MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Bali – giấc mộng hoang đường

Người ta bảo “Bali chính là một ngôi đền nổi khổng lồ mà ở đó tất cả các ngôi nhà đều là đền thờ và tất cả các đền thờ đều là ngôi nhà của mọi người”, quả không sai!

Đền đài là phần quan trọng nhất ở trên đảo Bali (Indonesia) – thủ phủ của những người theo đạo Hindu ở quốc gia này – là trung tâm của các hoạt động tôn giáo, là nơi niềm tin của người dân được gửi gắm, nơi diễn ra các hoạt động đời sống, tín ngưỡng từ khi sinh ra đến khi  chết đi, thậm chí cả sau khi đã chết.

Hòn đảo được mệnh danh là vùng đất của hàng vạn ngôi đền này, có lẽ thật khó mà thống kê chính xác con số hàng vạn ấy là bao nhiêu. Rải rác trên đảo, từ lớn đến nhỏ, từ đơn giản đến phức tạp, có mặt ở khắp mọi nơi, từ bên bờ các bãi biển trù phú hay mỏm đá chơi vơi ngoài khơi, đến những ngọn đồi hoang vắng hay đỉnh núi vời vợi, sâu trong hang động hay ẩn mình dưới chùm rễ cây ngàn năm, trong nhà, ngoài sân, giữa chợ, bên nghĩa trang, cửa rừng, hay các ngã tư giao lộ, bất cứ nơi nào, người dân Bali cảm thấy cần được bảo hộ và tránh rủi ro, sẽ có sự xuất hiện của các ngôi đền thờ rực rỡ, được trang hoàng bằng vải màu, hoa lá, các vật phẩm cúng dường hoan hỉ trong mùi hương trầm ngào ngạt.

Chuông gió.

Các đền thờ của người Bali không dành cho một vị thần cụ thể nào mà là một bộ sưu tập của tinh thần, cả tốt lẫn xấu, nhiều người cùng cư trú trong các đền thờ khác nhau. Và vì không biết linh hồn nào đang viếng thăm đền thờ nào, nên để đảm bảo các linh hồn đều được coi trọng, người Bali đặt lễ vật ở tất cả các đền thờ. Có rất nhiều vị thần được thờ phụng ở Bali như thần núi, thần biển, thần lửa, thần nước, hay một vị thần rất quan trọng đó là nữ thần gạo.

Hệ thống đền đài công cộng ở Bali rất cởi mở, thân thiện, với cộng đồng cư dân và với cả người xa lạ, thậm chí với cả chó, mèo.  Không gian đền đài của Bali luôn hướng về cộng đồng, mặc dù không gian của đền thờ trong là thánh địa nhưng các đền thờ luôn mở ra dưới bầu trời với mục đích để dễ dàng tiếp cận với các vị thần.

Một ngôi đền ở đây thường bao gồm hai hoặc ba sân trong, được bao quanh và phân chia bởi các bức tường, trong đó sân ngoài cùng được sử dụng để dâng lễ vật, biểu diễn các điệu múa truyền thống và có tính chất thương mại, sân giữa được dành để chuẩn bị thực phẩm, cúng dường và nơi biểu diễn các điệu múa cổ điển, sân sâu nhất là nơi thờ phụng, nơi thực hiện các nghi lễ quan trọng và biểu diễn các điệu múa linh thiêng. Một hệ thống cổng đá phức đạp sẽ kết nối các sân trong và sân sau, các sân này đều được định hướng về phía những ngọn núi thiêng, sao cho người thờ phụng phải luôn đối mặt với sự thiêng liêng này khi cầu nguyện.

Các ngôi đền cũng được chia thành các lớp tâm linh theo chiều thẳng đứng, tháp càng cao càng chứng tỏ tầm quan trọng thiêng liêng của ngôi đền. Một trong những hình mẫu kiến trúc đền đài của Bali điển hình là ngôi đền đa tầng với nhiều tháp mái được phủ dầy dặn bằng lá cọ đen nhánh.  Người Bali quan niệm, mái trên cùng là nơi cư ngụ của các vị thần, và số lớp mái đền sẽ chứng tỏ vai trò quan trọng của vị thần đó, số mái đền luôn là lẻ và ngôi đền 11 mái sẽ là ngôi đền linh thiêng nhất.

Một kiến trúc quen thuộc nữa và hầu như luôn có thể nhận biết ngay lập tức bởi cấu trúc thiêng liêng này luôn đóng vai trò như một cổng vào của khách sạn, các tòa nhà lớn hay văn phòng chính phủ, đó chính là cửa ngõ của các ngôi đên. Giống như một bức tường cao ngất được cắt xẻ chính xác từ trên đỉnh xuống rồi đẩy thành hai nửa với khoảng cách rộng lớn tượng trưng cho hai nửa của ngọn núi vũ trụ Meru thần thoại, nơi cư ngụ của các vị thần.

Các quy tắc truyền thống của người Bali luôn được coi trọng trong xây dựng, đặc biệt là trong việc xây dựng đền đài. Các nguyên vật liệu được sử dụng luôn phải đối phó với điều kiện thời tiết xích đạo nóng ẩm và mưa nhiều. Bằng cách sử dụng các vật liệu tự nhiên như tre, nứa, gỗ dừa, bùn và đá, sự hòa hợp giữa con người – thiên nhiên – các vị thần luôn được duy trì một cách hài hòa.  Người Bali có rất nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng tre, nứa, lá cọ bởi đây chính là nguồn nguyên liệu được sử dụng hàng ngày để tạo ra các lễ vật cúng dường tinh tế và để trang hoàng cho các đền đài, bản làng trong các kỳ lễ hội.

Các cột trụ của đền thờ đều phải dùng các loại gỗ được trồng tại địa phương và khi dựng lên, phần gốc rễ phải đứng trên mặt đất không được đảo ngược, bởi cái cây phải kết thúc theo cách mà khi chúng đang sống. Điều này được thợ xác định bằng cách cân nặng bởi đầu gốc rễ luôn nặng hơn.

Mái của các công trình được kiến trúc mở, nhìn vào có thể thấy rõ các vỉ kèo, xà ngang hay xà gồ. Nhiều tổ hợp không có tường với không gian đa năng. Việc trang hoàng và chạm khắc trên cửa ra vào, trần nhà, cổng cột, tường bao dường như là nơi gửi gắm niềm tin và sự sáng tạo bất tận của dân cư đảo Bali. Người Bali luôn dành rất nhiều năng lượng và tiền bạc của họ cho các ngôi đền, bởi nhiệm vụ của họ là trả lại cho tổ tiên sự thịnh vượng của mình.

Hàng ngàn đền thờ tư nhân tồn tại trong các khu vườn của gia đình. Hàng ngàn ngôi đền cộng đồng hiện hữu quanh bản làng, là đền thờ của nguồn gốc, của người sáng lập, cũng là nơi để mọi người gặp nhau trong các bữa ăn công cộng và nghi lễ. Có những ngôi đền tạm được xây dựng cho các mục đích đặc biệt như cái chết của ai đó trong gia đình hay bắt đầu khởi công một dự án. Cũng có những ngôi đền vĩ đại dành cho các vị thần và nữ thần, được tôn thờ như là nguồn sinh, bảo hộ và che chở cho loài người như Pura Ulin Bratan trong Candikuning và Pura Luhurr trên Gunnung Batukau dành cho nữ thần hồ còn Pura Besakih là ngôi đền mẹ vĩ đại trên sườn núi Gunnung Agung.. Ngoài ra, cũng có những ngôi đền dành riêng cho những người thuộc dòng dõi cao quý, đền thờ hoàng gia, đền thờ dòng tộc như Pura Taman Ayun, hay Gunnung Kawi, Pura Penulisan là ngôi đền tưởng niệm cho một triều đại cai trị vàng son.

Cũng không thể không nhắc đến ngôi đền biển Uluwatu trên bán đảo Bukit ngự trị trên một vách đá chơi vơi ngoài bờ biển, Pura Tirta Empul ở Tampaksring với nguồn nước thánh tinh khiết gột rửa bao tai họa và bụi trần, Yeh Jeruk ở Gianyar hay Pura Batukau ở Tabanan. Và còn biết bao những đền đài khác, trong lớp áo nhiều màu bí ẩn của lịch sử, đang đợi chúng ta ở Bali.

Tôi cũng không biết nữa, trong nhiều giấc mơ tôi, Bali vẫn luôn là một giấc mộng hoang đường.

Theo Tạp chí nhà đẹp



Bình Luận

Mừng ngày của Cha 2025: Cùng Creed khẳng định phong thái riêng của cha trong ngày đặc biệt

Ngày của Cha sắp đến mang theo những bồi hồi về người đàn ông quan trọng trong cuộc đời. Đã đến lúc để chúng ta tìm kiếm một món quà không chỉ giá trị mà còn chất chứa tình cảm và sự quan tâm sâu sắc, một món quà có thể lưu giữ khoảnh khắc và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ. Nước hoa, với sức mạnh gợi nhắc ký ức và cảm xúc, từ lâu đã là lựa chọn ý nghĩa, và khi nhắc đến đỉnh cao của nghệ thuật chế tác hương thơm nam tính, Creed luôn là cái tên được nghĩ đến đầu tiên.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.

NISHANE: Hương thơm từ Istanbul chạm đến trái tim Việt

Từ trái tim của Istanbul đến nhịp sống hiện đại của Việt Nam, NISHANE đã chính thức hiện diện và nhanh chóng tạo dấu ấn trong giới yêu nước hoa niche. Hai tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS và HACIVAT – đồng hành cùng Á Hậu Nguyễn Huỳnh Kim Duyên và Stylist Trần Đạt – là minh chứng rõ nét cho vẻ đẹp tinh tế và cá tính của thương hiệu này.

Mugler khởi xướng cuộc cách mạng khứu giác với Angel Fantasm & A*Men Fantasm

Mugler – thương hiệu nước hoa Pháp danh tiếng với những hương thơm táo bạo, bứt phá – chính thức ra mắt bộ đôi Fantasm: Angel Fantasm và A*Men Fantasm. Đây không chỉ là hai mùi hương mới, mà là lời khẳng định mạnh mẽ cho tinh thần dám phá vỡ giới hạn, tỏa sáng theo cách của riêng mình.

UNIQLO tri ân khách hàng với loạt ưu đãi và hoạt động hấp dẫn trong Tuần Lễ Cảm Ơn

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, hôm nay tổ chức sự kiện khởi động Tuần Lễ Cảm Ơn (Kanshasai), diễn ra tại toàn bộ 29 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 23.05 đến ngày 29.05.2025. Với thông điệp “Cảm Ơn Việt Nam - Luôn Vẹn Tin Yêu”, chương trình không chỉ là dịp để UNIQLO gửi lời tri ân sâu sắc đến khách hàng thông qua các hoạt động ưu đãi mua sắm và quà tặng hấp dẫn, mà còn đưa ra các cam kết đóng góp dài hạn cho cộng đồng.

Đột phá mới trong điều trị mụn Cerave Blemish Control

Mụn luôn là nỗi ám ảnh của bất kỳ ai, đặc biệt là những người sở hữu làn da dầu. Thấu hiểu điều đó, Cerave - thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu từ L’Oréal Việt Nam, tự hào giới thiệu bộ ba sản phẩm mới, một giải pháp toàn diện và hiệu quả cho làn da dầu mụn: Sữa rửa mặt Blemish Control Cleanser, Gel hỗ trợ giảm mụn Blemish Control Gel và Gel hỗ trợ mờ thâm Resurfacing Retinol Serum. Không chỉ đơn thuần là làm sạch và trị mụn, bộ sản phẩm này còn tập trung vào việc phục hồi và củng cố hàng rào bảo vệ da, mang đến cho bạn làn da khỏe mạnh, mịn màng và rạng rỡ từ sâu bên trong.