Lịch sử 116 năm của thương hiệu Anh quốc đầy ắp những điều kỳ thú về các dấu ấn cách tân, phong cách xa xỉ tột độ và kỹ thuật chế tác bậc thầy.
Động cơ Rolls-Royce Spitfire Merlin V12
Ngoài những cỗ xe siêu sang dành cho giới siêu giàu, Rolls-Royce cũng là một tên tuổi lẫy lừng trong lĩnh vực chế tạo động cơ dành cho máy bay, đáng chú ý có mẫu Spitfire Merlin V12 dung tích 27 lít ra đời vào năm 1933. Lực đẩy từ ống xả của khối động cơ này “khủng khiếp” đến mức các kỹ sư chỉ cần hướng ống xả về phía sau và khởi động, chỉ riêng động cơ cũng có thể lao đi với vận tốc xấp xỉ 16 km/h.
Một trong số những chiếc Rolls-Royce Phantom IV ra đời vào những năm 1950s
Nổi tiếng với những cỗ xe thanh lịch trong suốt những năm 1930s – 1940s, Rolls-Royce đã trở thành một biểu tượng của sự xa hoa tột độ mà giới tinh hoa đặc biệt sủng ái. Điều này càng được khẳng định vào năm 1950, khi hoàng gia Anh đã khước từ thương hiệu Daimler để tin dùng Rolls-Royce. Công chúa Elizabeth là người đầu tiên sở hữu một chiếc Phantom IV – mẫu xe duy nhất được thiết kế riêng cho các thành viên hoàng gia và những người đứng đầu quốc gia. Với số lượng vỏn vẹn chỉ 18 chiếc, Phantom IV luôn nằm trong số những mẫu Rolls-Royce hiếm có bậc nhất.
Khoang sau luôn là không gian tối thượng trên mỗi chiếc Rolls-Royce. Vì vậy, nhiều chủ nhân thường có tài xế riêng cho “dinh thự bốn bánh” của mình, và sẽ càng lý tưởng hơn nữa khi người ngồi sau vô-lăng này từng trải qua khóa đào tạo lái xe White Glove của Rolls-Royce. Giáo trình đào tạo sẽ bao quát mọi hoạt động từ cách đóng/ mở cửa sao cho không để lại dấu tay, cách điều khiển phanh nhẹ nhàng hay kỹ năng lái xe êm ái, mang đến trải nghiệm tối thượng cho những vị khách phía sau.
Những tấm da thuộc luôn đóng vai trò quan trọng trong khoang nội thất xa xỉ của những chiếc Rolls-Royce. Vì vậy, việc đảm bảo từng cen-ti-mét da thuộc phải đạt độ hoàn hảo tối đa là yêu cầu tiên quyết. Thương hiệu xe sang Anh quốc chỉ sử dụng da lấy từ những con bò đựa, vì bò cái sẽ bị rạn da trong thời kỳ mang thai. Đặc biệt, những chú bò đực chỉ đến từ những khu vực vĩ độ cao ở châu Âu, nơi có ít muỗi và côn trùng sinh sống để hạn chế tối đa vết cắn.
Từ khi thương hiệu mở nhà máy tại Goodwood vào năm 2003 tới nay, họa sĩ Mark Court đã bắt đầu vẽ những đường kẻ sọc trên tất cả xe Rolls-Royce. Đây là một công việc đòi hỏi độ chính xác cực cao: dù nét kẻ sọc chỉ là một yếu tố phụ nhưng nếu xảy ra sự cố, toàn bộ chiếc xe sẽ phải tiến hành sơn lại.
Rolls-Royce Sweptail
Là chiếc coupe độc bản mất đến 4 năm để hoàn thành, Sweptail sở hữu thiết kế ấn tượng lấy cảm hứng từ những đường nét mượt mà quen thuộc trên những mẫu Rolls-Royce đương thời, với nhiều điểm nhấn đặc sắc, chẳng hạn các chi tiết tạo nên từ các chất gỗ tối màu.
Phantom chính là chiếc Rolls-Royce đầu tiên ra đời dưới mái nhà BMW vào năm 2003, và lượng đơn hàng cho dòng xe này vẫn đang tăng mạnh trong khi số xe giao đến tay khách hàng mỗi năm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tạo nên một chiếc Phantom là cả một quá trình công phu cần tối thiểu 2 tháng, từ công đoạn hàn thủ công hơn 200 chi tiết bằng nhôm và 300 phụ tùng hợp kim, bọc nội thất đòi hỏi 75 m2 vật liệu và 17 ngày hoàn thiện; và hơn 44.000 tùy chọn màu sắc để tạo nên diện mạo sang trọng của mẫu xế sang này.
Bhagwan Rajneesh tại băng sau trên chiếc Rolls-Royce của ông
Với tổng cộng 93 chiếc, BST xe Rolls-Royce lớn nhất trong lịch sử thuộc về Bhagwan Rajneesh – một nhà huyền môn, bậc thầy tâm linh người Ấn Độ, và là lãnh tụ của phong trào tâm linh Rajneesh nổi tiếng tại Hoa Kỳ trong những năm 1970 và 1980.
Theo Robb Report Vietnam
Bình Luận