cuốn sách về kinh doanh có xu hướng đưa ra các giải pháp giải quyết những khó khăn, dù những khó khăn đó không thực sự mang tính thách thức, và chúng cũng đều nói lên một sự thật rằng không tồn tại một giải pháp duy nhất.

7. "Blue Ocean Strategy" (Chiến dịch Đại dương xanh), tác giả W. Chan Kim and Renée Mauborgne

 
 
Tôi đã đọc 8 cuốn sách kinh doanh kinh điển nhất mọi thời đại và đây là những gì tinh hoa nhất tôi rút ra được - Ảnh 7.
 

Từ khóa: Tránh việc cố gắng đánh bại đối thủ cạnh tranh. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc tạo ra bước nhảy vọt về giá trị cho người mua và công ty của bạn.

Hầu hết các thị trường đều là đại dương đỏ. Chúng đầy máu bởi tất cả cá mập đều cùng đi săn một đàn cá nhỏ. Theo thời gian, các thị trường nhỏ được phát triển như một phản ứng đối với các thị trường đỏ đó. Để tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, bạn phải tạo ra một đại dương xanh cho riêng mình, một cơ hội mà ai cũng muốn lao vào.

8. "Shoe Dog" (Gã nghiện giày), tác giả Phil Knight

 
 
Tôi đã đọc 8 cuốn sách kinh doanh kinh điển nhất mọi thời đại và đây là những gì tinh hoa nhất tôi rút ra được - Ảnh 8.
 

Từ khóa: Đừng nói với mọi người phải làm thế nào, hãy nói cho họ biết phải làm gì và để họ làm bạn ngạc nhiên với kết quả của họ. 

Nằm trong danh sách phải đọc của Bill Gates và được chắp bút bởi Phil Knight, người đồng sáng lập nhút nhát khét tiếng của hãng Nike, cuốn "Shoe Dog" đã hé lộ về người đàn ông vay 50 USD từ cha mình để cho ra mắt một công ty mà ngày nay đã và tạo ra 50 tỷ USD hàng năm và được cả thế giới biết đến.

Theo Trí thức trẻ

  • TAGS


Bình Luận

Thủ đô Viêng Chăn - Hành trình khám phá nghệ thuật & văn hóa Lào

Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm đến vừa mang vẻ đẹp thanh bình vừa đậm nét văn hóa, thủ đô Viêng Chăn chính là lựa chọn hoàn hảo. Hãy cùng khám phá những địa điểm du lịch và nghỉ dưỡng nổi bật không thể bỏ qua tại thủ đô đất nước Lào nhé!

Leading Duo Of The Year: Dược sĩ Tiến & Hương Giang - Bộ đôi tạo ra chuẩn mực mới cho truyền hình thực tế

Chỉ trong 3 năm hợp tác, Dược sĩ Tiến và Hương Giang và đã kiến tạo nên thương hiệu riêng gắn liền với các chương trình truyền hình thực tế mới lạ, độc đáo, góp phần tạo ra bước tiến và chuẩn mực mới cho thị trường giải trí. Nổi bật là các chương trình như The Next Gentleman, The New Mentor và Miss Universe Vietnam 2024. Các dự án này vừa mang màu sắc riêng của chương trình Việt Nam, vừa thể hiện bản lĩnh, tầm nhìn và chiến lược của bộ đôi nhà sản xuất đầy tiềm năng.

Comedian Of The Year: Tiến Luật - Khi hài hước là bản năng, chân thành là thương hiệu

Nụ cười, vốn là một thứ diệu kỳ. Nó không chỉ là phương thuốc xoa dịu những căng thẳng, phiền muộn, mà còn là công cụ kết nối người với người. Ở đó, có những nghệ sĩ sinh ra với sứ mệnh mang đến tiếng cười cho khán giả, và Tiến Luật là một người như thế.

Danang Marriott Resort & Spa - Chốn bình yên bên bờ biển Non Nước

Khi cần bạn tìm một chốn bình yên để tái tạo năng lượng và thoát khỏi những ồn ào, náo nhiệt của đời sống phố thị, thì Danang Marriott Resort & Spa - một điểm đến kết hợp giữa vẻ đẹp thiên nhiên, ẩm thực tinh tế - chính là lựa chọn lý tưởng.

Actor Of The Year: Liên Bỉnh Phát - Cứ dũng cảm bước tới, vì mọi thứ sẽ không như tưởng tượng

Không ồn ào, không vội vã, mỗi bước đi của Liên Bỉnh Phát đều là những chuyển động âm thầm nhưng đầy nội lực, chờ ngày bùng nổ. Dù ở vai trò diễn viên, ca sĩ hay “mầm non giải trí”, anh chưa từng để mình bị bó buộc trong bất kỳ hình tượng nào. Hiện tại, “Bác Sĩ Tha Hương” đã đưa cái tên anh vang xa khỏi biên giới, nhưng với Liên Bỉnh Phát, thành công không chỉ nằm ở sự công nhận, mà ở dấu ấn riêng anh để lại - một tinh thần khám phá không ngừng và sự chân thành trong từng hành trình

Leading Man Of The Year: Ngô Nhật Minh - Thành công đến từ con người, không chỉ từ quy trình

Với vai trò là Tổng quản lý Wyndham Grand Phu Quoc, ông Ngô Nhật Minh đã luôn luôn linh hoạt, sáng tạo để nâng cao chất lượng trải nghiệm cho khách hàng, đưa thương hiệu Wyndham Grand Phu Quoc trở thành khu nghỉ dưỡng và điểm đến hấp dẫn hàng đầu Đảo Ngọc.

Best Luxury Family Resort Of The Year: Radisson Blu Resort Cam Ranh - Thiên đường nghỉ dưỡng cho gia đình

Mang nét đặc trưng và ưu điểm của một khu nghỉ dưỡng kết hợp hoàn hảo giữa vẻ đẹp thiên nhiên với tiêu chuẩn nghỉ dưỡng quốc tế, và tôn vinh văn hóa bản địa, Radisson Blu Resort Cam Ranh mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng độc đáo và đẳng cấp cho du khách mà không bất cứ nơi nào có được. Chính vì vậy, Radisson Blu Resort Cam Ranh tự hào được vinh danh là “The Best Luxury Family Resort of the Year” tại giải thưởng Men&life Awards 2024.

Music Legend Of The Year: Tùng Dương - Một năm “tái sinh”, bước đà cho những cao trào tiếp theo

Cách đây hơn 20 năm, cái tên “Tùng Dương” bước ra từ một cuộc thi âm nhạc, mang theo một sắc vóc lạ thường: gai góc, độc bản và không dễ định hình. Đã từng có lúc, người ta hoài nghi rằng, liệu con đường độc tôn anh đang đi, sẽ có mấy ai dõi theo. Nhưng hôm nay, giọng ca ấy đang vang vọng trong mọi thế hệ. Thành công của “Tái sinh” không chỉ là dấu mốc mới của một tượng đài nhạc Việt, mà còn bước đà đưa anh đến những hồi cao trào tiếp theo.

Senstive Skin Soothing Care – Giải pháp dành riêng cho làn da nhạy cảm

Sisley Paris – thương hiệu mỹ phẩm cao cấp đến từ Pháp, nổi tiếng với việc kết hợp tinh hoa thực vật và công nghệ tiên tiến – chính thức giới thiệu tại Việt Nam sản phẩm mới đột phá: Sensitive Skin Soothing Care. Đây là sản phẩm đầu tiên của Sisley được phát triển với chuyên môn da liễu dành riêng cho làn da nhạy cảm – một phân khúc đang tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành chăm sóc da toàn cầu.

The Merchant of Venice: Hương thơm viết tiếp di sản vàng son của Venice

The Merchant of Venice mang đến những mùi hương tinh tế, kết hợp di sản nước hoa lâu đời của Venice với nghệ thuật chế tác hiện đại. Lấy cảm hứng từ những chuyến hải trình xa hoa và văn hóa phương Đông, thương hiệu khơi gợi một thế giới hương thơm đầy mê hoặc.

Chương Tử Di tỏa sáng trong thiết kế Cong Tri tại The Gold House Gala Awards

Tại sự kiện The Gold House Gala Awards – một trong những lễ trao giải danh giá tôn vinh những cá nhân gốc Á có đóng góp nổi bật trong lĩnh vực nghệ thuật và cộng đồng – minh tinh Chương Tử Di đã thu hút mọi ánh nhìn khi xuất hiện trong bộ trang phục đến từ nhà thiết kế Nguyễn Công Trí.

Six Senses Côn Đảo và Biologique Recherche: Khởi tạo hành trình vẻ đẹp từ tâm thức đến làn da

Six Senses Côn Đảo Spa & Wellness Village – điểm đến lý tưởng cho hành trình chăm sóc sức khỏe toàn diện chính thức ra mắt chương trình hợp tác cùng Biologique Recherche, thương hiệu chăm sóc da danh tiếng đến từ Pháp. Với 55 năm nghiên cứu chuyên sâu mang đến các liệu trình được cá nhân hóa đến từng chi tiết, Biologique Recherche định hình một chuẩn mực mới cho vẻ đẹp đích thực – khỏe mạnh, thuần khiết và bền vững. Sự cộng hưởng giữa tinh hoa khoa học chăm sóc da toàn cầu và triết lý sống hài hòa với thiên nhiên của Six Senses Côn Đảo không chỉ nâng tầm trải nghiệm làm đẹp, mà còn mở ra hành trình tái kết nối thân – tâm – trí, nuôi dưỡng vẻ đẹp rạng ngời toàn diện.

Hương vị mùa hè trong từng ly vang

Hệ thống cửa hàng Warehouse trên toàn quốc sẽ tổ chức Summer Wine Fair 2025 – lễ hội rượu vang diễn ra từ ngày 16 đến ngày 31 tháng 5 năm 2025. Với thông điệp “Taste the World in Every Glass”, sự kiện là điểm hẹn dành cho người yêu vang khám phá bộ sưu tập  nhập khẩu chính ngạch từ Pháp, Ý, Úc, Chila, Tây Ban Nha đến New Zealand.

Fashion Director of The Year: Kye Nguyễn - Thời trang Việt Nam cần được vươn xa hơn

Là người đảm nhiệm vị trí cố vấn thời trang và định hình phong cách cho nhiều nhân vật có tiếng trong làng giải trí, Kye Nguyễn đã tái định nghĩa và nâng tầm vị trí của Stylist lẫn Fashion Director trong thế giới thời trang luôn biến đổi không ngừng.

Fashion Designer Of The Year: NTK Nguyễn Minh Công - Tôi cũng chỉ là người vô tình được “văn hóa” chọn

Với Nguyễn Minh Công, văn hóa không phải là một sự lựa chọn, mà là một mối lương duyên. Không phải ngẫu nhiên mà nhà thiết kế đến từ Vĩnh Long lại dành sự quan tâm đến các giá trị nguyên bản, tinh thần truyền thống. Bởi với anh, thời trang là mảnh đất của bồi đắp và sáng tạo, là cầu nối giữa di sản và tinh thần đương đại.

Best Young Fashion Model of The Year: JiJi Cát Tường - Ngôi sao tiềm năng của thời trang Việt

Tuy chỉ mới sải bước trên sàn catwalk không lâu, nhưng JiJi Cát Tường đã chứng minh thực lực của bản thân và được đánh giá là một trong những người mẫu nhí đầy tiềm năng của thời trang Việt.

Thưởng thức bánh bá trạng thủ công thượng hạng từ nhà hàng Li Bai

Thức quà sang trọng mùa Tết Đoan Ngọ từ Sheraton Saigon Grand Opera Hotel. Bánh bá trạng Li Bai được chế biến theo công thức bí truyền của các đầu bếp Quảng Đông với hơn 30 năm kinh nghiệm, kết hợp nguyên liệu cao cấp cùng kỹ thuật lành nghề mang đến hương vị Quảng Đông đặc trưng. Sản phẩm được đóng gói trong hộp quà sang trọng với bốn lựa chọn nhân mặn và chay

Best Premium MICE Resort/Hotel Of The Year: The Grand Ho Tram - Điểm đến lý tưởng cho du lịch MICE

The Grand Ho Tram mang đến một trải nghiệm toàn diện cho du lịch MICE - nơi công việc và thư giãn giao thoa hoàn hảo. Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, dịch vụ đẳng cấp quốc tế, cùng chuỗi tiện ích giải trí, ẩm thực đa dạng, The Grand Ho Tram không chỉ giúp doanh nghiệp tổ chức sự kiện hiệu quả mà còn tạo nên những khoảnh khắc gắn kết đáng nhớ.