MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Giải bài toán thất thoát nhân tài

Cần thay đổi cách nghĩ thất thoát nhân tài là sau khi họ vào doanh nghiệp (DN) rồi bỏ việc mới là thất thoát, vì có rất nhiều thất thoát diễn ra trước khi họ gia nhập hoặc với cả những nhân sự còn ở lại nhưng mất động lực làm việc.

Tại Hội nghị Nguồn nhân lực hạnh phúc 2018, các DN cho rằng khi văn hóa DN tối ưu hóa được tiềm năng con người thì mới giúp DN tăng trưởng bền vững.

Coi chừng "zombie công sở"

Khảo sát Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2017 do Anphabe thực hiện với 674 DN hàng đầu tại Việt Nam cho thấy trung bình một DN bị thất thoát đến 95% "nhân tài mục tiêu" trước khi họ gia nhập tổ chức. Lý do lớn nhất được nhận diện là có đến 25% nhân tài mục tiêu không biết đến sự tồn tại của DN, đã gây thất thoát do "không nhận biết".

Có 75% nhận biết DN đó nhưng chỉ có 11 người thực sự quan tâm đến cơ hội việc làm là sự thất thoát do "không quan tâm". Trung bình trong 11 người quan tâm có 6 người quyết định ứng tuyển, dẫn đến sự "thất thoát ứng tuyển"; trong 6 người ứng tuyển, trung bình có 5 người thực sự muốn làm việc tại DN, DN bị thất thoát người còn lại do họ "thiếu khát khao".

Một thất thoát lớn sinh ra sau khi các nhân tài gia nhập DN rồi bỏ đi với tỷ lệ lên đến 51%. Con số này thật đáng lo ngại, vì tính trung bình tại mỗi DN chỉ còn 49% nguồn nhân lực. Khảo sát cũng dự báo tỷ lệ nghỉ việc được các công ty tuyển dụng đưa ra cho năm 2018 là 20%, trong đó 19% cho biết cảm thấy thiếu sự gắn kết, 1% có gắn kết nhưng vẫn ra đi vì tìm được chỗ làm tốt hơn - là tỷ lệ cao nhất theo khảo sát trong vòng ba năm qua.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với DN không phải ở sự thất thoát "nhân tài tiềm năng" hay "người bỏ việc", mà ở tỷ lệ 31% cho biết họ không gắn kết nhưng cũng không có ý định ra đi. "Việc mất động lực khiến họ không còn nỗ lực trong công việc, sẽ tạo ra những "zombie công sở", là thách thức lớn cho cả văn hóa lẫn hiệu suất của DN.

"Trong cuộc chiến giữ chân nhân tài, chúng ta đã làm sai, không phải ngẫu nhiên tỷ lệ nghỉ việc hay "zombie công sở" ở mức cao nhất trong ba năm qua, mà do cách DN tạo động lực cho nhân viên đang mắc phải nhiều sai lầm", khảo sát nhận định.

Các nghiên cứu chuyên sâu về động lực và hành vi người đi làm cho thấy DN thường tác động bằng tiền bạc hoặc những lời đề nghị hấp dẫn để khuyến khích nhân viên, nhưng phương cách này có thể không phù hợp với những công việc đòi hỏi sự sáng tạo và tư duy giải quyết vấn đề, có thể làm giảm hiệu suất lẫn chất lượng công việc.

Việc tưởng thưởng sai không kích thích những yếu tố tự thân nhân tài mà khiến họ tập trung vào các "yếu tố bên ngoài" và dần mất đi động lực, tính sáng tạo cũng như khả năng tư duy. Đó cũng có thể là lý do khiến DN có thêm nhiều "zombie công sở", gây áp lực lên việc tạo động lực để giữ chân nhân tài.

Văn hóa DN thúc đẩy cá thể tài năng

Để giữ chân nhân tài, theo các DN, không chỉ cần phát huy tính đồng bộ mà còn phải tìm ra tài năng đột biến của những cá thể. Theo ông Lê Trí Thông - CEO của PNJ, cần có sự phát triển tương hỗ giữa chiến lược và văn hóa DN - là hai yếu tố không thể tách rời vì chiến lược kinh doanh là sự kết nối bên trong với bên ngoài, giúp DN thực thi chiến lược.

Khi môi trường thay đổi đòi hỏi chiến lược phải thay đổi nhanh để thích ứng, nhưng văn hóa bên trong DN là một thực thể sống không thể thay đổi nhanh như môi trường bên ngoài. Vậy giải quyết bài toán thế nào khi bên ngoài thay đổi đòi hỏi văn hóa DN thay đổi để thích nghi?

Ông phân tích: "Văn hóa DN là "phần giao" của những bộ phận, những giá trị, niềm tin, sự tương tác, cách ứng xử và cả sự cạnh tranh giữa cái chung và cái riêng của từng cá nhân. "Phần hợp" là những khác biệt đòi hỏi lãnh đạo DN phải nhìn ra, trong môi trường thay đổi nhanh như hiện nay không chỉ cần sự đồng bộ mà còn phải tìm ra sự đột biến của từng cá thể”.

Ông Trần Đình Cường - CEO E&Y Vietnam định nghĩa văn hóa DN là đặc thù riêng của từng DN, có thể đó là văn hóa bao dung, phục vụ tận tụy hay chụp giựt..., nó làm cho DN này khác biệt với DN khác. Nó có thể thay đổi tùy thuộc vào chiến lược là cách thức của người lãnh đạo nhưng xuyên suốt dài hạn là quy trình, quy chế, cách ứng xử hằng ngày để hoàn thiện DN.

Văn hóa của từng DN trong từng ngành nghề cũng khác nhau, bản thân từng bộ phận trong DN cũng có những văn hóa khác nhau cùng vận hành trong một khung chung về văn hóa và giá trị. "Cần xem xét những yếu tố đột biến tác động tích cực đến sự tiến bộ, thúc đẩy DN phát triển hay hướng đến tiêu cực; cần xác định những yếu tố đột biến có tính thích nghi, giúp quá trình chọn lọc tự nhiên diễn ra nhanh hơn, kể cả chấp nhận sự xung đột chọn lọc để giữ vững chiến lược DN", ông Cường nhấn mạnh.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Trúc - Giám đốc Nhân sự Coca-Cola Việt Nam cho rằng phát triển được con người là phát triển tổ chức và phát triển được DN. Một tổ chức tốt thậm chí cho phép những "sai lầm xinh đẹp" có thể xảy ra để lãnh đạo nhận diện được vai trò của các quản lý cấp trung, khuyến khích họ tạo ra môi trường hạnh phúc. Nếu không sẽ có nhiều người rời công ty, hoặc họ ở lại nhưng thiếu niềm tin để vực dậy động lực cá nhân.

Ngày nay môi trường thay đổi nhanh, nỗi sợ của các tập đoàn hàng đầu không phải là các đối thủ hiện diện trên thị trường, thậm chí họ không biết đối thủ là ai và ai sẽ xuất hiện nên họ hướng đến mục tiêu lớn nhất là khách hàng. "Tôi thay đổi không phải nhìn vào đối thủ mà hướng vào khách hàng, khi khách hàng thay đổi sẽ tạo ra các trào lưu mới, xu hướng mới ra đời, phải thay đổi để giữ vững vị thế trên thị trường", bà Trúc nói.

Ông Thông chia sẻ, thách thức cụ thể với PNJ là DN vừa là nhà sản xuất, vừa là nhà bán lẻ, đòi hỏi tính thực thi và sự sáng tạo phải cao. Trong môi trường kinh doanh hiện nay, sự tích hợp kiến thức và kinh nghiệm không còn biên giới, luôn xuất hiện những đối thủ mới DN chưa hề biết tới, họ đã, đang và sẽ xuất hiện.

Văn hóa phải được xem là khoản đầu tư được lượng hóa theo cấp số nhân chứ không phải chi phí kinh doanh, vì nó có giá trị lâu bền. "Muốn thay đổi phải quan tâm đến cái mới, quá trình thay đổi là quá trình chọn lọc gene diễn ra. Bất kể chiến lược của DN là gì, DN châu Âu, Mỹ hay châu Á thì gene của nó vẫn phải bắt đầu từ chữ "nhân" để tạo nên động lực", ông Thông nhận định.

Theo Doanh nhân Sài Gòn



Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Somerset Ho Chi Minh City: Điểm đến lý tưởng đầu thu với gói ưu đãi đặc biệt

Ngay giữa trung tâm Sài Gòn sôi động, Somerset Ho Chi Minh City mang đến không gian sống xanh yên tĩnh, tiện nghi hiện đại và dịch vụ chu đáo với gói ưu đãi đặc biệt. Đây chính là nơi lý tưởng để bạn tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình, tái tạo năng lượng cho công việc, hoặc đơn giản là một chốn nghỉ ngơi, “đổi gió” trong những ngày đầu thu.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.