MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

3 câu hỏi tuyển dụng người mới của Jeff Bezos: Rất đơn giản nhưng không dễ trả lời đúng

Tỷ phú Jeff Bezos là người đứng đầu trong danh sách 100 CEO xuất sắc nhất thế giới do Tạp chí Harvard Business Review bầu chọn. CEO của Amazon rất khắt khe khi tuyển dụng nhân sự mới. Bộ 3 câu hỏi "không được phép thiếu" trong các cuộc phỏng vấn ở Amazon là lời giải thích cho sự thành công của ông.

Để có được một công việc tại Amazon, một bản lý lịch ấn tượng là chưa đủ. Ngay trong những năm đầu thành lập, khi nhà bán lẻ trực tuyến chỉ có 2.100 nhân viên, người sáng lập kiêm CEO Jeff Bezos đã rất khó tính trong việc tuyển dụng để chọn ra những nhân viên giỏi nhất có thể.

Trên thực tế, theo Nicholas Lovejoy, người gia nhập công ty với tư cách là nhân viên thứ 5 vào năm 1995, Bezos sẽ trực tiếp tiến hành phỏng vấn từng ứng viên. Tuy nhiên, hiện nay, do lịch trình bận rộn và sự phát triển mạnh mẽ của Amazon, tỷ phú Jeff Bezos đã không còn có thể gặp mặt từng ứng viên như tước. Tuy nhiên, trong bức thử gửi cổ đông năm 1998, ông đã vạch ra 3 câu hỏi trọng tâm để các nhà lãnh đạo của Amazon cân nhắc trước khi tuyển dụng người mới. 

“Một trong những phương châm của Jeff Bezos là mỗi lần chúng tôi tuyển dụng một ai đó, người đó sẽ nâng mức tiêu chuẩn cho những đợt tuyển dụng sau”, Lovejoy nói trong một buổi phỏng vấn với Wired năm 1999.

Dù được viết cách đây 22 năm, nhưng đây thực sự là bộ 3 câu hỏi "đắt giá" mà mọi nhà tuyển dụng và ứng viên đều nên suy nghĩ trước bất kỳ cuộc phỏng vấn tuyển dụng nào:

1. Bạn sẽ ngưỡng mộ người này chứ?

“Nếu bạn nghĩ về những người bạn ngưỡng mộ trong cuộc đời của mình, họ có thể là những người bạn có thể học hỏi hoặc lấy làm tấm gương”, Bezos viết trong bức thư và nói thêm rằng ông luôn cố gắng chỉ làm việc với những người anh ấy ngưỡng mộ.

Gợi ý câu trả lời dành cho ứng viên từ chính tỷ phú Amazon: "Tôi đã phỏng vấn hàng trăm người trong suốt sự nghiệp của mình và hai đặc điểm đáng ngưỡng mộ mà tôi luôn tìm kiếm là tính chính trực và khả năng lãnh đạo.

Tôi làm điều này bằng cách yêu cầu họ mô tả khoảng thời gian mà họ đã phải giải quyết một tình huống khó khăn. Về cơ bản tôi muốn biết: Họ có khả năng ngoại giao không? Ý định của họ là gì? Họ có tin cậy hay không? Quá trình suy nghĩ của họ nói lên con người họ như thế nào?".

2. Liệu ứng cử viên này của giúp hiệu suất làm việc nhóm tăng lên không?

Vấn đề là, các nhà quản lý tuyển dụng có thể khó biết được liệu một ứng viên sau khi được tuyển dụng có tiếp tục gắn bó và mong muốn phát triển cùng công ty trong nhiều năm tới hay không.

“Suy nghĩ dài hạn là giá trị cốt lõi được củng cố trong lịch sử của Amazon kể từ khi thành lập,” theo blog Amazon’s Day One. (Và đúng là như vậy: Một số lĩnh vực kinh doanh thành công nhất của Amazon, như Amazon Prime và Amazon Web Services, đã ra mắt nhiều năm trước.)

Gợi ý câu trả lời dành cho ứng viên: Tỷ phú Bezos luôn hỏi các ứng viên rằng họ hình dung về công ty như thế nào trong 5 năm tới. Nếu câu trả lời của họ thể hiện rằng những gì công ty đạt được ở hiện tại là quá cao và tốt rồi thì đây sẽ không phải ứng cử viên được lựa chọn.

Trước cuộc phỏng vấn của bạn, hãy nghiên cứu các giá trị của công ty và chuẩn bị để nói về cách bạn có kế hoạch vượt qua kỳ vọng và mục tiêu khi công ty phát triển.

3. Người này có thể trở thành siêu sao ở phương diện nào?

Ngoài kỹ năng và kinh nghiệm của họ, Bezos cho biết điều quan trọng là phải xem xét tài năng cá nhân của ứng viên. Các nhân viên siêu sao cũng có thể là những người láu cá, cấp tiến và một chút nổi loạn - và mặc dù những kiểu này có thể “hơi khó chịu” và “không phải lúc nào cũng dễ hòa đồng nhất”. Tuy nhiên, những người như vậy lại là những người có tư duy đổi mới.

Gợi ý câu trả lời dành cho ứng viên: Có các hoạt động ngoại khóa, sở thích kỳ quặc và các kỹ năng độc đáo không liên quan đến công việc sẽ mang lại lợi thế không ngờ cho bạn bởi những trải nghiệm đó cho thấy bạn có thể đưa ra những quan điểm khác nhau. Hãy đưa những điều này vào sơ yếu lý lịch của bạn và trình bày chúng trong buổi phỏng vấn.

“Tôi cũng thích nghe những câu chuyện về cách một ứng viên thực hiện thành công một giải pháp sáng tạo cho một vấn đề hoặc về cách họ đã đóng góp vào văn hóa công ty theo cách giúp làm cho nơi làm việc trở nên vui vẻ và thú vị hơn”, tỷ phú Bezos chia sẻ.

*Bài viết là chia sẻ của Tom Popomaronis, chuyên gia về lãnh đạo và phó chủ tịch về đổi mới tại Massive Alliance đồng thời là cây bút kỳ cựu trên Forbes, Fast Company, Inc. và Washington Post. Năm 2014, Tom được Tạp chí Kinh doanh Baltimore vinh danh trong danh sách “40 Under 40”

Theo Tổ quốc



Bình Luận

Mừng ngày của Cha 2025: Cùng Creed khẳng định phong thái riêng của cha trong ngày đặc biệt

Ngày của Cha sắp đến mang theo những bồi hồi về người đàn ông quan trọng trong cuộc đời. Đã đến lúc để chúng ta tìm kiếm một món quà không chỉ giá trị mà còn chất chứa tình cảm và sự quan tâm sâu sắc, một món quà có thể lưu giữ khoảnh khắc và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ. Nước hoa, với sức mạnh gợi nhắc ký ức và cảm xúc, từ lâu đã là lựa chọn ý nghĩa, và khi nhắc đến đỉnh cao của nghệ thuật chế tác hương thơm nam tính, Creed luôn là cái tên được nghĩ đến đầu tiên.

Mùa hoa sen – Sắc hè rực rỡ tại Banyan Tree Lăng Cô

Cứ mỗi độ hè về, từ khoảng tháng Năm đến tháng Chín, Banyan Tree Lăng Cô lại khoác lên mình một sắc màu tươi mới. Trời xanh vời vợi, mây trắng lững lờ, nắng vàng rực rỡ, tất cả hòa quyện cùng vẻ đẹp nao lòng của những đóa sen nở rộ giữa khung cảnh thiên nhiên tĩnh lặng và thanh bình của Vịnh Lăng Cô.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.

NISHANE: Hương thơm từ Istanbul chạm đến trái tim Việt

Từ trái tim của Istanbul đến nhịp sống hiện đại của Việt Nam, NISHANE đã chính thức hiện diện và nhanh chóng tạo dấu ấn trong giới yêu nước hoa niche. Hai tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS và HACIVAT – đồng hành cùng Á Hậu Nguyễn Huỳnh Kim Duyên và Stylist Trần Đạt – là minh chứng rõ nét cho vẻ đẹp tinh tế và cá tính của thương hiệu này.

Mugler khởi xướng cuộc cách mạng khứu giác với Angel Fantasm & A*Men Fantasm

Mugler – thương hiệu nước hoa Pháp danh tiếng với những hương thơm táo bạo, bứt phá – chính thức ra mắt bộ đôi Fantasm: Angel Fantasm và A*Men Fantasm. Đây không chỉ là hai mùi hương mới, mà là lời khẳng định mạnh mẽ cho tinh thần dám phá vỡ giới hạn, tỏa sáng theo cách của riêng mình.

UNIQLO tri ân khách hàng với loạt ưu đãi và hoạt động hấp dẫn trong Tuần Lễ Cảm Ơn

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, hôm nay tổ chức sự kiện khởi động Tuần Lễ Cảm Ơn (Kanshasai), diễn ra tại toàn bộ 29 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 23.05 đến ngày 29.05.2025. Với thông điệp “Cảm Ơn Việt Nam - Luôn Vẹn Tin Yêu”, chương trình không chỉ là dịp để UNIQLO gửi lời tri ân sâu sắc đến khách hàng thông qua các hoạt động ưu đãi mua sắm và quà tặng hấp dẫn, mà còn đưa ra các cam kết đóng góp dài hạn cho cộng đồng.