PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Giải bài toán thất thoát nhân tài

Cần thay đổi cách nghĩ thất thoát nhân tài là sau khi họ vào doanh nghiệp (DN) rồi bỏ việc mới là thất thoát, vì có rất nhiều thất thoát diễn ra trước khi họ gia nhập hoặc với cả những nhân sự còn ở lại nhưng mất động lực làm việc.

Tại Hội nghị Nguồn nhân lực hạnh phúc 2018, các DN cho rằng khi văn hóa DN tối ưu hóa được tiềm năng con người thì mới giúp DN tăng trưởng bền vững.

Coi chừng "zombie công sở"

Khảo sát Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2017 do Anphabe thực hiện với 674 DN hàng đầu tại Việt Nam cho thấy trung bình một DN bị thất thoát đến 95% "nhân tài mục tiêu" trước khi họ gia nhập tổ chức. Lý do lớn nhất được nhận diện là có đến 25% nhân tài mục tiêu không biết đến sự tồn tại của DN, đã gây thất thoát do "không nhận biết".

Có 75% nhận biết DN đó nhưng chỉ có 11 người thực sự quan tâm đến cơ hội việc làm là sự thất thoát do "không quan tâm". Trung bình trong 11 người quan tâm có 6 người quyết định ứng tuyển, dẫn đến sự "thất thoát ứng tuyển"; trong 6 người ứng tuyển, trung bình có 5 người thực sự muốn làm việc tại DN, DN bị thất thoát người còn lại do họ "thiếu khát khao".

Một thất thoát lớn sinh ra sau khi các nhân tài gia nhập DN rồi bỏ đi với tỷ lệ lên đến 51%. Con số này thật đáng lo ngại, vì tính trung bình tại mỗi DN chỉ còn 49% nguồn nhân lực. Khảo sát cũng dự báo tỷ lệ nghỉ việc được các công ty tuyển dụng đưa ra cho năm 2018 là 20%, trong đó 19% cho biết cảm thấy thiếu sự gắn kết, 1% có gắn kết nhưng vẫn ra đi vì tìm được chỗ làm tốt hơn - là tỷ lệ cao nhất theo khảo sát trong vòng ba năm qua.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với DN không phải ở sự thất thoát "nhân tài tiềm năng" hay "người bỏ việc", mà ở tỷ lệ 31% cho biết họ không gắn kết nhưng cũng không có ý định ra đi. "Việc mất động lực khiến họ không còn nỗ lực trong công việc, sẽ tạo ra những "zombie công sở", là thách thức lớn cho cả văn hóa lẫn hiệu suất của DN.

"Trong cuộc chiến giữ chân nhân tài, chúng ta đã làm sai, không phải ngẫu nhiên tỷ lệ nghỉ việc hay "zombie công sở" ở mức cao nhất trong ba năm qua, mà do cách DN tạo động lực cho nhân viên đang mắc phải nhiều sai lầm", khảo sát nhận định.

Các nghiên cứu chuyên sâu về động lực và hành vi người đi làm cho thấy DN thường tác động bằng tiền bạc hoặc những lời đề nghị hấp dẫn để khuyến khích nhân viên, nhưng phương cách này có thể không phù hợp với những công việc đòi hỏi sự sáng tạo và tư duy giải quyết vấn đề, có thể làm giảm hiệu suất lẫn chất lượng công việc.

Việc tưởng thưởng sai không kích thích những yếu tố tự thân nhân tài mà khiến họ tập trung vào các "yếu tố bên ngoài" và dần mất đi động lực, tính sáng tạo cũng như khả năng tư duy. Đó cũng có thể là lý do khiến DN có thêm nhiều "zombie công sở", gây áp lực lên việc tạo động lực để giữ chân nhân tài.

Văn hóa DN thúc đẩy cá thể tài năng

Để giữ chân nhân tài, theo các DN, không chỉ cần phát huy tính đồng bộ mà còn phải tìm ra tài năng đột biến của những cá thể. Theo ông Lê Trí Thông - CEO của PNJ, cần có sự phát triển tương hỗ giữa chiến lược và văn hóa DN - là hai yếu tố không thể tách rời vì chiến lược kinh doanh là sự kết nối bên trong với bên ngoài, giúp DN thực thi chiến lược.

Khi môi trường thay đổi đòi hỏi chiến lược phải thay đổi nhanh để thích ứng, nhưng văn hóa bên trong DN là một thực thể sống không thể thay đổi nhanh như môi trường bên ngoài. Vậy giải quyết bài toán thế nào khi bên ngoài thay đổi đòi hỏi văn hóa DN thay đổi để thích nghi?

Ông phân tích: "Văn hóa DN là "phần giao" của những bộ phận, những giá trị, niềm tin, sự tương tác, cách ứng xử và cả sự cạnh tranh giữa cái chung và cái riêng của từng cá nhân. "Phần hợp" là những khác biệt đòi hỏi lãnh đạo DN phải nhìn ra, trong môi trường thay đổi nhanh như hiện nay không chỉ cần sự đồng bộ mà còn phải tìm ra sự đột biến của từng cá thể”.

Ông Trần Đình Cường - CEO E&Y Vietnam định nghĩa văn hóa DN là đặc thù riêng của từng DN, có thể đó là văn hóa bao dung, phục vụ tận tụy hay chụp giựt..., nó làm cho DN này khác biệt với DN khác. Nó có thể thay đổi tùy thuộc vào chiến lược là cách thức của người lãnh đạo nhưng xuyên suốt dài hạn là quy trình, quy chế, cách ứng xử hằng ngày để hoàn thiện DN.

Văn hóa của từng DN trong từng ngành nghề cũng khác nhau, bản thân từng bộ phận trong DN cũng có những văn hóa khác nhau cùng vận hành trong một khung chung về văn hóa và giá trị. "Cần xem xét những yếu tố đột biến tác động tích cực đến sự tiến bộ, thúc đẩy DN phát triển hay hướng đến tiêu cực; cần xác định những yếu tố đột biến có tính thích nghi, giúp quá trình chọn lọc tự nhiên diễn ra nhanh hơn, kể cả chấp nhận sự xung đột chọn lọc để giữ vững chiến lược DN", ông Cường nhấn mạnh.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Trúc - Giám đốc Nhân sự Coca-Cola Việt Nam cho rằng phát triển được con người là phát triển tổ chức và phát triển được DN. Một tổ chức tốt thậm chí cho phép những "sai lầm xinh đẹp" có thể xảy ra để lãnh đạo nhận diện được vai trò của các quản lý cấp trung, khuyến khích họ tạo ra môi trường hạnh phúc. Nếu không sẽ có nhiều người rời công ty, hoặc họ ở lại nhưng thiếu niềm tin để vực dậy động lực cá nhân.

Ngày nay môi trường thay đổi nhanh, nỗi sợ của các tập đoàn hàng đầu không phải là các đối thủ hiện diện trên thị trường, thậm chí họ không biết đối thủ là ai và ai sẽ xuất hiện nên họ hướng đến mục tiêu lớn nhất là khách hàng. "Tôi thay đổi không phải nhìn vào đối thủ mà hướng vào khách hàng, khi khách hàng thay đổi sẽ tạo ra các trào lưu mới, xu hướng mới ra đời, phải thay đổi để giữ vững vị thế trên thị trường", bà Trúc nói.

Ông Thông chia sẻ, thách thức cụ thể với PNJ là DN vừa là nhà sản xuất, vừa là nhà bán lẻ, đòi hỏi tính thực thi và sự sáng tạo phải cao. Trong môi trường kinh doanh hiện nay, sự tích hợp kiến thức và kinh nghiệm không còn biên giới, luôn xuất hiện những đối thủ mới DN chưa hề biết tới, họ đã, đang và sẽ xuất hiện.

Văn hóa phải được xem là khoản đầu tư được lượng hóa theo cấp số nhân chứ không phải chi phí kinh doanh, vì nó có giá trị lâu bền. "Muốn thay đổi phải quan tâm đến cái mới, quá trình thay đổi là quá trình chọn lọc gene diễn ra. Bất kể chiến lược của DN là gì, DN châu Âu, Mỹ hay châu Á thì gene của nó vẫn phải bắt đầu từ chữ "nhân" để tạo nên động lực", ông Thông nhận định.

Theo Doanh nhân Sài Gòn



Bình Luận

Giải chạy bán Marathon thành phố Thủ Đức lần thứ 2 (2024) có nhiều hoạt động ý nghĩa

Giải chạy bán Marathon thành phố Thủ Đức lần thứ 2 (2024) sẽ được tổ chức trong 2 ngày từ 30/11-01/12/2024 tại Công viên bờ sông Sài Gòn. Thông điệp của giải năm nay là “Cùng chạy -Cùng vui - Cùng sống xanh - Cùng chia sẻ”, gắn với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Thành phố Thủ Đức tổ chức City Tết Fest Thủ Đức 2025: Kết hợp giữa Văn hóa, Cộng đồng, Công nghệ và Bền vững

Thành phố Thủ Đức sẽ tổ chức Lễ hội chào đón năm mới - City Tết Fest Thủ Đức 2025 từ ngày 28/12/2024 đến ngày 01/01/2025 tại Công viên bờ sông Sài Gòn, với nhiều hoạt động đa sắc, đa trải nghiệm lần đầu tiên được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh với sự kết hợp giữa Văn hóa, Cộng đồng, Công nghệ và Bền vững.

Khách sạn Hilton Saigon đạt bốn giải thưởng quốc tế, khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành khách sạn tại Việt Nam

Hilton Saigon tự hào thông báo về thành tựu xuất sắc khi liên tiếp giành được bốn giải thưởng quốc tế từ World Luxury Hotel Awards và Haute Grandeur Global Hotel Awards 2024. Những giải thưởng này khẳng định cam kết của Hilton Saigon trong việc mang đến những trải nghiệm khách hàng xuất sắc và dịch vụ khách sạn tuyệt vời tại Việt Nam.

Niềm đam mê nước hoa của một doanh nhân Paris

BDK Parfums – thương hiệu nước hoa đẳng cấp từ Paris, chính thức ra mắt tại Việt Nam! Được sáng lập bởi David Benedek, BDK Parfums là nơi hội tụ của những câu chuyện khứu giác độc đáo và đầy cảm hứng. Mỗi chai nước hoa như một cuốn sách, mở ra thế giới hương thơm tinh tế, dẫn dắt bạn vào hành trình cảm xúc qua từng nốt hương đầy mê hoặc.

Harley-Davidson® tổ chức ngày hội Asia Harley Days lần 3 với quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Sự kiện Asia Harley Days lần thứ ba sẽ hội tụ của những người đam mê xe máy và tín đồ âm nhạc từ khắp châu Á, đồng thời đóng góp vào nỗ lực cứu trợ lũ lụt ở Thái Lan.

Khu nghỉ dưỡng sang trọng ven biển tốt nhất Đông Nam Á được vinh danh bởi World Luxury Awards 2024

Danang Marriott Resort & Spa vui mừng thông báo đã xuất sắc dành chiến thắng với tám hạng mục dành cho khu nghỉ dưỡng, nhà hàng và spa tại giải thưởng World Luxury Awards 2024 danh giá - giải thưởng thường niên uy tín bậc nhất của ngành du lịch dịch vụ trên toàn thế giới.

Ra mắt khách sạn boutique mới nhất của Sailing Club tại Phú Quốc

Tọa lạc trên bờ biển xinh đẹp của đảo Phú Quốc, Sailing Club Beach Club Phú Quốc, Sailing Club Signature Resort Phú Quốc và Soul Boutique Hotel Phú Quốc được mong đợi nhiều nhất cung cấp những trải nghiệm không thể so sánh cho du khách tìm kiếm sự thư giãn, giải trí và cảm hứng.

Nâng ly mừng mùa lễ hội: Gói tiệc cuối năm đẳng cấp tại ibis Styles Vũng Tàu

Vũng Tàu - thành phố biển xinh đẹp đang rực rỡ sắc màu chào đón mùa lễ hội cuối năm 2024. Và để cùng nhau tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ bên gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, ibis Styles Vũng Tàu trân trọng giới thiệu gói tiệc đặc biệt, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên.

Khám phá không gian lý tưởng cho những bữa tiệc cuối năm tại The Reverie Saigon

Tiệc cuối năm là dịp để cùng nhìn lại những dấu mốc quan trọng và thành quả trong một năm vừa qua, đây còn là cơ hội để tạo dựng những khoảnh khắc đáng nhớ và chia sẻ niềm vui với đồng nghiệp và đối tác. Năm 2024 đang dần khép lại trong không khí tưng bừng của những bữa tiệc cuối năm, khách sạn The Reverie Saigon hân hạnh giới thiệu điểm đến lý tưởng cho những sự kiện trang trọng và đặc sắc với nhiều chương trình hấp dẫn cho khách hàng khi đặt tiệc với quy mô lớn.

UNIQLO chính thức khai trương cửa hàng mới tại TTTM Parc Mall

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng UNIQLO Parc Mall tại Trung tâm thương mại (TTTM) Parc Mall (Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh) vào ngày 8 tháng 11 tới đây với nhiều chương trình mua sắm ưu đãi cùng quà tặng hấp dẫn. Đồng thời, UNIQLO cũng thông báo về kế hoạch mở rộng tại tỉnh Đồng Nai với cửa hàng đầu tiên đặt tại Thành phố Biên Hoà, dự kiến vào cuối năm nay. Hoạt động mở rộng và khai trương các cửa hàng mới tiếp tục khẳng định cam kết của UNIQLO nhằm mang các sản phẩm LifeWear chất lượng đến với ngày càng nhiều khách hàng Việt Nam.

Tái hiện "Cửu Long Thành Trại: Vây Thành" ngay tại Sân bay quốc tế Hồng Kông (Trung Quốc)

Tổng cục Du lịch Hồng Kông kết hợp cùng các đơn vị khác để tổ chức triển lãm "Đến Hồng Kông, bước vào thế giới phim ảnh - Cửu Long Thành Trại: Vây Thành”, với những mô hình tái hiện chân thực bối cảnh phim từ nay đến ngày 20/11.

MC Lê Phước Tài miệt mài, kiên trì chinh phục niềm đam mê nghề dẫn chương trình

Là một MC năng động, nhiệt huyết và đầy “máu lửa” mỗi khi dẫn chương trình, MC Lê Phước Tài được đông đảo khán giả biết đến và yêu mến bởi nguồn năng lượng tích cực mỗi lần anh chàng xuất hiện. Tham gia dẫn dắt nhiều chương trình dành cho sinh viên và các thương hiệu hướng về giới trẻ, MC Lê Phước Tài dần tạo dựng được sự yêu mến từ đông đảo khán giả, nhất là các bạn trẻ. Nhưng ít ai biết đằng sau những khoảnh khắc xuất thần, đầy năng lượng trên sân khấu, MC Lê Phước Tài đã từng vượt qua hàng loạt thử thách, chông gai để theo đuổi con đường sự nghiệp ở hiện tại.

Đón mùa lễ hội đáng nhớ cùng Fusion Suites Vũng Tàu

Với không gian sang trọng, dịch vụ chuyên nghiệp cùng vô vàn hoạt động hấp dẫn, Fusion Suites Vũng Tàu là điểm đến hoàn hảo cho mùa lễ hội này.

Tangible Performance: Bản giao hưởng ArtTech lan tỏa thông điệp về tương lai bền vững

Buổi biểu diễn nghệ thuật Tangible Performance đã diễn ra tại Hội trường A.116 của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH). Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động quốc tế ArtTech Fusion 2024 đang diễn ra tại UEH, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia công nghệ - nghệ thuật, nghệ sĩ, nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới.

Nên chọn Versace Bright Crystal hay Versace Bright Crystal Absolu?

“Hương thơm Bright Crystal được chứa đựng bên trong chiếc lọ mang đến sự thanh lịch vĩnh cửu, ẩn chứa những nốt hương tươi mát và hoa cỏ.” - Donatella Versace

PPP Laser Clinic tự hào chiến thắng 2 giải thưởng lớn tại APEA 2024

PPP Laser Clinic, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc da công nghệ cao, đã xuất sắc chiến thắng 2 giải thưởng quan trọng - Doanh nghiệp Xuất Sắc Châu Á và Doanh nhân Xuất sắc Châu Á - tại lễ trao giải APEA 2024 (Asia Pacific Enterprise Awards).

La Veranda Resort Phú Quốc – MGallery vinh dự nhận giải thưởng "Best Luxury Boutique Wellness Spa Worldwide"

Giải thưởng World Luxury Spa Awards 2024 vinh danh cam kết của La Veranda trong việc mang đến những trải nghiệm đáng nhớ với 3 giải thưởng danh giá.

Vietnam Motor Show 2024 khép lại với nhiều cái “nhất"

Sau 5 ngày sôi động với hàng loạt hoạt động và sự kiện ấn tượng, đón hàng chục ngàn lượt khách tham quan mỗi ngày, Vietnam Motor Show 2024 (VMS 2024) chính thức khép lại vào 21:00 ngày 27/10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).