MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

7 bí quyết thành công nhờ xây dựng mối quan hệ hiệu quả

Đôi khi bí quyết thành công chỉ đơn giản nằm ở những người bạn quen biết. Đó là lý do bạn cần biết cách xây dựng mối quan hệ thật hiệu quả.

7 bí quyết thành công nhờ xây dựng mối quan hệ hiệu quả

Xây dựng mạng lưới quan hệ không phải chỉ thể hiện ở việc đưa và nhận danh thiếp (card visit), mà còn ở việc kết nối và thiết lập nên những lợi ích cho các bên.

Dưới đây là những bí quyết thành công thông qua việc xây dựng và phát triển một mạng lưới các mối quan hệ chất lượng và bền vững:

1. Hỏi xin lời giới thiệu

“Nơi tốt nhất để bắt đầu xây dựng một mạng lưới mối quan hệ chất lượng không ở đâu xa, đó chính là ở những người thân trong gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Hãy hỏi họ thông tin về những người mà họ nghĩ rằng bạn nên quen biết”, theo Randall S. Hansen – cựu CEO của Quintessential Careers.

Hansen cho biết thêm rằng, các mối quan hệ thuộc dạng “bạn của một người bạn” có sức ảnh hưởng rất mạnh mẽ và thường dễ mang lại thành công. “Tôi nên nói chuyện với ai nữa?” là một câu hỏi hay mà bạn nên đặt ra khi muốn tìm kiếm một lời giới thiệu để làm quen với một mối quan hệ mới.

Hãy đảm bảo bạn là một người uy tín, tạo ấn tượng tốt. Và khi đã có được mối quan hệ mới, lưu ý đừng khiến người đã giới thiệu bạn cảm thấy thất vọng. Chỉ khi đó, những mối quan hệ xung quanh bạn mới luôn sẵn sàng giới thiệu bạn cho người khác.

2. Chú trọng đến những cộng đồng gần gũi, có liên quan đến lĩnh vực của mình

Bạn luôn có nhiều cơ hội để tạo dựng mối quan hệ với cộng đồng những người thân cận mình. Dù là tại các công ty/tổ chức hoặc tại các hội nghị, hội thảo, việc kết nối với những người có tầm ảnh hưởng và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp là cách hiệu quả để có một mạng lưới những mối quan hệ chất lượng.

Bên cạnh việc tham gia vào các sự kiện kết nối (networking), bạn cũng có thể tìm kiếm những doanh nghiệp khác có khả năng hợp tác với doanh nghiệp mình về sau. Chẳng hạn, nếu bạn sở hữu một cửa hàng trang sức trực tuyến thì nên tìm kiếm các doanh nghiệp trong lĩnh vực có liên quan đến tổ chức tiệc cưới để hợp tác cùng.

3. Lên kế hoạch từ trước

Tương tự như khi đi thuyết trình về doanh nghiệp mình cho nhà đầu tư hoặc khách hàng tiềm năng, bạn sẽ phải thực hiện nhiều nghiên cứu và phát triển một kế hoạch hành động, việc xây dựng mạng lưới các mối quan hệ cũng vậy.

Miranda Marquit - nhà báo tài chính, thành viên website chuyên về tài chính cá nhân Smart Money Squad – gợi ý "một người nên biết rõ mục đích của mình" bằng cách đặt những câu hỏi như:

- Tôi hy vọng đạt được điều gì?

- Tôi có muốn xác định khách hàng tiềm năng?

- Tôi có kỳ vọng tìm thấy một đối tác cho dự án kế tiếp?

Trong một bài viết về những cách xây dựng mối quan hệ khi tham dự sự kiện, doanh nhân John Rampton chia sẻ một bí quyết “đắc địa”, đó là nghiên cứu về những người tham dự chủ chốt trước khi đến một sự kiện và tìm hiểu những thông tin sơ lược về họ để tìm ra những sự kết nối chung.

4. Tạo ấn tượng khó quên

Mỗi ngày bạn cộng thêm được bao nhiêu người vào mạng lưới các mối quan hệ của mình? Quan trọng hơn, có bao nhiêu người thực sự tạo ấn tượng lâu dài cho bạn? Những người để lại ấn tượng lâu dài đó với bạn dĩ nhiên đã làm được điều gì đó khác biệt với đám đông. Nhưng làm thế nào để bạn cũng làm được như vậy?

Một cách để trở nên đáng nhớ là có danh thiếp thật độc đáo, một câu khẩu hiệu gì đó thật hay, hoặc cách ăn mặc nổi bật, ví dụ như diện một chiếc cà vạt màu cam rực rỡ.

Jamie Kravitz – cây bút của Business Insider gợi ý một số bí kíp sau:

- Định hướng mỗi cuộc trò chuyện với một mục đích cụ thể

- Tìm kiếm những khoảnh khắc “Tôi cũng cảm thấy như vậy”

- Tận dụng “giá trị gia tăng”, khiến mình trở nên có giá trị đối với ai đó bằng cách tự hỏi “Làm thế nào tôi có thể giúp đỡ người này?”

- Tham gia vào các sự kiện thế mạnh của mình để tỏa sáng, đồng thời thực hành liên tục trong những môi trường không phải thế mạnh của mình.

Đừng làm phiền những mối quan hệ với tần suất liên tục mỗi ngày, vì họ cũng là những người bận rộn, nhưng vẫn nên duy trì sự kết nối với họ ở một mức độ nhất định để bạn luôn “tươi mới” trong tâm trí họ.

5. Cư xử trên các phương tiện truyền thông xã hội theo cách tôn trọng như ngoài đời

Các nền tảng mạng xã hội như Twitter và LinkedIn là những nơi tuyệt vời để bắt đầu kết nối và xây dựng một mạng lưới các mối quan hệ chất lượng. Tuy nhiên, chúng chỉ phát huy tác dụng khi bạn cư xử trên các nền tảng này với một mức độ tôn trọng ngang ngửa với cách bạn làm tại các sự kiện kết nối ngoài đời.

Trên một bài viết trên Business Insider, chuyên gia nghề nghiệp Blair Decembrele đề xuất 3 bí kíp để tối đa hóa sự hiện diện trên mạng xã hội:

- Sử dụng hình ảnh phù hợp: Hãy đảm bảo hình ảnh của bạn trông chuyên nghiệp và phù hợp với lĩnh vực mình hoạt động. Trừ khi bạn là một bác sĩ thú y, tránh sử dụng một bức ảnh chụp với thú cưng, dù nó đẹp đến mức nào.

- Đầu tư cho phần thông tin tóm tắt về bản thân: Phần thông tin tóm tắt phải thể hiện được chuyên môn của bạn và nêu bật được những điều bạn đang làm. Chẳng hạn như những động lực thúc đẩy bạn, điều bạn đam mê nhất và những mục tiêu nghề nghiệp của bạn.

- Thể hiện tất cả kinh nghiệm mình sở hữu: Bạn cũng có thể chia sẻ về những hoạt động tình nguyện mình từng tham gia như một cách để thể hiện giá trị bản thân đối với các nhà tuyển dụng tiềm năng (cần lưu ý rằng có hơn 40% nhà tuyển dụng xem các hoạt động thiện nguyện có giá trị ngang bằng với kinh nghiệm chuyên môn).

6. Trở nên hữu ích

Adrian Granzella Larssen – biên tập viên của The Muse viết rằng “cách tuyệt vời để có một mối quan hệ lâu dài là trở nên hữu ích nếu bạn có thể”.

“Khi tôi đưa ra một lời tư vấn hoặc giới thiệu cho ai đó một mối quan hệ mới, họ đều rất vui mừng, vui nhiều hơn tôi tưởng tượng. Họ sẽ không chỉ cảm thấy biết ơn, mà còn có xu hướng sẽ duy trì mối quan hệ với chúng ta lâu dài nếu họ biết chúng ta là một mối quan hệ có ích”, Larssen dẫn chứng cụ thể.

7. Tận hưởng niềm vui và học hỏi điều mới tại các sự kiện

Đừng nghĩ rằng việc tham gia vào một sự kiện chỉ nhằm mục đích thiết lập mạng lưới các mối quan hệ. Sam DeBrule – nhà đồng sáng lập ứng dụng Journal thậm chí thừa nhận trong một bài viết rằng, các sự kiện kết nối có thể rất buồn tẻ.

“Nếu bạn tham gia các sự kiện này chỉ nhằm mục đích lấy về thật nhiều card visit, mạng lưới các mối quan hệ của bạn sẽ bị phá hủy nhanh chóng. Bởi vì sau khi trở về nhà từ sự kiện, bạn có thể sẽ đánh mất tất cả những chiếc card đã ‘sưu tầm’ được, hoặc bạn sẽ quyết định rằng mình không muốn duy trì quan hệ với bất kỳ người nào. Thay vào đó, hãy đến các sự kiện này để tận hưởng niềm vui và học hỏi điều gì đó mới mẻ. Nhờ đó, bạn sẽ không có cảm giác không thoải mái, bạn sẽ là chính mình và sẽ gặp gỡ những người có cùng mối quan tâm. Đó là lúc bạn có được những sự kết nối thực sự, và chúng sẽ có xu hướng được duy trì lâu dài”, theo Sam DeBrule.

Theo Doanh nhân Sài Gòn



Bình Luận

Nốt hương cho cuộc hẹn ngọt ngào đêm trăng

Trung thu không chỉ là dịp đoàn viên, mà còn là thời điểm lý tưởng để hẹn hò, gặp gỡ hay đơn giản là tận hưởng một buổi tối thư thả dưới ánh trăng. Không khí se lạnh đầu thu cùng ánh sáng dịu nhẹ từ đèn lồng tạo nên bối cảnh hoàn hảo cho một mùi hương thật phù hợp.

LOEWE - Chân dung nội tâm được vẽ bằng hương sắc

Trong thế giới nơi mọi thứ được định nghĩa bằng vẻ ngoài, LOEWE chọn một con đường khác: chạm vào chiều sâu nội tâm thông qua mùi hương. Mỗi dòng nước hoa của LOEWE không đơn thuần là một chai nước thơm, mà là một chân dung - trừu tượng, khéo léo và trung thực - về con người ở những tầng sâu thẳm nhất.

Mùi hương của những ký ức dịu dàng cùng LOEWE

Khi những tia nắng mùa hè dần lùi lại phía sau, tháng 9 ghé đến với chút se lạnh dịu nhẹ và những bản nhạc thu trong veo. Đây cũng là thời điểm hoàn hảo để bạn chọn cho mình một mùi hương tinh tế, nhẹ nhàng nhưng đủ lưu luyến – như chính cảm giác của một chiều thu lặng lẽ.

3CE tiên phong ra mắt công cụ chẩn đoán màu sắc cá nhân bằng AI độc quyền trên Shopee, định hình xu hướng làm đẹp cá nhân hóa tại Đông Nam Á

3CE, thương hiệu trang điểm hàng đầu từ Hàn Quốc, tự hào thông báo về việc chính thức giới thiệu công cụ chẩn đoán màu sắc cá nhân (Personal Color) ứng dụng công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI). Đây là bước tiến đột phá, mang đến một cách tiếp cận làm đẹp cá nhân hóa hoàn toàn mới cho giới trẻ tại thị trường Đông Nam Á. Được phát triển dựa trên chuyên môn sâu rộng về màu sắc của 3CE và hợp tác cùng các chuyên gia Personal Color hàng đầu tại Hàn Quốc, công cụ tiên tiến này hiện đã có mặt độc quyền trên nền tảng thương mại điện tử Shopee.

Trở về cuộc sống độc thân, Phương Mai cắt tóc tém, lấy lại vóc dáng gợi cảm

Body lý tưởng của MC Phương Mai sau nỗ lực tập luyện

Clarins ra mắt Double Serum Light Texture: Tinh chất nhẹ mướt trên da, kích hoạt sức mạnh chống lão hóa

Double Serum Light Texture từ Clarins đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Đây là phiên bản tinh chất chống lão hóa mới nhất với kết cấu siêu nhẹ, phù hợp với khí hậu nóng ẩm và nhịp sống hiện đại.

Khám phá “Chuẩn Thoải Mái, Chuẩn Phong Cách” cùng BST UNIQLO Jeans 2025

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa mang đến không gian giới thiệu và trải nghiệm Bộ sưu tập (BST) UNIQLO Jeans 2025 với những cải tiến đa dạng về màu sắc, chất liệu và phom dáng mới mẻ dành cho Nam và Nữ.

Garmin chính thức công bố fenix 8 MicroLED, đánh dấu chuẩn mực hiển thị mới trên thị trường smartwatch

fēnix 8 MicroLED mang đến màn hình sáng và sắc nét nhất từ trước đến nay, đánh dấu một bước ngoặt công nghệ mới, khẳng định vai trò tiên phong của Garmin trong phân khúc smartwatch cao cấp. Sản phẩm sẽ được mở bán giới hạn tại thị trường Việt Nam vào ngày 13/10.

ECCO BIOM® C-TRAIL: Khi công nghệ cơ sinh học gặp thời trang dã ngoại

ECCO – thương hiệu giày toàn cầu đến từ Đan Mạch – vừa ra mắt ECCO BIOM® C-TRAIL, thiết kế nổi bật trong bộ sưu tập BIOM® Active Lifestyle AW25. Đây là dòng giày trail siêu nhẹ, kết hợp giữa công nghệ cơ sinh học tiên tiến và xu hướng thời trang dã ngoại hiện đại, mang đến trải nghiệm di chuyển tối ưu cho những ai yêu tự do và khám phá.

Hòn Tre tại Nha Trang - Hòn đảo với mùa hè bất tận

Trong nhịp sống hối hả, có những lúc bạn cần tìm một khoảng lặng, một nơi chốn để gác lại mọi âu lo và “sạc” lại năng lượng. Tọa lạc trên đảo Hòn Tre, nơi mặt trời mỉm cười suốt 360 ngày, Nha Trang Marriott Resort & Spa hiện lên như một lời mời gọi đầy quyến rũ.

GrandPrø Court SkyWeave™ - Định nghĩa mới của sneaker hiện đại

Cole Haan - thương hiệu giày Mỹ biểu tượng với gần một thế kỷ sáng tạo - chính thức ra mắt chiến dịch toàn cầu Cole Haan Comfortable™ mùa Thu 2025. Đây là tuyên ngôn mạnh mẽ khẳng định triết lý: “Thời trang đích thực không bao giờ đánh đổi sự thoải mái.”

Trung thu 2025: ba mẹ cùng con “vui chơi như những đứa trẻ”

Trong nhịp sống hối hả, những khoảnh khắc gia đình dường như trở nên quý hiếm hơn bao giờ hết. Nhiều ba mẹ vẫn luôn mong muốn dành nhiều thời gian cho con, nhưng guồng quay công việc và công nghệ đôi khi khiến họ chỉ còn là “người quan sát” thay vì bạn đồng hành trong tuổi thơ của con.

“Dạ Nguyệt An Lành” - Món quà đoàn viên tinh tế và đậm chất nghệ thuật trong mùa trung thu

Mỗi độ trăng rằm tháng Tám, Trung Thu lại trở thành cột mốc cảm xúc, nơi những yêu thương được gửi gắm qua những hộp bánh thơm nồng, những lời chúc chân thành và khoảnh khắc sum vầy đong đầy. Trong tinh thần ấy, Khách sạn Mai House Saigon hân hạnh ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu 2025 mang tên “Dạ Nguyệt An Lành”, như một món quà mang vẻ đẹp sang trọng, ý nghĩa gắn kết và niềm chúc tụng thịnh vượng dành cho mùa trăng năm nay.

“Thiên Hoa Khai Nguyệt” - The Reverie Saigon ra mắt BST Bánh Trung Thu 2025 lấy cảm hứng từ vẻ đẹp chuyển mình của đóa mẫu đơn

Trong ánh trăng e ấp của những ngày đầu thu, The Reverie Saigon khơi nguồn cảm hứng với những đóa mẫu đơn kiêu sa, dẫn dắt hành trình khám phá bộ sưu tập bánh trung thu "Thiên Hoa Khai Nguyệt”. Mỗi hộp bánh không chỉ là món quà tinh tế và sang trọng mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tinh xảo. Bộ sưu tập gồm ba tuyệt tác: Mẫu Đơn Vọng Nguyệt, Nguyệt Hoa Rực Rỡ và Phú Quý Nguyệt Viên, gói ghém những vị bánh độc đáo, giao thoa giữa nét truyền thống và đương đại, tôn vinh tinh thần ẩm thực phương Đông.

MONOTHEME – Hương hoa mùa thu từ Venice

Như bước chân dạo trên con phố lát đá của Venice trong ánh chiều Thu, MONOTHEME đưa ta đến hành trình hương thơm vừa lãng mạn vừa sâu lắng. Camelia và Wisteria và Cherry Blossom mang sắc màu dịu dàng, gói trọn cảm giác ấm áp và tinh tế trong từng nhịp hương.

Cảm Xúc Thăng Hoa Với Đêm Nhạc The Pearl Harmony – Bản hòa ca của tình yêu và tự do

Ngày 01/09/2025, tại bãi biển An Bàng, thành phố Hội An, chương trình nghệ thuật đặc biệt THE PEARL HARMONY – Bản hòa ca của tình yêu và tự do đã diễn ra thành công và để lại nhiều cảm xúc đẹp trong lòng khán giả.

Khởi đầu mới tại Milan: Audi trình làng thiết kế mới

Khi ra mắt mẫu xe Audi Concept C tại Milan, Audi mang đến cái nhìn tổng quan về thiết kế của các mẫu xe tương lai. Thương hiệu bốn vòng tròn đang thực hiện một bước cả tiến mới: trong một thế giới ngày càng phức tạp, Audi không ngừng cam kết về sự rõ ràng. Triết lý thiết kế mới là một phần trong quá trình tái cấu trúc nền tảng của Audi và đại diện cho một khởi đầu mới cho toàn bộ thương hiệu. Các sản phẩm, quy trình và cấu trúc đều tập trung vào những yếu tố thiết yếu, tạo không gian cho sự đổi mới và dẫn đầu về công nghệ.

Emirates A350 ra mắt tại Đông Nam Á, với TP. Hồ Chí Minh trở thành điểm đến đầu tiên đón nhận dòng máy bay mới nhất của hãng

Siêu máy bay Airbus A350 hiện đại của Emirates đã chính thức hạ cánh tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng khi thành phố năng động bậc nhất miền Nam trở thành điểm đến đầu tiên tại Đông Nam Á đón nhận dòng máy bay mới nhất của hãng, được trang bị cấu hình ba hạng ghế hoàn toàn mới cùng các công nghệ tiên tiến và nhiều tiện ích được thiết kế tinh tế.