MENANDLIFE
MENANDLIFE

5 điều bạn chưa biết về cuốn cẩm nang ẩm thực Michelin

Cuốn cẩm nang Michelin là một trong những cái tên lớn nhất trong ngành ẩm thực

Việc được đánh giá đủ ngon để nhận sao Michelin, hoặc thậm chí lọt vào danh sách đề nghị trong cuốn cẩm nang Michelin, là một vinh dự lớn cho các nhà hàng. Vậy, bạn biết gì về cuốn cẩm nang này?

 

1. Cuốn cẩm nang ẩm thực Michelin đã hơn 120 năm tuổi đời

Cuốn cẩm nang Michelin Guide đầu tiên của năm 1900

Lần đầu tiên cuốn sách này ra đời là năm 1900. Lúc ấy, nhà sản xuất vỏ xe hơi Michelin của Pháp muốn khách hàng của họ lái xe nhiều hơn (và tất nhiên là mua vỏ bánh xe nhiều hơn). Họ cho rằng việc làm một cuốn cẩm nang du lịch vòng quanh Pháp sẽ giúp họ đạt được mục đích này.

Phiên bản đầu tiên của cuốn cẩm nang có bìa màu đỏ. Lúc ấy, nó chỉ là một tấm bản đồ có danh sách khách sạn cùng địa chỉ thay vỏ bánh xe của Michelin trên đường đi.

Michelin đã in 35,000 cuốn cẩm nang này để phân phát miễn phí. Và nó được đón chào nhiệt liệt. Dựa theo thành công ban đầu, Michelin đã cho ra mắt những cuốn sách hướng dẫn tương tự tại Bỉ, Đức, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

 

2. Sự khác biệt giữa 1, 2, và 3 sao Michelin

Một món ăn tại nhà hàng một sao Michelin của Gucci tại Florence, Ý.

Bắt đầu từ năm 1920, Michelin ngừng phát hành Michelin Guide miễn phí. Cũng vào năm đó, Michelin thêm danh sách nhà hàng vào quyển sách hướng dẫn này. Sau đó, công ty tuyển dụng những nhà thẩm định ẩm thực hoạt động bí mật để kiểm tra chất lượng nhà hàng. Từ năm 1930, danh sách nhà hàng xuất hiện đánh giá sao Michelin.

Michelin cho biết các hạng mục đánh giá dựa trên những nguyên tắc sau: chất lượng của nguyên liệu sử dụng; kỹ thuật nấu ăn và hương vị; món ăn độc nhất vô nhị dựa theo tính cách của bếp trưởng; chất lượng phục vụ; và sự đồng nhất về chất lượng giữa những lần thăm viếng.

Cụ thể, cách đánh giá sao Michelin có thể được chia như sau:

1 sao: Một nhà hàng rất tốt trong hạng mục

2 sao: Tuyệt vời, đáng để vượt đường xa

3 sao: Phi thường, đáng vượt ngàn dặm

Trong số hơn 20,000 nhà hàng được liệt kê trong cuốn cẩm nang Michelin Guide, chỉ có khoảng 130 đã đạt 3 sao Michelin.

 

3. Sự bành trướng quốc tế

Cuốn cẩm nang Michelin vốn chỉ tập trung vào châu Âu. Năm 2005, Michelin cho ra mắt cuốn cẩm nang đầu tiên ở một địa điểm quốc tế: New York. Năm 2007, Michelin Guide đến San Francisco, Las Vegas và Los Angeles.

Lần đầu tiên Michelin Guide đến châu Á là năm 2008, với xuất phát điểm là Tokyo, Nhật Bản. Chỉ trong 48 tiếng đồng hồ, 90,000 cuốn cẩm nang được bán hết sạch. Mãi đến năm 2016, Michelin Guide mới đến Thượng Hải.

Tuy nhiên, Michelin có nhiều thay đổi trong thời gian gần đây. Cuốn cẩm nang luôn bị phê phán là ưu tiên cho nhà hàng sang trọng, dạng fine dining. Chính vì vậy, trong những phiên bản mới hơn, Michelin Guide đã bao gồm những nhà hàng bình dân như tại Singapore và Nhật Bản.

Michelin cũng rất quan tâm đến chất lượng phục vụ. Cuốn cẩm nang sẽ thẳng tay loại trừ những nhà hàng không có cách phục vụ tốt, cho dù món ăn có ngon đến mấy đi nữa. Ví dụ như một nhà hàng sushi tại Tokyo. Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama từng dùng bữa và cho rằng nơi đây làm món sushi ngon nhất ông từng được ăn. Nhà hàng này sau đó đã ngừng nhận book bàn từ khách vãng lai. Và nó đã bị loại bỏ khỏi phiên bản Michelin Guide 2020 ở Tokyo.

 

4. Áp lực của những đầu bếp đạt sao Michelin

Không phải ai cũng ưu ái cảm giác được nhận sao Michelin.

Nhiều bếp trưởng đã tự nguyện xin rút lui khỏi danh sách đánh giá vì không chịu nổi áp lực của truyền thông, khách hàng và chuyên gia thẩm định ẩm thực Michelin. Một vài ví dụ gồm Joel Robuchon (1996), Alain Senderens (2005), Olivier Roellinger (2008) và Sebastien Bras (2017).

Khi đầu bếp Bernard Loiseau người Pháp tự sát năm 2003, một lý do đến từ việc nhà hàng của ông bị đánh rớt khỏi đẳng cấp 3 sao Michelin. Bếp trưởng Benoit Violier người Thụy Sỹ cũng tự sát vì lý do tương tự, một ngày trước khi cuốn cẩm nang Michelin được phát hành tại Thụy Sỹ.

 

5. Các đầu bếp từng kiện Michelin ra toà vì sao Michelin

Năm 2019, Michelin lần đầu tiên bị kiện vì cuốn cẩm nang của mình. Bếp trưởng Marc Veyrat cho rằng Michelin đã đánh trượt nhà hàng của ông từ 3 sao xuống còn 2 sao vì… ông đã dùng phô mai cheddar trong món soufflé. Tất nhiên, đơn kiện của ông bị bác bỏ.

Bếp trưởng Eo Yun-Gwon, người đâm đơn kiện Michelin Guide tại Hàn Quốc vì “dám” liệt kê nhà hàng của ông vào cuốn cẩm nang 2020

Phiên bản 2020 cũng bị bếp trưởng Eo Yun-Gwon kiện tại Seoul, Hàn Quốc. Được biết, ông đã yêu cầu Michelin không liệt kê nhà hàng Ý của mình, Ristorante Eo, trong cẩm nang Michelin Hàn Quốc. Michelin đã bỏ qua lời đề nghị này, và bếp trưởng Eo đã đâm đơn kiện với lý do: Sỉ nhục nhà hàng của ông.

Theo cái nhìn của bếp trưởng Eo Yun-Gwon, Seoul có rất nhiều nhà hàng ngon. Việc các chuyên gia Michelin chỉ chọn ra 170 địa điểm cho cuốn cẩm nang Michelin là một sự sỉ nhục đối với văn hóa Hàn Quốc.

“Có thể việc xuất hiện trong cuốn cẩm nang Michelin sẽ mang lại nhiều lợi ích về mặt kinh doanh. Nhưng tôi không muốn được một công ty vô liêm sỉ như thế giúp đỡ”, trích bài phỏng vấn của ông với tờ Korea Herald.

Trước sự bức xúc của bếp trưởng Eo, đại diện Michelin trả lời: “Michelin Guide hướng về sự đánh giá khách quan. Chúng tôi sẽ không thay đổi quyết định. Cho dù đầu bếp có muốn hay không muốn xuất hiện trong cuốn cẩm nang”.

Theo Harper's Bazaar Vietnam

 



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Cyber Exclusive Sale - Ưu đãi toàn cầu cho mọi kỳ nghỉ tại IHG Hotels & Resorts

Dịp Travel Tuesday năm nay, IHG Hotels & Resorts mang đến cho du khách thêm nhiều lý do để hiện thực hóa những chuyến đi trong mơ với chương trình Cyber Sale thường niên. Dù là trải nghiệm trượt tuyết trên những dãy núi Alps ở Pháp, tận hưởng ánh nắng ấm áp tại Thái Lan hay khám phá vẻ đẹp hoang sơ của các công viên quốc gia ở Mỹ, IHG dành tặng ưu đãi lên đến 25% tại hơn 6.800 khách sạn trên toàn cầu khi đặt phòng trước ngày 4 tháng 12 năm 2025 cho các kỳ nghỉ đến hết tháng 3 năm 2026.

Lacoste Pickleball Day Việt Nam: Sport chic gắn kết cộng đồng – di sản chuyển động

Lacoste tổ chức sự kiện Lacoste Pickleball Day tại Việt Nam, tiếp nối chuỗi hoạt động thường niên nhằm kết nối cộng đồng Lacoste trên toàn thế giới. Lấy cảm hứng từ tinh thần “sport chic” và di sản thể thao Pháp, sự kiện kiến tạo một không gian giàu cảm xúc nơi thời trang, vận động và âm nhạc giao thoa đưa các giá trị cốt lõi của thương hiệu đến gần hơn với công chúng đương đại trong khi mạch chảy di sản vẫn được tôn vinh xuyên suốt.

Ferragamo Signorina Collection - Mỗi mùi hương, mỗi cá tính riêng

Bộ sưu tập Signorina là cách Ferragamo tôn vinh vẻ đẹp đa diện của phái nữ – thanh lịch, rạng rỡ, đôi khi nổi loạn nhưng luôn cuốn hút. Từ sự tinh khôi cổ điển đến nét hiện đại phóng khoáng, mỗi mùi hương là một tuyên ngôn về bản ngã và phong thái Ý.

KiN Hotel mở rộng mạng lưới với khách sạn lifestyle mới giữa trung tâm Sài Gòn

Hệ thống khách sạn KiN Hotel chính thức khai trương cơ sở mới tại 40 Hai Bà Trưng, phường Sài Gòn, TP. HCM, mở rộng mạng lưới lên tổng cộng 6 khách sạn chỉ trong vòng 2 năm tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

LOEWE – Khi hương thơm trở thành ngôn ngữ của nghệ thuật

Từ xưởng da thủ công giữa lòng Madrid đến thế giới hương thơm đậm tính nghệ thuật, LOEWE không chỉ tạo nên những sản phẩm, mà kiến tạo một hành trình cảm xúc. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt của thiên nhiên, một biểu tượng của di sản và tinh thần tự do đương đại.

79 WINE FAIR 2025 — Sự kiện đẳng cấp nhất trong năm dành cho người yêu vang

Trong tháng 11, hương nho chín, ánh đèn vàng và những tiếng cụng ly đã viết nên một chương đặc biệt trong hành trình thưởng vang tại Việt Nam. 79 Wine Fair – 3rd Celebration không chỉ là một sự kiện, mà là biểu tượng của phong cách sống tinh tế, nơi những tâm hồn yêu vang cùng hội tụ tại Warehouse và Annam Gourmet để tôn vinh đam mê, di sản và nghệ thuật làm rượu.

Potique Hotel Nha Trang - Khi mỗi khoảnh khắc nghỉ dưỡng biến thành một ký ức đẹp

Có những nơi khiến người ta muốn quay lại, không chỉ vì tiện nghi hay cảnh đẹp, mà vì cảm giác được chăm sóc và trân trọng trong từng chi tiết. Potique Hotel Nha Trang là một nơi như thế!

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.