MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Clarks - 200 năm đột phá và di sản thời trang toàn cầu

Clarks - thương hiệu giày da danh tiếng nhất nước Anh - vừa ra mắt bộ phim tài liệu mang tên “Clarks - From Somerset to the World” (Tạm dịch: Từ vùng đất Somerset vươn ra thế giới). Bộ phim kỷ niệm hành trình của Clarks - từ khởi đầu khiêm tốn vào năm 1825, đến việc trở thành một trong những thương hiệu giày được yêu thích nhất thế giới.

Wow, 200 năm trước, thật khó tưởng tượng vì lúc đó TV còn chưa ra đời và tủ lạnh cũng chưa xuất hiện.” - Đó là suy nghĩ của nam rapper người Mỹ Ghostface Killah (thành viên của nhóm nhạc hip hop Wu-Tang Clan lừng lẫy) khi xem bộ phim tài liệu kỷ niệm 200 năm của Clarks - From Somerset to the World (Tạm dịch: Từ vùng đất Somerset vươn ra thế giới).

Bộ phim tài liệu ra đời nhằm đánh dấu 200 năm di sản của thương hiệu giày da danh tiếng nhất nước Anh. Bộ phim tài liệu của Clarks kỷ niệm hành trình của thương hiệu từ khởi đầu khiêm tốn năm 1825 tại ngôi làng nhỏ mang tên Street ở Somerset, Anh Quốc đến việc trở thành một trong những thương hiệu giày được công nhận và yêu thích nhất thế giới. Bộ phim tài liệu được kể bởi biểu tượng của nước Mỹ, Yasiin Bey và được đạo diễn bởi Set Free Richardson, nội dung trong thước phim tập trung vào sự phát triển và tầm ảnh hưởng toàn cầu của Clarks. 

Tim Crumplin, nhà lưu trữ tại Bảo tàng Những Người Thợ Đóng Giày, cho biết: “200 năm trước, thế giới vẫn chưa có điện báo, điện thoại, ô tô hay máy bay. Khi đó, tuyến đường sắt hơi nước công cộng đầu tiên mới chỉ vừa được phát minh.”

Tim Crumplin tiếp lời: “Năm 1825, vùng Somerset khá tách biệt với phần còn lại của nước Anh, vì vậy người dân nơi đây buộc phải tự lập trong nhiều lĩnh vực. Điều này cũng giúp gia đình Clarks có những ý tưởng sáng tạo.”

Hành trình di sản từ vùng đất Somerset vươn ra thế giới

Hai thế kỷ kiến tạo di sản, từ những mảnh da cừu thừa tại xưởng giày nhỏ ở Somerset đến đế chế giày toàn cầu, Clarks không chỉ định nghĩa lại chuẩn mực về sự thoải mái và phong cách, mà còn viết nên câu chuyện về một thương hiệu vượt xa khỏi giới hạn của thời trang. Từ những bước chân đầu tiên của trẻ thơ nước Anh, đến sàn diễn hip-hop New York, từ văn hóa đường phố Jamaica đến xu hướng thời trang Nhật Bản - Clarks đã và đang là nhân chứng, là người kiến tạo cho những khoảnh khắc định danh văn hóa toàn cầu. 

Những bước chân đầu tiên - Biểu tượng của Anh Quốc 

Suốt chiều dài lịch sử gần 200 năm, Clarks đã là một thương hiệu biểu tượng của nước Anh, được yêu thích bởi các mẫu giày trẻ em, phong cách cổ điển dành cho người lớn và sự thoải mái vô song. Liam Gallagher giọng ca chính của ban nhạc rock Oasis và cũng là người sắp ra mắt bộ sưu tập hợp tác thứ hai với Clarks trong năm nay, chia sẻ: “Ký ức đầu tiên của tôi về Clarks có lẽ là khi đi học vì ai cũng mang chúng, chúng rất thịnh hành thời đó

Liam Gallagher nói tiếp: “Tôi mang giày Clarks suốt những năm 90, có rất nhiều kỷ niệm với chúng. Với tôi, chẳng có thương hiệu nào khác phù hợp hơn. Thực sự tôi còn chẳng muốn mang những thương hiệu khác. Clarks chưa bao giờ làm tôi thất vọng.

Martine Rose là một nhà thiết kế thời trang, một giám đốc sáng tạo người Anh gốc Jamaica nhận định: “Khi mua đôi giày đầu tiên cho con, Clarks là lựa chọn hàng đầu. Ở đó, bạn có thể biết được chân con rộng bao nhiêu, độ dày/mỏng của bàn chân bao nhiêu và cỡ giày nào là phù hợp nhất.”

Liam Gallagher - Ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Anh

Một thương hiệu toàn cầu với trái tim Anh Quốc

Khi Clarks mở rộng từ Anh sang các thị trường mới, cách tiếp cận độc đáo của hãng trong việc sản xuất giày đã được lòng những người có tư duy tự do trên khắp thế giới, từ Jamaica đến Nhật Bản đón nhận. Những người từ mọi tầng lớp xã hội đều bày tỏ sự yêu thích.

Đặc biệt, Clarks đã trở thành một phần sâu sắc trong văn hóa Jamaica. Nữ ca sĩ nhạc reggae người Jamaica, Lila Iké chia sẻ trong bộ phim tài liệu: “Nếu bạn hiểu về người Jamaica, bạn sẽ biết rằng bất cứ thứ gì đến từ nước ngoài đều được ngưỡng mộ. Và đặc biệt, Clarks thực sự mang một điều gì đó rất riêng biệt.”
Becca Dudley là một DJ và người dẫn chương trình, làm việc trong lĩnh vực âm nhạc và văn hóa Jamaica, nói thêm: “Clarks là một thương hiệu Anh cao cấp, đắt đỏ, đầy khát khao mà ai cũng muốn sở hữu.”

Cùng quan điểm với Becca Dudley, nghệ sĩ nhạc reggae nổi tiếng người Jamaica - Big Youth, cũng chia sẻ trong bộ phim tài liệu: “Clarks trở nên thịnh hành, đặc biệt là trong giới trẻ có đủ khả năng tài chính.”

Lila Iké - Nữ ca sĩ nhạc reggae người Jamaica

Khi đôi giày Clarks ảnh hưởng văn hoá toàn cầu

Không cần phải gượng gạo với những dáng hình sáo rỗng hay xu hướng nhất thời, những thiết kế kinh điển như Desert Boot (1950), Wallabee, và hàng nghìn mẫu giày khác đã là biểu tượng của phong cách. Ghostface Killah chia sẻ: “Vào thời hoàng kim của hip-hop, khoảng năm 1988-1989, có rất nhiều mẫu giày thể thao đình đám… nhưng Clarks vẫn giữ được vị trí đặc biệt của riêng mình.”

Chris Robinson - đạo diễn và nhà sản xuất âm nhạc cho video nổi tiếng Apollo Kids của Ghost Face, chia sẻ về quá trình sản xuất video: “Chúng tôi cần có hơn 300 đôi giày Clarks. Chúng tôi mua càng nhiều giày Clarks càng tốt, rồi tiến hành nhuộm chúng,” anh nói, trong một phân cảnh của video và muốn nhấn mạnh đến hình ảnh mang tính biểu tượng khi những đôi Wallabees được nhúng trong sơn.

Hành trình của Clarks tiếp tục thu hút sự chú ý khắp Châu Á và nhiều nơi khác, càng khẳng định sức hút toàn cầu. W. David Marx, tác giả cuốn Ametora: How Japan Saved American Style, giải thích: “Điều cần hiểu đầu tiên là thanh thiếu niên Nhật Bản thường phải mặc đồng phục, do đó họ không quá chú trọng đến phong cách ăn mặc. Cuộc cách mạng thời trang lớn tại Nhật Bản khởi đầu vào khoảng năm 1963-1964 với phong cách Ivy League, và nó đã được giới thiệu đến giới trẻ thông qua các tạp chí như Men’s Club và Heibon Punch

Marx tiếp tục:“Một trong những đôi giày quan trọng mà những tạp chí này quảng bá là Chukka Boot, và cụ thể hơn là Desert Boot.” “Vào cuối những năm 70, văn hóa lướt sóng bùng nổ, bạn cũng bắt đầu thấy sự xuất hiện của Wallabee nhiều hơn.”

Terry Zhu, người sáng lập thương hiệu DOE tại Thượng Hải, chia sẻ: “Ấn tượng đầu tiên của tôi về Clarks là Desert Boot vì đó chắc chắn là một thiết kế vượt thời gian. Dù tôi diện một bộ trang phục trang trọng hay phong cách thể thao, Clarks luôn là sự lựa chọn đầu tiên.”

Tương lai của Clarks - Mỗi bước chân là một dấu ấn thời gian 

Sự kết nối với nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà thiết kế và những nhân vật đã giúp Clarks trở thành một phần không thể thiếu trong phong cách sống của nhiều thế hệ. Những thiết kế vượt thời gian, tính linh hoạt và chất lượng chế tác của Clarks đã đứng vững qua thử thách thời gian. Raekwon là rapper người Mỹ, thành viên nhóm hip-hop huyền thoại Wu-Tang Clan, nổi tiếng với phong cách rap sắc bén và kể chuyện cuốn hút, anh chia sẻ “Tôi gọi đó là đôi giày 'lên xuống,' vì bạn có thể mang nó khi lên đồ hay khi xuống phố.”

Raekwon - Rapper người Mỹ thành viên nhóm Wu-Tang Clan

Chris Robinson hồi tưởng về sức hút xuyên thế hệ của Clarks: “Tôi đã mua Clarks cho con trai mình, cha mẹ tôi từng mua Clarks cho tôi, và bố tôi cũng từng mang Clarks.”

Nhìn lại 200 năm của thương hiệu, Clarks không ngừng kết hợp giữa thủ công và đổi mới để duy trì giá trị cốt lõi. Thương hiệu nước Anh tiếp tục phát triển, vươn mình ra thế giới, nhưng vẫn giữ được những nguyên tắc ban đầu của sự chất lượng và tinh tế. Nhà thiết kế người Hà Lan Danielle Cathari chia sẻ góc nhìn của cô trong bộ phim: “Clarks đã mở ra cho tôi một thế giới giày dép ngoài sneaker. Theo tôi, Clarks đại diện cho sự linh hoạt của phụ nữ ngày nay. Nếu váy đen là biểu tượng kinh điển của thời trang, thì Clarks chính là hình mẫu cho sự tinh tế trong thế giới giày dép.”

Bộ phim tài liệu From Somerset to the World không chỉ là hành trình nhìn lại quá khứ mà còn là một thông điệp hướng về tương lai. Clarks sẽ tiếp tục đi cùng với những bước chân của thế hệ mới, giữ vững cam kết của mình trong việc sáng tạo ra những sản phẩm thời trang vượt thời gian, tiếp lục len lỏi vào từng ngách văn hoá để cùng đồng điệu.

Bộ phim được phát sóng toàn cầu vào ngày 05 tháng 02 năm 2025 trên các kênh Instagram và Youtube của Clarks và Clarks Originals (@ClarksShoes và @ClarksOriginals).

ĐỊA CHỈ MUA SẮM
Danh Giá Fashion tự hào là đơn vị phân phối chính thức của thương hiệu Clarks tại Việt Nam.
HÀ NỘI
Lotte Liễu Giai: 54 Liễu Giai, Cống Vị, Ba Đình – Lầu 2 gian hàng F2-C09
Lotte Mall Tây Hồ: 272 Võ Chí Công, Tây Hồ, Hà Nội – Tầng 2
Vincom Mega Mall Royal City: 72A Nguyễn Trãi, Thượng Đình, Thanh Xuân – Tầng B1 giam hàng R6-5

HẢI PHÒNG
Aeon Mall Hải Phòng Lê Chân: 10 Võ Nguyên Giáp, Kênh Dương, Lê Chân – Tầng 1 gian hàng T146

HỒ CHÍ MINH
Takashimaya: 92-94 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Bến Nghé, Quận 1 – Tầng B1
Crescent Mall: 101 Tôn Dật Tiên, Phú Mỹ Hưng, Quận 7 – Tầng 2 gian hàng 2F-34
Diamond Plaza: 34 đường Lê Duẩn, Bến Nghé, Quận 1 – Tầng 3
Hùng Vương Plaza: 126 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5 – Tầng trệt
Vincom Mega Mall Grand Park: 88 Phước Thiện, Long Bình, Thủ Đức – Tầng 1

Men&life



Bình Luận

Chào hè, chào vô vàn ưu đãi cùng trải nghiệm tại “Quận Vui”

Mùa hè rực rỡ đã đến! Còn gì lý tưởng hơn một chuyến “getaway” sang-xịn-mịn tại Quận Vui – nơi cặp đôi tận hưởng riêng tư, gia đình quẩy hết mình, giải trí đẳng cấp mọi khoảnh khắc!

ShEconomy và cơ hội nào cho thương hiệu khi lối sống năng động đang trở thành xu hướng chủ đạo?

Xu hướng ShEconomy – nền kinh tế do phụ nữ dẫn dắt đang ảnh hưởng như thế nào đến sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực sức khỏe?

Trao gửi yêu thương trong Ngày của Mẹ cùng Montblanc

Không gì quý giá hơn những thông điệp chân thành nhất được gửi gắm đến người quan trọng đã đưa bạn đến với thế giới này. Nhân Ngày của Mẹ, Montblanc tinh tế kết hợp sức mạnh ngôn từ cùng những món quà ý nghĩa, tạo nên dấu ấn khó quên. Dù đó là lời bày tỏ tình yêu, hay thể hiện lòng biết ơn và trân trọng, bộ sưu tập tôn vinh vẻ đẹp của tình mẫu tử, là sự tri ân đối với những người mẹ đã nuôi dưỡng và để lại dấu ấn sâu đậm trong cuộc đời bạn.

Four Points by Sheraton Hà Giang chào đón Tổng bếp trưởng mới – Khởi đầu chương ẩm thực mới tại vùng cao nguyên đá

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), Four Points by Sheraton Hà Giang hân hạnh chào đón Bếp trưởng điều hành mới – Lê Trọng Thuật, người mang đến làn gió mới cho hành trình khám phá ẩm thực tại vùng cao nguyên đá. Cùng với đó, khách sạn cũng giới thiệu chuỗi trải nghiệm ẩm thực đậm chất văn hóa bản địa kết hợp tinh hoa quốc tế, tạo nên điểm nhấn đáng nhớ trong mùa lễ hội năm nay.

HUAWEI FreeArc, tai nghe thiết kế mở với móc vành tai đầu tiên của Huawei chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei Việt Nam công bố sẽ mở bán tai nghe HUAWEI FreeArc, tai nghe thiết kế mở với móc vành tai đầu tiên của Huawei, từ ngày 3 tháng 5 sắp tới. HUAWEI FreeArc đánh dấu bước tiến vượt bậc của Huawei trong hành trình sáng tạo và phát triển công nghệ âm thanh nói chung và các sản phẩm tai nghe mở nói riêng.

Khám phá vẻ đẹp của Phú Yên cùng TUI BLUE Tuy Hòa

Phú Yên là một mảnh đất tuyệt đẹp ven biển thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở miền Trung với những bãi biển dài, cát trắng mịn, rừng núi nguyên sinh và những thác nước trong vắt.

Chuỗi sự kiện ‘Waves of Flavor’ quay trở lại với Bữa tiệc Nga Hoàng cho tháng 5!

Khách sạn Le Méridien Saigon hân hoan thông báo sự trở lại của chuỗi sự kiện ẩm thực nổi bật "Waves of Flavor" (tạm dịch: Những làn sóng hương vị), nơi giới thiệu ẩm thực và văn hóa của các quốc gia khác nhau. Tháng 5 này, chúng tôi mời bạn tham gia Bữa tiệc Nga Hoàng, một chủ đề được thiết kế để mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo và đầy màu sắc chào hè.

Versace Eros Energy: Sự bùng nổ của đam mê và năng lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một mùi hương vừa mạnh mẽ, vừa tràn đầy sức sống – một thứ vũ khí thầm lặng giúp bạn chinh phục thế giới mỗi ngày – thì Versace Eros Energy chính là cái tên không thể bỏ qua trong năm nay.

Trải nghiệm du lịch MICE trọn vẹn tại các khách sạn cao cấp Đài Loan

Đài Loan ngày càng khẳng định vị thế là một trong những điểm đến nổi bật của khu vực châu Á dành cho du lịch MICE, đặc biệt là phân khúc du lịch khen thưởng (Incentive travel). Với cảnh quan đa dạng, khí hậu ôn hòa cùng dịch vụ lưu trú chất lượng cao, Đài Loan trở thành lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp tổ chức hoạt động gắn kết đội ngũ và tái tạo năng lượng.

SYM Việt Nam & Khởi đầu hành trình mới “Start Your Miles”

Với thông điệp “Start Your Miles”, SYM Việt Nam khẳng định quyết tâm chinh phục, đổi mới và vươn xa cùng người Việt trên mọi hành trình.

Furla: Nghệ thuật tinh tế trong từng chai nước hoa

Đến từ nước Ý xinh đẹp, Furla mang đến bộ sưu tập nước hoa lấy cảm hứng từ những vòm cung cổ kính. Ba mùi hương đặc biệt hòa quyện giữa nghệ thuật và chất thơ, như một lời ca ngợi vẻ đẹp đa sắc của người phụ nữ.

Mở đường cho sự phát triển của AdTech tại Việt Nam: Tầm nhìn chiến lược cùng các chuyên gia Yango Ads

Nền kinh tế số của Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi hệ sinh thái ứng dụng phát triển, lượng sử dụng điện thoại thông minh gia tăng và dân số trẻ am hiểu công nghệ. Khi các nhà phát hành ứng dụng và doanh nghiệp kỹ thuật số trong nước mở rộng quy mô và đổi mới nhanh chóng, nhu cầu về các giải pháp quảng cáo chiến lược, dựa trên dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng để đảm bảo khả năng hiển thị, sự tương tác của người dùng và tăng trưởng bền vững.

Seahorse Resort & Spa: Nơi mùa hè được gói gọn trong nắng, gió & yêu thương

Mỗi năm, khi tiếng ve râm ran vang lên và cái nắng mùa hè bắt đầu ghé đến, gia đình tôi lại háo hức lên kế hoạch cho một chuyến nghỉ dưỡng bên biển. Lần này, chúng tôi chọn Seahorse Resort & Spa – một nơi được người bạn thân thiết giới thiệu là “khoảng lặng xanh” giữa lòng Mũi Né náo nhiệt. Và đúng như lời giới thiệu ấy, ngay khi đặt chân đến đây, tôi biết rằng mình đã chọn đúng.

Vị Giác Phiêu Du Giữa Thiên Đường Biển Đảo

Nép mình nơi thiên nhiên hoang sơ tại vị trí đắc địa Mũi Ông Đội, Premier Village Phú Quốc mang đến hành trình vị giác đa sắc màu diễn ra suốt tuần với thực đơn từ món Việt truyền thống đến ẩm thực quốc tế. Điểm nhấn các sự kiện là đêm nhạc sống, màn múa lửa rực rỡ, tiệc BBQ hải sản và buffet đặc sắc. Không gian ngập tràn âm nhạc, hương vị và niềm vui — lý tưởng để tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn bên gia đình và bạn bè.

Nguyễn Sơn Tùng và hành trình khám phá ẩm thực quốc tế “xanh” tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort

Cùng Nguyễn Sơn Tùng kể những câu chuyện đằng sau nguồn cảm hứng ẩm thực bất tận tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort trong chuyến nghỉ dưỡng của anh sau những dự án dài, thông qua cảm xúc chân thật trong từng bức ảnh anh chụp.

Giải thưởng nghệ thuật Pan Pacific Hà Nội 2025 "Thế Giới Quanh Tôi"

Tiếp nối thành công của mùa 1 với chủ đề “Sắc Màu Nguồn Cội”, Giải thưởng nghệ thuật Pan Pacific Hà Nội 2025 (năm thứ 2) là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật và văn hóa bản địa, nuôi dưỡng tài năng và các nghệ sĩ có hoàn cảnh đặc biệt.

Atelier Des Ors Memory Lane: Hồi sinh ký ức giữa lòng nước Pháp

Khởi nguồn từ tinh hoa nước Pháp, Atelier Des Ors hé lộ bộ sưu tập mới Memory Lane—một lời mời gọi bước vào miền ký ức qua mùi hương, nơi quá khứ và hiện tại đan cài trong nghệ thuật chế tác đỉnh cao của haute parfumerie  – dòng nước hoa xa xỉ mang đậm tính thủ công, cảm hứng nghệ thuật và di sản sống của nước Pháp.

Bvlgari chính thức khai trương Vic Lounge đầu tiên tại Việt Nam - Tiếp nối tinh thần tôn vinh di sản và vẻ đẹp vĩnh cửu

Nhà kim hoàn cao cấp đến từ nước Ý Bvlgari đã chính thức mở cửa VIC Lounge đầu tiên của Việt Nam tại trung tâm thương mại Union Square, TP. Hồ Chí Minh.