MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Kỹ năng phát triển bản thân: 6 bước đến thành công

Không phải cứ có mục tiêu là sẽ thành công, nhưng để có thể chạm tay đến hai chữ thành công, mục tiêu là một trong những điều kiện cần, nhất định cần phải có.

Để có được một kết quả rõ ràng thì việc xác lập mục tiêu cũng phải rõ ràng, hãy nhớ là phải thật sự rõ ràng

"Thế nào là một người thành công?”. Đã có rất nhiều định nghĩa và phân tích về điều này, nên xin không bàn thêm về nó. Nhưng để nói về người thành công, có một điều tôi chắc chắn, đó là người thành công nhất định luôn có mục tiêu rõ ràng cho mỗi việc họ làm. 

Không phải cứ có mục tiêu là sẽ thành công, nhưng để có thể chạm tay đến hai chữ thành công, mục tiêu là một trong những điều kiện cần, nhất định cần phải có.

Trước khi bắt đầu làm một việc gì, dù lớn hay nhỏ, dù quan trọng hay không, tôi luôn tự đặt câu hỏi với bản thân mình: “Mục tiêu cuối cùng của mình là gì?”. 

Đặt ra mục tiêu trước khi bắt tay vào làm bất cứ việc gì. Lý thuyết này có lẽ đã quá quen thuộc, đến mức nhàm chán, khiến hầu hết mọi người không nghĩ về điều này nữa, vô thức bỏ qua bước này và không biết rằng đặt ra mục tiêu, hoặc suy nghĩ về mục tiêu của mình là điều vô cùng quan trọng, là yếu tố tiên quyết dẫn đến thành công.   

Để có được một kết quả rõ ràng thì việc xác lập mục tiêu cũng phải rõ ràng, hãy nhớ là phải thật sự rõ ràng.

Việc thiết lập mục tiêu không những giúp bạn có động lực hơn để thực hiện, mà nó còn định hướng và điều khiển hành động của bạn để đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng. Phải biết đích đến cuối cùng của bản thân thì mọi hành động, mọi cố gắng của bản thân mới có ý nghĩa.

Lý do những người nhận mình có mục tiêu nhưng vẫn thất bại là do họ chỉ đọc câu thần chú “Tôi muốn” với một thái độ hời hợt, và ngồi chờ phép màu xuất hiện. Cách sai nhất mà mọi người hay làm là lập mục tiêu “bằng miệng”.

Một “quy trình chuẩn” của thất bại là: Không có mục tiêu rõ ràng, mục tiêu lan man => chán nản => viện lý do (sẽ làm sau, thời điểm chưa phù hợp, chưa chín mùi) => quên đi mục tiêu => không đạt được gì.

Vậy có một quy trình dẫn đến thành công không? Bằng trải nghiệm của bản thân, tôi cho là có. Và các bước trong quy trình này là: 

1. Xác định đâu là mục tiêu PHẢI và mục tiêu NÊN. Một cách dễ hiểu hơn, PHẢI là mục tiêu nhất định phải làm được, phải đạt được. Mục tiêu NÊN sẽ làm tiền đề và trở thành mục tiêu PHẢI.

Tác giả Nguyễn Lê Hải Đăng tại một sự kiện.

2. Xây dựng các bước để chuyển những mục tiêu ở việc NÊN thành mục tiêu PHẢI.

3. Có thể bạn không thể nhớ hết cụ thể mục tiêu của bản thân, vậy nên hãy VIẾT chúng ra giấy hoặc bất cứ đâu mà bạn có thể nhìn thấy mọi lúc mọi nơi. Có thể tận dụng từ các thiết bị điện tử mà bạn hay dùng ví dụ điện thoại thông minh, máy tính bảng, cho đến giấy note, sổ tay...

4. Nguyên tắc SMART (Specific - Measurable - Attainable - Relizable - Time - Bound): nguyên tắc mang tên “THÔNG MINH” này gồm 5 yếu tố: Cụ thể - Đo lường được - Có thể đạt được - Thực tế - Thời gian, sẽ giúp bạn định hình và nắm giữ được mục tiêu của mình. Nếu bạn đã có kỹ năng, có thói quen và thuần thục việc này thì thực sự quá tốt. Nhất định bạn đã có một bước tiến đáng kể trong việc thiết lập mục tiêu cho bản thân. 

Nhưng nếu bạn đang ở giai đoạn mới bắt đầu thực hiện việc này, thì lời khuyên cho bạn là trước tiên hãy tập trung vào 2 trong 5 yếu tố trên đó là Specific (Cụ thể) và Time-Bound (Thời gian hoàn thành hay Khả năng quản lý thời gian) trước khi đụng đến những yếu tố còn lại. Vì sao? Vì đây là việc đơn giản nhất nhưng cũng quan trọng nhất khi đặt mục tiêu.

5. Nên đặt mục tiêu theo từng giai đoạn. Nếu chưa đạt được mục tiêu trong vòng một tháng thì đừng đặt mục tiêu trong ba tháng. Nếu không đạt được mục tiêu trong ba tháng mà đã đặt mục tiêu cho một năm thì chỉ là mơ mộng hoặc viển vông.

6. Cuối cùng và quan trọng nhất, quyết định bạn có thể đến được đích đến cuối cùng của mục tiêu hay không là việc tạo ra động lực và duy trì động lực đó. Bạn đã có mục tiêu cụ thể và rõ ràng, nhưng không có động lực để thực hiện thì bản thân cũng như đội ngũ đi cùng cũng sẽ khó mà đi đến đích được. Vì trên con đường đến được với "Mục tiêu", sẽ có vô vàn trở ngại, chướng ngại vật khiến chúng ta nản lòng. Giữ được ngọn lửa cho bản thân đã khó, cho cả một tập thể càng khó hơn.

Trên thực tế, có mục tiêu rõ ràng, có đủ quyết tâm nhưng đôi khi ta vẫn không đi được đến đích. Đó là bởi, đôi khi trên con đường chúng ta đi, có những điều khó lý giải được, nhiều khi chúng ta chỉ cần một chút may mắn nhưng tiếc rằng chúng ta lại không biết nó đang ở đâu và khi nào nó đến. Nhưng tin rằng, cứ nỗ lực hết sức cho công việc đang làm, kết quả sẽ đến, chỉ là bằng cách này hay cách khác, vào lúc này hay lúc khác mà thôi. 

Theo Doanh nhân Sài Gòn

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE - Chân dung nội tâm được vẽ bằng hương sắc

Trong thế giới nơi mọi thứ được định nghĩa bằng vẻ ngoài, LOEWE chọn một con đường khác: chạm vào chiều sâu nội tâm thông qua mùi hương. Mỗi dòng nước hoa của LOEWE không đơn thuần là một chai nước thơm, mà là một chân dung - trừu tượng, khéo léo và trung thực - về con người ở những tầng sâu thẳm nhất.

LOEWE Aire Anthesis – Hơi thở tinh khiết, tinh thần tự do

LOEWE Aire Anthesis EDP mở ra một chương mới cho bộ sưu tập Botanical Rainbow – hương thơm phi giới tính đầu tiên sở hữu LOEWE Accord độc quyền.

Moschino Toy Boy – Hành trình biến sự nổi loạn thành thứ vũ khí quyến rũ nhất

Có những mùi hương không chỉ đơn thuần là hương thơm, mà còn là tuyên ngôn về phong cách sống. Moschino Toy Boy chính là như thế: táo bạo, khác biệt, nhưng vẫn đầy tinh tế. Toy Boy kể câu chuyện về một người đàn ông hiện đại, mạnh mẽ, năng động nhưng không ngần ngại bộc lộ sự dịu dàng ẩn sâu bên trong.

Versace Eros Energy – Khi bản lĩnh lên tiếng bằng mùi hương

Có những mùi hương không chỉ lưu lại trên làn da, mà còn in sâu trong cách người ta bước đi, nói chuyện và sống. Versace Eros Energy chính là một mùi hương như thế — nơi tình yêu, sự sống và khát vọng hoà làm một, mang theo tinh thần mãnh liệt đặc trưng của Eros nhưng được thổi thêm làn gió mới: tươi sáng, tự do, và ngập tràn năng lượng.

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

LAVA: Từ quà tặng biển khơi đến vũ điệu của lửa

Giữa vẻ đẹp của hòn đảo nhiệt đới Phú Quốc, nơi hoàng hôn tan chảy thành những dải vàng óng ánh trên mặt biển, một điểm đến không thể bỏ qua hiện lên như sự giao hòa hoàn mỹ của kiến trúc, câu chuyện và nghệ thuật ẩm thực.

BDK Parfums Lần Đầu Xuất Hiện Tại Takashimaya

Tháng 8 này, BDK Parfums – thương hiệu nước hoa nghệ thuật đến từ Paris – chính thức hiện diện tại Takashimaya (Tầng 1). Sự kiện khai trương mang đến không gian trải nghiệm chuẩn Parisienne cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho giới yêu hương tại Việt Nam.

Michael Kors Pour Homme & Pour Femme – Khi mùi hương nói thay khí chất

Không phải ai cũng thích nói nhiều về bản thân. Có những người chỉ cần một ánh nhìn, một nụ cười, hay… một mùi hương. Michael Kors Pour Homme & Pour Femme là dành cho những người như thế – những người để mùi hương nói hộ khí chất của mình. Không ồn ào, không khoa trương. Chỉ đơn giản là hiện diện, và khiến người khác phải để tâm.

“Nguyệt Hoa – Moonlit Blossoms” vẻ đẹp mong manh của BST bánh Trung Thu từ Mia Luxury Collection

Vẻ đẹp thiên nhiên vốn mong manh – như đóa hoa chóng tàn hay ánh trăng bị áng mây che khuất – dễ dàng bị lướt qua và lãng quên nếu ta không trân trọng. Tình thân cũng vậy, giữa nhịp sống hối hả, sự gắn kết thiêng liêng đôi khi bị bỏ quên. Trung Thu này, Mia Luxury Collection gửi gắm câu chuyện sống chậm và yêu thương qua bộ sưu tập hộp bánh “Nguyệt Hoa”, thấm đượm chất thơ và sự gắn kết.

Uỷ ban Du lịch Tam Á chính thức khởi động chiến dịch quảng bá du lịch 2025

Theo định hướng tập trung phát triển du lịch quốc tế, Ủy ban Du lịch Tam Á công bố khởi động chuỗi Sự kiện quảng bá du lịch Tam Á 2025 tại Đông Nam Á. Sự kiện này tận dụng lợi thế từ việc mở các đường bay thẳng từ Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đến Tam Á, cùng với tuyến bay hành khách của Cảng Thương mại Tự do Hải Nam, kết nối Phnom Penh – Tam Á – Singapore, nhằm tăng tốc mở rộng thị trường khách du lịch inbound.

Meliá Danang Beach Resort giới thiệu đêm tiệc “Iron Chef Dinner by Michael Bảo Huỳnh” với chủ đề Taste of Indochine dịp Lễ 2/9.

Ẩm thực, dưới bàn tay của một nghệ sĩ đích thực, không chỉ là sự thỏa mãn vị giác mà còn là hội họa, là ngôn ngữ, là ký ức sống động được khắc họa qua từng nguyên liệu và cảm xúc.

Moschino Toy 2 – Mềm mại không có nghĩa là yếu đuối

Nữ tính không còn là chiếc váy xoè, một đôi mắt ướt hay cái cúi đầu e dè. Với thế hệ Gen Z, nữ tính có thể là một cái nhún vai tự tin, là ánh mắt nhìn thẳng, là cách bạn biết mình cần gì – và không ngại thể hiện điều đó.

Chuỗi hoạt động mừng 2/9 tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng Fusion

Chào mừng Ngày Quốc Khánh Việt Nam 02/09, các khu nghỉ dưỡng và khách sạn Fusion tại Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Bình Dương… đã chuẩn bị nhiều hoạt động văn hóa, ẩm thực và trải nghiệm nghỉ dưỡng wellness độc đáo dành chu du khách.

Pha lê của cảm xúc – Versace Bright Crystal và những khoảnh khắc khiến tim bạn rung động

Có những mùi hương không chỉ chạm nhẹ qua da, mà còn khắc sâu vào ký ức như một kỷ niệm khiến trái tim bạn xao động. Versace Bright Crystal chính là thứ hương thơm ấy: trong trẻo, quyến rũ và nữ tính, mang đến cảm giác thuần khiết nhưng đầy sức mạnh, như ánh sáng pha lê phản chiếu muôn màu.

“Nàng Thơ Dưới Ánh Trăng” - BST bánh Trung thu 2025 của Caravelle Saigon

Caravelle Saigon vừa ra mắt BST bánh Trung thu mang tên Nàng Thơ Dưới Ánh Trăng, lấy ý tưởng từ hoa sen.

Nhà hàng Madame Lam ra mắt thực đơn hải sản thượng hạng: Ocean Elegance – Mỹ Vị Biển Khơi

Với mong muốn mang đến cho thực khách những trải nghiệm ẩm thực tinh tế và mới mẻ, nhà hàng Madame Lam hợp tác cùng Food Export Northeast USA giới thiệu một chương trình ẩm thực đặc biệt ‘Ocean Elegance – Mỹ Vị Biển Khơi’ từ 31/08 đến 04/10.

Giải Golf Tài chính & Bất động sản – FIDT 2025: Sân chơi đẳng cấp với hàng loạt giải thưởng hấp dẫn

Giải Golf Tài chính & Bất động sản – FIDT 2025 là sự kiện thể thao đẳng cấp với hàng loạt giải thưởng hấp dẫn, được Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Quản lý Tài sản FIDT tổ chức vào ngày 30/08/2025 tại sân golf Diamond Bay Nha Trang.

Đội ngũ kiến tạo bệ phóng cho người trẻ mê nghề nói và sáng tạo nội dung

The TVFACE 2025 đang dần khép lại với nhiều dấu ấn. Lần đầu tiên sau 8 năm và 4 mùa giải, chương trình không chỉ giới thiệu các gương mặt ứng viên tài năng mà còn chính thức tôn vinh 5 nhân tố đã kiên trì đồng hành, kiến tạo nên nền tảng tri thức, trải nghiệm và cơ hội cho các bạn trẻ đam mê nghề nói.