MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Những câu nên tránh nói với trẻ nếu không muốn chúng luôn cảm thấy mình là người thất bại

Những câu cha mẹ sử dụng để giao tiếp với con hoặc để chúng vô tình nghe thấy không chỉ phản ánh thế giới quan của người lớn, mà còn ảnh hưởng sâu sắc tới xu hướng nhận thức của những tâm hồn ngây dại.

Trong cuốn sách "13 Things Mentally Strong Prarents Don’t Do" (Tạm dịch:13 điều ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của con bố mẹ nên tránh), tác giả giải thích cách giúp các bậc phụ huynh từ bỏ những thói quen không lành mạnh nhưng lại vô cùng phổ biến. Những thói quen này đã vô tình cướp đi tiềm năng phát triển sức mạnh tinh thần để đạt được những điều tốt nhất của con. Rất nhiều trong số đó liên quan đến việc thay đổi ngôn ngữ giao tiếp.

Một số cụm từ mà bạn thường xuyên dùng trong đời sống hàng ngày nghe có vẻ vô hại nhưng chúng có thể khiến con bạn lớn lên với tâm lý luôn là nạn nhân - hoặc tin rằng mình không bao giờ có thể thành công.

Dưới đây là năm cụm từ độc hại cha mẹ nên loại bỏ ngay khỏi vốn từ vựng của mình:

1. "Nhà mình chẳng bao giờ có khả năng mua thứ đó"

Nếu có thứ bạn thật sự rất muốn nhưng lại nằm ngoài khả năng kinh tế, đừng khăng khăng tự nhủ và nói với con rằng mình túng thiếu và sẽ không bao giờ khá khẩm nổi. Thay vào đó, hãy cho con thấy rằng bạn nắm quyền kiểm soát tài chính của mình.

Ví dụ, hãy thủ thỉ với con: "Giấc mơ của bố mẹ là một ngày nào đó chúng ta sẽ được cùng sống dưới một mái nhà khang trang. Nhưng bây giờ thì chưa đủ điều kiện, mẹ nghĩ, mình phải tiết kiệm. Và mẹ cũng dành tiền để tham gia một khoá đào tạo nâng cao chuyên môn. Mẹ sẽ được thăng tiến và kiếm được nhiều tiền hơn. Chúng ta cùng nhau cố gắng nhé!". 

Hoặc, nếu con bạn thực sự mơ ước được đến Disney World, hãy nói với chúng: "Năm nay thì chúng ta chưa có đủ tiền rồi. Vậy bây giờ, mình đi mua một con lợn tiết kiệm tiền để sau này cả nhà cùng đi và thực hiện mong muốn của con nhé!". 

Nếu bạn giúp con nuôi dưỡng thói quen tài chính thông minh từ nhỏ, chúng sẽ trưởng thành với nhận thức rằng, khi chúng muốn thứ gì đó nằm ngoài tầm với, việc cần làm là cân nhắc, điều chỉnh các ưu tiên và bản thân phải thật nỗ lực.

Hoặc, nếu con bạn thực sự mơ ước được đến Disney World, hãy nói với chúng: "Năm nay thì chúng ta chưa có đủ tiền rồi. Vậy bây giờ, mình đi mua một con lợn tiết kiệm tiền để sau này cả nhà cùng đi và thực hiện mong muốn của con nhé!".

2. "Con làm bố mẹ phát điên"

Trong cuộc chiến làm cha mẹ, điều quan trọng nhất là giữ bình tĩnh và không đổ lỗi cho con cái hay bất kỳ ai chỉ để nuông chiều cảm xúc của bản thân. Thay vì hành động giận dữ với những gì con đã gây ra, một phản ứng lành mạnh hơn nên làm là thể hiện sự không đồng tình, sau đó giải thích lý do tại sao.

Hiểu được hành vi của chúng có thể ảnh hưởng đến người khác như thế nào là vô cùng quan trọng với con trẻ. Điều này sẽ khuyến khích chúng nhận thức rõ hơn phải quan tâm đến cảm xúc của cả những người xung quanh.

Ngoài ra, bằng cách giữ bình tĩnh, bạn đã dạy cho con một bài học rằng tất cả chúng ta đều có khả năng kiểm soát cảm xúc của chính mình, và điều đó tùy thuộc vào cách mình bộc lộ ra lành mạnh hay không. Bạn sẽ không muốn chúng lớn lên với lối nghĩ "mình chỉ việc đổ lỗi cho người khác là xong" đâu!

Tất nhiên, tất cả chúng ta đều là con người, đôi khi có thể bị mất kiểm soát. Nếu điều này xảy ra, sau đó hãy cho con thấy mình hối tiếc, bắt đầu bằng một lời xin lỗi: "Bố mẹ xin lỗi vì đã mất bình tĩnh. Lần tới, bố mẹ sẽ cố gắng hơn, và con cũng thế nhé!".

3. "Tôi ghét công việc của mình"

Bạn đã có một ngày làm việc mệt mỏi và chỉ muốn về nhà và trút giận, tâm sự với vợ hoặc chồng mình. Điều này có vẻ vô hại vì thậm chí bạn còn chẳng trực tiếp nói chuyện với con, nhưng hãy nhớ: Lũ trẻ sẽ vô tình nghe được và chúng tiếp thu thông điệp này rất nhanh.

Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thái độ của chúng ta về cuộc sống có ảnh hưởng lớn trong việc xác định thành công của con cái, đặc biệt là thành tích học tập.

Hơn nữa, phàn nàn về công việc của bản thân sẽ khiến chúng có định kiến rằng công việc không phải là niềm vui. Kết quả là chúng có thể lớn lên với suy nghĩ tuổi trưởng thành đồng nghĩa với việc dành hơn nửa ngày trong cảnh lao động khốn khổ.

Cách tốt hơn để xử lý trường hợp này? Hãy khẳng định với con rằng bạn có nhiều lựa chọn nghề nghiệp và tâm sự về những cố gắng nỗ lực bạn đang làm để có một suộc sống tốt đẹp hơn.

4. "Lại phải đi mua đồ!"

Bất cứ khi nào bạn nói rằng bạn phải làm một việc gì đó, cho dù đó chỉ là việc vặt hay đi ăn tối tại nhà họ hàng, bạn đang vô tình đưa ra một thông điệp rằng bạn bắt buộc phải làm những việc mà mình không muốn.

Thay vào đó, hãy cho con thấy bạn có khả năng tự kiểm soát thời gian của mình: Bạn có thể quyết định điều bạn sẽ làm và khi nào bạn sẽ làm điều đó.

Những đứa trẻ trưởng thành là những đứa trẻ hiểu được cuộc sống luôn xoay quanh những lựa chọn mà chúng đưa ra. Bạn có thể dạy cho chúng bài học quan trọng này bằng cách nói: "Bố mẹ cảm thấy không muốn đi mua sắm, nhưng nếu không đi, sợ rằng mai cả nhà mình sẽ hết đồ ăn mất!", hoặc "Bố mẹ hơi mệt, nhưng đã hứa với ông bà là sẽ qua ăn tối. Nên chúng ta phải giữ lời hứa chứ nhỉ!".

Tất nhiên, sẽ luôn có những điều con người ta không muốn làm, nhưng lại nên làm, chẳng hạn như đi ngủ sớm và ăn nhiều rau. Trong tình huống này, việc giải thích lý do tại sao chúng được yêu cầu làm như vậy sẽ rất hữu ích. Khi trẻ hiểu tầm quan trọng của một nhiệm vụ, chúng sẽ nghiêm túc tuân thủ theo.

Thái độ của chúng ta về cuộc sống có ảnh hưởng lớn trong việc xác định thành công của con cái, đặc biệt là thành tích học tập.

5. "Mọi thứ sẽ ổn thôi"

Nếu con không được cô giáo chọn làm lớp trưởng như mong muốn, hãy thuyết phục chúng rằng con người sẽ chỉ có được thành công khi thực sự nỗ lực và cố gắng.

Thay vì nói với chúng cuộc sống luôn kết thúc có hậu, hãy dạy chúng rằng mình có đủ sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn.

Có lẽ con bạn cần thực hành và va vấp nhiều hơn. Nếu tình huống trên xảy ra, hãy an ủi chúng bằng một cái ôm, thừa nhận cảm xúc của con bằng cách nói: "Bố mẹ biết con rất muốn được cô giáo tin tưởng, nhưng còn nhiều cơ hội khác. Kỳ sau cố gắng hết sức nhé!"

Bằng cách rèn luyện và hướng dẫn con vượt qua thử thách, chúng sẽ được trang bị kiến thức và hành trang tuyệt vời để vững bước vào tương lai.

Theo Trí thức trẻ

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.