MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Chuyện thú vị về toilet ở các quốc gia

Ở các quốc gia, người ta có những hình thức và nhu cầu khác nhau về vấn đề sử dụng toilet. Nếu từng đi du lịch, có lẽ bạn đã trải qua những điều ngạc nhiên về vấn đề này. Một số quốc gia có công nghệ cao hơn, một số có sáng tạo cũng như một số các rắc rối mà bạn không bao giờ có thể ngờ được mỗi khi cần phải sử dụng các nhà vệ sinh.

1. Paris cố gắng kiềm chế những người tiểu bừa bãi

Paris, giống như mọi thành phố lớn trên thế giới, có vấn đề với những người đàn ông thường đi tiểu ở bất cứ nơi nào họ muốn. Nhiều người không bận tâm tìm toilet. Điều này làm cho thành phố bẩn và bốc mùi; theo The New York Times, kết quả dẫn đến hàng triệu đô la thiệt hại và chi phí làm sạch. Vì vậy, chính quyền địa phương đã quyết định hành động.

Paris cố gắng kiềm chế những người tiểu bừa bãi

Khi một khoản phạt 75 đô la cho tiểu tiện nơi công cộng và 2.000 cảnh sát đặc biệt cố gắng ngăn chặn nó không hiệu quả, các quan chức đã gọi cho một công ty thiết kế. Nhiệm vụ của họ là làm một hộp tiểu. Thứ họ nghĩ ra là một hộp màu đỏ rất nhỏ, gọi là Uritrottoir, cũng thân thiện với môi trường. Ý tưởng là các ông sẽ tiểu vào đó và nước tiểu sẽ ngấm vào rơm vụn hoặc dăm gỗ. Không cần dùng nước. Một máy tính sẽ cho biết khi nào hộp tiểu đầy, và nó sẽ được làm trống bởi một “người phục vụ tiểu tiện”. Sau đó, nó sẽ được đưa đến các vùng ngoại ô của Paris và biến thành phân trộn. Thậm chí các hộp có thể trồng hoa ở phía trên.

ặc dù một trong những thị trưởng của Paris gọi Uritrottoirs là “phát minh của thiên tài”, báo Time nói rằng các hộp tiểu đã gặp phải tranh cãi. Một số cư dân đã phát bực mình vì những chiếc hộp màu đỏ tươi phá hỏng diện mạo của những địa điểm lịch sử, giống như ở phía bên ngoài nhà thờ Đức Bà. Những người khác nói thêm rằng các nhà vệ sinh chỉ để cho đàn ông sử dụng là phân biệt giới tính.

2. Đức: khuyến khích ngồi tiểu

Nước Đức đang ở giữa một cuộc tranh luận chính trị nóng bỏng. Các chiến tuyến đã được phân biệt rõ ràng: Bạn chỉ có thể đứng ở một trong hai phe stehpinklers (tiểu đứng) hoặc sitzpinklers (tiểu ngồi). Vấn đề đang gây tranh cãi trong các hộ gia đình khi họ cố gắng trả lời câu hỏi: liệu đàn ông nên đứng lên hay ngồi xuống để đi tiểu? Nếu không phải là người Đức, bạn có thể thấy ý tưởng ngồi tiểu là vô lý. Nhưng người Đức đang cố gắng khuyến khích điều này. Theo tờ Atlantic, các nhà vận động nói rằng ngồi để đi vệ sinh sẽ giúp cho toilet sạch hơn đồng thời giúp những người dọn dẹp khu vực đỡ vất vả hơn.

Đức: khuyến khích ngồi tiểu

Trong một phòng vệ sinh của đàn ông ở Đức, bạn có thể tìm thấy một dấu hiệu cho biết: “Ở đây người đi tiểu ngồi xuống”. Hoặc nếu rõ rệt hơn, khi nhấc chỗ ngồi lên, bạn có thể nghe thấy giọng nói của vị cựu thủ tướng: “Này, đứng tiểu không được phép ở đây và sẽ bị phạt tiền, vậy nếu không muốn gặp rắc rối, tốt nhất bạn nên ngồi xuống”.

Một số người tự hào đã nắm được tương lai (một học giả đã viết cả một cuốn sách lý giải tại sao nên ngồi tiểu) trong khi những người khác cho rằng những người sitzpinklers là “yếu đuối” và chống lại trên các chương trình trò chuyện, trong phim hoạt hình và các bài xã luận. Một người đã đưa chủ nhà của mình ra tòa khi tiền ký gửi an ninh của anh ta bị giữ lại một phần vì nước tiểu của anh ta đã làm hỏng sàn phòng tắm. Tuy phe Stehpinkler đã thắng kiện, nhưng vị thẩm phán đã gọi đứng tiểu là một “phong tục thống trị đã lỗi thời”; vì vậy, chiến dịch ngồi tiểu có thể sẽ thắng thế trong cuộc chiến.

3. Thụy Điển thu tiền toilet

Nhiều thành phố ở châu Âu khiến bạn phải trả tiền để sử dụng các toilet công cộng. Đây có thể là một cú sốc hoàn toàn đối với những người từ bên ngoài lục địa, đặc biệt là người Mỹ, khi họ nghĩ rằng đi toilet là quyền của con người. Nhưng ngặt ở chỗ không thể vào toilet đi tiểu mà không trả tiền. Nhưng nói chung, lục địa đã chấp nhận cách làm việc này.

Thụy Điển thu tiền toilet

Có lẽ không nơi nào hơn Thụy Điển. Trang web du lịch Trip Savvy có cả một bài đề cập đến những gì du khách có thể đối diện khi đến nhà vệ sinh ở một quốc gia nào đó, và thứ đầu tiên họ liệt kê là thực tế bạn phải trả phí. Họ khuyên bạn cần biết những thích nghi nho nhỏ tùy theo trường hợp. Một số toilet công cộng có thể có người phục vụ, và khách sẽ trả phí.

rang web học ngoại ngữ Transparent Language cũng dành một bài để nhắc đến nhà vệ sinh Thụy Điển. Họ cung cấp cho độc giả một chiến lược về cách tìm toilet miễn phí, chẳng hạn như trong các thư viện. Họ cũng đề cập đến một mẹo lén lút để được “miễn phí” tại các nhà vệ sinh công cộng như sau, nếu bạn tìm thấy một toilet đang có người, hãy chờ ngay bên ngoài, một khi người bên trong bước ra, bạn ráng nắm ngay lấy cánh cửa trước khi nó đóng lại.

4. Trung Quốc: cuộc cách mạng cập nhật toilet

Trung Quốc đang nhanh chóng trở thành một trong những trung tâm kinh tế quan trọng nhất thế giới. Điều này có nghĩa là nhiều người từ phương Tây và những nơi như Nhật Bản và Hàn Quốc đang đến du lịch Trung Quốc. Nhưng cho đến gần đây, tiêu chuẩn của nhà vệ sinh công cộng ở Trung Quốc và cách sử dụng chúng rất khác so với những gì người dân từ các quốc gia khác đã từng biết. Một du khách cho biết tình trạng nhà vệ sinh là một “thảm họa” và một số toilet thậm chí không có cửa. Các phản ứng gây sốc đang trở thành một vấn đề, vì vậy vào năm 2015, theo tờ South China Morning Post, chủ tịch Tập Cận Bình đã ra lệnh “cách mạng nhà vệ sinh”.

Trung Quốc: cuộc cách mạng cập nhật toilet

Điều này cũng có nghĩa là để giúp nâng cao chất lượng cuộc sống trong khu vực. Ngay cả ở các thành phố lớn, đôi khi người ta vẫn gặp khó khăn trong việc tìm toilet khi họ cần. Đài phát thanh NPR cho biết cuộc cách mạng bao gồm việc chi 3 tỷ USD để xây dựng hoặc cải tạo 68.000 nhà vệ sinh công cộng trong 3 năm, với kế hoạch hơn 70.000 toilet. Một số thành phố hơi quá nhiệt tình và xây dựng phòng tắm công cộng sang trọng với đá cẩm thạch, hệ thống âm thanh, Wi-Fi, ATM, sạp báo và trạm sạc xe điện. Để ngăn chặn người lấy trộm giấy vệ sinh, một số nhà vệ sinh sử dụng máy nhận dạng khuôn mặt trước khi được cho vào. Nó đã vượt quá xa, chính phủ phải cảnh báo một số chính quyền địa phương ngưng lãng phí tiền bạc.

Nhưng cuộc cách mạng nhà vệ sinh vẫn tiếp tục, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Xinhua Net cho biết một khu vực của Trung Quốc có mục tiêu xây dựng lại nhà vệ sinh cho 150.000 hộ nông thôn trong năm 2019, cũng như nhiều toilet công cộng mới.

5. Vấn đề của Mexico City

Khi đến thăm thành phố Mexico City lần đầu, ai đó có thể cảnh báo bạn không nên uống nước máy. Nhưng theo một chuyên gia, bạn cũng không muốn ăn thức ăn hoặc hít thở không khí hoặc bị mắc mưa, bởi vì tất cả đều bị ô nhiễm.

Vấn đề của Mexico City

Thoạt nghe có vẻ bài ngoại khủng khiếp, nhưng thành phố Mexico City có vấn đề nghiêm trọng về chất thải. Trước hết, không giống như hầu hết các nơi ở Hoa Kỳ và châu Âu, thành phố lớn thứ 6 trên thế giới này không có quy tắc vệ sinh quy định làm thế nào để xây dựng và lắp đặt nhà vệ sinh, bồn tiểu và bồn rửa. Điều này có nghĩa là “những phòng vệ sinh công cộng thường được xây dựng bởi những người không phải là kiến trúc sư hay thợ ống nước chuyên nghiệp”. Điều đó có thể dẫn đến các vấn đề.

hưng khi phân thải từ một toilet nào đó đi đến cống thoát nước thì vấn đề thực sự bắt đầu. Các đường thoát nước của Mexico City không được xây dựng để xử lý chất thải của 20 triệu người. Chúng rò rỉ và đầy tràn, phân tìm đường đến “các hệ thống nước cuối cùng bị khô lại và gửi các phân tử bay vào không khí, sau đó quay trở lại thành phố dưới dạng mưa nâu, bám vào các thực phẩm bày bán trên đường phố”. Trong mùa mưa, các ngôi nhà có thể bị ngập trong chất thải. Tất cả điều này khiến Mexico City là địa danh số 1 trên thế giới về nhiễm trùng đường tiêu hóa, với 90% cư dân trưởng thành bị nhiễm vi khuẩn từ phân có thể gây ra các triệu chứng khủng khiếp, dẫn họ quay trở lại vào toilet.

6. Dubai: toilet trên bầu trời

Dubai vốn nổi tiếng là thành phố có nhiều kỷ lục thế giới nhất; vì vậy, tất nhiên họ phải có toilet cao nhất nằm trên tầng 154 của tòa nhà cao nhất thế giới, Burj Khalifa (Burj thực sự có 163 tầng, vì vậy nếu bạn ở chín tầng trên cùng và phải đi lên, hãy đi thang máy).

Diễn viên Will Smith trong toilet trên nhà cao tầng ở Dubai

Các toilet đã nhìn thấy dấu vết virus hơn một lần. Tờ National Geographic đã chia sẻ một video từ phòng tắm vào năm 2017, trong vòng 24 giờ đã có 4 triệu lượt xem. Trong đó, bạn có thể nhìn thấy nhà vệ sinh, chậu vệ sinh và các cửa sổ từ sàn đến trần, với một tầm nhìn tuyệt vời cả thành phố. Rõ ràng, sẽ không có ai ở độ cao như bạn trong khi bạn ở trong toilet, nhưng những kính viễn vọng vẫn có thể là một mối lo. Mọi người còn nhắc đến toilet một lần nữa khi diễn viên Will Smith chia sẻ một bức ảnh của anh trong nhà vệ sinh trên Instagram vào năm 2018, đã nhận được gần 3 triệu lượt thích.

Nhưng có một điều bất ngờ khác về nhà vệ sinh cao nhất thế giới. Dubai có thể lạ mắt trên mặt đất, nhưng dưới mặt đất, nó thiếu cơ sở hạ tầng nước thải để đối phó với một tòa nhà như Burj. Theo NPR, điều này có nghĩa là khi chất thải của bạn đi được nửa dặm trong không khí, nó sẽ đi qua các đường ống và ra khỏi đáy, vào phía sau của một chiếc xe tải đang chờ. Sau đó chiếc xe đi đến một nhà máy xử lý nước thải, ở đó nó có thể phải chờ trong 24 giờ mới có một lượt các xe tải khác tới.

Theo Doanh nhân +



Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Somerset Ho Chi Minh City: Điểm đến lý tưởng đầu thu với gói ưu đãi đặc biệt

Ngay giữa trung tâm Sài Gòn sôi động, Somerset Ho Chi Minh City mang đến không gian sống xanh yên tĩnh, tiện nghi hiện đại và dịch vụ chu đáo với gói ưu đãi đặc biệt. Đây chính là nơi lý tưởng để bạn tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình, tái tạo năng lượng cho công việc, hoặc đơn giản là một chốn nghỉ ngơi, “đổi gió” trong những ngày đầu thu.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.