MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

6 bài học thành công từ tỷ phú John Paul DeJoria

2 tuổi cha mẹ ly hôn. 9 tuổi đã vào trại nuôi dưỡng trẻ. Từng có lúc không có gì trên bàn ăn, không có tiền để đi học và khởi nghiệp khi sống như một người gia cư. Thế nhưng, tất cả những điều đó cũng không thể ngăn cản vị tỷ phú này chạm tay tới thành công.

Thành công không tự nhiên mà có. Cuộc sống đầy thử thách đã tạo nên một số người có ảnh hưởng và thành công mà thế giới từng thấy. John Paul DeJoria cũng không phải là ngoại lệ. 

Doanh nhân tỷ phú tự thân này được biết đến với tư cách là người đồng sáng lập của doanh nghiệp chăm sóc tóc nổi tiếng thế giới John Paul Mitchell Systems và sau này là Công ty Patrón Spirits.

John Paul DeJoria là ai?

Sinh năm 1944, cha mẹ của DeJoria ly hôn khi vị tỷ phú mới được hai tuổi.

Từ năm 9 tuổi, DeJoria đã bán báo và thiệp Giáng sinh để cố gắng giữ cho gia đình phát triển. Khi gánh nặng kinh tế vượt quá sức chịu đựng của người mẹ, DeJoria và anh trai đã được gửi vào cơ sở nuôi dưỡng.

Thay vì để những bất lợi này ngăn cản, DeJoria coi những trở ngại kinh tế này là cơ hội để làm việc chăm chỉ.

Khi không có thức ăn trên bàn, ông đã bán những tấm thiệp Giáng sinh. Khi không còn tiền để học đại học, ông đã bán các cuốn bách khoa toàn thư.

Ông ấy không thể dựa vào bất cứ ai khác, cũng như việc nếu bạn mong đợi bữa trưa miễn phí đến theo cách của bạn, bạn sẽ không đi được xa và bạn sẽ rất buồn chán. Hãy ra ngoài và làm điều gì đó.

Đó là tất cả những bài học kinh nghiệm quan trọng mà người tỷ phú ấy đã nhận ra. DeJoria đã học kinh doanh chăm sóc tóc song cuối cùng bị sa thải. Nhưng chính điều này càng củng cố thêm quyết tâm đi đến thành công của ông.

Từ năm 9 tuổi, DeJoria đã bán báo và thiệp Giáng sinh để cố gắng giữ cho gia đình phát triển. Khi gánh nặng kinh tế vượt quá sức chịu đựng của người mẹ, DeJoria và anh trai đã được gửi vào cơ sở nuôi dưỡng.

Bài học thành công

Thành công đối với John Paul Mitchell Systems đến từ việc bán hàng truyền miệng, thu hút sự chú ý của nhà phân phối, công việc này cuối cùng đã trả hết nợ cho công ty.

Từ đó, các sản phẩm chăm sóc tóc được chuyển đến nhiều tiệm và trở thành biến công ty trở thành doanh nghiệp triệu đô chỉ sau hai năm hoạt động. Sự kiên trì tuyệt đối để thành công sau thất bại ban đầu đã giúp số tiền chỉ 700 đô la ban đầu tăng gấp bội.

Chúng ta có thường nghe những câu chuyện về những người vô gia cư sống bằng ô tô, thay đổi hoàn cảnh và cuối cùng trở thành tỷ phú? Nhưng John Paul DeJoria đã làm được điều đó và người đàn ông 76 tuổi này hiện có tài sản ròng 3,1 tỷ USD, theo Forces đưa tin.

Bài học số 1: Làm quen với sự từ chối

Một trong những nguồn cảm hứng lớn nhất cho DeJoria trong thời gian đầu sự nghiệp của ông ấy là khả năng vượt qua sự từ chối.  Vị tỷ phú nói: "Bạn phải chuẩn bị tinh thần cho rất nhiều lời từ chối".

Dù có bị từ chối bao nhiêu lần thì cũng để bản thân trở nên chán nản và tuyệt vọng, dù có 50 cánh cửa đóng lại với bạn nhưng cánh cửa số 51 sẽ tạo niềm tin cho bạn.

Bài học số 2: Đừng để quá khứ níu kéo bạn

Để những sai lầm, lý lịch và những nghịch cảnh khiến bạn sa lầy, sẽ chỉ hạn chế khả năng trong tương lai của bạn.

Về phần DeJoria, ông ấy thích nhìn về khía cạnh tươi sáng hơn.

Vị tỷ phú nói: "Khi bạn thất vọng, hầu hết mọi người đều nghĩ về quá khứ và điều gì đã đưa bạn đến đó. Điều này sẽ không đưa bạn đến thành công mà hãy suy nghĩ về bước tiếp theo bạn nên làm gì. Đừng ở lại quá khứ — hãy tiến lên".

Dù có bị từ chối bao nhiêu lần thì cũng để bản thân trở nên chán nản và tuyệt vọng, dù có 50 cánh cửa đóng lại với bạn nhưng cánh cửa số 51 sẽ tạo niềm tin cho bạn.

Bài học số 3: Sẽ không bao giờ có "thời điểm thích hợp"

DeJoria thành lập John Paul Mitchell Systems vào năm 1980 tại một trong những môi trường kinh tế tồi tệ nhất có thể để bắt đầu kinh doanh. Lạm phát đã ở mức cao nhất và những người lái xe ô tô đang xếp hàng chờ trên dãy phố chỉ để đến trạm xăng trước khi nguồn cung cạn kiệt. DeJoria đang sống trong chiếc xe ô tô của mình, hoàn toàn vô gia cư cho đến khi nhà tài trợ xuất hiện.

Tuy nhiên, DeJoria và đối tác kinh doanh của mình quyết định từ chối và bắt đầu công việc kinh doanh của họ chỉ với 700 đô la đi vay và một máy trả lời tự động.

John Paul Mitchell Systems thậm chí còn quyết định chọn logo đen trắng mang tính biểu tượng của họ, vì đơn giản là họ không đủ khả năng in màu.

Điều này chỉ ra rằng không bao giờ có thời điểm hoàn hảo để bắt đầu kinh doanh; nó chỉ đơn giản là tận dụng tốt nhất những gì bạn có.

Bài học số 4: Làm cho Sản phẩm và Dịch vụ của bạn trở nên tốt nhất có thể

Ông ấy giải thích rằng một khi bạn đã làm việc chăm chỉ để phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ hàng đầu mà mọi người muốn, bạn có nhiều cơ hội hơn để giữ chân khách hàng đó lâu dài bằng cách coi họ như một đối tác để xây dựng mối quan hệ với khách hàng thay vì một lần.

Bài học số 5: Làm tốt có lợi cho bạn và doanh nghiệp của bạn

DeJoria nói: "Nếu một doanh nghiệp muốn tiếp tục kinh doanh, thì không thể chỉ nghĩ đến điểm mấu chốt của ngày hôm nay," bằng cách giúp đỡ những người khác, bạn đang tạo ra những khách hàng tương lai và truyền cảm hứng cho lòng trung thành của nhân viên".

Bài học số 6: Làm việc chăm chỉ luôn luôn được đền đáp

DeJoria đã lưu ý trong các cuộc phỏng vấn trước đây rằng thế hệ thanh niên trẻ đang phải đối mặt với một số vấn đề, điều này đã tạo ra thái độ ngày càng bất bình trong thế hệ đi làm hiện nay, chẳng hạn như nợ sinh viên gia tăng, triển vọng kinh tế suy giảm và khó khăn trong việc đưa ra quyết định.

DeJoria có một thông điệp dành cho tất cả thế hệ thanh niên: "Bạn có thể vượt qua thời kỳ khó khăn miễn là bạn sẵn sàng làm việc và nỗ lực chứ không phải ngồi chờ đợi người khác giúp đỡ. Nước Mỹ vẫn tồn tại, nhưng để nó luôn tồn tại, bạn phải ra ngoài và hành động".

Theo Tổ quốc



Bình Luận

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas - Trải nghiệm nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp bên bờ biển An Bàng

Tôi từng nghĩ Hội An chỉ có phố cổ, những mái nhà ngói rêu phong và con đường vàng ánh nắng in bóng hàng hoa giấy. Nhưng Hội An thực ra không chỉ có phố cổ và những con đường làng, Hội An còn có những bãi biển rất đẹp như Hà My, An Bàng, Cửa Đại, và trong đó, An Bàng được mệnh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, nơi toạ lạc của Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas – khu nghỉ dưỡng biển 5 sao sang trọng.

Hành trình trải nghiệm New York cùng TUMI tại Việt Nam

TUMI thổi bùng nguồn năng lượng tươi mới và tinh thần sáng tạo của New York đến TP. Hồ Chí Minh qua sự kiện ra mắt Bộ sưu tập Thu 2025 và không gian pop-up TUMI tại Saigon Centre. Đêm tiệc đánh dấu cột mốc 50 năm hành trình đầy cảm hứng của TUMI, đồng thời gửi lời tri ân gửi đến New York – thành phố được ví như trái tim sáng tạo và nguồn cảm hứng bất tận cho tinh thần thiết kế của mùa này.

Longines Primaluna 2025 – Di sản Thụy Sĩ gặp gỡ tinh thần thanh lịch của phụ nữ hiện đại

Nhân dịp Tháng Phụ nữ Việt Nam, Tạp chí Nữ Doanh Nhân phối hợp cùng Longines tổ chức chương trình giới thiệu bộ sưu tập (BST) đồng hồ nữ PrimaLuna 2025. Đây là phiên bản tái thiết kế toàn diện, mang đến một chương mới trong hành trình hơn 190 năm lịch sử của Longines, thương hiệu gắn liền với sự thanh lịch, chuẩn xác và nghệ thuật chế tác đỉnh cao của Thụy Sĩ.

Aventus và Aventus for Her - Bản giao hưởng mùi hương dành cho cặp đôi mùa giáng sinh

Aventus và Aventus for Her là cặp đôi mùi hương biểu tượng của Creed – đại diện cho sức mạnh và sự quyến rũ, cho tình yêu và sự đồng điệu. Mùa Giáng Sinh năm nay, hãy trao tặng người thương của bạn để hương thơm trở thành ngôn ngữ của tình yêu, và món quà hóa thành kỷ niệm vĩnh cửu.

Dyson ra mắt dòng máy tạo kiểu tóc đa năng - Dyson Airwrap Co-anda 2x™ thế hệ mới tại Việt Nam

Máy được trang bị động cơ mới với áp suất luồng khí mạnh gấp đôi - giúp uốn xoăn hoặc duỗi thẳng dễ dàng hơn, sấy tóc nhanh hơn. Công nghệ thông minh, hiện đại phù hợp với nhu cầu tạo kiểu của mọi loại tóc, không gây hư tổn do nhiệt. Thiết kế nhỏ gọn hơn và nhẹ hơn, dễ dàng cầm nắm và thao tác.

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.