MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Clarks - 200 năm đột phá và di sản thời trang toàn cầu

Clarks - thương hiệu giày da danh tiếng nhất nước Anh - vừa ra mắt bộ phim tài liệu mang tên “Clarks - From Somerset to the World” (Tạm dịch: Từ vùng đất Somerset vươn ra thế giới). Bộ phim kỷ niệm hành trình của Clarks - từ khởi đầu khiêm tốn vào năm 1825, đến việc trở thành một trong những thương hiệu giày được yêu thích nhất thế giới.

Wow, 200 năm trước, thật khó tưởng tượng vì lúc đó TV còn chưa ra đời và tủ lạnh cũng chưa xuất hiện.” - Đó là suy nghĩ của nam rapper người Mỹ Ghostface Killah (thành viên của nhóm nhạc hip hop Wu-Tang Clan lừng lẫy) khi xem bộ phim tài liệu kỷ niệm 200 năm của Clarks - From Somerset to the World (Tạm dịch: Từ vùng đất Somerset vươn ra thế giới).

Bộ phim tài liệu ra đời nhằm đánh dấu 200 năm di sản của thương hiệu giày da danh tiếng nhất nước Anh. Bộ phim tài liệu của Clarks kỷ niệm hành trình của thương hiệu từ khởi đầu khiêm tốn năm 1825 tại ngôi làng nhỏ mang tên Street ở Somerset, Anh Quốc đến việc trở thành một trong những thương hiệu giày được công nhận và yêu thích nhất thế giới. Bộ phim tài liệu được kể bởi biểu tượng của nước Mỹ, Yasiin Bey và được đạo diễn bởi Set Free Richardson, nội dung trong thước phim tập trung vào sự phát triển và tầm ảnh hưởng toàn cầu của Clarks. 

Tim Crumplin, nhà lưu trữ tại Bảo tàng Những Người Thợ Đóng Giày, cho biết: “200 năm trước, thế giới vẫn chưa có điện báo, điện thoại, ô tô hay máy bay. Khi đó, tuyến đường sắt hơi nước công cộng đầu tiên mới chỉ vừa được phát minh.”

Tim Crumplin tiếp lời: “Năm 1825, vùng Somerset khá tách biệt với phần còn lại của nước Anh, vì vậy người dân nơi đây buộc phải tự lập trong nhiều lĩnh vực. Điều này cũng giúp gia đình Clarks có những ý tưởng sáng tạo.”

Hành trình di sản từ vùng đất Somerset vươn ra thế giới

Hai thế kỷ kiến tạo di sản, từ những mảnh da cừu thừa tại xưởng giày nhỏ ở Somerset đến đế chế giày toàn cầu, Clarks không chỉ định nghĩa lại chuẩn mực về sự thoải mái và phong cách, mà còn viết nên câu chuyện về một thương hiệu vượt xa khỏi giới hạn của thời trang. Từ những bước chân đầu tiên của trẻ thơ nước Anh, đến sàn diễn hip-hop New York, từ văn hóa đường phố Jamaica đến xu hướng thời trang Nhật Bản - Clarks đã và đang là nhân chứng, là người kiến tạo cho những khoảnh khắc định danh văn hóa toàn cầu. 

Những bước chân đầu tiên - Biểu tượng của Anh Quốc 

Suốt chiều dài lịch sử gần 200 năm, Clarks đã là một thương hiệu biểu tượng của nước Anh, được yêu thích bởi các mẫu giày trẻ em, phong cách cổ điển dành cho người lớn và sự thoải mái vô song. Liam Gallagher giọng ca chính của ban nhạc rock Oasis và cũng là người sắp ra mắt bộ sưu tập hợp tác thứ hai với Clarks trong năm nay, chia sẻ: “Ký ức đầu tiên của tôi về Clarks có lẽ là khi đi học vì ai cũng mang chúng, chúng rất thịnh hành thời đó

Liam Gallagher nói tiếp: “Tôi mang giày Clarks suốt những năm 90, có rất nhiều kỷ niệm với chúng. Với tôi, chẳng có thương hiệu nào khác phù hợp hơn. Thực sự tôi còn chẳng muốn mang những thương hiệu khác. Clarks chưa bao giờ làm tôi thất vọng.

Martine Rose là một nhà thiết kế thời trang, một giám đốc sáng tạo người Anh gốc Jamaica nhận định: “Khi mua đôi giày đầu tiên cho con, Clarks là lựa chọn hàng đầu. Ở đó, bạn có thể biết được chân con rộng bao nhiêu, độ dày/mỏng của bàn chân bao nhiêu và cỡ giày nào là phù hợp nhất.”

Liam Gallagher - Ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Anh

Một thương hiệu toàn cầu với trái tim Anh Quốc

Khi Clarks mở rộng từ Anh sang các thị trường mới, cách tiếp cận độc đáo của hãng trong việc sản xuất giày đã được lòng những người có tư duy tự do trên khắp thế giới, từ Jamaica đến Nhật Bản đón nhận. Những người từ mọi tầng lớp xã hội đều bày tỏ sự yêu thích.

Đặc biệt, Clarks đã trở thành một phần sâu sắc trong văn hóa Jamaica. Nữ ca sĩ nhạc reggae người Jamaica, Lila Iké chia sẻ trong bộ phim tài liệu: “Nếu bạn hiểu về người Jamaica, bạn sẽ biết rằng bất cứ thứ gì đến từ nước ngoài đều được ngưỡng mộ. Và đặc biệt, Clarks thực sự mang một điều gì đó rất riêng biệt.”
Becca Dudley là một DJ và người dẫn chương trình, làm việc trong lĩnh vực âm nhạc và văn hóa Jamaica, nói thêm: “Clarks là một thương hiệu Anh cao cấp, đắt đỏ, đầy khát khao mà ai cũng muốn sở hữu.”

Cùng quan điểm với Becca Dudley, nghệ sĩ nhạc reggae nổi tiếng người Jamaica - Big Youth, cũng chia sẻ trong bộ phim tài liệu: “Clarks trở nên thịnh hành, đặc biệt là trong giới trẻ có đủ khả năng tài chính.”

Lila Iké - Nữ ca sĩ nhạc reggae người Jamaica

Khi đôi giày Clarks ảnh hưởng văn hoá toàn cầu

Không cần phải gượng gạo với những dáng hình sáo rỗng hay xu hướng nhất thời, những thiết kế kinh điển như Desert Boot (1950), Wallabee, và hàng nghìn mẫu giày khác đã là biểu tượng của phong cách. Ghostface Killah chia sẻ: “Vào thời hoàng kim của hip-hop, khoảng năm 1988-1989, có rất nhiều mẫu giày thể thao đình đám… nhưng Clarks vẫn giữ được vị trí đặc biệt của riêng mình.”

Chris Robinson - đạo diễn và nhà sản xuất âm nhạc cho video nổi tiếng Apollo Kids của Ghost Face, chia sẻ về quá trình sản xuất video: “Chúng tôi cần có hơn 300 đôi giày Clarks. Chúng tôi mua càng nhiều giày Clarks càng tốt, rồi tiến hành nhuộm chúng,” anh nói, trong một phân cảnh của video và muốn nhấn mạnh đến hình ảnh mang tính biểu tượng khi những đôi Wallabees được nhúng trong sơn.

Hành trình của Clarks tiếp tục thu hút sự chú ý khắp Châu Á và nhiều nơi khác, càng khẳng định sức hút toàn cầu. W. David Marx, tác giả cuốn Ametora: How Japan Saved American Style, giải thích: “Điều cần hiểu đầu tiên là thanh thiếu niên Nhật Bản thường phải mặc đồng phục, do đó họ không quá chú trọng đến phong cách ăn mặc. Cuộc cách mạng thời trang lớn tại Nhật Bản khởi đầu vào khoảng năm 1963-1964 với phong cách Ivy League, và nó đã được giới thiệu đến giới trẻ thông qua các tạp chí như Men’s Club và Heibon Punch

Marx tiếp tục:“Một trong những đôi giày quan trọng mà những tạp chí này quảng bá là Chukka Boot, và cụ thể hơn là Desert Boot.” “Vào cuối những năm 70, văn hóa lướt sóng bùng nổ, bạn cũng bắt đầu thấy sự xuất hiện của Wallabee nhiều hơn.”

Terry Zhu, người sáng lập thương hiệu DOE tại Thượng Hải, chia sẻ: “Ấn tượng đầu tiên của tôi về Clarks là Desert Boot vì đó chắc chắn là một thiết kế vượt thời gian. Dù tôi diện một bộ trang phục trang trọng hay phong cách thể thao, Clarks luôn là sự lựa chọn đầu tiên.”

Tương lai của Clarks - Mỗi bước chân là một dấu ấn thời gian 

Sự kết nối với nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà thiết kế và những nhân vật đã giúp Clarks trở thành một phần không thể thiếu trong phong cách sống của nhiều thế hệ. Những thiết kế vượt thời gian, tính linh hoạt và chất lượng chế tác của Clarks đã đứng vững qua thử thách thời gian. Raekwon là rapper người Mỹ, thành viên nhóm hip-hop huyền thoại Wu-Tang Clan, nổi tiếng với phong cách rap sắc bén và kể chuyện cuốn hút, anh chia sẻ “Tôi gọi đó là đôi giày 'lên xuống,' vì bạn có thể mang nó khi lên đồ hay khi xuống phố.”

Raekwon - Rapper người Mỹ thành viên nhóm Wu-Tang Clan

Chris Robinson hồi tưởng về sức hút xuyên thế hệ của Clarks: “Tôi đã mua Clarks cho con trai mình, cha mẹ tôi từng mua Clarks cho tôi, và bố tôi cũng từng mang Clarks.”

Nhìn lại 200 năm của thương hiệu, Clarks không ngừng kết hợp giữa thủ công và đổi mới để duy trì giá trị cốt lõi. Thương hiệu nước Anh tiếp tục phát triển, vươn mình ra thế giới, nhưng vẫn giữ được những nguyên tắc ban đầu của sự chất lượng và tinh tế. Nhà thiết kế người Hà Lan Danielle Cathari chia sẻ góc nhìn của cô trong bộ phim: “Clarks đã mở ra cho tôi một thế giới giày dép ngoài sneaker. Theo tôi, Clarks đại diện cho sự linh hoạt của phụ nữ ngày nay. Nếu váy đen là biểu tượng kinh điển của thời trang, thì Clarks chính là hình mẫu cho sự tinh tế trong thế giới giày dép.”

Bộ phim tài liệu From Somerset to the World không chỉ là hành trình nhìn lại quá khứ mà còn là một thông điệp hướng về tương lai. Clarks sẽ tiếp tục đi cùng với những bước chân của thế hệ mới, giữ vững cam kết của mình trong việc sáng tạo ra những sản phẩm thời trang vượt thời gian, tiếp lục len lỏi vào từng ngách văn hoá để cùng đồng điệu.

Bộ phim được phát sóng toàn cầu vào ngày 05 tháng 02 năm 2025 trên các kênh Instagram và Youtube của Clarks và Clarks Originals (@ClarksShoes và @ClarksOriginals).

ĐỊA CHỈ MUA SẮM
Danh Giá Fashion tự hào là đơn vị phân phối chính thức của thương hiệu Clarks tại Việt Nam.
HÀ NỘI
Lotte Liễu Giai: 54 Liễu Giai, Cống Vị, Ba Đình – Lầu 2 gian hàng F2-C09
Lotte Mall Tây Hồ: 272 Võ Chí Công, Tây Hồ, Hà Nội – Tầng 2
Vincom Mega Mall Royal City: 72A Nguyễn Trãi, Thượng Đình, Thanh Xuân – Tầng B1 giam hàng R6-5

HẢI PHÒNG
Aeon Mall Hải Phòng Lê Chân: 10 Võ Nguyên Giáp, Kênh Dương, Lê Chân – Tầng 1 gian hàng T146

HỒ CHÍ MINH
Takashimaya: 92-94 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Bến Nghé, Quận 1 – Tầng B1
Crescent Mall: 101 Tôn Dật Tiên, Phú Mỹ Hưng, Quận 7 – Tầng 2 gian hàng 2F-34
Diamond Plaza: 34 đường Lê Duẩn, Bến Nghé, Quận 1 – Tầng 3
Hùng Vương Plaza: 126 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5 – Tầng trệt
Vincom Mega Mall Grand Park: 88 Phước Thiện, Long Bình, Thủ Đức – Tầng 1

Men&life



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

Sony ra mắt máy quay Cinema Line FX2 nhỏ gọn và mạnh mẽ

Sony Electronics Việt Nam công bố ra mắt máy quay FX2, sản phẩm mới nhất thuộc dòng Cinema Line danh tiếng. Được phát triển dựa trên những phản hồi thực tiễn từ cộng đồng sáng tạo, FX2 là công cụ lý tưởng dành cho các nhà làm phim độc lập, ê-kíp sản xuất nhỏ và những người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, giúp biến tầm nhìn nghệ thuật thành hiện thực, từ những câu chuyện đậm chất Việt đến các dự án mang tầm vóc quốc tế.

Ngô Thanh Vân ra mắt dự án nghệ thuật gây quỹ từ thiện “INITIATION – Sự Khởi Đầu”

Ngô Thanh Vân – nhà sản xuất, đạo diễn và diễn viên hàng đầu của điện ảnh Việt – chính thức ra mắt công chúng với vai trò hoàn toàn mới: người thực hành hội hoạ, thông qua dự án nghệ thuật gây quỹ từ thiện cá nhân đầu tiên mang tên “INITIATION – Sự Khởi Đầu”.

Hoa Ca – khu vườn đoàn viên rực rỡ từ khách sạn Hà Nội Daewoo

Tiếp nối hành trình tinh hoa qua gần 30 mùa trăng viên mãn, Tết Đoàn Viên 2025, khách sạn Hà Nội Daewoo ra mắt bộ sưu tập Hoa Ca - Floral Reverie - bản hòa ca hoàn mỹ của sắc - hương - vị, nơi giấc mộng mùa trăng thăng hoa trong khu vườn đoàn viên rực rỡ. Với hai thiết kế mới đầy phong cách, Hoa Ca hứa hẹn là tặng phẩm tri ân độc bản đầy tinh tế, dành tặng những mối thân tình trân quý trong mùa Trung thu.

Fusion Suites Vung Tau tổ chức tiệc kỷ niệm và ghi dấu cột mốc cho hành trình 5 năm đáng nhớ

Năm 2025 đánh dấu cột mốc 5 năm Fusion Suites Vung Tau đồng hành cùng những tín đồ nghỉ dưỡng. Khách sạn đã và đang khẳng định vị thế là một trong những điểm đến được yêu thích tại thành phố biển, nơi hội tụ của phong cách sống hiện đại, tinh thần nghỉ dưỡng bền vững và những trải nghiệm chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Hôtel des Arts Saigon ra mắt bộ sưu tập quà Trung Thu “Lune d’Art” nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, Hôtel des Arts Saigon trân trọng ra mắt bộ sưu tập bánh Trung Thu “Lune d’Art” – món quà tinh tế gửi gắm giá trị nghệ thuật và tinh thần đoàn viên. Đánh dấu một thập kỷ gắn bó cùng Thành phố qua bao mùa lễ hội, Lune d’Art được sáng tạo như một biểu tượng thanh lịch, giao thoa hài hòa giữa nét truyền thống Á Đông và tinh thần đương đại đầy cảm hứng.

Thương hiệu toàn cầu EVEREADY chính thức ra mắt và thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam

Sự kiện ra mắt đánh dấu cột mốc quan trọng với việc công bố cầu thủ Đỗ Duy Mạnh trong vai trò đại sứ thương hiệu đầu tiên, cùng chiến lược phân phối toàn quốc – khẳng định cam kết phát triển lâu dài tại thị trường Việt Nam.

Chào đón Tiến sĩ Pramod Kumar gia nhập Six Senses Ninh Van Bay với vị trí Giám đốc Spa

Six Senses Ninh Van Bay chào đón Tiến sĩ Pramod Kumar Manjanabail gia nhập khu nghỉ với vai trò Giám đốc Spa & Chăm sóc sức khoẻ (wellness). Với bề dày kinh nghiệm hơn hai thập kỷ trong lĩnh vực trị liệu khoa học, quản lý spa và phát triển chương trình wellness tại châu Á và Ấn Độ, Tiến sĩ Pramod hứa hẹn mang đến những cách tiệp cận mới nhằm nâng tầm trải nghiệm chăm sóc toàn diện tại khu nghỉ.

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.