MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Hoa huệ - Hương thơm của màn đêm

Victoria Gaiger (Giám đốc sáng tạo của Creed) đặt chân đến “thành phố không ngủ” Madurai. Từ buổi bình minh đến lúc chiều tà, cô dõi theo chuyến hành trình của hoa huệ - loài hoa không chỉ đóng vai trò quan trọng trong các chế tác của Creed, mà còn là sản vật không thể thiếu trong đời sống của người dân Ấn Độ.

Chúng đứng thẳng như những bức tượng của Gormley. Thân dài, cao vút trên nền đất đỏ thẫm giàu dưỡng chất. Những búp hoa hình sao màu kem, kết cấu tựa như sáp và mang hương thơm ngào ngạt. Những nụ hoa chưa nở như đang cất giấu một điều bí mật - một mùi hương với bản chất gợi tình mạnh mẽ. Đến nỗi ở Ấn Độ, việc người phụ nữ đi ngang qua những cánh đồng hoa huệ cùng người yêu khi trời tối là điều cấm kỵ. 

 

Mỗi chùm hoa huệ có khoảng 20 bông hoa, thân cây có thể cao đến một mét 

Là một trong những loài thực vật thơm nhất thế giới, hoa huệ có khả năng tỏa hương nồng nàn trong 48 giờ sau khi hái. Không có gì ngạc nhiên khi hoa huệ là một trong những thành phần chủ chốt trong nước hoa. Giá thành của nó cũng rất đắt đỏ, bởi quá trình sản xuất cần khoảng 7 tấn hoa huệ để tạo ra 1kg tinh chất, khoảng 1.000 cây mới thu được trung bình 30-40kg hoa. 

Hành trình của hoa huệ 

Tại phía đông nam Ấn Độ, khi thành phố Madurai cuối cùng cũng chìm vào giấc ngủ, đèn neon nhấp nháy và những người nông dân dậy sớm khởi hành trên chiếc xe máy. Họ lái xe xuyên màn đêm đến một cánh đồng cách thành phố khoảng một giờ. Vừa đến nơi thì mặt trời vừa bắt đầu ló dạng qua những đám mây hồng. Những nụ hoa mong manh vẫn còn e ấp bắt đầu được người nông dân hái từng cái một, một cách cẩn thận và gọn ghẽ. 

 

Những nụ hoa được thu hoạch và đưa đến các điểm tập kết, từ đó chúng sẽ được chuyển tiếp đến các chợ hoa tại địa phương 

Di chuyển đến khu chợ Mattuthavani, khung cảnh náo nhiệt và màu sắc hiện diện khắp nơi: những đóa cúc vạn thọ màu cam rực rỡ, hoa cúc vàng, hoa hồng đỏ sậm, những bao tải đầy hoa huệ màu kem và hoa nhài trắng. Hàng đống nụ hoa được trải lên sàn gạch. Những người đàn ông thét lớn trong khi các nụ hoa được gom lại và cho vào túi, cân trên những chiếc cân sắt, họ thương lượng và ngã giá. 

Sự gắn bó mật thiết của hoa huệ đối với đời sống người dân Ấn Độ 

Hoa huệ thường được sử dụng để kết vòng hoa, thờ cúng và trang trí. Giá cả sẽ thay đổi tùy theo cung cầu, đôi lúc giá có thể lên đến 10 euro mỗi kilogram vào mùa cưới ở Ấn Độ. Những bông hoa huệ vào cuối ngày sẽ được bán cho việc sản xuất nước hoa. Giai đoạn sản xuất nước hoa cao điểm thường từ tập trung từ tháng 4 đến tháng 6 và từ tháng 9 đến tháng 12. 

 

Madurai nổi tiếng với sự gắn kết mật thiết với hoa huệ 

Tại đền thờ, mọi người được cảnh báo rằng tuyệt đối không mang những bông hoa đã được tặng hoặc đã cầm lên ngửi trả lại vào đống hoa, bởi những bông hoa phải tuyệt đối tinh khiết để có thể dâng lên các vị thần trong đền thờ. 

Một hương thơm quý giá 

Những nụ hoa có mùi hương thoang thoảng, nhưng khi nở, chúng lại thơm ngào ngạt. Hương thơm của hoa huệ có độ dày, sâu, mê hoặc, gây nghiện và phong phú: chút hương nhung mượt mà, béo ngậy; hương dừa; hương hoa cam và hoa nhài; chút cảm giác đậm đà, ấm áp như hoa dành dành và mật ong; một chút hương balsamic; hương xanh; và còn có cả mùi indole của động vật (tựa như mùi băng phiến). 

 

Sau cùng, hoa huệ mang cảm giác ngọt ngào, ấm áp, quyến rũ và gợi tình 

Quá trình canh tác hoa huệ hiện đang phải đối mặt với các thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu, hạn hán, quản lý dịch bệnh, biến động thị trường và vận chuyển. Việc áp dụng các phương pháp canh tác hiện đại, tiếp cận kiến thức kỹ thuật có thể giúp Ấn Độ vượt qua những thách thức này, tiến đến canh tác hoa huệ bền vững. 

Khi cầm trên tay những bông hoa huệ đang nở, mùi hương đầy mê hoặc của loài hoa nở về đêm huyền thoại này mang đến nốt hương đầy quyến rũ trong tiết trời của một buổi chiều tà ở Ấn Độ. Tên gọi bằng tiếng Hindi của nó, "Rajnigandha," có nghĩa là "hương thơm của đêm". Có lẽ phép màu đặc biệt của loài hoa nhỏ nhưng mạnh mẽ này chỉ thực sự được cảm nhận một cách trọn vẹn khi mặt trời đã lặn và thành phố lại bắt đầu nhịp sống sôi động. 

Bạn có thể khám phá hương hoa huệ đầy mê hoặc đến từ House of Creed bên trong các sản phẩm nước hoa Queen of Silk và Wind Flowers.  

 

Hoa huệ chính là hương thơm chủ đạo cho Creed Queen of Silk 

AH Perfumes tự hào là nhà phân phối nước hoa chính hãng của thương hiệu Creed với hệ thống cửa hàng tại tầng 1, TTTM Takashimaya, Diamond Plaza, Vincom Đồng Khởi (cửa hàng Escentric Signature), Landmark 81 – TP.HCM và Vincom Bà Triệu (Creed Boutique), Lotte Department Store – Hà Nội. 

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.