MENANDLIFE
MENANDLIFE

Sự tinh tế cổ điển của họa tiết Houndstooth

Xuất hiện từ hàng thập kỷ và nhanh chóng trở nên phổ biến trong những năm 80 và 90, họa tiết houndstooth (nanh sói) mang nguồn năng lượng tích cực và tinh tế cổ điển. Những bản phối trang phục tiết Thu-Đông không thể nào thiếu họa tiết này. Trong bài viết sau đây sẽ gợi ý cho bạn đọc những tips phối đồ với hoạ tiết này.

Thay thế những sắc màu rực rỡ của họa tiết tie-dye mùa Xuân-Hè, những sắc thái màu trầm hơn cùng những họa tiết đặc trưng của xu hướng thời trang Thu-Đông là những sự chọn lựa không thể nào bỏ lỡ. Mang nét tinh tế cổ điển như một quý ông Anh Quốc những năm 80 và 90, họa tiết nanh sói (houndstooth) hứa hẹn sẽ mang đến cho nam giới những bản phối trang phục hoàn hảo.

Nhìn chung, họa tiết houndstooth (nanh sói) là một kiểu thuộc họa tiết kẻ sọc caro. Tuy nhiên, houndstooth được hình thành bởi những họa tiết đứt quãng, đối xứng nhau một cách hài hòa. Khác với những họa tiết kẻ sọc caro khác, những khối hình vuông có nhiều cạnh nhọn như nanh sói nhô ra và tiếp nối liên tục với nhau chính là nét đặc trưng của houndstooth. Những họa tiết này được dệt bằng cách dệt đan xen bốn sợi sẫm màu và bốn sợi nhạt màu theo chiều sợi dọc và sợi ngang lại với nhau theo phương pháp dệt chéo đơn giản 2:2. Tức là sợi ngang được dệt qua lần lượt hai sợi ở bên trên và hai sợi ở bên dưới của sợi dọc. Ngày trước, vải họa tiết nanh sói thường dùng là len hoặc lông cừu, còn ngày nay, người ta biến tấu đa dạng mẫu vải hơn với cotton, corduroy, fleece và thậm chí cả vải tổng hợp.

Ảnh: ELLE Man & MV “Lối nhỏ”

Những họa tiết houndstooth truyền thống thường nhỏ và chỉ ở hai gam màu chủ đạo là nâu hoặc đen. Tuy nhiên, xu hướng thời trang hiện đại đã cho ra đời những thiết kế họa tiết nanh sói mới với màu sắc sặc sỡ hơn và kích thước to hơn. Có thể nói, đây là họa tiết thường bắt gặp trong những thiết kế trang phục may đo cao cấp. Chẳng hạn như áo suit jacket, áo ghi lê, quần tây, mũ (flatcap hoặc mũ lưỡi trai), cà vạt, khăn quàng cổ và túi xách. Ngày nay, bạn cũng có thể thấy họa tiết nanh sói trên những chiếc áo thun, giày, y phục thường ngày hoặc thậm chí là những vật dụng trang trí.

A. Xuất xứ của họa tiết houndstooth

Họa tiết houndstooth bắt nguồn từ Scotland vào những năm 1800. Khi ấy, những người chăn cừu sử dụng lông cừu để dệt nên những trang phục mang hoạ tiết này để giữ ấm. Đến những năm 1930, giới thượng lưu rất yêu thích họa tiết houndstooth. Nó nhanh chóng trở thành biểu tượng của phong cách thời thượng. Đến tận ngày nay, các thương hiệu thời trang xa xỉ như Christian Dior, Chanel, Louis Vuitton hay Armani luôn ưu ái mẫu họa tiết này cho những BST thời trang của mình. Tuy có nhiều thiết kế trang phục houndsooth màu sắc đa dạng, nhưng trắng-đen vẫn được lòng giới mộ điệu hơn cả.

Ở Anh, người ta gọi họa tiết houndstooth là “nanh sói” hoặc “nanh cẩu”. Tuy nhiên, bạn cũng có thể nghe giới mộ điệu Pháp gọi họa tiết này là “Pied De Poule” (chân gà mái) hoặc “Pied De Coq” (chân gà trống) đối với những họa tiết to hơn một chút.

Houndstooth xuất hiện trong ngành thời trang với đa dạng màu sắc và thiết kế. Tuy mang nét cổ điển độc đáo nhưng nó vẫn khiến bạn khá nhọc nhằn trong cách mix&match trang phục. Vì thế, khi chọn và phối trang phục họa tiết nanh sói, bạn cần chú ý đến chất liệu vải, màu sắc, họa tiết và cấu trúc dệt của những món đồ thời trang khác để phối sao cho phù hợp nhất.

Ảnh: @mauochmann

B. Cách chọn và phối trang phục họa tiết houndstooth

Sự xuất hiện phổ biến của houndstooth khắp các cửa hàng thời trang phần nào giúp nam giới dễ dàng tìm được cho mình những món đồ phù hợp. Hơn hết, họa tiết houndstooth luôn là sự lựa chọn lý tưởng cho tiết trời se se lạnh và phù hợp cho những hoạt động trong thời điểm Thu-Đông. Ngày trước, houndstooth chỉ gói gọn trong khuôn khổ của những bộ trang phục may đo trịnh trọng thì giờ đây, nam giới có thể chọn trang phục họa tiết nanh sói theo nhiều phong cách khác nhau. Trẻ trung, thanh lịch nhưng vẫn giữ được tinh thần cổ điển vốn có của họa tiết nanh sói nhờ những bản phối hoàn toàn mới mẻ.

1. Sport coats

Ảnh: @carlos_domord

Sự kết hợp hài hòa giữa họa tiết nanh sói và sport coat hoặc blazer làm bằng bài tweed mang đến trải nghiệm phối trang phục tuyệt vời cho nam giới hiện đại. Chẳng những toát lên được vẻ cổ điển một cách đầy tinh tế, mà chúng còn tôn lên dáng vẻ thanh lịch và chững chạc của người mặc. Với áo sport coat họa tiết houndstooth này, bạn có thể phối cùng với một chiếc quần chinos ống đứng, kết hợp với đồng hồ, giày loafers hoặc brogues để tăng vẻ lịch sự cho trang phục nhưng không gây cảm giác gò bó.

2. Các loại áo khoác khác

Ảnh: @jirayu_jj

Houndstooth không còn là họa tiết “niêm yết” cho mỗi trang phục may đo nữa. Giờ đây, nó được sử dụng trên những món đồ thời trang khác để mang lại cho nam giới thêm nhiều sự lựa chọn hơn. Chẳng hạn, áo khoác bomber, trench coat và áo sherling họa tiết houndstooth mang hơi thở trẻ trung, năng động hơn khi phối cùng với áo thun, quần jeans, giày bốt hoặc trainers và mũ lưỡi trai.

3. Áo thun

Ảnh: @samgraystyle

Áo thun là một trong những món đồ không thể nào thiếu trong tủ đồ của bất kỳ nam giới nào. Mùa Thu-Đông này, sự trở lại của họa tiết nanh sói trên những chiếc áo thun đưa nam giới vào thế giới thời trang đầy màu sắc và đa dạng. Bạn có thể thỏa sức sáng tạo và bộc lộ khả năng mix&match trang phục với áo thun họa tiết houndstooth với những phong cách thời trang khác nhau.

4. Quần

Ảnh: @peterjmurdoch

Mùa Thu-Đông này, diện một chiếc quần họa tiết houndstooth, tại sao không? Vừa hợp mốt lại vừa tôn dáng, bạn có thể chọn ngay cho mình một chiếc quần tây may đo họa tiết nanh sói để phối cùng với trang phục smart-casual đầy thanh lịch. Giày loafers hoặc trainers vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo cho kiểu quần này để bạn thoải mái tạo nên những bản phối ấn tượng và nổi bật giữa đám đông.

5. Mũ

Ảnh: @karl_kugelmann

Mũ beanie, flatcap, deerstalker (mũ săn) và mũ lưỡi trai là những item nổi bật của họa tiết houndstooth. Chẳng những giúp giữ ấm cho đầu mà chúng còn là món đồ giúp bạn trông sành điệu hơn bao giờ hết. Vì thế, hãy chọn cho mình một chiếc mũ họa tiết nanh sói phù hợp để dạo chơi trong thời khắc Thu-Đông!

C. Gợi ý cụ thể cách phối trang phục họa tiết houndstooth

Áo cổ lọ, quần và giày: Saint Laurent | Áo trenchcoat: Louis Vuitton | Vớ (tất): Pull&Bear | Mũ beanie: Mango | Đồng hồ: Citizen | Túi: H&M

Áo sơ mi: Dolce & Gabanna | Suit: Alexander McQueen | Vớ (tất): Corgi | Thắt lưng: Mango | Giày và mắt kính: Dior | Đồng hồ: Montblanc | Túi: Zara

Áo thun: Prévu | Quần: Givenchy | Áo biker: H&M | Thắt lưng: Gucci | Giày: Vetements | Mũ: Dior| Đồng hồ: Daniel Wellington | Key ring: Montblanc | Túi: Louis Vuitton

Áo nỉ: Loro Piana | Quần: Mango | Áo khoác: Balmain | Thắt lưng: Dior | Vớ (tất): Zara | Giày: Red Wing | Mũ: Sandro | Mắt kính: Gucci | Balo: Michael Kors

Áo sơ mi, thắt lưng và quần: Dior | Áo nỉ: Balmain | Vớ (tất): H&M | Giày: Givenchy | Mũ beret và túi: Gucci | Đồng hồ: Montblanc

Theo ELLE Man

  • TAGS


Bình Luận

Thanh lịch trên mọi hành trình

An Phước kiến tạo phong cách sống hiện đại qua những thiết kế chuẩn mực châu Âu - nơi tính đa dụng, chất liệu cao cấp và tinh thần craftsmanship hòa quyện, đồng hành cùng người đàn ông lịch lãm trong mọi nhịp chuyển động của cuộc sống.

Dương Quốc Dũng - LAVA Chef De Cuisine - InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort: Luôn dám thử, dám sai, dám bứt phá khỏi những giới hạn

Trong thế giới nơi ẩm thực liên tục thay đổi, chef Dương Quốc Dũng chọn cho mình con đường học hỏi không ngừng, sáng tạo không giới hạn, nhưng vẫn trung thành với giá trị cốt lõi: nấu ăn bằng trái tim và kể chuyện bằng hương vị.

InterContinental Phu Quoc - Đón mùa vàng bên biển xanh

Mùa lễ hội rực rỡ cũng là lúc InterContinental Phu Quoc kể câu chuyện riêng của mình, nơi ánh sáng, biển cả và cảm xúc hòa quyện.

Ông Julian Moore - Tổng quản lý Azerai Kê Gà Bay: Hành trình kiến tạo giá trị tại những điểm đến sang trọng

Sau nhiều năm dẫn dắt các khách sạn và resort tại Australia, Maldives, Caribbean, Trung Đông và Việt Nam, năm 2023, ông Julian Moore chính thức trở thành Tổng Quản lý Azerai Kê Gà Bay. Với tầm nhìn chiến lược và phong cách quản trị độc đáo, ông đã đưa khu nghỉ dưỡng đạt được nhiều giải thưởng quốc tế, khẳng định vị thế như một điểm đến lý tưởng bên bờ biển Kê Gà.

Ông Trần Hữu Thành – Tổng quản lý Fusion Suites Vũng Tàu: Nhà lãnh đạo lấy sự tử tế và lòng nhân hậu làm gốc rễ

Trước khi gia nhập đội ngũ của tập đoàn Fusion, ông Trần Hữu Thành từng trải qua nhiều năm kinh nghiệm tại các khách sạn 5 sao ở TP. HCM và một khu nghỉ dưỡng có casino ở Macau. Sau khi về nước, ông từng làm trợ lý tổng quản lý tại khách sạn Fusion Suites Vũng Tàu, và đến tháng 08/2024 ông chính thức đảm nhiệm vai trò Tổng Quản lý tại đây.

Naga Club Day 2025 - Khi đam mê hội tụ, chất “phiêu” được kết nối

NAGA Club Day 2025 diễn ra sáng Chủ nhật vừa qua, 21.12.2025 tại My Life Bistro Tp.HCM - “điểm chạm” đáng nhớ của những người yêu NAGA 150, đây không chỉ là nơi kết nối những tâm hồn cùng một đam mê mà còn là không gian của tình bạn và những câu chuyện thú vị bên ly cà phê nóng ấm.

Tinh hoa quà Tết cho giới sành vang tại Warehouse

Năm nay, Warehouse giới thiệu Bộ sưu tập Hộp Quà Tết 2026 – “Khui Vang Mở Đầu Thịnh Vượng”, nơi nghệ thuật tuyển chọn rượu vang quốc tế gặp gỡ thiết kế quà tặng sang trọng, dành cho những mối quan hệ được gìn giữ bằng sự quan tâm và tinh tế.

Sự kiện giới thiệu Dusit Le Palais Tu Hoa Hanoi tại TP. Hồ Chí Minh

Dusit Le Palais Tu Hoa Hanoi, thương hiệu khách sạn quốc tế được quản lý và vận hành bởi Dusit International, với sự đầu tư từ Leadvisor (tập đoàn đứng sau nhiều tên tuổi lớn như Kem Tràng Tiền, bánh Givral,...), chính thức được giới thiệu đến đối tác tại TP. Hồ Chí Minh, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang đến trải nghiệm lưu trú tinh tế, đẳng cấp và mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam giao thoa cùng phong cách đương đại.

Tham gia Fusionlife mùa lễ hội, trúng kỳ nghỉ tại Fusion Suites Phuket Patong - Thái Lan

Trong lúc các khu nghỉ dưỡng và khách sạn trực thuộc Fusion đang chào đón mùa lễ hội với hàng loạt trải nghiệm ẩm thực đặc biệt, các gói nghỉ dưỡng retreat hoặc spa, tập đoàn Fusion tiếp tục giới thiệu thêm chương trình quà tặng hấp dẫn dành cho du khách tham gia chương trình khách hàng thân thiết Fusionlife.

Fleur de Lys Resort & Spa Long Hai chào đón năm mới 2026 với dạ tiệc bên bờ biển

Trong thời khắc giao thoa của đất trời, Fleur de Lys Resort & Spa Long Hai trân trọng giới thiệu chương trình New Year’s Eve Buffet & Countdown Party 2026. Diễn ra vào tối 31/12/2025, sự kiện là sự kết hợp hoàn hảo giữa ẩm thực tinh tế, âm nhạc acoustic và không gian biển đêm khoáng đạt.

Khách sạn Fleur de Lys Quy Nhơn - Dạ Tiệc Buffet Tôm Hùm thượng hạng chào đón năm mới 2026

Trong thời khắc chuyển giao thiêng liêng, khi năm cũ khép lại và một năm mới mở ra với hy vọng về khởi đầu thuận lợi, bình an và thịnh vượng, Khách sạn Fleur de Lys Quy Nhơn trân trọng kính mời quý khách đến với Dạ Tiệc Buffet Tôm Hùm hoành tráng.

Ra mắt tác phẩm “Về miền bí ẩn”: Cuộc phiêu lưu ngoạn mục từ thế tục đến tâm linh, từ Ấn Độ đến MIT

Nhã Nam hân hạnh phát hành cuốn hồi ký “Về miền bí ẩn: Chuyến phiêu lưu của một cuộc đời phi thường” của Tôn sư Tenzin Priyadarshi Rinpoche. Tác phẩm là lời mời gọi mạnh mẽ đối với độc giả hiện đại thông qua hành trình cuộc đời có một không hai: Từ một cậu bé sinh ra trong gia đình danh giá ở Ấn Độ, Tôn sư đã từ bỏ tất cả ở tuổi lên mười để chạy về phía một điều bí ẩn mà ông không thể cưỡng lại – tiếng gọi của chiêm nghiệm và lòng từ bi. Cuốn sách không chỉ là một câu chuyện cá nhân mà còn là cầu nối sâu sắc giữa thế giới tâm linh cổ xưa và khoa học công nghệ hiện đại.

Le Méridien Saigon: Điểm chạm đậm chất Pháp mùa lễ hội

Là một thương hiệu 5 sao thuộc tập đoàn Marriott International, Le Méridien Saigon không chỉ đơn thuần là một khách sạn cung cấp dịch vụ lưu trú, mà còn mang sứ mệnh hướng đến một địa điểm trải nghiệm sống phong cách. Trải qua hành trình từ Pháp năm 1972, Le Méridien đã phát triển thành một trong những thương hiệu cao cấp hàng đầu trong danh mục thương hiệu của tập đoàn Marriott International, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đặc biệt và khác biệt.

CHAGEE đánh dấu cột mốc Grand Opening TP.HCM và giới thiệu trọn vẹn trải nghiệm trà hiện đại tại Việt Nam

CHAGEE đánh dấu cột mốc Grand Opening tại Việt Nam, giới thiệu đầy đủ sự hiện diện của thương hiệu thông qua hai flagship store tọa lạc trên đường Đồng Khởi và tại mPlaza, cùng một concept store trên đường Lý Tự Trọng, ngay tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Cột mốc này mở ra trọn vẹn triết lý trà hiện đại, không gian trải nghiệm đặc trưng và cam kết gắn bó dài hạn của CHAGEE tại thị trường Việt Nam. Đây cũng được xem là lời chào chính thức của CHAGEE dành cho Việt Nam, nơi thương hiệu lần đầu tiên giới thiệu đầy đủ triết lý sản phẩm, tiêu chuẩn vận hành và khát vọng xây dựng kết nối bền vững với cộng đồng những người yêu trà.

TPBW 125 - Món quà “đúng gu” cho mùa lễ hội cuối năm

Giữa vô vàn lựa chọn quà tặng cuối năm, những món quà mang tính sử dụng lâu dài ngày càng được ưu tiên. Chiếc xe tay ga thời trang, tiện nghi và tiết kiệm TPBW 125 từ SYM chính là lời gợi ý quà tặng đáng cân nhắc.

NAGA TOURING 2025: Hành trình “phiêu” đầy cảm hứng trên “dải đất hình chữ S”

NAGA Touring 2025 đưa anh em biker chinh phục từng vùng miền trên “dải đất hình chữ S”, từ núi rừng đại ngàn đến vùng duyên hải miền Trung và khu vực trung du phía Bắc. Một hành trình đọng lại những khoảnh khắc đáng nhớ trên từng cung đường, nơi mỗi biker đều viết nên câu chuyện của riêng mình.

Huawei tổ chức giải chạy Active Rings - Thắp Sáng Vòng Hoạt Động, thu hút gần 1000 người tham gia, lan tỏa tinh thần sống khỏe

Giải chạy Active Rings - Thắp sáng Vòng hoạt động do Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Công viên Hồ Bán Nguyệt (TP.HCM), thu hút gần 1.000 người tham dự. Đây là lần thứ hai sự kiện được tổ chức, tiếp tục lan tỏa lối sống khỏe mạnh, tích cực và nối dài chuỗi chương trình Thắp sáng Vòng hoạt động mà Huawei đã triển khai tại nhiều thành phố lớn trên thế giới.

PNJ ra mắt nền tảng truyền thông lan tỏa tinh thần “Sống đẹp”

Tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong ngành trang sức và lifestyle tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) chính thức ra mắt nền tảng truyền thông “Sống đẹp” - đồng hành lan tỏa tinh thần sống đẹp và cùng bạn sống đẹp mỗi ngày.