MENANDLIFE
MENANDLIFE

Đằng sau ánh hào quang của các đệ nhất phu nhân Mỹ

Nhiều đệ nhất phu nhân xứ cờ hoa từng cảm thấy áp lực khi phải trở thành hình tượng mà người dân và truyền thông kỳ vọng.

Đệ nhất phu nhân Mỹ là một trong những vị trí chính trị nhận được sự quan tâm đặc biệt. Kể từ thời điểm nhậm chức, thậm chí là trong chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng, nhất cử nhất động của vợ các ứng viên tổng thống luôn được chú ý và đánh giá bởi công chúng, giới truyền thông.

Tuy nhiên, nhiều đệ nhất phu nhân xứ cờ hoa cảm thấy áp lực khi phải trở thành hình tượng mà người dân và giới truyền thông kỳ vọng.

"Các đệ nhất phu nhân là đại diện cho phiên bản tốt đẹp hơn của người Mỹ", giáo sư Leah Wright Riguer tại Đại học Havard Kennedy bình luận sau khi xem tập phim về bà Michelle Obama - đệ nhất phu nhân da màu đầu tiên của nước Mỹ.

Thời trang trở thành tuyên ngôn

Khi ông Barack Obama nhậm chức tổng thống vào năm 2008, vợ của ông là bà Michelle Obama trở thành đệ nhất phu nhân da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Với những người ủng hộ, bà Michelle đại diện cho hy vọng và niềm tin vào tương lai tươi sáng của công dân xứ cờ hoa, đặc biệt là cộng đồng người da màu. Phụ nữ và trẻ em gái trên toàn cầu đều bày tỏ sự ngưỡng mộ người phụ nữ gốc Phi thông minh, quyết đoán đến từ Chicago này.

Tuy nhiên, phe phản đối chỉ trích bà vì cá tính mạnh mẽ và tư tưởng khác biệt so với những đời đệ nhất phu nhân tiền nhiệm. Xuyên suốt chiến dịch tranh cử của chồng, bà Michelle Obama luôn bị công chúng nghi ngờ và gán nhãn "người phụ nữ tức giận".

Đặc biệt, vài tháng đầu sau khi nhậm chức, sở thích mặc áo không tay của bà còn vô tình tạo ra nhiều tranh cãi. "Công chúng để ý đến điều này vì đệ nhất phu nhân không có cánh tay mảnh dẻ giống phụ nữ da trắng", Robin Givhan, nhà báo thời trang từng đoạt giải Pulitzer, nói.

Givhan chia sẻ trong tập phim "First Ladies" về bà Michelle Obama: "Người da màu vẫn chấp nhận những phụ nữ da trắng giữ cương vị đệ nhất phu nhân, nhưng người da trắng lại không. Họ coi bà Michelle như người ngoài hành tinh".

"Là phụ nữ da màu, tôi biết mình sẽ bị chỉ trích nếu tỏ ra phô trương và sành điệu. Đồng thời, tôi cũng mất đi sự ủng hộ của công chúng nếu thể hiện hình ảnh quá tầm thường", bà Michelle Obama chia sẻ. Ảnh: Nation of Change.

Trái ngược với Michelle Obama, bà Jackie Kennedy, phu nhân của cố Tổng thống John F. Kennedy lại được lòng đông đảo người dân Mỹ vì vẻ đẹp cổ điển và phong thái sang trọng. Bà được mệnh danh là "biểu tượng thời trang kinh điển trên chính trường".

Tuy nhiên, nhà báo Evan Thomas bật mí gia đình Kennedy lại chỉ coi bà Jackie là "bình hoa di động". "Jackie Kennedy từng chia sẻ rằng họ chỉ coi bà như 'một chiến lợi phẩm, giống đảo Rhode vậy'", Thomas kể lại.

Bất hạnh ập đến với bà Jackie khi cố Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát. Không lâu sau khi chứng kiến chồng bị bắn hạ, bà Kennedy quyết định xuất hiện trước công chúng trong bộ váy hồng dính đầy máu và tuyên bố: “Tôi muốn mọi người thấy những kẻ tấn công đã làm gì với Jack”.

Đối với các đệ nhất phu nhân, hình ảnh trước công chúng của họ có ý nghĩa chính trị quan trọng. Hình ảnh bà Jackie lúc ấy đã gửi gắm thông điệp đến người dân Mỹ, giúp họ đoàn kết để vượt qua giai đoạn khó khăn.

Hình ảnh bà Jackie Kennedy trong bộ váy hồng dính máu đã gửi gắm thông điệp đến người dân Mỹ, giúp họ đoàn kết để vượt qua giai đoạn khó khăn. Ảnh: Getty.

Bản thân bà Michelle cũng từng trải lòng về những thách thức khi trở thành đệ nhất phu nhân người Mỹ gốc Phi đầu tiên của nước Mỹ. Bà nhận ra rằng bản thân phải thay đổi để trở thành con người mà xã hội kỳ vọng.

"Là phụ nữ da màu, tôi biết mình sẽ bị chỉ trích nếu tỏ ra phô trương và sành điệu. Đồng thời, tôi cũng mất đi sự ủng hộ của công chúng nếu thể hiện hình ảnh quá tầm thường", bà viết trong cuốn hồi ký Becoming.

Kỳ vọng xã hội khác biệt

Trước khi trở thành nữ chủ nhân mới của Nhà Trắng, bà Nancy Reagan, vợ cựu Tổng thống Ronald Reagan, được xem là biểu tượng của ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ thời vàng son.

Ban đầu, phe phản đối từng chỉ trích Nancy vì hình tượng nữ tính của bà. "Quá ủy mị, quá xưa cũ" là những lời phê phán nhắm đến đệ nhất phu nhân lúc bấy giờ.

Dẫu vậy, sau 8 năm ông Donald Reagan tại chức, bà Nancy đã khẳng định được giá trị của bản thân. Theo lời của người con trai Ron Reagan, cựu Tổng thống Reagan luôn là người ở tiền tuyến, trong khi bà Nancy "muốn trở thành hậu phương vững chắc" của chồng.

Cựu Đệ nhất Phu nhân Hilary Clinton lại không chiếm được cảm tình của số đông vì "thiếu dịu dàng". Ảnh: CNN.

Trái với trường hợp của bà Nancy Reagan, cựu Đệ nhất Phu nhân Hilary Clinton lại không chiếm được cảm tình của số đông vì "thiếu dịu dàng". Những người phản đối cho rằng bà Hilary quá mạnh mẽ, lất át vị thế của ông Clinton trên chính trường.

Những lời chê trách trên không khiến bà Hilary chùn bước trên hành trình chinh phục người dân Mỹ của mình. Đến nay, hình ảnh của bà vẫn luôn gắn liền với những bộ trang phục đơn sắc, thể hiện rõ bản tính thông thái, độc lập và vững chắc.

"Là một phụ nữ ứng cử chức tổng thống Mỹ, tôi muốn đem đến hình ảnh gần gũi với công chúng nhưng không kém phần khác lạ - một người phụ nữ trong bộ vest đứng đắn, mạnh mẽ", bà Hilary Clinton chia sẻ về quá trình xây dựng hình ảnh công chúng cho chiến dịch tranh cử của mình vào năm 2016 trong cuốn hồi ký What Happened.

Theo Zing News

Nguồn: Zing trích dịch bài đăng trên CNN, đề cập đến "First Ladies",
loạt phim tài liệu khắc họa cuộc sống đầy áp lực mà 6 đệ nhất phu nhân Mỹ phải gánh vác.



Bình Luận

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.

Jung Kook tái xuất cùng Calvin Klein, khẳng định vị thế biểu tượng toàn cầu trong chiến dịch denim mới

Calvin Klein chính thức ra mắt chiến dịch denim mới nhất với sự góp mặt của Đại sứ toàn cầu Jung Kook, thành viên nhóm nhạc BTS – biểu tượng của thế kỷ 21.  Màn hợp tác đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Jung Kook trong những thiết kế mang tuyên ngôn cá tính đặc trưng của Calvin Klein.

Montblanc ra mắt chương thứ 2 cho BST đồ da mùa Thu-Đông 2025

Gam màu lấy cảm hứng từ thiên nhiên, phom dáng tinh gọn cùng kỹ nghệ chế tác điêu luyện tiếp tục định hình chương thứ hai của mùa mới.

Góc nhìn CEO: GESO kiến tạo không gian kết nối và hợp tác tinh hoa tại Tech Connect 2025

Ngày 25/10/2025, Pickleball Tech Connect – GESO Cup 2025 đã khép lại thành công với những pha bóng kịch tính, tinh thần thể thao rực lửa và quan trọng hơn cả, đã kiến tạo nên một không gian đối thoại cấp cao, thắt chặt sợi dây kết nối bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần I – 2025: Thể thao, kết nối và trách nhiệm xã hội

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Hiệp hội Nghiên cứu, Tư vấn về Chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam (AVRCIPL) phối hợp cùng ấn phẩm Men&life, công ty DTN Communication tổ chức Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần thứ I – năm 2025, diễn ra ngày 19/12/2025 tại Sân Golf Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).

Thăng hoa trong mọi khoảnh khắc của ngày trọng đại với The Reverie Saigon

Có những khoảnh khắc được xem là định mệnh, có những câu chuyện tình yêu được dệt nên thành tình ca đầy cảm hứng. Để hiện thực hóa giấc mơ lộng lẫy đó, The Reverie Saigon mời bạn khám phá những chất liệu hoàn hảo dành cho ngày chung đôi.

Monotheme Classic – Khi những cánh hoa kể chuyện

Từ Venice – cái nôi của nghệ thuật và hương thơm, Monotheme Classic Collection là bản hòa ca của những loài hoa thanh tao và biểu tượng nữ tính. Mỗi mùi hương là một đoản khúc cảm xúc, lưu giữ vẻ đẹp vượt thời gian qua những tầng hương mềm mại và tinh tế.

HUAWEI WATCH Ultimate 2 chính thức ra mắt tại Việt Nam, nâng tầm những cuộc phiêu lưu

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei chính thức mở bán HUAWEI WATCH Ultimate 2 tại Việt Nam. Là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới hỗ trợ liên lạc bằng sóng âm dưới nước, WATCH Ultimate 2 mang lại sự an toàn và tiện lợi vượt trội cho những cuộc lặn biển. Được chế tác từ kim loại lỏng zirconium bền bỉ, thiết bị có khả năng kháng nước ở độ sâu 150 mét và tích hợp các tính năng về âm thanh. Với hệ thống ăng ten mới giúp tối ưu kết nối cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, HUAWEI WATCH Ultimate 2 hứa hẹn sẽ trở người bạn đồng hành lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và chinh phục thể thao mạo hiểm.

Lễ hội Ẩm thực & Rượu vang Hồng Kông 2025: Tôn vinh hương vị Quảng Đông cùng dàn đầu bếp Michelin

Từ ngày 23 – 26/10/2025, Hồng Kông chào đón Lễ hội Ẩm thực và Rượu vang 2025, một trong những sự kiện ẩm thực được mong chờ nhất châu Á. Sự kiện biến bến cảng Central Harbourfront thành một không gian ẩm thực hoành tráng hội tụ những món ăn đỉnh cao, rượu vang thượng hạng và những màn hợp tác đẳng cấp giữa các đầu bếp trứ danh.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Sự kiện  “FEEL AT HOME, BESPOKE LIVING”: Lema mang tinh hoa thiết kế Ý đến Việt Nam

EuroStyle, đại diện phân phối độc quyền của Lema tại Việt Nam, long trọng tổ chức hai sự kiện phong cách sống vào 23/10 và 25/10 tại EuroStyle Saigon và EuroStyle Heritage Center, với sự hiện diện của ông Angelo Meroni – Chủ tịch Lema và là thế hệ thứ hai của gia tộc Meroni - nhà sáng lập Lema. Chuỗi sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình của Lema tại Việt Nam,  mang đến cho khách mời cơ hội trải nghiệm tinh hoa thiết kế Ý và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trên bản đồ xa xỉ toàn cầu.

Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas - Trải nghiệm nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp bên bờ biển An Bàng

Tôi từng nghĩ Hội An chỉ có phố cổ, những mái nhà ngói rêu phong và con đường vàng ánh nắng in bóng hàng hoa giấy. Nhưng Hội An thực ra không chỉ có phố cổ và những con đường làng, Hội An còn có những bãi biển rất đẹp như Hà My, An Bàng, Cửa Đại, và trong đó, An Bàng được mệnh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, nơi toạ lạc của Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas – khu nghỉ dưỡng biển 5 sao sang trọng.

Hành trình trải nghiệm New York cùng TUMI tại Việt Nam

TUMI thổi bùng nguồn năng lượng tươi mới và tinh thần sáng tạo của New York đến TP. Hồ Chí Minh qua sự kiện ra mắt Bộ sưu tập Thu 2025 và không gian pop-up TUMI tại Saigon Centre. Đêm tiệc đánh dấu cột mốc 50 năm hành trình đầy cảm hứng của TUMI, đồng thời gửi lời tri ân gửi đến New York – thành phố được ví như trái tim sáng tạo và nguồn cảm hứng bất tận cho tinh thần thiết kế của mùa này.

Longines Primaluna 2025 – Di sản Thụy Sĩ gặp gỡ tinh thần thanh lịch của phụ nữ hiện đại

Nhân dịp Tháng Phụ nữ Việt Nam, Tạp chí Nữ Doanh Nhân phối hợp cùng Longines tổ chức chương trình giới thiệu bộ sưu tập (BST) đồng hồ nữ PrimaLuna 2025. Đây là phiên bản tái thiết kế toàn diện, mang đến một chương mới trong hành trình hơn 190 năm lịch sử của Longines, thương hiệu gắn liền với sự thanh lịch, chuẩn xác và nghệ thuật chế tác đỉnh cao của Thụy Sĩ.