MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Chuyển tiền quốc tế qua SWIFT gpi: Tín hiệu vui từ Ngân hàng Việt

Được đánh giá là một cuộc cách mạng lớn nhất về thanh toán quốc tế trong vòng 30 năm trở lại đây, SWIFT gpi (Global Payments Innovation) - Sáng kiến đổi mới thanh toán toàn cầu của Tổ chức SWIFT đã trở thành xu thế của các Ngân hàng trên thế giới.

Tuy nhiên, để đáp ứng được các yêu cầu triển khai SWIFT gpi đòi hỏi các ngân hàng phải nâng cấp nhiều hệ thống công nghệ, cải tiến quy trình tác nghiệp, chính sách kinh doanh sản phẩm... Từ cái khó đã xuất hiện những Ngân hàng ưu tú của Việt Nam tham gia hệ thống SWIFT gpi.

SWIFT gpi rút ngắn thời gian, làm chủ giao dịch

SWIFT là một hiệp hội viễn thông toàn cầu,với thành viên là các ngân hàng và các tổ chức tài chính. Thông qua giao diện kết nối SWIFT, các ngân hàng thành viên trên toàn thế giới có thể gửi/ nhận các lệnh thanh toán hoặc trao đổi thông tin qua lại dưới dạng điện SWIFT được chuẩn hóa. Với số lượng hơn 9.000 ngân hàng và tổ chức tài chính trên 209 quốc gia và vùng lãnh thổ đang tham gia SWIFT, khối lượng thanh toán qua SWIFT đang chiếm tỷ trọng lớn nhất trong khối lượng thanh toán toàn cầu.

Đối với giao dịch chuyển tiền qua Swift thông thường, điện chuyển tiền đi được thực hiện tuần tự qua các đối tượng liên quan trong chuỗi giao dịch từ Người chuyển tiền – NH người chuyển – NH trung gian – NH người hưởng – Người hưởng. Theo quy trình này, thông tin xử lý điện tại các ngân hàng là riêng tư, các đối tượng trong chuỗi không thể biết được tình trạng bức điện chuyển tiền đang/đã được xử lý ra sao từ lúc khởi tạo cho đến khi hoàn tất. Người chuyển hoặc người hưởng nếu muốn biết thông tin như: Số phí các ngân hàng đã thu, số tiền người hưởng được báo có, thời gian báo có, tại sao người hưởng chưa nhận được tiền?… đều phải đề nghị ngân hàng phục vụ thực hiện tra soát với các ngân hàng khác trong chuỗi để cung cấp thêm thông tin. Điều này rất mất thời gian và phát sinh thêm chi phí.

Quy trình chuyển tiền qua SWIFT thông thường

SWIFT gpi là sáng kiến thanh toán toàn cầu của SWIFT, bao gồm 1 chuỗi các sáng kiến được đề xuất, thực thi và hoàn thiện liên tục để hướng tới nhiều lợi ích cho khách hàng như: Tăng tốc độ thanh toán, minh bạch thời gian xử lý và phí giao dịch, khách hàng có thể quản lý tốt hơn dòng tiền do biết rõ thông tin xử lý giao dịch.

Các ngân hàng gpi toàn cầu đều phải tuân thủ một số quy tắc hoạt động thống nhất. Thông tin điện chuyển tiền (như tình trạng điện, thời gian xử lý, phí tại mỗi ngân hàng) phải được cập nhật liên tục lên kho dữ liệu chung của SWIFT gpi – được gọi là Tracker. Chỉ các đối tượng trong chuỗi giao dịch từ người chuyển tiền đến người hưởng có thể tra cứu thông tin, các ngân hàng khác không thể biết được các thông tin giao dịch này. Như vậy, giao dịch SWIFT gpi có tính minh bạch nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật cao.

Quy trình chuyển tiền SWIFT gpi

Điều kiện khó nhưng lợi ích to lớn

Hiện nay, hơn 220 ngân hàng trên thế giới đã đăng ký tham gia SWIFT gpi, trong đó có 72 ngân hàng chính thức triển khai dịch vụ này, hầu hết là các ngân hàng hàng đầu trên thế giới và khu vực như: JP Morgan Chase Bank, Wells Fargo, DeuschBank, HSBC…

Trong giai đoạn đầu phát triển của dịch vụ Swift gpi, những ngân hàng tiên phong triển khai dịch vụ đều là các ngân hàng lớn do các ngân hàng này có thế mạnh về tài chính, kỹ thuật và nguồn nhân lực để nâng cấp hệ thống công nghệ, cải tiến quy trình tác nghiệp, chính sách kinh doanh sản phẩm, nhằm đáp ứng các yêu cầu trong bộ nguyên tắc dịch vụ Swift gpi (SLA).

Ngoài ra, sáng kiến gpi xuất phát từ yêu cầu của các khách hàng doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia. Các ngân hàng lớn, với tư cách là ngân hàng phục vụ các doanh nghiệp này, nhận thấy sự cần thiết phải triển khai Swift gpi, đưa dịch vụ thanh toán hiện đại được áp dụng trên toàn cầu để mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, như:

Khách hàng sẽ được ghi có nhanh hơn; Biết được chi tiết thời điểm xử lý, số phí bị thu, tỷ giá hạch toán của từng Ngân hàng gpi trong chuỗi giao dịch. Từ đó giúp khách hàng: Quản lý tốt hơn dòng tiền, tăng tốc độ của giao dịch xuất nhập khẩu do có bằng chứng về thông tin chuyển tiền; Giảm chi phí tra cứu/tra soát giao dịch.

Hơn nữa, khách hàng được trải nghiệm dịch vụ mới đi đầu trong xu hướng thanh toán toàn cầu. Đồng thời, gián tiếp hưởng lợi từ việc các ngân hàng giảm phí, tăng tốc độ xử lý giao dịch khi mọi thông tin xử lý giao dịch đều minh bạch, có thể tra cứu để duy trì và nâng cao vị thế trong hệ thống thanh toán toàn cầu.

Với các Doanh nghiệp có mã BEI (do SWIFT cung cấp) khi triển khai dịch vụ mới gpi4C còn có thêm lợi ích khi quản lý và tra cứu tức thì thông tin giao dịch bằng chính nền tảng công nghệ sẵn có. Có thể phát triển hệ thống để đối chiếu tài khoản tức thì, tăng hiệu quả sử dụng vốn.

Ngân hàng Việt vượt khó bắt kịp xu thế toàn cầu

Tại Việt Nam, do những đòi hỏi trong bộ nguyên tắc dịch vụ SWIFT gpi (SLA) nên chưa nhiều Ngân hàng có thể triển khai SWIFT gpi. Có thể kể đến ba Ngân hàng đi đầu trong triển khai SWIFT gpi gồm: BIDV, Vietcombank, Vietinbank.

Trong đó, Ngân hàng BIDV là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai SWIFT gpi với đồng thời 3 vai trò: Ngân hàng Người chuyển tiền (Instructing Bank), Ngân hàng Trung gian (Intermediary Bank), Ngân hàng Người hưởng (Intructed Bank), cùng với phương thức trao đổi thông tin gpi là kết nối API trực tiếp với SWIFT, giúp liên tục cập nhật 2 chiều với Tracker để truyền tải thông tin xử lý giao dịch.

Đại diện Tổ chức Swift tại Việt Nam, Bà Lê Diệu Hồng, trong một buổi công bố Ngân hàng BIDV của Việt Nam đạt chuẩn SWIFT gpi

BIDV đăng ký tham gia SWIFT gpi vào cuối tháng 12/2017 và đã chính thức triển khai dịch vụ ngày vào ngày 28/09/2018.

Trong 9 tháng triển khai dự án SWIFT gpi, dưới sự tư vấn hỗ trợ của đội ngũ chuyên gia cao cấp của Tổ chức SWIFT, BIDV đã hoàn thành cải tiến nâng cấp hệ thống công nghệ nội bộ để phù hợp với chuẩn SWIFT gpi, đảm bảo dự án triển khai hiệu quả, đúng tiến độ tại BIDV.

Theo đó, BIDV thực hiện cải tiến cơ chế chính sách, quy trình nội bộ để gia tăng tỷ lệ điện SWIFT xử lý tự động, nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế. BIDV cũng tiếp tục hoàn thiện hệ thống công nghệ để chia sẻ tức thời thông tin gpi xử lý giao dịch tới khách hàng qua các kênh phân phối dịch vụ ngân hàng điện tử, cũng như sẵn sàng triển khai thêm các dịch vụ gpi mới của SWIFT.

Với việc triển khai đồng thời cả 3 vai trò: Ngân hàng GPI gửi điện, nhận điện và trung gian, kết hợp thêm điều kiện thuận lợi là hơn 93% ngân hàng đại lý của BIDV đã là ngân hàng gpi, dự kiến 98% số lượng điện SWIFT tại BIDV là điện gpi trong thời gian tới.

Vì vậy, kể từ ngày 28/09/2018, khách hàng khi sử dụng dịch vụ thanh toán của BIDV sẽ được hưởng tất cả các lợi ích to lớn mà SWIFT gpi mang lại.

Ngân hàng BIDV chia sẻ những lưu ý khách hàng nên thực hiện để trải nghiệm phương thức thanh toán hiện đại tại BIDV như: (1) Mở tài khoản thanh toán theo các loại ngoại tệ thường xuyên giao dịch tại BIDV để giao dịch được xử lý tự động (2) Cung cấp chỉ dẫn thanh toán chuẩn, đầy đủ, chính xác cho đối tác (số tài khoản đúng loại tiền tệ mà khách hàng muốn nhận tiền; ngân hàng giữ tài khoản là BIDVVNVX, Tên tài khoản và địa chỉ của khách hàng đúng với thông tin đã đăng ký với BIDV...). (3) Kết nối giao dịch điện tử với BIDV để cập nhật tự động các thông tin GPI xử lý giao dịch. (4) Cung cấp số UETR của điện chuyển tiền cho người hưởng để dễ dàng tra cứu tình trạng giao dịch với ngân hàng phục vụ.

Đáp ứng tốc độ phát triển không ngừng của nền kinh tế trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, Ngân hàng Việt hiểu rõ lợi ích mà SWIFT gpi mang lại. Với những nỗ lực vươn lên của Ngân hàng Việt, chúng ta đã nhìn thấy thành tựu không nhỏ và hơn thế nữa, điều đó phần nào khẳng định Việt Nam không đứng ngoài cuộc và luôn bắt kịp sự phát triển chung của thế giới.

Men&Life

  • TAGS


Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.