MENANDLIFE
MENANDLIFE

Đằng sau ánh hào quang của các đệ nhất phu nhân Mỹ

Nhiều đệ nhất phu nhân xứ cờ hoa từng cảm thấy áp lực khi phải trở thành hình tượng mà người dân và truyền thông kỳ vọng.

Đệ nhất phu nhân Mỹ là một trong những vị trí chính trị nhận được sự quan tâm đặc biệt. Kể từ thời điểm nhậm chức, thậm chí là trong chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng, nhất cử nhất động của vợ các ứng viên tổng thống luôn được chú ý và đánh giá bởi công chúng, giới truyền thông.

Tuy nhiên, nhiều đệ nhất phu nhân xứ cờ hoa cảm thấy áp lực khi phải trở thành hình tượng mà người dân và giới truyền thông kỳ vọng.

"Các đệ nhất phu nhân là đại diện cho phiên bản tốt đẹp hơn của người Mỹ", giáo sư Leah Wright Riguer tại Đại học Havard Kennedy bình luận sau khi xem tập phim về bà Michelle Obama - đệ nhất phu nhân da màu đầu tiên của nước Mỹ.

Thời trang trở thành tuyên ngôn

Khi ông Barack Obama nhậm chức tổng thống vào năm 2008, vợ của ông là bà Michelle Obama trở thành đệ nhất phu nhân da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Với những người ủng hộ, bà Michelle đại diện cho hy vọng và niềm tin vào tương lai tươi sáng của công dân xứ cờ hoa, đặc biệt là cộng đồng người da màu. Phụ nữ và trẻ em gái trên toàn cầu đều bày tỏ sự ngưỡng mộ người phụ nữ gốc Phi thông minh, quyết đoán đến từ Chicago này.

Tuy nhiên, phe phản đối chỉ trích bà vì cá tính mạnh mẽ và tư tưởng khác biệt so với những đời đệ nhất phu nhân tiền nhiệm. Xuyên suốt chiến dịch tranh cử của chồng, bà Michelle Obama luôn bị công chúng nghi ngờ và gán nhãn "người phụ nữ tức giận".

Đặc biệt, vài tháng đầu sau khi nhậm chức, sở thích mặc áo không tay của bà còn vô tình tạo ra nhiều tranh cãi. "Công chúng để ý đến điều này vì đệ nhất phu nhân không có cánh tay mảnh dẻ giống phụ nữ da trắng", Robin Givhan, nhà báo thời trang từng đoạt giải Pulitzer, nói.

Givhan chia sẻ trong tập phim "First Ladies" về bà Michelle Obama: "Người da màu vẫn chấp nhận những phụ nữ da trắng giữ cương vị đệ nhất phu nhân, nhưng người da trắng lại không. Họ coi bà Michelle như người ngoài hành tinh".

"Là phụ nữ da màu, tôi biết mình sẽ bị chỉ trích nếu tỏ ra phô trương và sành điệu. Đồng thời, tôi cũng mất đi sự ủng hộ của công chúng nếu thể hiện hình ảnh quá tầm thường", bà Michelle Obama chia sẻ. Ảnh: Nation of Change.

Trái ngược với Michelle Obama, bà Jackie Kennedy, phu nhân của cố Tổng thống John F. Kennedy lại được lòng đông đảo người dân Mỹ vì vẻ đẹp cổ điển và phong thái sang trọng. Bà được mệnh danh là "biểu tượng thời trang kinh điển trên chính trường".

Tuy nhiên, nhà báo Evan Thomas bật mí gia đình Kennedy lại chỉ coi bà Jackie là "bình hoa di động". "Jackie Kennedy từng chia sẻ rằng họ chỉ coi bà như 'một chiến lợi phẩm, giống đảo Rhode vậy'", Thomas kể lại.

Bất hạnh ập đến với bà Jackie khi cố Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát. Không lâu sau khi chứng kiến chồng bị bắn hạ, bà Kennedy quyết định xuất hiện trước công chúng trong bộ váy hồng dính đầy máu và tuyên bố: “Tôi muốn mọi người thấy những kẻ tấn công đã làm gì với Jack”.

Đối với các đệ nhất phu nhân, hình ảnh trước công chúng của họ có ý nghĩa chính trị quan trọng. Hình ảnh bà Jackie lúc ấy đã gửi gắm thông điệp đến người dân Mỹ, giúp họ đoàn kết để vượt qua giai đoạn khó khăn.

Hình ảnh bà Jackie Kennedy trong bộ váy hồng dính máu đã gửi gắm thông điệp đến người dân Mỹ, giúp họ đoàn kết để vượt qua giai đoạn khó khăn. Ảnh: Getty.

Bản thân bà Michelle cũng từng trải lòng về những thách thức khi trở thành đệ nhất phu nhân người Mỹ gốc Phi đầu tiên của nước Mỹ. Bà nhận ra rằng bản thân phải thay đổi để trở thành con người mà xã hội kỳ vọng.

"Là phụ nữ da màu, tôi biết mình sẽ bị chỉ trích nếu tỏ ra phô trương và sành điệu. Đồng thời, tôi cũng mất đi sự ủng hộ của công chúng nếu thể hiện hình ảnh quá tầm thường", bà viết trong cuốn hồi ký Becoming.

Kỳ vọng xã hội khác biệt

Trước khi trở thành nữ chủ nhân mới của Nhà Trắng, bà Nancy Reagan, vợ cựu Tổng thống Ronald Reagan, được xem là biểu tượng của ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ thời vàng son.

Ban đầu, phe phản đối từng chỉ trích Nancy vì hình tượng nữ tính của bà. "Quá ủy mị, quá xưa cũ" là những lời phê phán nhắm đến đệ nhất phu nhân lúc bấy giờ.

Dẫu vậy, sau 8 năm ông Donald Reagan tại chức, bà Nancy đã khẳng định được giá trị của bản thân. Theo lời của người con trai Ron Reagan, cựu Tổng thống Reagan luôn là người ở tiền tuyến, trong khi bà Nancy "muốn trở thành hậu phương vững chắc" của chồng.

Cựu Đệ nhất Phu nhân Hilary Clinton lại không chiếm được cảm tình của số đông vì "thiếu dịu dàng". Ảnh: CNN.

Trái với trường hợp của bà Nancy Reagan, cựu Đệ nhất Phu nhân Hilary Clinton lại không chiếm được cảm tình của số đông vì "thiếu dịu dàng". Những người phản đối cho rằng bà Hilary quá mạnh mẽ, lất át vị thế của ông Clinton trên chính trường.

Những lời chê trách trên không khiến bà Hilary chùn bước trên hành trình chinh phục người dân Mỹ của mình. Đến nay, hình ảnh của bà vẫn luôn gắn liền với những bộ trang phục đơn sắc, thể hiện rõ bản tính thông thái, độc lập và vững chắc.

"Là một phụ nữ ứng cử chức tổng thống Mỹ, tôi muốn đem đến hình ảnh gần gũi với công chúng nhưng không kém phần khác lạ - một người phụ nữ trong bộ vest đứng đắn, mạnh mẽ", bà Hilary Clinton chia sẻ về quá trình xây dựng hình ảnh công chúng cho chiến dịch tranh cử của mình vào năm 2016 trong cuốn hồi ký What Happened.

Theo Zing News

Nguồn: Zing trích dịch bài đăng trên CNN, đề cập đến "First Ladies",
loạt phim tài liệu khắc họa cuộc sống đầy áp lực mà 6 đệ nhất phu nhân Mỹ phải gánh vác.



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.