MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe tinh thần trong đại dịch COVID-19?

Tuy chính phủ các nước đang phát động nhiều chiến dịch về sức khỏe thể chất như khuyến khích người dân nâng cao sức đề kháng, rửa tay cẩn thận, hạn chế tụ tập… nhưng họ lại rất ít nói đến cách bảo vệ sức khỏe tinh thần giữa đại dịch COVID-19.

Hiện tại, đại dịch COVID-19 đang bùng phát dữ dội trên toàn thế giới. Trước tình hình này, có 2 luồng ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng các phương tiện truyền thông đại chúng đang cố thổi phồng dịch bệnh, lan tỏa thông tin tiêu cực để hù dọa người dân, COVID-19 sẽ nhanh chóng qua đi và cuối cùng, chúng ta sẽ ổn. Trái lại, nhiều người khác đang tích cực dự trữ nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước rửa tay, thuốc khử trùng và giấy vệ sinh. Họ suy nghĩ bi quan hơn cũng như đăng nhiều trạng thái suy đoán về ngày tận thế trên Facebook.

COVID-19 là bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona gây ra, được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) vào tháng 12/2019. Sau đó, COVID-19 nhanh chóng lan rộng khắp 31 tỉnh thành của Trung Quốc. Đến nay, đã có 106 quốc gia/vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận các trường hợp nhiễm bệnh. Ngày 11/3 vừa qua, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã công bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu. Theo số liệu từ Bộ Y tế, đến 7 giờ sáng ngày 12/3/2020, trên thế giới có 125.544 người mắc và 4.601 ca tử vong.

Ảnh: China Daily

Dường như, dòng chảy tin tức về COVID-19 đang nắm quyền kiểm soát dư luận bởi chúng ta có thể dễ dàng tiếp cận thông tin về đại dịch này mỗi ngày, từ nhiều nguồn khác nhau: mạng xã hội, báo online, truyền hình, phát thanh… Tuy chính phủ các nước đang phát động nhiều chiến dịch về sức khỏe thể chất nhưng họ lại rất ít nói đến cách bảo vệ sức khỏe tinh thần giữa đại dịch COVID-19.

Ảnh: Unsplash

Khi chúng ta lo lắng, cơ thể sẽ tiết ra hormone Adrenaline. Chất này có thể gây viêm và một số phản ứng căng thẳng trong cơ thể. Trước áp lực quá lớn và kéo dài liên tục, sự căng thẳng sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch của chúng ta. Vì vậy, việc giữ được tâm lý bình tĩnh cũng như biết cách chăm sóc sức khỏe tinh thần là điều vô cùng cần thiết trong thời điểm hiện tại.

Nhà thôi miên Jessica Boston nhận định, tuy nhiều suy nghĩ cảnh giác khiến chúng ta nhận thức rõ hơn về các mối nguy hiểm xung quanh nhưng đồng thời, những thông tin tiêu cực, bi quan cũng có thể làm con người ảo tưởng về mức độ nghiệm trọng của vấn đề.

Nhiều người mắc chứng lo âu thường dựng nên những kịch bản tồi tệ về sự bùng phát của dịch COVID-19. Trong các trường hợp này, họ dễ bị đau ngực, khó thở, đổ mồ hôi và tập trung kém. Theo Jessica, một trong những phương pháp giúp giảm thiểu lo lắng là luôn tự nhắc nhở bản thân suy nghĩ lạc quan, hít thở sâu, lắng nghe tiếng nói từ tâm trí mình và ngưng sống trong trí tưởng tượng.

Cách phòng bệnh tốt nhất là giữ gìn sức khỏe toàn diện cả về mặt thể chất lẫn tinh thần, đặc biệt là tránh căng thẳng. Chúng ta càng căng thẳng, hệ miễn dịch càng suy yếu. Vì vậy, bạn sẽ dễ bị nhiễm virus hơn. Đừng để bản thân mắc bệnh “sợ hãi” ngay trong đại dịch COVID-19 nhé!

GIỚI HẠN THỜI GIAN CẬP NHẬT TIN TỨC

Rõ ràng, chúng ta cần theo dõi tin tức thường xuyên để nắm bắt tình hình dịch bệnh tại khu vực mình sống, công tác chống dịch hay các thông báo mới từ chính phủ. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là bạn phải ngồi hàng giờ lướt Facebook hoặc đọc báo lá cải suốt ngày. Tin giả và các quan điểm cá nhân tiêu cực chỉ khiến bạn thêm hoang mang, lo sợ.

Tiến sĩ tâm lý Elena Touroni khuyên rằng, hãy tự nhắc nhở bản thân là cuộc sống không thể dừng lại. Vì vậy, chúng ta vẫn phải tiếp tục hoàn thành lịch trình và kế hoạch của mình. Nếu cảm thấy lo lắng, bạn nên giới hạn thời gian đọc tin tức và dùng mạng xã hội. Có thể cả hai phương tiện này đều đang khuếch đại tình hình và khiến bạn bị ám ảnh đấy!

CHĂM SÓC BẢN THÂN THẬT TỐT

Ảnh: Unsplash

Muốn bảo vệ những người thân yêu, điều đầu tiên bạn nên làm là chăm sóc bản thân thật tốt. Dù trẻ trung và khỏe mạnh, chúng ta cũng không nên chủ quan về sức khỏe của mình. Bên cạnh việc tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc và ăn uống điều độ, bạn nên chú ý đến những biểu hiệu bất thường của cơ thể (nếu có). Trong cuộc chiến chống COVID-19, tất cả mọi người không được mất cảnh giác. Hãy giữ bình tĩnh, suy nghĩ tích cực cũng như chăm sóc bản thân thật tốt để có thể bảo vệ và giúp đỡ những người xung quanh trong bối cảnh này.

ĐỪNG HOẢNG LOẠN MUA HÀNG TÍCH TRỮ

Ảnh: Unsplash

Việc tích trữ quá nhiều nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước rửa tay, giấy vệ sinh… chỉ là hành động nhất thời hùa theo tâm lý đám đông. Giữa cơn phát cuồng mua sắm, nguồn cung trở nên khan hiếm, giá cả hàng hóa tăng chóng mặt, trong khi nhiều người thực sự cần thiết lại không mua được hàng, dễ dẫn đến rối loạn xã hội.

Cách tốt nhất để đối phó với tình hình hiện tại là tránh đuổi theo tâm lý đám đông, giữ cho bản thân bình tĩnh, sáng suốt, theo dõi thông tin từ các nguồn chính thông và tin tưởng vào sự chỉ đạo của nhà nước. Bên cạnh đó, chúng ta nên đầu tư tối đa vào sức khỏe bản thân như rửa tay thường xuyên, tập luyện thể thao, nghỉ ngơi hợp lý. Đây cũng là dịp để chúng ta sống chậm lại, tập trung vào những giá trị đích thực và lắng nghe bản thân mình thấu đáo hơn

  • TAGS


Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.