MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Bằng cấp không phải là con đường duy nhất để thành công... nhưng nhất định phải học hỏi

Steve Jobs sinh ra vốn là một người bình thường giống bất kỳ ai trong chúng ta. Tuy nhiên, bằng tài năng và trí tuệ của mình, ông đã biến cuộc sống của mình trở nên khác biệt. Khác biệt đó là gì?

Steven Paul "Steve" Jobs là doanh nhân và nhà sáng chế người Mỹ. Ông là đồng sáng lập viên, chủ tịch, và cựu tổng giám đốc điều hành của hãng Apple, là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất ở ngành công nghiệp vi tính.

1. Cuộc sống này là do bạn tạo ra

Steve Jobs bị cha mẹ ruột bỏ rơi khi mới sinh ra và được nhận làm con nuôi. Ông bị sa thải khỏi chính công ty do mình tạo ra. Sau này ông lại mắc căn bệnh ung thư tuyến tụy hiếm gặp, và cuối cùng nó đã lấy đi mạng sống của ông.

Thay vì phàn nàn hoặc bị gục ngã trước những khó khăn trong cuộc sống, Steve Jobs đã tận dụng tốt nhất những gì mình được trao để tạo ra cuộc sống mà ông muốn, cuối cùng trở thành CEO của một trong những công ty có giá trị nhất thế giới và là một trong những người được kính trọng nhất trên thế giới hiện nay.

2. Ước mơ lớn, rất lớn...

Trước khi Apple trỗi dậy trong những thập kỷ qua, Microsoft là người khổng lồ không thể tranh cãi trong thế giới máy tính cá nhân. Trước iPod, máy nghe nhạc mp3 chỉ được biết đến là máy nghe nhạc mp3. Trước iPhone, Nokia là công ty dẫn đầu thị trường điện thoại di động. Trước iPad, dường như không có nhu cầu về máy tính bảng - PC và máy tính xách tay là lựa chọn tốt nhất.

Với mỗi lần phát hành sản phẩm, Steve Jobs và nhóm của ông đã cách mạng hóa ngành công nghiệp và tạo ra một phong trào mới - từ máy tính cá nhân, máy nghe nhạc mp3, phân phối âm nhạc, điện thoại di động, máy tính bảng.

Những điều này xảy ra bởi vì Steve cho phép bản thân mơ ước lớn lao để nhìn xa hơn những gì ở hiện tại, suy nghĩ bên ngoài chiếc hộp an toàn để đi đến nơi mà chưa ai từng mạo hiểm trước đây.

Hãy cho phép bản thân mơ ước lớn lao để nhìn xa hơn những gì ở hiện tại... Ảnh minh họa

3. Những điều tuyệt vời nhất bắt đầu từ đâu đó

Steve Jobs bắt tay vào xây dựng Apple trong nhà để xe của cha mẹ ông, cùng với người bạn thân thời trung học Steven Wozniak. Không hẳn là sự khởi đầu hào nhoáng nhất của công ty công nghệ lớn nhất thế giới hiện nay. Không quan trọng, bởi vì nó sẽ không bao giờ phát triển nếu không có sự khởi đầu ở nơi nó bắt đầu.

Tôi thường nghe mọi người nói rằng họ có thể làm được khi họ cần phải chờ có đủ điều kiện để thực hiện. Đó có thể là lý do hợp lý, nhưng những điều kiện tiên quyết này có thực sự cần thiết hay chúng chỉ là lý do để không hành động? Nếu chúng ta mãi mãi chờ đợi mọi thứ trở nên hoàn hảo, khi nào chúng ta mới bắt đầu hành động?

4. Bằng cấp không phải là con đường duy nhất để thành công... nhưng nhất định phải học hỏi

Steve Jobs đã bỏ học sau một học kỳ tại đại học Reed. Ông là một trong số nhiều tỷ phú hiện nay đã từng bỏ học, những người chứng minh bằng cấp không phải là điều kiện quan trọng nhất để thành công trong cuộc sống.  

Điều này chỉ nói lên một điều là việc bạn thành công hay không trong cuộc sống đều độc lập với bằng cấp mà bạn có. Có những người thành công trong cuộc sống và là người có bằng cấp, cũng như có những người thành công và không có bằng cấp nào cả. Điều quan trọng hơn là quá trình tự học hỏi để nâng cao trình độ về kỹ năng, thái độ và năng khiếu của bạn.  

Steve Jobs từng nói: "Có những người không bằng cấp vẫn thành công nhưng chưa từng có ai không học mà lại thành công cả"

5. Sống mỗi ngày như đó là lần cuối cùng của bạn

“Luôn nhớ rằng mình sẽ phải chết" là cách tốt nhất mà tôi biết để tránh rơi vào suy nghĩ mình có một cái gì đó để mất. Khi đã không còn gì để mất thì chẳng có lý do gì để không hành động theo đam mê” – Steve Jobs.

Steve Jobs là một người ủng hộ mạnh mẽ để sống một cuộc sống trọn vẹn mỗi ngày. Nếu bạn sống mỗi ngày như thể đó là lần cuối cùng của bạn, một ngày nào đó bạn chắc chắn sẽ đúng.  

6. Ngừng nghe những gì người khác nói

Sau khi bị sa thải, Steve tiếp tục tạo ra NeXT, một công ty phát triển nền tảng máy tính. Ông cũng đã mua bộ phận đồ họa máy tính của Lucasfilm Ltd, và sau đó đã tách nó thành Pixar (sau đó được Disney mua lại vào năm 2006).

Năm 1996, trong một sự kiện trớ trêu, Apple, sau một thập kỷ thua lỗ liên tục kể từ khi sa thải Steve Jobs, đã mua lại NeXT cho hệ thống nền tảng máy tính mà nó đang thiếu. Steve bước vào vị trí CEO tạm thời vào năm 1997, trước khi được bổ nhiệm làm CEO chính thức vào năm 2000.

Nếu Steve Jobs đã nghe theo những lời gièm pha khi ông bị sa thải, ông sẽ không bao giờ đạt được thành công như ngày hôm nay. Thay vào đó, ông đã lắng nghe trái tim mình và làm những gì ông cảm thấy mình phải làm.  

8. Thất bại chỉ xảy ra khi bạn cho là như vậy

Steve Jobs đã bị sa thải khỏi chính công ty do ông tạo ra. Khi đó, sẽ có rất nhiều người từ bỏ, trốn tránh và đắm chìm trong sự thương hại bản thân. Tuy nhiên, Steve Jobs không phải là người như vậy, ông đã tiếp tục tạo ra 2 công ty thành công (NeXT và Pixar), sau đó được Apple mua lại, biến nó thành một trong những sự trở lại lớn nhất trong lịch sử kinh doanh và là một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới hiện nay. Steve Jobs không bao giờ từ bỏ chính mình và luôn chiến đấu cho những gì mà ông tin tưởng.

Vì vậy, nếu bạn thường trì hoãn việc đưa ra quyết định của mình vì sợ thất bại, hãy biết rằng thất bại không tồn tại cho đến khi bạn tuyên bố bạn đã thất bại. Do đó, miễn là bạn vẫn tiếp tục và không có ý định từ bỏ ước mơ của mình, bạn không bao giờ có thể thất bại. Đó chỉ là vấn đề thời gian trước khi bạn đến nơi bạn muốn.

Khi gặp bất trắc, Steve Jobs không bao giờ từ bỏ chính mình và luôn chiến đấu cho những gì mà ông tin tưởng.

9. Làm những gì bạn yêu thích

Theo Steve Jobs, công việc chiếm một phần lớn cuộc sống của mỗi người và cách duy nhất để thực sự hài lòng là làm những gì mà mình nghĩ là to lớn. Và cách duy nhất để làm những công việc tuyệt vời đó là yêu những gì mình làm. Nếu bạn chưa tìm thấy nó, hãy tiếp tục tìm kiếm, đừng nản lòng. Trái tim sẽ chỉ lối cho bạn và mọi chuyện sẽ tốt dần theo thời gian. Vì thế, hãy quyết tâm đến cùng. Đừng bỏ cuộc.

10. Có niềm tin - Không bao giờ mất hy vọng

“Đôi khi, cuộc sống sẽ đánh vào đầu bạn bằng một viên gạch. Đừng đánh mất niềm tin”. - Steve Jobs đã nói sau khi bị đuổi việc khỏi Apple năm 1985

Ngay cả khi mọi thứ đang rất xấu, Steve Jobs luôn có niềm tin rằng mọi việc sẽ ổn vào một ngày nào đó. Điều đó giúp giữ cho ông luôn kiên định theo con đường đã lựa chọn và cho phép ông làm tốt nhất trong cuộc sống của mình.

11. Không ngừng cải thiện  

Steve Jobs luôn không ngừng theo đuổi sự cải thiện, cả trong cuộc sống và công việc. Ông ấy đã thành công trong những năm đầu tiên, nhưng điều này không ngăn cản ông muốn trở nên tốt hơn. Ngoài việc giải quyết hiện trạng, Steve Jobs không ngừng thúc đẩy việc đổi mới. Vì điều đó, ông ấy tiếp tục phát triển, và Apple cũng vậy.

Nếu nhìn vào thời gian 3-5 năm qua của mình, bạn đã vượt qua chính mình chưa? Hay bạn đã bị đình trệ? Bạn có thể làm gì để vượt qua chính mình? Là CEO của cuộc đời bạn, mục tiêu mới của sự phát triển mà bạn muốn bắt đầu trong vài năm tới là gì?

Theo Saostar



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.