MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Nghiện cà phê có ảnh hưởng 'chuyện ấy'?

Các nghiên cứu đã chứng minh không có mối liên hệ giữa lượng cà phê uống hàng ngày dù nhiều hay ít với số lượng và chất lượng tinh trùng như: mật độ và độ di động, tỷ lệ biến đổi hình dạng của tinh trùng.

Cà phê có tiêu diệt tinh trùng? 

Cà phê, đậu phụ có …”tiêu diệt” tinh trùng?

Nhiều nam giới lo lắng đến một số loại thực phẩm, thức ăn, đồ uống và không biết có ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản hay không, trong đó có một số thực phẩm phổ biến như: Cà phê, nước ngọt, đậu phụ, rượu…

Trả lời câu hỏi này, BS Nguyễn Bá Hưng, Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội cho biết, nhiều nghiên cứu ở Bắc Âu (Đan Mạch) cho thấy không có mối liên hệ giữa lượng cà phê uống hàng ngày dù nhiều hay ít với số lượng và chất lượng tinh trùng như: mật độ và độ di động, tỷ lệ biến đổi hình dạng của tinh trùng.

“Một nghiên cứu cắt ngang trên 179 nam giới của Horak S năm 2003 cho thấy ½ là khoẻ mạnh và ½ kia là hiếm muộn cũng chứng minh điều đó. Đặc biệt, không có biến đổi của AND tinh trùng đối với người uống trên 3 cốc cà phê mỗi ngày”, BS Nguyễn Bá Hưng thông tin.

Theo vị bác sĩ có nhiều năm chữa bệnh vô sinh cho biết ngoài cà phê, một số nam giới cũng cho rằng uống nhiều coca cũng ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng. Trên thực tế cho thấy, những người uống nhiều Coca (trên 1 lít/ngày) có nồng độ tinh trùng thấp hơn người không uống Coca nhưng tỷ lệ thai nghén không có biến đổi.

Đáng lưu ý, lâu nay có nhiều quan niệm cho rằng nam giới nếu muốn thành công công thì ăn nhiều đậu phụ hoặc các sản phẩm từ đậu nành.

Nhiều người lo lắng rằng, ăn nhiều đậu phụ và các sản phẩm từ họ đậu (chứa nhiều isoflavones một loại estrogen thực vật) và điều đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng tình dục và sinh sản của nam giới.

Thực tế trên chuột isoflavones có mối liên hệ với rối loạn sinh sản ở chuột đực và gây ra giảm khả năng hoá tinh trùng.

“Tuy nhiên, ở người thì chưa có đủ bằng chứng để chứng minh điều này, thậm chí một số nghiên cứu còn cho thấy ăn nhiều thực phẩm chứa isoflavones còn làm tăng mật độ di động của tinh trùng”, BS Hưng cho hay.

Riêng đối với rượu, căn cứ trên các tài liệu y văn và qua quá trình thăm khám thực tế BS Hưng khẳng định “uống nhiều rượu có ảnh hưởng xấu đến sinh sản”.

Bởi vì rượu làm tổn thương chức năng của tinh hoàn, nhất là chức năng sinh tinh trùng và mức độ tổn thương này phụ thuộc vào lượng uống đưa vào cơ thể.

“Một số nghiên cứu của Gaur DS năm 2010 trên 66 người uống rượu mà không hút thuốc, không sử dụng ma tuý dùng trên 180ml  rượu mỗi ngày. Số người này uống ít nhất 5 ngày mỗi tuần trong một năm so với nhóm người không uống rượu bao giờ thì thấy có biến đổi xấu đi rõ ràng về mật độ, về di động, về tỷ lệ sống và tỷ lệ dị dạng của tinh trùng”, BS Hưng cho hay.

Ngoài ra, về mặt sinh học, uống rượu thường xuyên làm xấu đi tình trạng nội tiết của hệ dưới đồi, tuyến yên làm giảm sinh tinh. Ở tinh hoàn, rượu còn làm giảm cả sản xuất testosterone và làm tăng thoái hoá các tế bào sinh tinh. Rượu còn tác dụng qua gan làm thoái hoá ở nhu mô gan, giảm sinh sản SHBG ảnh hưởng xấu tới tỷ lệ testosterone tự do và liên kết.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý, nếu uống rượu với lượng thấp hoặc vừa phải thì không có ảnh hưởng gì đến sinh tinh và sinh sản, chỉ có một ảnh hưởng xấu là làm giảm lượng tinh dịch trong mỗi lần xuất tinh.

Chế độ ăn uống ra sao giúp giúp tăng tinh trùng?

GS. TS Đỗ Trọng Hiếu cho rằng chế độ ăn uống giúp giúp tăng tinh trùng đòi hỏi phải có sự cung cấp đầy đủ các loại thực phẩm sạch, thực phẩm tươi, thực phẩm giàu dinh dưỡng và đa dạng đầy đủ các loại.

Các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt, cá, trứng, sữa, thịt màu đỏ, tôm, cua thuỷ hải sản là nguồn thức ăn cung cấp rất nhiều acid amin, vitamin, khoáng chất.

Các loại rau xanh, quả chín (rau mầm, các loại rau 7 hoa quả đậm màu) cũng là những nguồn thực phẩm cung cấp rất nhiều vitamin, khoáng chất cung cấp cho cơ thể tổng hợp nên tinh trùng, nội tiết tố và dinh dưỡng cũng như bảo vệ cho tinh trùng.

Các loại hạt, như đỗ, vừng, dưa, bí, hướng dương…luôn là thứ dự trữ nhiều chất dinh dưỡng quý để nuôi dưỡng mầm sống nên cũng có nhiều giá trị dinh dưỡng.

GS. TS Đỗ Trọng Hiếu cũng đưa ra dẫn chứng, từ nghiên cứu của Vujkovic năm 2009 cũng cho rằng chế độ ăn nhiều rau, hoa quả, cá, hải sản ngũ cốc chưa chế biến có mối liên hệ với việc làm giảm phân mảnh tinh trùng và tăng khả năng di động của tinh trùng.

Ngoài ra, theo các chuyên gia bên cạnh một chế độ ăn uống hợp lí, để đời sống tình dục khoẻ mạnh, nam giới cần duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao. Theo đó, mỗi ngày quý ông nên dành tối thiểu 15- 30 phút vận động cơ thể.

Theo Infonet



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.