Đa tài là điều mà ai cũng nhìn thấy ở “Chị Đẹp” Trang Pháp. Nhưng phía sau sự đa tài đó là cả một quá trình nghiêm túc học hỏi và kiên định theo đuổi con đường mình đã chọn của cô.
KIÊU HÃNH & ĐỊNH KIẾN
Theo Trang Pháp, phẩm chất, cá tính riêng của nghệ sĩ chiếm bao nhiêu % thành công trong nghệ thuật?
Với tôi, nghệ thuật là không gian thể hiện cá tính riêng của mình. Tôi cho rằng, ngoài sự chăm chỉ và nỗ lực không ngừng, việc có phẩm chất riêng sẽ chiếm tới 50% thành công của người nghệ sĩ, thậm chí là hơn nữa. Vì sao giữa hàng trăm, hàng ngàn nghệ sĩ khác, khán giả lại nhớ đến mình? Chất riêng giúp khán giả ghi nhớ chúng ta giữa vô vàn tài năng khác. Nếu người nghệ sĩ thiếu đi cá tính, phẩm chất riêng sẽ rất khó được khán giả ghi nhớ.
Phẩm chất riêng nào của Trang Pháp khiến bạn tự hào nhất. Và những phẩm chất riêng đó đóng vai trò thế nào trong thành công ngày hôm nay của bạn?
Tôi thấy hai điểm giúp mình kiên trì với con đường nghệ thuật lâu đến vậy là sự cầu toàn và niềm tin. Đầu tiên, sự cầu toàn hiện diện trong mọi hoạt động nghệ thuật của tôi, từ cách tôi viết nhạc, làm một bài hát. Tôi có thể viết tới 20, 30 bản khác nhau chỉ để tạo ra tác phẩm hài lòng nhất. Thậm chí nếu đã làm tới bản thứ 29 mà vẫn thấy còn gì đó lấn cấn, tôi cũng không đủ tự tin mang bài hát đó đến khán giả. Tôi thấy điều này cần thiết vì nếu làm nghệ thuật mà dễ dãi với sản phẩm và bản thân thì sẽ không thể hiện được hết khả năng. Với tôi, mỗi tác phẩm, màn biểu diễn, sự xuất hiện hay chỉ là cách xử lý một câu hát đều phải được làm tốt nhất. Đây là một phẩm chất mà tôi cũng không chắc là tốt hay xấu (cười), vì đôi khi cầu toàn quá lại khiến mình mệt mỏi và làm tiến độ công việc chậm hơn. Nghệ thuật cũng có “deadline” mà. Tôi cũng sẽ cố gắng cân bằng lại để giữ nó luôn là điểm mạnh của mình.
Thứ hai là niềm tin vào những giá trị bản thân luôn tôn thờ. Đây là kim chỉ nam giúp tôi không lạc lối suốt hành trình dài với nghề. Khi còn trẻ, chúng ta dễ bị tác động bởi định kiến, ngoại cảnh. Nếu không đặt ra những giá trị, niềm tin mãnh liệt vào điều mình cho là đúng, sẽ rất dễ đi sai đường. Khi nhìn lại những gì đã qua, tôi thấy mình thật may mắn và có chút muốn tự thưởng cho mình một tràng pháo tay, vì khi đứng giữa hai lựa chọn dễ - khó, tôi đã luôn kiên trì với kim chỉ nam của mình. Con đường tôi chọn tuy khó khăn hơn nhưng là điều tôi có thể theo đuổi lâu dài và đến bây giờ tôi vẫn thấy nó đúng và bản thân đã thật dũng cảm khi lựa chọn như vậy. Sự cầu toàn và kiên định với niềm tin là hai chất riêng mà tôi may mắn giữ được đến tận bây giờ.
Bạn có gặp phải định kiến từ truyền thông hay khán giả khi tham gia nghệ thuật không? Chúng là gì và ảnh hưởng như thế nào đến bạn?
Tôi nghĩ mình là người có nhiều trải nghiệm với định kiến. Những ngày đầu tham gia nghệ thuật, tôi bắt đầu với các vai diễn trong “Nhật Ký Vàng Anh”, “Bà Nội Không Ăn Pizza”...trên VTV ngày đó. Khi chuyển sang theo đuổi âm nhạc - đam mê lớn nhất, tôi nhận nhiều sự hồ nghi. Thời điểm đó, tôi còn được gọi là “hot girl đời đầu”, mọi người sẽ đặt câu hỏi hot girl thì hát gì, viết nhạc gì? Khi là một “hot girl”, diễn viên chuyển hướng sang âm nhạc, tôi phải đối mặt với nhiều định kiến và áp lực chứng minh bản thân hơn. Suốt nhiều năm, tôi không nhận bất kỳ dự án phim nào, cũng rất hạn chế các buổi chụp hình với tư cách “hot girl”, chỉ tập trung theo đuổi duy nhất là âm nhạc để khẳng định mình là một ca sĩ, nhạc sĩ thực thụ.
Bên cạnh đó, gia đình tôi cũng có nhiều định kiến về con đường âm nhạc của con gái. Ba mẹ tôi luôn lo ngại môi trường showbiz phức tạp. Đây là điều tôi hoàn toàn hiểu vì người lớn bị ảnh hưởng bởi những thông tin tiêu cực. Vì thế, tôi đã phải nỗ lực chứng minh với ba mẹ rằng sẽ không bao giờ đánh mất mình hay bị cuốn vào vòng xoáy tiêu cực. Thậm chí đến tận bây giờ, sau rất nhiều năm hoạt động nghệ thuật thì những định kiến vẫn chưa hoàn toàn biến mất. Nhưng tôi hiểu rằng mỗi thời mỗi khác, bây giờ không cần nỗ lực chứng tỏ điều gì nữa, chỉ cần tập trung làm điều mình cho là đúng. Khi mình làm đúng, mọi người sẽ hiểu và tự gỡ bỏ định kiến.
“Nhìn lại những gì đã qua, tôi có chút muốn tự thưởng cho mình một tràng pháo tay, vì khi đứng giữa hai lựa chọn dễ - khó, tôi đã luôn kiên trì với kim chỉ nam của mình.”
PHÁT TRIỂN TRONG ÂM NHẠC
Bạn nghĩ sao về việc liên tục học hỏi và phát triển trong ngành âm nhạc? Bạn đã làm điều đó như thế nào?
Việc liên tục học hỏi và phát triển trong âm nhạc hay bất kỳ lĩnh vực nào cũng là điều tất yếu để vươn tới thành công và không thụt lùi về phía sau. Trái đất luôn quay tròn và mọi thứ sẽ luôn thay đổi. Bạn của ngày hôm nay sẽ không thể hoàn thiện bằng bạn của ngày mai. Nếu cứ mãi dậm chân tại chỗ khi mọi thứ vẫn đang phát triển, chúng ta sẽ bị bỏ lại. Để luôn sáng tạo, mới mẻ và cập nhật thì việc học hỏi là một điều tất yếu. Nhưng điều này cũng không có nghĩa là chúng ta được phép quên đi cái cũ. Với tôi, người thành công là người kết hợp được điều mình đã học với điều mình sẽ học. Có những vị tiền bối trong nghề mà tôi vô cùng ngưỡng mộ, khi đã ở đỉnh cao sự nghiệp hàng chục năm, họ vẫn không ngừng học hỏi từ mọi nguồn, thậm chí là từ thế hệ sau nhưng không bao giờ mất đi cái tôi và nền tảng vốn có. Tôi nghĩ rằng, tư duy thức thời sẽ mang đến những thứ tốt đẹp và luôn hướng tới nó.
Trong suốt sự nghiệp, đâu là phát triển quan trọng trong phong cách âm nhạc của Trang Pháp?
Mọi người đều phải đi một hành trình dài thì mới tìm thấy bản thân, tôi cũng vậy, vì thế sẽ có nhiều dấu mốc đánh dấu sự tiến hoá trong âm nhạc của Trang Pháp. Những năm bắt đầu viết nhạc, tôi bén duyên với những bản nhạc classic cổ điển trên piano, rồi mới học đàn nhạc nhẹ và muốn sáng tác nhạc. Những nghệ sĩ ảnh hưởng đến tôi nhiều nhất là Michael Jackson, Celine Dion, Britney Spear, Backstreet Boys nên thời gian đầu tôi viết nhạc Pop rất nhiều.
Mốc phát triển đầu tiên diễn ra khi tôi viết nhạc cho “Run Away”, album đầu tiên của mình. Tôi nhận ra tuy thần tượng các nghệ sĩ Pop, nhưng thời điểm đó R&B mới là thứ âm nhạc khiến tôi có nhiều cảm xúc nhất. Tôi kết hợp cả hai, viết những bản Pop - R&B và mọi người đều có thể thấy chất nhạc này rất rõ trong album.
Mốc tiếp theo diễn ra sau khi có duyên thực hiện nhiều nhạc phim. Tuy chất R&B vẫn còn nhiều nhưng tôi bắt đầu có mong muốn khám phá nhiều khía cạnh khác của bản thân và bắt đầu viết EDM, nhạc Dance. Bước chuyển này thể hiện rõ ở “Chocolate”, một ca khúc Pop - Dance khởi đầu cho giai đoạn sáng tác EDM mang chất Dance nhiều hơn sau này. Các bài “Chỉ Là”, “Sau Khi Chia Tay Thì Phải Làm Gì” đều là những ca khúc đậm chất EDM, Tropical House, Brazilian Bass.
Sau đó, tôi chuyển sang dòng nhạc House, đậm chất thời trang như “Fabulous”, “Superstar”. Gần đây thì mọi người cũng đã thấy tôi thử sức với Rap như trong “Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng”, một điều tôi chưa bao giờ làm trước đây. Tôi vẫn đang mong muốn đào sâu hơn thể loại này, có thể là rap trên nền Trap, Hip Hop và khai thác nhiều hơn về bản thân Trang Pháp. Tôi cũng mong muốn được học hỏi nhiều hơn từ các nghệ sĩ tài năng của dòng nhạc này và mở ra nhiều màu sắc âm nhạc hơn cho chính mình.
Bạn đặt ra tiêu chí nào để chọn lựa dự án mình muốn tham gia trong quá trình làm việc với nhà sản xuất hoặc đối tác?
Nếu nói riêng các dự án nhạc phim, tôi may mắn được bén duyên sản xuất nhạc cho nhiều dự án. Tiêu chí đầu tiên khi bắt tay hợp tác của tôi là sự phù hợp. Nếu kịch bản phim đem đến nhiều cảm xúc, tôi sẽ vô cùng mong muốn tham gia. Điều thứ hai là sự ăn ý khi làm việc với đạo diễn và nhà sản xuất của phim. Một lần nữa, tôi may mắn khi được viết nhạc cho dự án của các đạo diễn kỳ cựu, những nhà sản xuất lớn của điện ảnh Việt Nam. Đó là vinh dự rất lớn với tôi.
Trong quá trình sáng tác âm nhạc, bạn lấy cảm hứng từ câu chuyện cá nhân đúng không? Âm nhạc do bạn sáng tác có ảnh hưởng thế nào đến các mối quan hệ gia đình, tình yêu, tình bạn của Trang Pháp?
Trước đây, khi mới biết viết nhạc, tôi ít khi đưa câu chuyện của mình vào. Chủ yếu vẫn là những cảm xúc, câu chuyện vay mượn từ người khác. Ví dụ như khi làm nhạc phim, tôi sẽ vay mượn cảm xúc từ vai diễn, câu chuyện của nhân vật. Hoặc đôi khi là câu chuyện từ bạn bè. Tôi cũng thích quan sát xung quanh, hình dung câu chuyện của mọi người để tìm cảm hứng. Hai nơi tôi thích nhất là sân bay và các quán cafe. Chẳng hạn như khi ở sân bay - vừa là nơi chia ly cũng là điểm hội ngộ, chúng ta được chứng kiến rất nhiều câu chuyện như đi du học, tiễn người nhà… Gần đây, tôi mới bắt đầu đưa những câu chuyện cá nhân của mình vào sáng tác. Đó có thể là niềm vui, nỗi buồn hoặc thậm chí là một món ăn nào đó. Về những ảnh hưởng của sáng tác đến các mối quan hệ cá nhân thì tôi nghĩ là không nhiều. Tôi nghĩ mọi người sẽ không biết bài nào tôi viết cho ai, lấy cảm xúc từ đâu. Tất cả chỉ một mình tôi biết nên những thứ khác sẽ không bị ảnh hưởng gì.
NUÔI DƯỠNG CÁC MỐI QUAN HỆ
Bạn nghĩ gì về người hâm mộ? Họ ảnh hưởng ra sao đến tên tuổi và sự nghiệp của Trang Pháp?
Đối với bất kỳ nghệ sĩ nào, khán giả và người hâm mộ luôn là một trong những người quan trọng nhất. Tôi có những khán giả đồng hành từ thuở mới đặt chân vào Sài Gòn, còn chưa là ai với rất nhiều định kiến xung quanh. Nếu không có sự ủng hộ của những khán giả, người hâm mộ đầu tiên luôn động viên, ủng hộ mình sẽ không trụ vững đến tận bây giờ. Tôi vô cùng trân trọng khán giả của mình. Khi làm nghệ thuật, rất cần đặt cái tôi vào trong tác phẩm và cần cả những khán giả cảm nhận được cái tôi đó, đứng bên cạnh cổ vũ nghệ sĩ thể hiện bản thân. Tôi thấy mình thực sự may mắn khi có những người yêu thương suốt 17, 18 năm qua và bây giờ họ vẫn còn ở đấy. Những khán giả mới, tuy bắt đầu biết tôi không lâu nhưng cũng đã dành cho tôi những tình cảm nồng nhiệt và lời động viên. Tôi tin rằng, nếu thiếu đi tình yêu của khán giả, sẽ rất khó để nghệ sĩ đứng vững trước khó khăn trong sự nghiệp của mình.
5 năm trước Trang Pháp không vướng vào ồn ào nào. Nhưng hiện nay, môi trường đã khác, công nghệ phát triển và mạng xã hội cũng vậy, nghệ sĩ rất dễ vướng vào thị phi? Bạn chuẩn bị gì để không vướng phải những điều trên khi trở lại?
Tôi công nhận việc vướng thị phi rất dễ xảy ra. Có những chuyện vốn không xuất phát từ mình hay liên quan đến mình nhưng nghệ sĩ vẫn vô tình bị rắc rối. Khi có bất kỳ vấn đề nào xuất hiện, điều đầu tiên tôi làm là đi ngược lại vào trong bản thân, hiểu rõ và tự tin vào cách sống, cách làm nghề của mình thì sẽ không thị phi nào có thể khiến mình lung lay. Tôi nghĩ việc sống với giá trị mình tin vào là sự tử tế và cái tâm với nghề, dù có thị phi bủa vây vẫn sẽ vượt qua được.
Còn mối quan hệ với bố mẹ, bạn xây dựng chúng dựa trên nguyên tắc căn bản nào?
Tôi may mắn sinh ra trong gia đình mà ba mẹ luôn yêu thương, dành những điều tốt nhất cho con cái. Ba mẹ tôi không áp đặt, to tiếng hay nặng nề với con mà luôn đề cao đối thoại gia đình. Nhà tôi thường xuyên có họp gia đình, ba mẹ sẽ nói ra mong muốn của họ và mình cũng vậy. Hai bên cùng nói chuyện để tìm điểm thống nhất với nhau. Đây là điều tôi rất trân quý và cũng sẽ làm như vậy với con mình sau này.
Nguyên tắc để có được mối quan hệ tốt đẹp với bố mẹ, trước hết luôn là sự tôn trọng, bất luận ý kiến của ba mẹ có khác biệt đến đâu. Thứ hai là tình yêu thương, phải luôn hiểu rằng ba mẹ làm bất kỳ cái gì cũng là vì thương mình cả. Thứ ba là niềm tin, tôi luôn tin vào lời ba mẹ nói. Có những điều ba mẹ nói với tôi từ khi 3, 4 tuổi đến giờ vẫn thấy đúng. Còn những điều bây giờ những điều ba mẹ nói mà tôi chưa thực sự hiểu, thì tôi vẫn tin 20, 30 năm nữa khi nhìn lại tôi sẽ thấy nó đúng. Tất cả những gì ba mẹ nói đều xuất phát từ tình yêu và trải nghiệm cùng mong muốn tốt nhất cho con. Vì vậy, tôi hoàn toàn tin tưởng ba mẹ.
Điều gì khiến bạn thấy mình xinh đẹp và tự tin vào bản thân?
Tôi thấy điều khiến mình xinh đẹp và tự tin nhất là tình yêu cho bản thân mình. Tôi nghĩ rằng ai cũng phải trải qua thời gian tự ti, thấy mình không đủ đẹp. Nhưng khi tìm thấy tình yêu bản thân, bạn sẽ thấy nét đẹp ngay cả trong những điều không hoàn hảo của mình. Khi yêu bản thân mình, chúng ta sẽ tự khắc xinh đẹp và tự tin. Chương trình “Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng” đã kết thúc nhưng Trang Pháp vẫn chưa ra mắt dự án cá nhân.
Vì sao bạn không tận dụng khoảng thời gian này để ra mắt sản phẩm của mình?
Tôi là người khá cầu toàn mà (cười). Sau một hành trình như vậy, tôi mong muốn mình có đủ thời gian để tạo nên sản phẩm chất lượng nhất cho khán giả. Khi đến với khán giả, tác phẩm của tôi phải chỉn chu nhất. Nếu chạy theo số lượng, tôi có thể ra mắt bài hát mới ngay ngày mai, ngày mốt thêm một sản phẩm nữa. Nhưng chắc chắn tôi cũng sẽ không yên ắng quá lâu và quay trở lại với khán giả trong thời gian gần nhất có thể. Tôi hy vọng khán giả sẽ đón nhận sản phẩm sắp tới của mình, dù nó có chậm một chút. Xin cảm ơn Trang Pháp và rất mong sẽ được thưởng thức sản phẩm mới của bạn trong thời gian sớm nhất!
Bài NGỌC THƯỜNG
Ảnh KIỆT VÕ, LUKE NGUYỄN, NHÂN LÊ
Stylist KENXY PHẠM
Men&life
Bình Luận