MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Clarks - 200 năm đột phá và di sản thời trang toàn cầu

Clarks - thương hiệu giày da danh tiếng nhất nước Anh - vừa ra mắt bộ phim tài liệu mang tên “Clarks - From Somerset to the World” (Tạm dịch: Từ vùng đất Somerset vươn ra thế giới). Bộ phim kỷ niệm hành trình của Clarks - từ khởi đầu khiêm tốn vào năm 1825, đến việc trở thành một trong những thương hiệu giày được yêu thích nhất thế giới.

Wow, 200 năm trước, thật khó tưởng tượng vì lúc đó TV còn chưa ra đời và tủ lạnh cũng chưa xuất hiện.” - Đó là suy nghĩ của nam rapper người Mỹ Ghostface Killah (thành viên của nhóm nhạc hip hop Wu-Tang Clan lừng lẫy) khi xem bộ phim tài liệu kỷ niệm 200 năm của Clarks - From Somerset to the World (Tạm dịch: Từ vùng đất Somerset vươn ra thế giới).

Bộ phim tài liệu ra đời nhằm đánh dấu 200 năm di sản của thương hiệu giày da danh tiếng nhất nước Anh. Bộ phim tài liệu của Clarks kỷ niệm hành trình của thương hiệu từ khởi đầu khiêm tốn năm 1825 tại ngôi làng nhỏ mang tên Street ở Somerset, Anh Quốc đến việc trở thành một trong những thương hiệu giày được công nhận và yêu thích nhất thế giới. Bộ phim tài liệu được kể bởi biểu tượng của nước Mỹ, Yasiin Bey và được đạo diễn bởi Set Free Richardson, nội dung trong thước phim tập trung vào sự phát triển và tầm ảnh hưởng toàn cầu của Clarks. 

Tim Crumplin, nhà lưu trữ tại Bảo tàng Những Người Thợ Đóng Giày, cho biết: “200 năm trước, thế giới vẫn chưa có điện báo, điện thoại, ô tô hay máy bay. Khi đó, tuyến đường sắt hơi nước công cộng đầu tiên mới chỉ vừa được phát minh.”

Tim Crumplin tiếp lời: “Năm 1825, vùng Somerset khá tách biệt với phần còn lại của nước Anh, vì vậy người dân nơi đây buộc phải tự lập trong nhiều lĩnh vực. Điều này cũng giúp gia đình Clarks có những ý tưởng sáng tạo.”

Hành trình di sản từ vùng đất Somerset vươn ra thế giới

Hai thế kỷ kiến tạo di sản, từ những mảnh da cừu thừa tại xưởng giày nhỏ ở Somerset đến đế chế giày toàn cầu, Clarks không chỉ định nghĩa lại chuẩn mực về sự thoải mái và phong cách, mà còn viết nên câu chuyện về một thương hiệu vượt xa khỏi giới hạn của thời trang. Từ những bước chân đầu tiên của trẻ thơ nước Anh, đến sàn diễn hip-hop New York, từ văn hóa đường phố Jamaica đến xu hướng thời trang Nhật Bản - Clarks đã và đang là nhân chứng, là người kiến tạo cho những khoảnh khắc định danh văn hóa toàn cầu. 

Những bước chân đầu tiên - Biểu tượng của Anh Quốc 

Suốt chiều dài lịch sử gần 200 năm, Clarks đã là một thương hiệu biểu tượng của nước Anh, được yêu thích bởi các mẫu giày trẻ em, phong cách cổ điển dành cho người lớn và sự thoải mái vô song. Liam Gallagher giọng ca chính của ban nhạc rock Oasis và cũng là người sắp ra mắt bộ sưu tập hợp tác thứ hai với Clarks trong năm nay, chia sẻ: “Ký ức đầu tiên của tôi về Clarks có lẽ là khi đi học vì ai cũng mang chúng, chúng rất thịnh hành thời đó

Liam Gallagher nói tiếp: “Tôi mang giày Clarks suốt những năm 90, có rất nhiều kỷ niệm với chúng. Với tôi, chẳng có thương hiệu nào khác phù hợp hơn. Thực sự tôi còn chẳng muốn mang những thương hiệu khác. Clarks chưa bao giờ làm tôi thất vọng.

Martine Rose là một nhà thiết kế thời trang, một giám đốc sáng tạo người Anh gốc Jamaica nhận định: “Khi mua đôi giày đầu tiên cho con, Clarks là lựa chọn hàng đầu. Ở đó, bạn có thể biết được chân con rộng bao nhiêu, độ dày/mỏng của bàn chân bao nhiêu và cỡ giày nào là phù hợp nhất.”

Liam Gallagher - Ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Anh

Một thương hiệu toàn cầu với trái tim Anh Quốc

Khi Clarks mở rộng từ Anh sang các thị trường mới, cách tiếp cận độc đáo của hãng trong việc sản xuất giày đã được lòng những người có tư duy tự do trên khắp thế giới, từ Jamaica đến Nhật Bản đón nhận. Những người từ mọi tầng lớp xã hội đều bày tỏ sự yêu thích.

Đặc biệt, Clarks đã trở thành một phần sâu sắc trong văn hóa Jamaica. Nữ ca sĩ nhạc reggae người Jamaica, Lila Iké chia sẻ trong bộ phim tài liệu: “Nếu bạn hiểu về người Jamaica, bạn sẽ biết rằng bất cứ thứ gì đến từ nước ngoài đều được ngưỡng mộ. Và đặc biệt, Clarks thực sự mang một điều gì đó rất riêng biệt.”
Becca Dudley là một DJ và người dẫn chương trình, làm việc trong lĩnh vực âm nhạc và văn hóa Jamaica, nói thêm: “Clarks là một thương hiệu Anh cao cấp, đắt đỏ, đầy khát khao mà ai cũng muốn sở hữu.”

Cùng quan điểm với Becca Dudley, nghệ sĩ nhạc reggae nổi tiếng người Jamaica - Big Youth, cũng chia sẻ trong bộ phim tài liệu: “Clarks trở nên thịnh hành, đặc biệt là trong giới trẻ có đủ khả năng tài chính.”

Lila Iké - Nữ ca sĩ nhạc reggae người Jamaica

Khi đôi giày Clarks ảnh hưởng văn hoá toàn cầu

Không cần phải gượng gạo với những dáng hình sáo rỗng hay xu hướng nhất thời, những thiết kế kinh điển như Desert Boot (1950), Wallabee, và hàng nghìn mẫu giày khác đã là biểu tượng của phong cách. Ghostface Killah chia sẻ: “Vào thời hoàng kim của hip-hop, khoảng năm 1988-1989, có rất nhiều mẫu giày thể thao đình đám… nhưng Clarks vẫn giữ được vị trí đặc biệt của riêng mình.”

Chris Robinson - đạo diễn và nhà sản xuất âm nhạc cho video nổi tiếng Apollo Kids của Ghost Face, chia sẻ về quá trình sản xuất video: “Chúng tôi cần có hơn 300 đôi giày Clarks. Chúng tôi mua càng nhiều giày Clarks càng tốt, rồi tiến hành nhuộm chúng,” anh nói, trong một phân cảnh của video và muốn nhấn mạnh đến hình ảnh mang tính biểu tượng khi những đôi Wallabees được nhúng trong sơn.

Hành trình của Clarks tiếp tục thu hút sự chú ý khắp Châu Á và nhiều nơi khác, càng khẳng định sức hút toàn cầu. W. David Marx, tác giả cuốn Ametora: How Japan Saved American Style, giải thích: “Điều cần hiểu đầu tiên là thanh thiếu niên Nhật Bản thường phải mặc đồng phục, do đó họ không quá chú trọng đến phong cách ăn mặc. Cuộc cách mạng thời trang lớn tại Nhật Bản khởi đầu vào khoảng năm 1963-1964 với phong cách Ivy League, và nó đã được giới thiệu đến giới trẻ thông qua các tạp chí như Men’s Club và Heibon Punch

Marx tiếp tục:“Một trong những đôi giày quan trọng mà những tạp chí này quảng bá là Chukka Boot, và cụ thể hơn là Desert Boot.” “Vào cuối những năm 70, văn hóa lướt sóng bùng nổ, bạn cũng bắt đầu thấy sự xuất hiện của Wallabee nhiều hơn.”

Terry Zhu, người sáng lập thương hiệu DOE tại Thượng Hải, chia sẻ: “Ấn tượng đầu tiên của tôi về Clarks là Desert Boot vì đó chắc chắn là một thiết kế vượt thời gian. Dù tôi diện một bộ trang phục trang trọng hay phong cách thể thao, Clarks luôn là sự lựa chọn đầu tiên.”

Tương lai của Clarks - Mỗi bước chân là một dấu ấn thời gian 

Sự kết nối với nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà thiết kế và những nhân vật đã giúp Clarks trở thành một phần không thể thiếu trong phong cách sống của nhiều thế hệ. Những thiết kế vượt thời gian, tính linh hoạt và chất lượng chế tác của Clarks đã đứng vững qua thử thách thời gian. Raekwon là rapper người Mỹ, thành viên nhóm hip-hop huyền thoại Wu-Tang Clan, nổi tiếng với phong cách rap sắc bén và kể chuyện cuốn hút, anh chia sẻ “Tôi gọi đó là đôi giày 'lên xuống,' vì bạn có thể mang nó khi lên đồ hay khi xuống phố.”

Raekwon - Rapper người Mỹ thành viên nhóm Wu-Tang Clan

Chris Robinson hồi tưởng về sức hút xuyên thế hệ của Clarks: “Tôi đã mua Clarks cho con trai mình, cha mẹ tôi từng mua Clarks cho tôi, và bố tôi cũng từng mang Clarks.”

Nhìn lại 200 năm của thương hiệu, Clarks không ngừng kết hợp giữa thủ công và đổi mới để duy trì giá trị cốt lõi. Thương hiệu nước Anh tiếp tục phát triển, vươn mình ra thế giới, nhưng vẫn giữ được những nguyên tắc ban đầu của sự chất lượng và tinh tế. Nhà thiết kế người Hà Lan Danielle Cathari chia sẻ góc nhìn của cô trong bộ phim: “Clarks đã mở ra cho tôi một thế giới giày dép ngoài sneaker. Theo tôi, Clarks đại diện cho sự linh hoạt của phụ nữ ngày nay. Nếu váy đen là biểu tượng kinh điển của thời trang, thì Clarks chính là hình mẫu cho sự tinh tế trong thế giới giày dép.”

Bộ phim tài liệu From Somerset to the World không chỉ là hành trình nhìn lại quá khứ mà còn là một thông điệp hướng về tương lai. Clarks sẽ tiếp tục đi cùng với những bước chân của thế hệ mới, giữ vững cam kết của mình trong việc sáng tạo ra những sản phẩm thời trang vượt thời gian, tiếp lục len lỏi vào từng ngách văn hoá để cùng đồng điệu.

Bộ phim được phát sóng toàn cầu vào ngày 05 tháng 02 năm 2025 trên các kênh Instagram và Youtube của Clarks và Clarks Originals (@ClarksShoes và @ClarksOriginals).

ĐỊA CHỈ MUA SẮM
Danh Giá Fashion tự hào là đơn vị phân phối chính thức của thương hiệu Clarks tại Việt Nam.
HÀ NỘI
Lotte Liễu Giai: 54 Liễu Giai, Cống Vị, Ba Đình – Lầu 2 gian hàng F2-C09
Lotte Mall Tây Hồ: 272 Võ Chí Công, Tây Hồ, Hà Nội – Tầng 2
Vincom Mega Mall Royal City: 72A Nguyễn Trãi, Thượng Đình, Thanh Xuân – Tầng B1 giam hàng R6-5

HẢI PHÒNG
Aeon Mall Hải Phòng Lê Chân: 10 Võ Nguyên Giáp, Kênh Dương, Lê Chân – Tầng 1 gian hàng T146

HỒ CHÍ MINH
Takashimaya: 92-94 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Bến Nghé, Quận 1 – Tầng B1
Crescent Mall: 101 Tôn Dật Tiên, Phú Mỹ Hưng, Quận 7 – Tầng 2 gian hàng 2F-34
Diamond Plaza: 34 đường Lê Duẩn, Bến Nghé, Quận 1 – Tầng 3
Hùng Vương Plaza: 126 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5 – Tầng trệt
Vincom Mega Mall Grand Park: 88 Phước Thiện, Long Bình, Thủ Đức – Tầng 1

Men&life



Bình Luận

LOEWE Botanical Rainbow – Hành trình hương tinh hoa từ Tây Ban Nha

LOEWE mang di sản thủ công Tây Ban Nha bước vào thế giới hương với Botanical Rainbow – bộ sưu tập táo bạo biến nước hoa thành ngôn ngữ bản ngã. Hãy để LOEWE dẫn dắt bạn bước vào một hành trình khứu giác, nơi mỗi mùi hương là một cánh cửa mở ra một thế giới cảm xúc riêng biệt.

Radisson Blu Resort Cam Ranh: Tiên phong du lịch bền vững với trải nghiệm địa phương đích thực

Từ những ngày đầu tiên đi vào hoạt động, Radisson Blu Resort Cam Ranh đã khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với du lịch có trách nhiệm và bền vững, đặt lợi ích cộng đồng địa phương và môi trường tự nhiên lên hàng đầu trong mọi hoạt động. Khu nghỉ dưỡng chủ động theo đuổi cách tiếp cận toàn diện trong ngành dịch vụ hiếu khách, kết hợp hài hòa giữa việc thúc đẩy kinh tế, gìn giữ văn hóa và bảo tồn sinh thái trong từng trải nghiệm dành cho du khách.

Quà tặng tinh tế từ LOEWE dành cho ngày Phụ Nữ Việt Nam

Ngày 20/10 – Ngày Phụ Nữ Việt Nam, là dịp để tôn vinh sự kiên cường, dịu dàng và vẻ đẹp bất diệt của phái đẹp. Một món quà tinh tế và đầy ý nghĩa sẽ là cách tuyệt vời để thể hiện tình yêu và sự trân trọng đối với những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời.

Khách sạn Le Méridien Saigon khắc họa kí ức 12 quận của Sài Gòn

Khách sạn Le Méridien Saigon, với vị trí trung tâm đắc địa và tầm nhìn tuyệt đẹp ra cầu Ba Son, là điểm nhấn giữa lòng thành phố sôi động. Tọa lạc ngay bên bờ sông Sài Gòn, khách sạn mang đến sự thuận tiện cho du khách trong việc di chuyển đến các điểm tham quan, công tác và sự kiện.

Vincent Cao Minh Page: Giữa Hà Nội và Paris, một hành trình ẩm thực

Khám phá bí quyết trở thành một địa chỉ được Michelin công nhận qua những món ăn tưởng như quen thuộc lại tạo ra một trò chơi hương vị.

XõA Social Room – Nơi Sài Gòn được “ăn, uống, làm việc và xoã”

Giữa trung tâm quận 1 (cũ), đối diện toà nhà Bitexco – biểu tượng của Sài Gòn, một không gian mới đang nổi lên: XõA Social Room. Ngay từ lối vào, XõA đã khéo léo dẫn các vị khách qua một hẻm nhỏ mộc mạc, như thể đang rời khỏi phố xá rực rỡ, náo nhiệt để tiến vào cả một thế giới nghệ thuật và tiệc tùng – sự tương phản biến đổi thú vị!

Trải nghiệm ẩm thực đặc sắc tháng 10 tại Hilton Saigon

Tháng 10 này, Hilton Saigon mời bạn khám phá hành trình ẩm thực độc đáo cùng hàng loạt ưu đãi hấp dẫn, mang đến những trải nghiệm vị giác khó quên.

Garmin Run Vietnam 2025: Minh chứng cho hành trình kiến tạo cộng đồng chạy bộ bền vững

Là điểm đến quan trọng trong chuỗi giải chạy quốc tế Garmin Run Asia Series, Garmin Run Vietnam 2025 đã khép lại thành công rực rỡ với gần 6.000 runners tham dự, trở thành một trong những ngày hội thể thao cộng đồng sôi động nhất trong năm. Lần đầu tiên ra mắt, hạng mục Couple Run 10KM nhanh chóng tạo nên sức hút riêng, đồng thời bầu không khí sự kiện càng thêm trẻ trung, náo nhiệt và tràn đầy năng lượng nhờ sự tham gia tích cực của đông đảo runner Gen Z.

Tôn vinh khí chất phái đẹp cùng Jimmy Choo: Gợi ý 4 sắc hương sang trọng cho ngày 20/10

Không chỉ ghi dấu ấn mạnh mẽ trong làng mốt thời trang, Jimmy Choo còn có những sáng tạo hương tuyệt đẹp tôn vinh người phụ nữ hiện đại.

Thương hiệu thời trang Mr Crazy & Lady Sexy của Việt Nam tỏa sáng tại New York Fashion Show

Lấy cảm hứng từ hình ảnh những cánh chim di cư, BST MIGRATORY WINGS là ẩn dụ đầy lãng mạn cho sự vươn mình, bay đến những chân trời mới của một thương hiệu thời trang Việt.

LOEWE 001: Hành trình đánh thức bình minh cảm xúc

Từ một thương hiệu da thủ công lâu đời tại Madrid, LOEWE đã viết nên chương mới cho nghệ thuật hương thơm. Bộ sưu tập 001, với hai mùi hương biểu tượng 001 Man và 001 Woman EDP, tái hiện khoảnh khắc ban mai – nơi khởi đầu của tình yêu, của sự sống và cảm hứng sáng tạo bất tận.

Taste Studio trở lại tháng 11/2025 tại Regent Phú Quốc với một màn trình diễn hoàn toàn mới mang tên “Phổ Đối Lập”

Là dấu ấn riêng biệt của thương hiệu Regent Hotels & Resorts, Taste Studio năm nay tại Regent Phú Quốc dẫn lối vào phổ đối lập của hương vị và cảm xúc

Bữa tiệc mỹ vị thực vật mang hương sắc thu tại sự kiện ẩm thực ‘Nông sản quê nhà’

Một cuộc hạnh ngộ mùa thu mang đến những kết nối bình dị mà sâu lắng giữa thiên nhiên và con người vừa diễn ra trong sự kiện ‘Nông Sản Quê Nhà’ với chủ đề Thu tại Hum Garden ngày 3/10/2025 vừa qua, nơi người yêu ẩm thực được trải nghiệm vẻ đẹp và mỹ vị thanh lành từ những nông sản theo mùa trên khắp các miền đất nước.

INK 360 - Lãng du từ chiều vàng đến đêm say

Có những nơi không chỉ để ngắm nhìn, mà để cảm nhận. INK 360 là một trong số đó - nơi mỗi bước chân, mỗi làn gió, mỗi tia sáng hoàng hôn đều trở thành một phần của trải nghiệm. Ẩn mình giữa tầng cao chót vót, quán bar như đưa bạn rời khỏi thế giới thường nhật, lạc vào miền huyền bí của biển sâu

Nhà hàng Madame Son góp mặt trong Top 100 Nhà hàng Hàng đầu Thế giới 2025

Nhà hàng Madame Son, điểm đến tinh hoa ẩm thực Việt nằm tại khu nghỉ dưỡng 5 sao Danang Marriott Resort & Spa, vô cùng vinh hạnh trở thành nhà hàng duy nhất tại Việt Nam được vinh danh trong Top 100 Nhà hàng 2025 bởi tổ chức uy tín Luxury Lifestyle Awards.Từ những gian bếp độc đáo tại Morocco đến tinh hoa ẩm thực đương đại của nước Ý, Top 100 Nhà Hàng 2025 tôn vinh bức tranh ẩm thực toàn cầu một cách đa dạng với những nét đặc trưng riêng biệt.

Khai trương JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa, JW Marriott tiếp tục mở rộng hiện diện tại Việt Nam

Nép mình bên bờ biển Bãi Dài nguyên sơ, JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa với diện tích trải dài 22 hecta mở ra không gian nghỉ dưỡng yên bình, kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, dấu ấn văn hóa bản địa và tinh hoa của nghệ thuật gốm thủ công.

Nâng tầm kỳ nghỉ tại Việt Nam với ưu đãi “Elite Stays, Extra Points” từ Marriott Bonvoy

Marriott Bonvoy, chương trình khách hàng thân thiết được vinh danh toàn cầu của Tập đoàn Marriott International với danh mục 30 thương hiệu khách sạn quốc tế cao cấp, vừa chính thức giới thiệu ưu đãi đặc quyền, khơi mở hành trình để hội viên tận hưởng những trải nghiệm nghỉ dưỡng sang trọng tại Việt Nam.

Lễ hội Rượu vang và Ẩm thực Hồng Kông: Trải nghiệm không thể bỏ qua cho du khách tháng 10 này

Được đồng tổ chức bởi Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Hong Kong Tourism Board - HKTB) và Hội đồng Rượu vang Bordeaux (Bordeaux Wine Council - CIVB), sự kiện thường niên “Lễ hội Rượu vang & Ẩm thực Hồng Kông” sẽ chính thức trở lại. Lần đầu tiên, chương trình buổi tối sẽ được kéo dài đến nửa đêm, tạo điều kiện để du khách tận hưởng lễ hội đến khuya. Ngày 23–26/10/2025, khu Central Harbourfront (bến cảng trung tâm Hồng Kông) sẽ trở thành thiên đường ẩm thực với hàng loạt trải nghiệm có một không hai trong khuôn khổ Lễ hội Rượu vang & Ẩm thực Hồng Kông (Hong Kong Wine & Dine Festival) – sự kiện ẩm thực lớn nhất châu Á. Điểm nhấn của sự kiện năm nay bao gồm khu trưng bày Grand Wine Pavilion với những dòng vang thượng hạng do chuyên gia tuyển chọn và Tasting Room – nhà hàng chỉ mở cửa duy nhất dịp lễ nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa các đầu bếp danh tiếng.