Không ồn ào trên truyền thông lẫn mạng xã hội, nhưng Uyên Linh vẫn là cái tên mang lại cho khán giả một cảm xúc rất nồng nhiệt và trông đợi mỗi khi cô xuất hiện.
Tròn 9 năm vào nghề kể từ ngày chiến thắng Vietnam Idol 2010, Uyên Linh luôn tự tin vào con đường mình đã chọn và tự hào vì những gì mình đã đạt được. Điều Uyên Linh mang lại cho khán giả không chỉ là sự thăng hoa với giọng ca tuyệt vời, mà còn là cảm giác tin tưởng vào sự chuyên tâm, trau chuốt trong âm nhạc của cô.
Liveshow của Uyên Linh và Lân Nhã vừa kết thúc. Đêm nhạc thành công như bạn mong đợi và đã mang lại điều gì cho bạn?
Liveshow “Chẳng phải tình cờ” thực sự là một kỷ niệm đẹp và quý giá trong cuộc đời ca hát của tôi. Đời người dễ có mấy lần mười năm? Đêm nhạc thành công, cả Lân Nhã và tôi hạnh phúc, và càng hạnh phúc gấp bội khi thấy những đồng nghiệp của mình, mỗi người trong số họ đều có phút giây mãn nguyện hay chỉ đơn giản là nở nụ cười trong buổi diễn. Đọng lại trong tôi sâu đậm nhất là cảm giác gắn bó với cuộc sống này, những con người, những tiếng xôn xao của nó, với đầy rẫy những ham muốn, hoặc những buông xuôi... Mọi thứ thật đẹp qua lăng kính âm nhạc.
Liveshow “Chẳng phải tình cờ” thực sự là một kỷ niệm đẹp và quý giá trong cuộc đời ca hát của tôi.
Hiện tại, bạn ca hát vì điều gì?
Tôi biết rất rõ rằng mình ca hát vì chính mình trước tiên. Tôi không chỉ mê hát, ham hát, mà tôi còn có một ước mơ cháy bỏng đó là “HÁT HAY”. Tôi không biết phải định nghĩa về từ “hay” thế nào với bạn, nhưng tôi mơ một ngày nào đó, cho dù là vài chục năm sau này, nếu có còn ai nghe tôi hát qua những bản thu âm, họ sẽ cảm thấy tôi đang an ủi nỗi buồn của họ, và tôi mong họ sẽ tự mỉm cười khi bài hát của tôi kết thúc.
Hướng đi sắp tới của bạn trong âm nhạc và bạn có dự định làm thêm một công việc nào khác không?
Sau liveshow với Lân Nhã, tôi lên Đà Lạt nghỉ vài ngày, trốn vào trong rừng để nhìn lại những gì vừa diễn ra. Tôi cũng tự hỏi mình “Tiếp theo là gì?”.
Rồi tôi quyết định làm gì cũng được, miễn là mình tiến lên phía trước theo cách của mình, không dừng lại. Quan điểm của tôi là “Đời còn dài, cứ từ từ mà sống”.
Làm thêm công việc khác? Chắc chắn không! Âm nhạc và những việc không tên phục vụ cho việc ca hát, biểu diễn chiếm hết 80% quỹ thời gian của tôi. Tôi chỉ có nảy sinh ra một ham muốn đó là đi học cắt may đơn giản, để tự sửa những cái váy áo cũ của mình, biến chúng thành cái mới và sử dụng được tiếp. Hoặc học nấu ăn cho ra đầu ra đũa. Tôi nghĩ mình sẽ là chỗ dựa của bạn bè nên từ bây giờ đã lo đi thu thập kiến thức về tổ chức ăn chơi cho các bạn già. Tôi chỉ mới nghĩ được đến thế thôi.
Tôi không chỉ mê hát, ham hát, mà tôi còn có một ước mơ cháy bỏng đó là “HÁT HAY”.
Bạn dường như đứng ngoài showbiz khi khá lặng im vài năm qua. Bạn tự tin đã tạo cho mình một dòng chảy riêng, mạnh mẽ và mang dấu ấn cá nhân?
Tôi xin đính chính lại là mình chưa bao giờ đứng ngoài showbiz, chẳng qua tôi bán giọng hát và sản phẩm âm nhạc chứ tôi không bán đời tư của mình. Tôi hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp, 10 năm qua chưa hề ngắt quãng và vẫn chưa một lần hoài nghi về lựa chọn sự nghiệp của mình. Chỉ riêng với niềm tin của mình, tôi đã có một chỗ đứng.
Nhà sản xuất âm nhạc nào trong nước mà Uyên Linh muốn hợp tác làm việc nhất hiện tại?
Tôi có cái may mắn mà nhiều người trẻ có thể sẽ mơ ước, đó là khi mới chân ướt chân ráo đi hát, tôi đã được làm việc với những nhà sản xuất hàng đầu như Quốc Trung, Huy Tuấn, Đức Trí... hoặc hợp tác với những nhân vật mà mình hay gọi vui là “đầu ngành” trong các lĩnh vực khác như đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, nhà thiết kế Nguyễn Công Trí, chuyên gia makeup Nam Trung... Thực sự tôi quá may mắn và tôi trân trọng, nâng niu cái may mắn đó, nên tôi luôn cố gắng làm ra những sản phẩm tốt nhất có thể, hoặc chí ít trong thâm tâm mình luôn hướng tới những cái gì là top, hàng đầu, tốt nhất.
Giờ đây sau 10 năm làm nghề, những nhân vật kể trên vẫn luôn là chỗ dựa cho tôi về cả mặt tinh thần hay “kỹ thuật”. Nhưng tôi lại muốn kết nối thêm với các bạn trẻ, những bạn đang lang thang trong thế giới âm nhạc trong trẻo, hồn nhiên của riêng họ. Tôi yêu những sáng tác chân thật, không màu mè hay lên gân. Vậy nên bạn thấy đó, các album của tôi luôn giới thiệu những ca khúc mới toanh.
Cách làm việc hiện tại của tôi là: Bài hát thì tìm nhạc sĩ trẻ, hòa âm phối khí thì nhờ vả cả người trẻ lẫn người dày kinh nghiệm, đặc biệt khâu hoàn thiện sản phẩm phải luôn là những nhạc sĩ hoặc nhà sản xuất thạo đời, và có đẳng cấp nghề nghiệp.
Tôi yêu những sáng tác chân thật, không màu mè hay lên gân.
Bay show nước ngoài khá nhiều, và cũng có cơ hội thưởng thức, cập nhật thêm về âm nhạc quốc tế. Điều đó có thay đổi gì về tư duy và kỹ năng âm nhạc của Linh?
Điều này thực sự rất khó liệt kê ra chi tiết, bởi kỹ năng của một người và cách họ hoàn thiện, nâng cao kỹ năng nó rất riêng biệt. Đôi khi nó hiệu quả với người này, nhưng người khác nhìn vào lại thấy... dở hơi.
Nhưng tôi phải thừa nhận một điều, một ngày mà tôi không cập nhật tình hình (dù chỉ là chút xíu) âm nhạc US-UK thì tôi thấy bứt rứt không chịu được. Nghe nhạc nhiều và suy tư, nghĩ ngợi nhiều (về nhạc) chắc có lẽ đó là cách tôi hoàn thiện kỹ năng âm nhạc của mình.
Nội lực, cảm xúc, chạm đến trái tim... là những gì người ta thường dùng để mô tả giọng ca của Uyên Linh. Đâu là nhận xét mà Uyên Linh mê thích nhất?
Có một người sau khi xem liveshow, nghe tôi hát bài “Cô đơn” của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, họ có nói với tôi thế này: Em hát tiếng Việt thật sự tình cảm, vì thế nghe em hát tiếng Anh thì hơi chán. Những lúc em hát lên thật cao, giọng em nghe có vẻ như nó sắp “rách”, nhưng nó không rách, cộng thêm cái lối hất tay của em, mọi thứ nó rất “nổi da gà”.
Vietnam Idol tại Việt Nam đã gián đoạn tổ chức trong thời gian qua. Chương trình American Idol cũng ngày càng giảm sức hút. Xuất phát điểm từ cuộc thi, Uyên Linh có suy nghĩ gì về điều này?
Tôi không có suy nghĩ gì nặng nề về vấn đề này. Chỉ đơn giản là không điều gì là mãi mãi, sẽ có điều gì đó mới xuất hiện, cũng có thể là chính nó ở một phiên bản hay hơn, hoàn thiện hơn. Con người sống cũng vậy, đừng rầu rĩ vì những đổi thay xung quanh mình, hãy luôn vui vẻ đón nhận.
Mạng xã hội cũng là một công cụ truyền thông hiệu quả đối với nhiều nghệ sĩ hiện nay. Bạn hình như hơi thờ ơ với nó? Top trending (những video có lượt xem cao nhất) trên Youtube cũng không nằm trong tầm ngắm của bạn. Vì sao thế?
Tôi thờ ơ với mạng xã hội vì chỉ riêng việc đi hát, bán sản phẩm âm nhạc cũng đã giúp tôi kiếm đủ tiền để duy trì một mái nhà, ngày ba bữa cơm ngon. Tôi thật sự không có nhu cầu lớn về vật chất.
Tôi chỉ cốt sao ăn ngon, ngủ thẳng, rồi lẳng lặng nuôi dưỡng giấc mơ “hát hay” của mình mà thôi.
Nghe nhạc nhiều và suy tư, nghĩ ngợi nhiều (về nhạc) chắc có lẽ đó là cách tôi hoàn thiện kỹ năng âm nhạc của mình.
Đằng sau ánh hào quang có những nỗi niềm gì mà Uyên Linh chưa bao giờ chia sẻ với công chúng?
Tôi không có nỗi buồn nào để kể. Tôi thực sự yêu đời sống này theo mọi lẽ, mọi cách mà nó đang diễn ra với tôi. Tôi là người ít chia sẻ đời tư, tôi cũng không giỏi cho số đông lời khuyên. Nếu ai đó thực lòng muốn nghe ý kiến của tôi thì tôi mới nói ra.
Bạn có biết “Uyên Linh” từng là một chủ đề “nóng sốt” trên diễn đàn lớn sau khi bạn chiến thắng Vietnam Idol 2010 không? Và thú thật với bạn là tôi, thời điểm đó, ngày ngày lướt đọc để cập nhật tình hình của Linh. Điều này có ý nghĩa gì với bạn không?
Về điều này, tôi có nghe mẹ tôi kể lại, nhưng thú thực lúc mới đi hát tôi ít quan tâm thiên hạ nói gì về mình. Điều này vừa hay mà cũng vừa dở. Nhưng thực sự, khi 23 tuổi, tôi chỉ mải mê với những điều thầm kín của riêng mình.
Giờ đây sau nhiều năm làm nghề, va chạm nhiều, tôi nhìn về quá khứ và biết mình cần trân trọng quá khứ. Nhưng hiện tại bạn đang sống mới là thứ bạn có thể trao tặng, vì tương lai thì không đem ra hứa hẹn được rồi.
Ví dụ, ở tuổi 32 này, bạn sẽ viết một hồi ký về bản thân, phần nào sẽ chiếm dung lượng nhiều nhất?
Có một điều chắc chắn là tôi sẽ không bao giờ viết hồi ký về bản thân. Trả lời phỏng vấn qua email mà tôi còn lười nữa là...
Bạn còn cho phép mình tiếp tục sai lầm nữa không? Nếu có, sẽ đến bao giờ?
Tôi không làm kinh doanh nên tôi nghĩ chắc cả đời tôi sẽ chẳng có sai lầm nào về tiền mà đến nỗi “gây chết người” đâu. Còn sai lầm về tình cảm? Tôi lại không tuyên bố trước được. Cuộc đời mà đoán được thì còn gì là vui?
Hiện tại bạn đang sống mới là thứ bạn có thể trao tặng, vì tương lai thì không đem ra hứa hẹn được rồi.
Linh sẵn sàng nói về tình yêu chứ? Nhưng tôi sẽ không hỏi bạn đang yêu ai. Chỉ muốn hỏi rằng bạn nhận được điều quý giá gì nhất trong tình yêu?
Gần đây tôi nhận ra một điều: Tôi yêu một người mà không cần sở hữu. Tôi để tình yêu ra đi và cảm thấy đã đủ may mắn khi mình có kỷ niệm đẹp để đem theo riêng mình.
Và ngược lại? Điều quý giá nhất bạn mang đến cho người ấy là gì?
Là rời xa người ấy kịp lúc! (cười to)
Định nghĩa scandal và cách đối mặt với nó của Uyên Linh là gì?
Thị phi dễ xảy đến với những người thẳng tính và không ngại va chạm, hoặc cũng có thể xảy ra với những người hài hước. Thị phi là một vòng lẩn quẩn, càng nói càng chẳng ra gì, cá nhân tôi thấy tốt nhất là im lặng không nói, còn đã nói thì phải hùng hồn như tòa tuyên án để khỏi ai cãi.
Thật lòng, có bao giờ bạn ghen tỵ với các đồng nghiệp khác? Nếu có, đó là vì điều gì?
Tôi ghen tị với chị Lệ Quyên vì chị được trời phú cho tiếng hát “vỡ loa”, càng hát càng sang sảng, sức khỏe và độ bền của chị Quyên chắc bằng 3, 4 người cộng lại.
Tôi ghen tị với Hà Hồ vì cô ấy quá đẹp.
Tôi ghen tị với chị Mỹ Linh, đơn giản chỉ vì chị ấy là Mỹ Linh. Theo tôi, “Mỹ Linh” có thể được dùng là một tính từ.
Tôi ghen tị với chị Mỹ Linh, đơn giản chỉ vì chị ấy là Mỹ Linh.
Cạnh tranh công bằng trong nghề ca hát. Có bao giờ bạn nghĩ về điều đó? Quan niệm của bạn về vấn đề này?
Quan điểm của tôi, như ai đó đã nói, là trên đời này chả có cái gì là công bằng. Và chính vì thế, cuộc đời tuyệt đối công bằng.
Tôi nhớ bạn từng có một câu phát biểu ấn tượng là “Tôi khinh bỉ thì tôi im lặng”. Tôi thấy suy nghĩ ấy cũng khá đúng trong một số trường hợp. Bạn vẫn giữ quan niệm ấy cho đến hôm nay?
Cho đến hôm nay, chí ít là ngay bây giờ, tôi sau cùng chẳng thể khinh bỉ ai. Tôi có thể rất tức giận, có thể có lúc xem thường ai đó, nhưng rốt cuộc tôi chẳng thể khinh bỉ họ. Họ và tôi đều chỉ là những con người mà thôi.
Trên sân khấu giao lưu, Linh hài hước một cách duyên dáng, bạn có thể chia sẻ bạn luyện tập điều đó như thế nào?
Tôi lại cứ thấy mình hay đùa dai quá đáng và thỉnh thoảng hơi vô duyên. Nhưng tôi phải thú nhận rằng tôi “luyện” yêu chính bản thân mình một cách rất siêng năng. Càng nhận ra để yêu toàn vẹn bản thân mình khó khăn thế nào, càng thấy yêu người khác dễ dàng hơn.
Tôi “luyện” yêu chính bản thân mình một cách rất siêng năng.
Không kể lúc theo học tại Học viện Ngoại giao Việt Nam ở Hà Nội, Uyên Linh sống và làm việc phần lớn tại thành phố Hồ Chí Minh. Nơi này có ý nghĩa như thế nào với bạn?
Nhiều người hay nhầm lẫn tôi là người miền Bắc. Tôi đúng là người gốc Bắc nhưng tôi sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, và gần 10 năm nay tôi sống, làm việc tại Sài Gòn. Tôi kén cá chọn canh như người Bắc, nhưng nếu mọi việc không theo ý tôi thì tôi dễ dàng chấp nhận sự thật như người miền Nam.
Hà Nội là nơi đã giúp tôi có được “kiểu” nhạc của mình như hiện nay, nhưng cách sống cuộc đời - tôi chọn cách nhẹ nhàng dễ chịu như Sài Gòn.
Cảm ơn Uyên Linh và chúc giấc mơ “hát hay” của bạn sẽ trở thành hiện thực!
Thực hiện: Ngọc Thường
Men&life
Bình Luận