MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

“Thiện và Ác và Cổ tích” – Cuốn sách cổ tích hiếm hoi đẹp về cả nội dung lẫn hình thức

Chỉ mới ra mắt thị trường từ ngày 6/12/2018 nhưng cuốn sách “Thiện và Ác và Cổ tích” đã tạo ra cơn sốt trên thị trường sách dành cho thiếu nhi. Chính hướng tiếp cận khác biệt và với những bức vẽ minh họa công phu của cuốn sách đã làm lên cơn sốt này.

Từ các câu chuyện có mô-típ quen thuộc, nhân vật thuộc phe phản diện được lên tiếng, kể lại sự việc theo góc nhìn của mình trong cuốn “Thiện và Ác và Cổ tích”.

Truyện cổ được kể từ phe Ác

Cốt lõi của các truyện cổ thường tồn tại hai tuyến nhân vật đối lập, đại diện cho phe thiện và phe ác. Cuộc đấu tranh thiện - ác bao đời nay vẫn luôn tồn tại ở trong cuộc sống lẫn trong truyện cổ. Chúng ta cảm thương và yêu mến Tấm, Thạch Sanh, hay chàng Khoai trong Cây tre trăm đốt và lên án, phê phán những nhân vật như Cám, Lý Thông hay ông địa chủ.

Thông thường, độc giả sẽ tiếp cận truyện cổ tích qua ngôi kể thứ ba. Với ngôi kể linh hoạt và tự do này, truyện được đánh giá khách quan và tự nhiên hơn, bạn đọc dễ nhận ra nhân vật nào đại diện cho phần Thiện và ngược lại.

Nhưng có bao giờ người đọc tự đặt cho mình câu hỏi “Những nhân vật như Thiên (Của Thiên trả Địa), Thủy Tinh (Sơn Tinh – Thủy Tinh) cũng có những tiếng nói riêng cho những hành động của mình?”.

Với Thiện và Ác và Cổ tích do Thủy Nguyên biên soạn, người đọc sẽ tiếp cận với truyện cổ theo một cách mới. Từ các câu chuyện có mô-típ quen thuộc, lần đầu tiên nhân vật thuộc phe phản diện được lên tiếng.

Lần đầu tiên phe Ác được lên tiếng

Truyện cổ đã không còn cổ với kết cấu hai tuyến nhân vật song song cùng kể chuyện. 16 câu chuyện là 16 cuộc du hành vào thế giới những câu chuyện đặc sắc nhất kho tàng truyện cổ Việt Nam. Ở đó bạn đọc sẽ đi ngược thời gian để hóa thân vào từng nhân vật, tìm những câu chuyện có cùng mô típ và tự kể lại theo cách của mình.

Thú vị và mới lạ khi Thạch Sanh, Lý Thông đại diện cho hai phe thiện - ác tự dẫn chuyện xen kẽ, ngang hàng về câu chuyện cắt đầu trăn tinh và cứu công chúa. Trước đây, ở ngôi kể thứ ba, bạn đọc hoàn toàn đứng về phía Thạch Sanh khi tiếp cận câu chuyện. Còn với truyện Thạch Sanh trong Thiện và Ác và Cổ tích, lần này nhân vật Thạch Sanh vừa xưng tôi kể chuyện, đồng thời chuyện cũng được kể từ phía còn lại là Lý Thông.

Trương Sinh trong Thiếu phụ Nam Xương không phải là kẻ xấu, nhưng lòng ghen tuông mù quáng khiến hành động của anh nhuốm màu của cái Ác. Hãy nghe Trương Sinh giãi bày trong cuốn sách:

“Tối đến chỉ còn hai cha con trong nhà. Con khóc đòi mẹ. Tôi thắp đèn, ôm con bên ngọn đèn dầu vỗ về. Bỗng con chỉ vào bóng tôi trên vách, bảo rằng đó chính là người bố buổi tối mới đến. Lúc này tôi mới lạnh toát người, hiểu ra ngọn ngành. Thương người vợ oan khuất tội nghiệp bao nhiêu, tôi càng giận mình ghen tuông hồ đồ bấy nhiêu’’. 

Dù không xây dựng trực tiếp trên trục thiện đối đầu ác, nhưng sự vô tâm và vô cảm của người anh trong Sự tích Trầu Cau khiến sau này anh phải ăn năn, phục thiện: "Từ ngày lấy vợ, phải đảm trách vai trò trụ cột gia đình, tôi bận rộn cả ngày, hết ruộng đồng lại việc làng xã, thành ra ít có thời gian gần gũi với em trai".

Ngoài mỗi câu chuyện được kể lại dưới hai góc nhìn đối lập, Thiện và Ác và Cổ tích còn có phần nhận định giá trị nội dung và nghệ thuật về vai trò của truyện cổ cuối mỗi truyện.

Sọ Dừa được đánh giá có nhiều lớp thông điệp gửi gắm; Hồn Trương Ba - Da hàng thịt được xem là một triết lý sâu sắc về lẽ sống, lẽ làm người; tình yêu và sự hối hận chính là điều Thiện, xoa dịu nỗi đau và làm cho con người hiểu rõ hơn những giá trị sâu sắc của cuộc đời trong truyện cổ tích Trương Chi…

Đồng thời, ở cuối sách, nội dung từng câu chuyện cũng được cô đọng lại và chuyển ngữ sang tiếng Anh.

Những câu chuyện sống động bằng tranh

Không chỉ độc đáo về mặt văn bản, Thiện và Ác và Cổ tích còn là một cuốn artbook kỳ công, đầy sáng tạo. Sách có sự tham gia minh họa của 17 họa sĩ trẻ như Khoa Lê, Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên, Trần Nguyễn Trung Tín, Nguyễn Hoàng Dương, Trịnh Xuân Quyền...

Với sự sáng tạo của các họa sĩ đương đại, những câu chuyện cổ trong Thiện và Ác và Cổ tích đã được khoác lên tấm áo mĩ thuật đẹp, lôi cuốn. Trong các bức tranh, yếu tố văn hóa dân gian, văn hóa truyền thống được lưu giữ, nhưng được thể hiện với thẩm mỹ đương đại, phù hợp thị hiếu bạn đọc hôm nay.

Những trang sách được minh họa bằng nhiều hình ảnh ấn tượng của đội ngũ họa sĩ tâm huyết

Cuốn sách được trình bày theo hình thức một bức tranh đặt ở giữa, hai mặt trang sách là lời kể lại câu chuyện theo ngôi của phe thiện, ác theo trục đối xứng. Sự kết hợp logic giữa lời viết và tranh minh họa khiến cho câu chuyện của cuốn sách trở nên đa sắc và hấp dẫn với độc giả.

Không đơn thuần là những nét vẽ minh hòa thông thường, đây còn là tâm huyết của những người trẻ đối với văn hóa dân tộc như họa sĩ Võ Huỳnh Phú chia sẻ: ‘‘Từ nhỏ mình đã thích tìm hiểu về văn hóa dân gian. Từ lời ăn, tiếng nói, trang phục, ẩm thực cho đến âm nhạc, hội họa, kiến trúc, tín ngưỡng. Sự phong phú của văn hóa Việt luôn làm mình kinh ngạc, thôi thúc mình học hỏi và tìm tòi. Là một người trẻ đam mê văn hóa dân tộc, mình muốn vẽ những đề tài đậm chất Việt Nam, với mong ước truyền cảm hứng, cùng mọi người cảm nhận nét đẹp văn hóa mà cha ông đã giữ gìn và bồi đắp’’.

Tác giả Hoàng Thủy Nguyên

Tác giả Hoàng Thủy Nguyên, sinh ngày 21/08/1986. Cô là cử nhân Văn học (Hệ Cử nhân tài năng), khoa Văn học & Ngôn ngữ trường ĐHKHXH&NV TP.HCM Thạc sĩ Văn hóa học trường ĐHKH&NV TP.HCM. Trước khi đến với công việc viết sách tác giả Thủy Nguyên đã có nhiều năm trong nghề báo. Thủy Nguyên từng làm Phóng viên, Biên tập viên cho các báo và tạp chí: Cẩm nang mua sắm, Tiếp thị gia đình, Thế giới văn hóa, Báo mạng vietnammoi.vn,  Tạp chí Cosmopolitan...

Tác giả Hoàng Thủy Nguyên

Tác giả Thủy Nguyên hiện nay đang quản lý CLB Truyền thông-MC nhí (Câu lạc bộ kỹ năng cho các bé từ 5-8 tuổi tại TP.HCM); Quản lý dự án Dạy trẻ làm vườn và yêu thích cây thuốc. Ngoài ra, thời gian còn lại Thủy Nguyên dành cho việc viết sách cho trẻ.

Tác giả Thủy Nguyên trong một tiết dạy các bé cùng đọc sách

Thủy Nguyên bên con gái 6 tuổi

Thủy Nguyên chia sẻ: “Quê cha tôi ở miền núi Đông Bắc. Tôi sinh ra tại miền Trung, lớn lên theo lời ru của bà của mẹ. Chuyển vào Nam khi tôi 5 tuổi, tôi có một hành trình dài đắm mình trong văn hóa Phương Nam… Những vùng đất cùng sự dìu dắt từ gia đình đã cho tôi tình yêu văn hóa và sách vở. Khi làm mẹ, tôi càng mong ước bồi đắp tâm hồn con thơ bằng kho tàng văn hóa dân gian, bắt đầu từ lời du và các câu chuyện cổ. Thế giới tuổi thơ lung linh hơn, đẹp đẽ hơn với với hình ảnh con cò bay lả, với chàng Thạch Sanh dũng cảm, với nàng Mỵ Nương khời dại hay vị thần núi Sơn Tinh dời non ngăn nước bảo vệ dân lành… Dù sống trong thời đại công nghệ tôi vẫn tin rằng trẻ em sẽ hạnh phúc nhất khi được bay bổng trong thế giới cổ tích tươi đẹp, cùng niềm tin cái Thiện luôn giành phần thắng trước cái Ác. Con đường dẫn trẻ thơ đến giá trị văn hóa đẹp đẽ của dân tộc bắt đầu bằng tình yêu mà chúng ta chăm chút, dành tặng các em, thông qua trang sách đẹp, như quyển sách chúng ta cầm trên tay”.

Mua sách ở đâu?

Sách dày 144 trang và có giá 250.000. Ở TP.HCM bạn đọc có thể mua cho bé tại Trung tâm sách Kim Đồng (248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM) hoặc cửa hàng sách Kim Đồng tại đường sách Nguyễn Văn Bình, Q.1.

Links online đặt sách “Thiện và Ác và Cổ tích”
1.Kim Đồng: 
https://nxbkimdong.com.vn/thien-va-ac-va-co-tich
2.Tiki:
https://tiki.vn/thien-va-ac-va-co-tich-p7976704.html
3.Fahasa: 
https://www.fahasa.com/thien-va-ac-va-co-tich.html…
4.Phương Nam
http://m.nhasachphuongnam.com/thien-va-ac-va-co-tich-p10831…
5.Pibook: https://pibook.vn/thien-va-ac-va-co-tich

Ngoài ra, bạn đọc cũng có thể tham khảo qua nội dung của cuốn sách qua link Youtube:

https://www.youtube.com/watch?v=pzx_cNU3TS4&feature=youtu.be&fbclid=IwAR3D5bjx-5uIOU_OPmJrRGxI6V0Ve9Jiye51gykOOm0O9eNNEMMyO6F_lvk

Men&Life

  • TAGS


Bình Luận

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

Monotheme Classic – Khi những cánh hoa kể chuyện

Từ Venice – cái nôi của nghệ thuật và hương thơm, Monotheme Classic Collection là bản hòa ca của những loài hoa thanh tao và biểu tượng nữ tính. Mỗi mùi hương là một đoản khúc cảm xúc, lưu giữ vẻ đẹp vượt thời gian qua những tầng hương mềm mại và tinh tế.

HUAWEI WATCH Ultimate 2 chính thức ra mắt tại Việt Nam, nâng tầm những cuộc phiêu lưu

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei chính thức mở bán HUAWEI WATCH Ultimate 2 tại Việt Nam. Là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới hỗ trợ liên lạc bằng sóng âm dưới nước, WATCH Ultimate 2 mang lại sự an toàn và tiện lợi vượt trội cho những cuộc lặn biển. Được chế tác từ kim loại lỏng zirconium bền bỉ, thiết bị có khả năng kháng nước ở độ sâu 150 mét và tích hợp các tính năng về âm thanh. Với hệ thống ăng ten mới giúp tối ưu kết nối cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, HUAWEI WATCH Ultimate 2 hứa hẹn sẽ trở người bạn đồng hành lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và chinh phục thể thao mạo hiểm.

Lễ hội Ẩm thực & Rượu vang Hồng Kông 2025: Tôn vinh hương vị Quảng Đông cùng dàn đầu bếp Michelin

Từ ngày 23 – 26/10/2025, Hồng Kông chào đón Lễ hội Ẩm thực và Rượu vang 2025, một trong những sự kiện ẩm thực được mong chờ nhất châu Á. Sự kiện biến bến cảng Central Harbourfront thành một không gian ẩm thực hoành tráng hội tụ những món ăn đỉnh cao, rượu vang thượng hạng và những màn hợp tác đẳng cấp giữa các đầu bếp trứ danh.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Sự kiện  “FEEL AT HOME, BESPOKE LIVING”: Lema mang tinh hoa thiết kế Ý đến Việt Nam

EuroStyle, đại diện phân phối độc quyền của Lema tại Việt Nam, long trọng tổ chức hai sự kiện phong cách sống vào 23/10 và 25/10 tại EuroStyle Saigon và EuroStyle Heritage Center, với sự hiện diện của ông Angelo Meroni – Chủ tịch Lema và là thế hệ thứ hai của gia tộc Meroni - nhà sáng lập Lema. Chuỗi sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình của Lema tại Việt Nam,  mang đến cho khách mời cơ hội trải nghiệm tinh hoa thiết kế Ý và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trên bản đồ xa xỉ toàn cầu.

Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas - Trải nghiệm nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp bên bờ biển An Bàng

Tôi từng nghĩ Hội An chỉ có phố cổ, những mái nhà ngói rêu phong và con đường vàng ánh nắng in bóng hàng hoa giấy. Nhưng Hội An thực ra không chỉ có phố cổ và những con đường làng, Hội An còn có những bãi biển rất đẹp như Hà My, An Bàng, Cửa Đại, và trong đó, An Bàng được mệnh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, nơi toạ lạc của Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas – khu nghỉ dưỡng biển 5 sao sang trọng.

Hành trình trải nghiệm New York cùng TUMI tại Việt Nam

TUMI thổi bùng nguồn năng lượng tươi mới và tinh thần sáng tạo của New York đến TP. Hồ Chí Minh qua sự kiện ra mắt Bộ sưu tập Thu 2025 và không gian pop-up TUMI tại Saigon Centre. Đêm tiệc đánh dấu cột mốc 50 năm hành trình đầy cảm hứng của TUMI, đồng thời gửi lời tri ân gửi đến New York – thành phố được ví như trái tim sáng tạo và nguồn cảm hứng bất tận cho tinh thần thiết kế của mùa này.

Longines Primaluna 2025 – Di sản Thụy Sĩ gặp gỡ tinh thần thanh lịch của phụ nữ hiện đại

Nhân dịp Tháng Phụ nữ Việt Nam, Tạp chí Nữ Doanh Nhân phối hợp cùng Longines tổ chức chương trình giới thiệu bộ sưu tập (BST) đồng hồ nữ PrimaLuna 2025. Đây là phiên bản tái thiết kế toàn diện, mang đến một chương mới trong hành trình hơn 190 năm lịch sử của Longines, thương hiệu gắn liền với sự thanh lịch, chuẩn xác và nghệ thuật chế tác đỉnh cao của Thụy Sĩ.

Aventus và Aventus for Her - Bản giao hưởng mùi hương dành cho cặp đôi mùa giáng sinh

Aventus và Aventus for Her là cặp đôi mùi hương biểu tượng của Creed – đại diện cho sức mạnh và sự quyến rũ, cho tình yêu và sự đồng điệu. Mùa Giáng Sinh năm nay, hãy trao tặng người thương của bạn để hương thơm trở thành ngôn ngữ của tình yêu, và món quà hóa thành kỷ niệm vĩnh cửu.

Dyson ra mắt dòng máy tạo kiểu tóc đa năng - Dyson Airwrap Co-anda 2x™ thế hệ mới tại Việt Nam

Máy được trang bị động cơ mới với áp suất luồng khí mạnh gấp đôi - giúp uốn xoăn hoặc duỗi thẳng dễ dàng hơn, sấy tóc nhanh hơn. Công nghệ thông minh, hiện đại phù hợp với nhu cầu tạo kiểu của mọi loại tóc, không gây hư tổn do nhiệt. Thiết kế nhỏ gọn hơn và nhẹ hơn, dễ dàng cầm nắm và thao tác.

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.