MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Câu chuyện về startup 100 tỷ yen của Nhật Bản có vị CEO đi lên từ đường phố

Ít ai biết được rằng trước khi sở hữu một cơ ngơi về công nghệ với giá trị thị trường hơn 100 tỷ yen (tương đương 1 tỷ USD), anh Taihei Kobayashi - hiện là Giám đốc điều hành (CEO) của Sun* Inc.- đã từng trải qua những ngày tháng vô gia cư vô cùng khó khăn và phải ngủ vạ vật trên đường phố Tokyo.

Taihei Kobayashi. Ảnh: news.sun-asterisk.com

Vận may của anh là một trong những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, khởi nguồn từ sự bùng nổ của những nhóm cổ phiếu có giá trị vốn hóa nhỏ tại “xứ hoa anh đào”.

Tuổi thơ trắc trở và sự “bén duyên” đầy bất ngờ tại Việt Nam

Anh Kobayashi có một tuổi thơ không mấy êm đềm khi bị đuổi khỏi nhà và chính thức trở thành người vô gia cư vào năm 17 tuổi. Kể từ đó, anh sống trong tình cảnh không nhà cửa trong suốt một năm rưỡi ở Shinjuku, trước khi trở thành kỹ sư công nghệ thông tin tại một công ty công nghệ. 

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn kể từ sau khi anh Kobayashi và người bạn đồng hành Makoto Hirai quyết định đến Việt Nam để lập nghiệp, tận dụng nguồn kỹ sư trẻ tại đây. Đến tháng 3/2013, Framgia Inc. (sau này là Sun* Inc.) chính thức được thành lập tại Tokyo (Nhật Bản) và lấy lĩnh vực phát triển phần mềm - ứng dụng làm ngành nghề chủ đạo.

Những năm tháng sau đó, Framgia Inc. bắt đầu lấn sân sang các lĩnh vực kinh doanh mới như Startup Studio, Accelerate, tư vấn kinh doanh, Digital Transformation (DX) với quy mô lớn, đào tạo nhân lực công nghệ, R&D… Đến tháng 3/2019, Framgia Inc. chính thức đổi tên thành Sun* Inc. với những chiến lược kinh doanh mới.

Ngày 31/7/2020, Sun* Inc. đánh dấu một cột mốc quan trọng khi chính thức phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên thị trường chứng khoán Mothers (dành cho các startups), thuộc Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo. 

Kể từ đó, cổ phiếu của công ty đã tăng gấp gần 6 lần lên mức cao nhất trong tháng 9/2020, với giá trị thị trường vọt lên trên ngưỡng 145 tỷ yen (tương đương 1,4 tỷ USD). Sau đó, giá cổ phiếu của Sun* Inc. giảm 37%, đưa giá trị vốn hóa thị trường xuống dưới ngưỡng 100 tỷ yen (1 tỷ USD). Trong đó, cổ phần của anh Kobayashi là 7,9%, tương đương giá trị 7,7 tỷ yen (74 triệu USD). 

Trong chín tháng của năm 2020, Sun* Inc cũng công bố thu nhập ròng 649 triệu yen (6,2 triệu USD) mức trên doanh thu 3,97 tỷ yen.

Nỗ lực để hiện thực hóa tầm nhìn 

Chia sẻ về chiến lược kinh doanh của mình, anh Taihei Kobayashi cho biết Sun* Inc. hoạt động với mong muốn sử dụng nguồn nhân lực kỹ sư của mình để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp, đồng thời cũng hướng tới việc cung cấp dịch vụ cho các tập đoàn lớn.

Anh Kobayashi cho biết Sun* Inc đang giành được lợi thế so với nhiều công ty lớn hơn - bao gồm cả những công ty nằm trong nhóm Nikkei 225 – nhóm 225 công ty lớn nhất trên thị trường chứng khoán Tokyo, dựa trên tỷ trọng vốn hóa của toàn bộ thị trường. Ngoài ra, khách hàng của Sun* Inc cũng bao gồm những tên tuổi lớn như SoftBank Corp..

Vị CEO này nói: “Chúng tôi muốn cung cấp dịch vụ của mình cho các tập đoàn lớn. Đó là lý do tại sao chúng tôi lựa chọn IPO”.

Được biết, Sun* Inc hiện đang tìm cách tăng nguồn lợi nhuận thêm ít nhất 20% đến 30% mỗi năm và tăng gấp đôi số nhân viên tại văn phòng Tokyo, lên khoảng 130 người trong năm nay. Trong khi đó, Việt Nam tiếp tục là văn phòng lớn nhất của công ty này với khoảng 1.300 nhân viên.

Sun* Inc là một trong nhiều công ty trên thị trường chứng khoán Mothers có cổ phiếu tăng mạnh trong năm nay, khi các nhà đầu tư đặt cược vào các công ty công nghệ giữa bối cảnh đại dịch. Tuy nhiên, mặc dù có giá trị tăng vọt song Sun* Inc vẫn không nằm trong số 10 công ty có kết quả hoạt động tốt nhất trong năm nay. 

Mitsushige Akino, CEO của công ty quản lý tài sản Ichiyoshi Asset Management Co., cho biết nhu cầu đối với các dịch vụ của Sun* Inc hiện vẫn ở mức cao, song doanh thu và lợi nhuận của công ty vẫn còn ở mức thấp trong khi môi trường cạnh tranh khá gay gắt.

“Sẽ còn những khó khăn, điều quan trọng là công ty (Sun* Inc) có thể duy trì tốc độ tăng trưởng của mình hay không?”, chuyên gia Akino nói. 

Mặc dù vậy, anh Kobayashi cho rằng mình đã nhận thức được những rủi ro nhưng sẽ không nản lòng bởi anh đã phải đối mặt với những thách thức khó khăn hơn nhiều trước đây.

Vị CEO khẳng định: “Điều tôi muốn làm bây giờ là tiếp tục làm việc để hiện thực hóa tầm nhìn của công ty chúng tôi”.

Theo Phương Nga/TTXVN 

Nguồn: Bloomberg


Quang Vinh: An nhiên & Tự tại


Bình Luận

Aventus và Aventus for Her - Bản giao hưởng mùi hương dành cho cặp đôi mùa giáng sinh

Aventus và Aventus for Her là cặp đôi mùi hương biểu tượng của Creed – đại diện cho sức mạnh và sự quyến rũ, cho tình yêu và sự đồng điệu. Mùa Giáng Sinh năm nay, hãy trao tặng người thương của bạn để hương thơm trở thành ngôn ngữ của tình yêu, và món quà hóa thành kỷ niệm vĩnh cửu.

Dyson ra mắt dòng máy tạo kiểu tóc đa năng - Dyson Airwrap Co-anda 2x™ thế hệ mới tại Việt Nam

Máy được trang bị động cơ mới với áp suất luồng khí mạnh gấp đôi - giúp uốn xoăn hoặc duỗi thẳng dễ dàng hơn, sấy tóc nhanh hơn. Công nghệ thông minh, hiện đại phù hợp với nhu cầu tạo kiểu của mọi loại tóc, không gây hư tổn do nhiệt. Thiết kế nhỏ gọn hơn và nhẹ hơn, dễ dàng cầm nắm và thao tác.

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.