MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Câu chuyện về startup 100 tỷ yen của Nhật Bản có vị CEO đi lên từ đường phố

Ít ai biết được rằng trước khi sở hữu một cơ ngơi về công nghệ với giá trị thị trường hơn 100 tỷ yen (tương đương 1 tỷ USD), anh Taihei Kobayashi - hiện là Giám đốc điều hành (CEO) của Sun* Inc.- đã từng trải qua những ngày tháng vô gia cư vô cùng khó khăn và phải ngủ vạ vật trên đường phố Tokyo.

Taihei Kobayashi. Ảnh: news.sun-asterisk.com

Vận may của anh là một trong những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, khởi nguồn từ sự bùng nổ của những nhóm cổ phiếu có giá trị vốn hóa nhỏ tại “xứ hoa anh đào”.

Tuổi thơ trắc trở và sự “bén duyên” đầy bất ngờ tại Việt Nam

Anh Kobayashi có một tuổi thơ không mấy êm đềm khi bị đuổi khỏi nhà và chính thức trở thành người vô gia cư vào năm 17 tuổi. Kể từ đó, anh sống trong tình cảnh không nhà cửa trong suốt một năm rưỡi ở Shinjuku, trước khi trở thành kỹ sư công nghệ thông tin tại một công ty công nghệ. 

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn kể từ sau khi anh Kobayashi và người bạn đồng hành Makoto Hirai quyết định đến Việt Nam để lập nghiệp, tận dụng nguồn kỹ sư trẻ tại đây. Đến tháng 3/2013, Framgia Inc. (sau này là Sun* Inc.) chính thức được thành lập tại Tokyo (Nhật Bản) và lấy lĩnh vực phát triển phần mềm - ứng dụng làm ngành nghề chủ đạo.

Những năm tháng sau đó, Framgia Inc. bắt đầu lấn sân sang các lĩnh vực kinh doanh mới như Startup Studio, Accelerate, tư vấn kinh doanh, Digital Transformation (DX) với quy mô lớn, đào tạo nhân lực công nghệ, R&D… Đến tháng 3/2019, Framgia Inc. chính thức đổi tên thành Sun* Inc. với những chiến lược kinh doanh mới.

Ngày 31/7/2020, Sun* Inc. đánh dấu một cột mốc quan trọng khi chính thức phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên thị trường chứng khoán Mothers (dành cho các startups), thuộc Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo. 

Kể từ đó, cổ phiếu của công ty đã tăng gấp gần 6 lần lên mức cao nhất trong tháng 9/2020, với giá trị thị trường vọt lên trên ngưỡng 145 tỷ yen (tương đương 1,4 tỷ USD). Sau đó, giá cổ phiếu của Sun* Inc. giảm 37%, đưa giá trị vốn hóa thị trường xuống dưới ngưỡng 100 tỷ yen (1 tỷ USD). Trong đó, cổ phần của anh Kobayashi là 7,9%, tương đương giá trị 7,7 tỷ yen (74 triệu USD). 

Trong chín tháng của năm 2020, Sun* Inc cũng công bố thu nhập ròng 649 triệu yen (6,2 triệu USD) mức trên doanh thu 3,97 tỷ yen.

Nỗ lực để hiện thực hóa tầm nhìn 

Chia sẻ về chiến lược kinh doanh của mình, anh Taihei Kobayashi cho biết Sun* Inc. hoạt động với mong muốn sử dụng nguồn nhân lực kỹ sư của mình để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp, đồng thời cũng hướng tới việc cung cấp dịch vụ cho các tập đoàn lớn.

Anh Kobayashi cho biết Sun* Inc đang giành được lợi thế so với nhiều công ty lớn hơn - bao gồm cả những công ty nằm trong nhóm Nikkei 225 – nhóm 225 công ty lớn nhất trên thị trường chứng khoán Tokyo, dựa trên tỷ trọng vốn hóa của toàn bộ thị trường. Ngoài ra, khách hàng của Sun* Inc cũng bao gồm những tên tuổi lớn như SoftBank Corp..

Vị CEO này nói: “Chúng tôi muốn cung cấp dịch vụ của mình cho các tập đoàn lớn. Đó là lý do tại sao chúng tôi lựa chọn IPO”.

Được biết, Sun* Inc hiện đang tìm cách tăng nguồn lợi nhuận thêm ít nhất 20% đến 30% mỗi năm và tăng gấp đôi số nhân viên tại văn phòng Tokyo, lên khoảng 130 người trong năm nay. Trong khi đó, Việt Nam tiếp tục là văn phòng lớn nhất của công ty này với khoảng 1.300 nhân viên.

Sun* Inc là một trong nhiều công ty trên thị trường chứng khoán Mothers có cổ phiếu tăng mạnh trong năm nay, khi các nhà đầu tư đặt cược vào các công ty công nghệ giữa bối cảnh đại dịch. Tuy nhiên, mặc dù có giá trị tăng vọt song Sun* Inc vẫn không nằm trong số 10 công ty có kết quả hoạt động tốt nhất trong năm nay. 

Mitsushige Akino, CEO của công ty quản lý tài sản Ichiyoshi Asset Management Co., cho biết nhu cầu đối với các dịch vụ của Sun* Inc hiện vẫn ở mức cao, song doanh thu và lợi nhuận của công ty vẫn còn ở mức thấp trong khi môi trường cạnh tranh khá gay gắt.

“Sẽ còn những khó khăn, điều quan trọng là công ty (Sun* Inc) có thể duy trì tốc độ tăng trưởng của mình hay không?”, chuyên gia Akino nói. 

Mặc dù vậy, anh Kobayashi cho rằng mình đã nhận thức được những rủi ro nhưng sẽ không nản lòng bởi anh đã phải đối mặt với những thách thức khó khăn hơn nhiều trước đây.

Vị CEO khẳng định: “Điều tôi muốn làm bây giờ là tiếp tục làm việc để hiện thực hóa tầm nhìn của công ty chúng tôi”.

Theo Phương Nga/TTXVN 

Nguồn: Bloomberg


Quang Vinh: An nhiên & Tự tại


Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.