MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Phải 'cởi trói' toàn diện giáo dục mới phát triển được

GS Bernard Tan Cheng Yian - phó giám đốc đào tạo ĐH Quốc gia Singapore đã chia sẻ như vậy về kinh nghiệm phát triển giáo dục được thực hiện ở quốc đảo có nền giáo dục phát triển hàng đầu châu Á.

GS Bernard Tan Cheng Yian chia sẻ kinh nghiệm đảm bảo chất lượng giáo dục đại học với giảng viên ĐH Quốc gia TP.HCM sáng 23-4 - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Trao đổi với cán bộ, giảng viên ĐH Quốc gia TP.HCM về chủ đề "Đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo đại học từ kinh nghiệm của ĐH Quốc gia Singapore trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4" sáng nay 23-4, GS Bernard Tan Cheng Yian nhấn mạnh: "Để giáo dục phát triển trong thời đại hiện nay phải đảm bảo không bị ràng buộc và thực hiện phi truyền thống".

Loại bỏ ba yếu tố ràng buộc trong giáo dục

Theo GS Bernard Tan Cheng Yian để tiến nhanh về phía trước giáo dục phải không bị ràng buộc bởi ba yếu tố: thời gian, không gian và truyền thống.

Giáo dục không bị ràng buộc bởi thời gian. Theo đó sinh viên không chỉ học đại học trong 4 năm mà có thể ít hơn hoặc nhiều hơn…

Giáo dục không bị ràng buộc bởi không gian, cụ thể đó là các hoạt động trải nghiệm ngoài giảng đường, sinh viên không chỉ học trong lớp học mà có thể học ở nhiều nơi khác.

Và cuối cùng là giáo dục không bị ràng buộc bởi truyền thống, tức là phải phi truyền thống. Theo đó sinh viên không nhất thiết phải học theo cách truyền thống. Ngay cả cách kiểm tra, đánh giá không giữ yêu cầu sinh viên phải học thuộc lòng mà thực hiện các bài kiểm tra gắn với nghề nghiệp chuyên ngành.

PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa - nguyên phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, nhận định: "Với triết lý đó, giáo dục đại học phải "phá" đi làm lại hết, thực hiện phi truyền thống. Để thực hiện được điều này các trường phải được tự chủ hết cỡ".

Đảm bảo chất lượng kiểu Singapore

Cũng theo GS Bernard, để đảm bảo chất lượng đào tạo đại học phải thực hiện đồng bộ nhiều khâu với suốt tiến trình liên quan đến chất lượng đầu vào, chất lượng quá trình đào tạo và chất lượng đầu ra.

Quá trình tuyển chọn sinh viên đầu vào của ĐH Quốc gia Singapore, trong đó đặc biệt nhà trường thực hiện "cơ chế" đáp ứng nhanh. Theo đó, đối với những hồ sơ thí sinh xuất sắc nộp và trường vào hôm trước, ngay hôm sau đã có kết quả ngay.

Chất lượng quá trình đào tạo liên quan đến cấu trúc chương trình, nội dung chương trình, giảng viên và phương pháp sư phạm.

Về cấu trúc chương trình được chia làm ba phần: giáo dục tổng quát, giáo dục nghề cốt lõi và giáo dục tự chọn. Với cấu trúc này, chương trình đào tạo của đào tạo đại học của Singapore có khoảng 40 môn (gồm 5 môn giáo dục đại cương, 27 môn giáo dục nghề nghiệp chuyên ngành, và phần còn lại là các môn tự chọn với các tín chỉ học online). Cấu trúc chương trình được thiết kế khá mềm dẻo.

Về nội dung chương trình, ông đề cập tới việc thiết kế nội dung. Khi xây dựng chương trình đào tạo ĐH Quốc gia Singapore thực hiện việc đối sánh với các trường đại học hàng đầu trên thế giới để đưa ra quyết định vì sao Viện công nghệ Massachusetts - MIT, ĐH Harvard (Mỹ) có dạy một số môn mà ĐH Quốc gia Singapore lại không dạy những môn học đó.

Bên cạnh đó, ĐH Quốc gia Singapore có các tổ chức nghề nghiệp đã đóng góp nhiều trong việc xây dựng chương trình, thực tế nền công nghiệp, nghiên cứu của các giáo sư và định hướng của chính phủ.

Về giảng viên, ĐH Quốc gia Singapore có phương pháp đánh giá, chính sách khen thưởng, thăng tiến nghề nghiệp cho giảng viên rất hấp dẫn. Nhà trường có những trung tâm hỗ trợ giảng viên thực hành, phương pháp sư phạm và đồng thời cũng có chính sách để loại bỏ những giảng viên không đạt yêu cầu.

Về đầu ra được đánh giá dựa vào ba khảo sát quan trọng: khảo sát của sinh viên, khoả sát của doanh nghiệp và khảo sát của cựu sinh viên. Nhà trường phải giải trình với chính phủ về vấn đề sinh viên không có việc làm.

"Có khoảng 93-94% sinh viên có việc làm sau khi ra trường. Số còn lại không có việc làm một phần là sinh viên khuyết tật, một phần sinh viên có kết quả học tập kém và một phần sinh viên con nhà giàu không muốn đi làm ngay sau khi ra trường", GS Bernard cho biết.

Đào tạo liên thông theo chiều dọc và chiều ngang

Theo PGS.TS Vũ Hải Quân - phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, buổi trao đổi chuyên đề này được ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức nhằm chuẩn bị triển khai thực hiện tiến trình đảm báo chất lượng trong toàn hệ thống.

"GS Bernard đã chia sẻ các kinh nghiệm đảm bảo chất lượng đào tạo đại học dưới góc độ quản lí chương trình đào tạo là những thách thức mà chúng tôi đang muốn làm. ĐH Quốc gia TP.HCM đang xây dựng các giá trị cốt lõi giống như ĐH Quốc gia Singapore.

Thời gian tới, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ cấu trúc lại chương trình đào tạo theo dạng giáo dục tổng quát, giáo dục nghề và giáo dục tự chọn, để đào tạo sinh viên theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực.

Các trường đang xây dựng chương trình đào tạo liên thông theo chiều ngang giữa các ngành đào tạo trong một trường và giữa các trường thành viên với nhau. Đồng thời thực hiện liên thông theo chiều dọc, với việc cho phép sinh viên học một số học phần sau đại học.70

Như vậy, với liên thông theo chiều ngang sau 5 năm sinh viên có thể lấy được hai bằng đại học hoặc liên thông theo chiều dọc sinh viên có thể lấy bằng đại học và bằng thạc sĩ", ông Quân cho biết.

Theo Tuổi trẻ Online



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.