MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Xu hướng "Street Wear" có đang đi vào ngõ cụt?

Thời trang đường phố luôn tồn tại và là một phần không thể tách rời của văn hóa đương đại. Nó đã bắt rễ và phát triển nhờ bộ môn trượt ván và dòng nhạc hip-hop từ thập niên 80. Thế nhưng, trong một cú chuyển mình không tưởng của thập niên vừa qua, sự trỗi dậy của phong cách đường phố trong thời trang cao cấp đã thay đổi toàn bộ định nghĩa về sự xa xỉ và thời trang hiện đại.

BST Thu Đông 2020 dành cho nam giới của Louis Vuitton được thực hiện bởi NTK Virgil Abloh

Đột nhiên, những nhà mốt couture như Balenciaga bắt đầu cho ra mắt áo khoác chần bông quá khổ, hoodies và những đôi giày “ông già” thô kệch. Logo xuất hiện mọi nơi, trở thành điểm nhấn và tuyên ngôn cho những thiết kế đơn giản và ít tính thời trang nhất như một chiếc áo thun trắng. Việc những gã khổng lồ của ngành thời trang xa xỉ cũng cộng tác với những thương hiệu trẻ tuổi nhiều đến mức trở thành chuyện thường tình: Louis Vuitton cộng tác cùng Supreme, Dior kết hợp với Nike cho ra mắt “Dior Air” và gần đây nhất là bộ sưu tập capsule gồm 2 thiết kế kết hợp những gì tinh túy nhất giữa adidas và Prada.

Sự trỗi dậy của street style trong thập kỷ qua được nhiều người đồng nhất với cái tên Virgil Abloh. Mười năm trước, anh là cộng sự sáng tạo của Kanye West nhưng đã gây được tiếng vang bởi phong cách thời trang đặc biệt khi chụp ảnh street style tại tuần lễ thời trang Paris. Trải qua nhiều dự án cá nhân, cú đột phá đầu tiên của Virgil Abloh chính là Off-White – thương hiệu được quan tâm nhất trên các kênh bán hàng trực tuyến. Với nhiều người, Virgil Abloh là kẻ bốc phét, nhưng với số khác, anh chính là người tiên tri nhìn thấy được tầm quan trọng của streetwear và sức ảnh hưởng từ những nhóm thiểu số.

Phong cách của người đàn ông Louis Vuitton có sự chuyển biến hết sức rõ rệt trong BST Thu Đông 2020

“Hạ cánh” tại Louis Vuitton sau quyết định bổ nhiệm đầy tranh cãi biến anh thành giám đốc sáng tạo da màu đầu tiên của nhà mốt xa xỉ này, Virgil Abloh quyết định: “Streetwear sẽ trở thành đặc trưng của thời đại này, và tôi muốn được định nghĩa nó hơn là để nó định nghĩa ngược lại mình”. Tuy vậy, câu trả lời của Virgil về tương lai của streetwear chắc hẳn sẽ gây bất ngờ cho nhiều người: “Tôi nghĩ nó sẽ chết thôi. Thời của streetwear đã hết rồi!”.

“Bạn nghĩ xem, một người có thể mua bao nhiêu chiếc áo thun, bao nhiêu chiếc hoodie và bao nhiêu đôi giày thể thao?”, Virgil Abloh chia sẻ về quan điểm bất ngờ của mình. Nhiều người trong ngành cũng đồng tình với Virgil về điều này. Julia von Boehm, một stylist ngôi sao nổi tiếng cho rằng streetwear sẽ phải sớm dừng lại trong một phỏng vấn gần đây với tờ InStyle: “Mọi thứ trong thời trang sẽ mang âm hưởng quá khứ nhiều hơn là tương lai. Cổ điển mang lại cảm giác chắc chắn, còn tương lai thì quá mơ hồ”. Chính Virgil Abloh cũng đưa ra một nhận định tương tự: “Có quá nhiều thứ hấp dẫn trong các cửa hàng vintage, và đó sẽ là những gì mọi người mặc trong tương lai”.

Với bộ sưu tập Thu Đông 2020, những gì diễn ra trên sàn diễn dường như cũng trùng khớp với nhận định đậm tính tiên đoán của Virgil Abloh. Tại show diễn của Off-White, sự xuất hiện của một bộ suit chỉn chu khiến các khán giả hoàn toàn bất ngờ. Và tại Louis Vuitton, kỹ thuật may đo trở thành tâm điểm của cuộc đàm thoại trên phông nền mang đậm cảm hứng hội họa. Ngay cả thiết kế đậm chất đường phố nhất là chiếc hoodie cũng trở nên tinh xảo với kỹ thuật cắt ráp mảnh phức tạp, tái hiện lại mẫu monogram trứ danh của nhà mốt một cách đầy thời thượng và thuyết phục.

Kim Jones tiếp tục hoàn hảo hóa kỹ thuật và câu chuyện menswear của mình tại Dior. Mọi thứ tập trung vào may đo, và được nâng tầm lên cả couture với những sáng tạo thêu đính bằng tay tinh xảo. Clare Waight Keller của Givenchy mang lại những bộ suit phom dáng ôm sát – một trong những xu hướng mới của mùa thay cho kiểu cắt quá khổ đã định hình thời trang nam nhiều năm nay dưới sự ảnh hưởng của streetwear. Tại Valentino, suit đứng đắn nhưng vẫn trẻ trung nhờ vào họa tiết và màu sắc lạ mắt. Có thể khẳng định sự thanh lịch và cổ điển đã trỗi dậy để giành lại vị trí xứng đáng của mình.

Chiếc áo khoác trong BST Thu Đông 2020 của Dior Men mất 900 giờ thêu đính và 100 giờ ráp lại bởi kỹ thuật haute couture đỉnh cao

Nhưng nguồn năng lượng của streetwear không hề biến mất mà chỉ chuyển thành những xu hướng khác với hiệu ứng không hề kém cạnh. Những mảng màu nổi bật đặc trưng của streetwear khiến bộ suit trở nên mới mẻ. Ngay cả một chiếc thắt lưng màu neon nhỏ bé cũng khiến cục diện một thiết kế quay ngoắt 180 độ. Sự phóng khoáng và bóng bẩy của thập niên 70 mang lại góc nhìn khác về phong cách đời thường tại Tom Ford và Dries Van Noten. Và chất liệu da từ đầu đến chân là tuyên ngôn gợi cảm và đậm chất rock cho bộ trang phục streetwear thông thường.

Có vẻ như một lần nữa, Virgil Abloh lại đúng. Ý tưởng về một thế giới “hậu sneakers” có thể khiến nhiều tay chơi giày không vui vẻ lắm, nhưng Virgil Abloh vẫn giữ vững tinh thần lạc quan. “Tôi rất mong đợi thập niên 2020. Tôi hào hứng nghĩ về những gì sẽ được làm, bởi chúng ta đã có những bước tiến quá lớn trong thập niên vừa qua”.

Theo Tạp chí Đẹp

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Somerset Ho Chi Minh City: Điểm đến lý tưởng đầu thu với gói ưu đãi đặc biệt

Ngay giữa trung tâm Sài Gòn sôi động, Somerset Ho Chi Minh City mang đến không gian sống xanh yên tĩnh, tiện nghi hiện đại và dịch vụ chu đáo với gói ưu đãi đặc biệt. Đây chính là nơi lý tưởng để bạn tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình, tái tạo năng lượng cho công việc, hoặc đơn giản là một chốn nghỉ ngơi, “đổi gió” trong những ngày đầu thu.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.