MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Muốn tư duy như Obama, Steve Jobs hay Elon Musk, hãy xem những gì họ đã đọc

Bất kể Elon Musk, Steve Jobs, Bill Gates hay tổng thống Barack Obama... thành công ở mức độ nào thì tất cả họ đều có một điểm chung là không ngừng học hỏi và trải nghiệm. Tất cả những vĩ nhân ấy đều khẳng định rằng sách là một phần rất lớn trong hành trình giúp họ đạt được những gì họ muốn và 10 cuốn sách sau đây chính một vài cuốn trong số rất nhiều cuốn sách gối đầu giường của họ.

1. Atlas Shrugged (Atlas nhún vai) - Ayn Rand

Được đề xuất bởi: Steve Jobs.

Chủ đề: Chính trị, kinh doanh.

Khi Steve Wozniak - đồng sáng lập Apple được hỏi điều gì ảnh hưởng tới Steve Jobs trong những ngày đầu gây dựng nên Apple thì ông đã nói rằng "Atlas Shrugged" là một trong những cuốn sách mà Jobs coi như là "kim chỉ nam" cho cuộc đời và sự nghiệp kinh doanh của mình.

2. Competing Against Time (Cạnh tranh với thời gian) - George Stalk

Được đề xuất bởi: Tim Cook.

Chủ đề: Kinh doanh, kinh tế, năng suất làm việc.

"Thời gian đồng nghĩa với tiền bạc, năng suất, chất lượng và sáng tạo. Cách thức mà các công ty hàng đầu quản trị thời gian trong sản xuất, trong việc phát triển sản phẩm mới, trong bán hàng và phân phối chính là lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ nhất của doanh nghiệp đó".

"Competing Against Time" là cuốn sách mà Tim Cook khuyến khích tất cả các nhân viên mới tại Apple nên đọc.

3. Business Adventures (Những chuyến phiêu lưu trong kinh doanh) - John Brooks

Được đề xuất bởi: Warren Buffet và Bill Gates.

Chủ đề: Kinh doanh, tài chính.

Hai trong số những người đàn ông giàu nhất thế giới đều có một điểm chung: Họ yêu những tác phẩm của John Brooks. Với Gates, "Business Adventures" không phải là những bài học "làm thế nào" hay lời giải thích đơn giản về thành công. Thay vào đó, cuốn sách là những câu chuyện có tính giải trí về các nhân vật với cuộc sống giàu có trong những khoảnh khắc đỉnh cao nhất của thế giới kinh doanh thương mại. Trong khi đó, Buffett lại có quan điểm hoàn toàn khác: đọc cuốn sách này xong, "bạn chỉ nhận ra người không mặc đồ bơi khi thủy triều rút".

4. Influence (Thuyết phục bằng tâm lý) - Robert Cialdini

Được đề xuất bởi: Charlie Munger và Guy Kawasaki.

Chủ đề: Tâm lý, thuyết phục, Marketing.

"Influence" tập trung vào 6 nguyên tắc chủ yếu của nghệ thuật thuyết phục: sự nhất quán, sự khan hiếm, sự đáp trả, bằng chứng xã hội, uy thế và thiện cảm. Mặc dù mỗi nguyên tắc này đều bị chi phối bởi các điều kiện khác nhau nhưng chúng nên được kết hợp lại để tạo ra ảnh hưởng lớn nhất.

Charlie Munger - phó chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway khẳng định Influence có ảnh hưởng rất lớn tới suy nghĩ của ông. Tác phẩm The 25 Cognitive Biases (Tạm dịch: 25 quan niệm lệch lạc về nhận thức) mà ông đã xuất bản cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi cuốn sách của Cialdini.

5. Life Is What You Make It (Cuộc sống là những điều mà bạn tạo nên nó) - Peter Buffett

Được đề xuất bởi: Bill Clinton.

Chủ đề: Cuộc sống, tự truyện.

Đây là cuốn sách tự truyện của Peter Buffett – con trai út của tỷ phú Warren Buffett. Cuốn sách là những chia sẻ và cảm nhận của ông về gia đình và quá trình theo đuổi ước mơ trở thành nhạc sĩ và một nhà sản xuất âm nhạc.

6. The Happiness Hypothesis (Giả thuyết hạnh phúc) - Jonathan Haidt

Được đề xuất bởi: Tony Hsieh (CEO của Zappos).

Chủ đề: Hạnh phúc, văn hóa, tâm lý.

Tony Hsieh chia sẻ rằng: "Đây có lẽ là cuốn sách có ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc đời tôi trong năm năm qua. Tác giả đã xem xét những niềm tin về hạnh phúc của các nền văn hóa, tôn giáo và quan điểm triết học trong những thời kỳ khác nhau, sau đó, so sánh những niềm tin đó với nghiên cứu được thực hiện dựa trên khoa học về hạnh phúc. Cuốn sách có khả năng kích thích tư duy và các khái niệm được đề cập có thể áp dụng được cả trong kinh doanh lẫn cuộc sống".

7. The Four Agreements (Bốn thỏa ước) - Don Miguel Ruiz

Được đề xuất bởi: Oprah Winfrey và Jack Dorsey.

Chủ đề: Tinh thần, Cuộc sống, hạnh phúc.

Trong "The Four Agreements", Don Miguel Ruiz đã xây dựng bốn thỏa ước mà chúng ta cần luyện tập để tạo ra tình yêu và sự hạnh phúc trong cuộc sống, bao gồm: Hãy chính xác với lời nói của mình (trung thực, nói những gì cần nói, không bàn tán, không mâu thuẫn), không coi mọi chuyện đều là về mình (không có gì người khác làm là vì bạn và không để suy nghĩ của họ tác động tới bạn), không giả định (giao tiếp rõ ràng, sẵn sàng đặt câu hỏi, không phỏng đoán) và luôn cố gắng hết khả năng.

8. Self-Reliance (Độc lập) - Ralph Waldo Emerson

Được đề xuất bởi: Tổng thống Barack Obama.

Chủ đề: Chủ nghĩa cá nhân, không theo lề thói và độc lập.

"Self-Reliance" đã đưa Ralph Waldo Emerson trở thành một trong những nhà thơ và nhà tâm lý học có ảnh hưởng nhất thế kỷ 19. Tổng thống Obama coi đây là một trong những cuốn sách có ý nghĩa nhất với mình và ông cũng đã đề cập đến trong bài phát biểu tại buổi lễ nhậm chức tổng thống vào năm 2008.

9. Autobiography Of Benjamin Franklin (Tự truyện Benjamin Franklin) - Walter Isaacson)

Được đề xuất bởi: Elon Musk.

Chủ đề: Tự truyện, doanh nhân, Benjamin Franklin.

Cuốn sách kể về cuộc đời của Benjamin Franklin từ khi ông còn sinh sống tại London cho tới khi trở thành người đại diện cho Hội đồng lập pháp bang Pensylvania.

Elon Musk nói rằng Benjamin là một trong những người anh hùng mà ông ngưỡng mộ và cũng là kiểu mẫu mà không phấn đấu: một chính khách, một nhà phát minh và một doanh nhân.

10. The Remains Of The Day (Những giờ phút còn lại của một ngày) - Kazuo Ishiguro

Được đề xuất bởi: Jeff Bezos (CEO Amazon).

Chủ đề: Lịch sử, chiến tranh thế giới thứ 2, cuộc sống và sự hối tiếc.

Cuốn tiểu thuyết hư cấu mang đến cho người đọc nhiều cảm nhận khác nhau về cuộc sống và sự hối tiếc. Jeff Bezos chia sẻ rằng: "Nếu bạn đọc "The remains of the Day" - một trong những cuốn sách yêu thích của tôi, bạn sẽ hiểu vì sao chỉ sau 10h đồng hồ, tôi đã sống một cuộc sống khác".

Tự cách ly tại gia vì Covid-19, gia đình Obama mải họp trực tuyến đến mức không biết nhau ở đâu, lạc quan "trong cái rủi có cái may" vì điều này

Theo An Chi/Báo Dân sinh



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.