MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Chuyến tàu tốc hành Phương Đông huyền thoại sắp quay trở lại

Chuyến tàu tốc hành Phương Đông quyến rũ, sang trọng, biểu tượng trong cuốn tiểu thuyết "làm mưa làm gió" một thời của Agatha Christie và phiên bản điện ảnh của Kenneth Brannagh, đang quay trở lại với tất cả vẻ hào nhoáng trước đây .

Chuyến tàu tốc hành Phương Đông (còn gọi là Orient Express) - phương tiện du lịch sang trọng và tốn kém nhất trên khắp châu Âu thế kỷ 20, sẵn sàng quay trở lại đón hành khách với diện mạo mới.

Chuyến tàu tốc hành Phương Đông sẽ đưa hành khách hồi tưởng lại hành trình huyền thoại

Phiên bản mới của đoàn tàu, dự kiến ​​bắt đầu hoạt động vào năm 2025, thuộc sở hữu của thương hiệu Orient Express (tập đoàn khách sạn Accor) và sẽ vận hành 17 toa đã được khôi phục cẩn thận ở Ba Lan vào năm 2015.

Chuyến tàu tốc hành Phương Đông bắt đầu hành trình từ Paris đến Istanbul vào năm 1883. Sự xa hoa cũng như độ tiện nghi của chuyến tàu đã thay đổi hoàn toàn khái niệm về du lịch sang trọng. 

Chuyến tàu huyền thoại có “một lịch sử phức tạp”, theo Travel and Leisure. “Tuyến Orient Express đầu tiên được khởi hành vào năm 1883, nối Paris và Istanbul (sau đó là Constantinople) bằng tàu hỏa và phà. Kể từ thời điểm đó trở đi, một số nhà khai thác đã sử dụng tên Orient Express, di chuyển trên nhiều tuyến đường đi khắp châu Âu.”

Điểm cuối của chuyến tàu nổi tiếng nhất thế giới

Theo Vanity Fair France, hành trình của chuyến tàu nổi tiếng nhất thế giới bắt đầu từ Paris và Vienna, sau đó là Venice và Istanbul. Sau đó, nó đi từ Budapest đến Bucharest qua Belgrade, Amsterdam, Cologne, Sofia, Trung Âu. Có một thời gian, thậm chí khách hàng có thể đến Baghdad, Jerusalem và Tehran bằng tàu hỏa nhờ chuyến tàu chị em, Taurus Express.”

Bất chấp nỗ lực hiện đại hóa vào những năm 1950, việc di chuyển quanh châu Âu bị ảnh hưởng bởi các vấn đề hành chính khi đi từ quốc gia này sang quốc gia khác, sự chậm chạp của các chuyến tàu so với việc di chuyển bằng đường hàng không đang phát triển, đã đặt dấu chấm hết cho Orient Express tại Gare de Lyon ở Paris vào năm 1977 sau thất bại trong việc khởi chạy lại các tuyến Paris-Istanbul và Paris-Athens.

Thời kỳ phục hưng

Kiến trúc sư người Pháp Maxime d’Angeac đã thực hiện các dự án khôi phục và trang trí cho những thương hiệu sang trọng như Daum, Hermès và Guerlain trong suốt 20 năm qua. Với niềm đam mê các phong trào nghệ thuật cách mạng vĩ đại và tiểu thuyết du ký, kiến ​​trúc sư đã hình dung ra việc mang lại hình ảnh đương đại cho con tàu tốc hành Orient Express lịch sử sẽ như thế nào. Trí tưởng tượng đó đã biến thành một tác phẩm thiết kế hữu hình khi kiến ​​trúc sư cải tạo nội thất tàu của Orient Express 100 năm sau với Tập đoàn Accor.

Thiết kế của Maxime d’Angeac theo bước chân của họa tiết đường ray do Suzanne Lalique-Havilandin hình thành vào những năm 1930. Kiến ​​trúc sư đặt những chiếc gương trên trần nhà, khuếch đại không gian mở rộng và sắp xếp các hành lang bằng một loạt các mái vòm, bàn và ghế bành bọc xung quanh. Không gian bừng sáng nhờ ánh sáng ấm áp tỏa ra từ những chụp đèn kiểu cổ điển. Các toa thay đổi bố cục ban đầu để nhường chỗ cho kỹ thuật xây dựng bằng đá của d’Angeac. Những mái vòm ánh sáng lớn lấy cảm hứng từ phong cách Đế chế thứ hai được trang trí công phu trên trần của Bar-Car và quầy kính của quầy bar thể hiện sự khéo léo.

Các toa phòng Suites dành cho du khách sẽ được làm hoàn toàn bằng gỗ, mang lại cảm giác dễ chịu, các vách ngăn được bọc bằng gỗ và da. Đầu giường được thêu bằng gỗ, xà cừ và đồng. Các bảng điều khiển Lalique ‘Blackbirds & Grapes’ nổi tiếng, bắt nguồn từ chuyến tàu lịch sử cũng được trưng bày. Những chiếc ghế sofa, chiếc giường lớn, phòng tắm và phòng thay đồ hoàn thiện cách bài trí toa một cách khéo léo.

Toa ăn uống sẽ có phong cách trang trí nghệ thuật cổ điển “với trần nhà được nhân đôi, các tấm khảm và các họa tiết trang trí giống như những tấm thảm của họa sĩ minh họa thế kỷ 20 Suzanne Lalique,” ​​Travel and Leisure giải thích.

“Các dãy phòng hiện đại hơn một chút - vẫn sử dụng bảng màu nâu và đá quý cổ điển, từ các ô vuông và gương chuyển đổi phối cảnh hình tròn tô điểm cho các bức tường cho đến họa tiết sao chổi trừu tượng trên thảm.”

Phòng tổng thống là kiệt tác, giữ lại nhiều nét đặc trưng ban đầu đã được khôi phục, nó có lối vào riêng và nội thất được trang trí bằng các tấm Lalique. Phòng tổng thống có phòng ngủ rộng rãi, phòng tắm, lò sưởi gas, phòng khách, toa phụ có giường ngủ và văn phòng, tất cả đều dành riêng cho "niềm vui, lối thoát và sự suy ngẫm", theo một tuyên bố của Accor.

Orient Express được sản xuất ở phía bắc nước Pháp, sẽ chở khoảng 60 hành khách trong 17 toa. Orient Express sẽ có một chuyến khởi hành mỗi tuần từ Gare de l'Est ở Paris và cho các hành trình tối thiểu hai đêm. Trước khi chính thức chở khách, Orient Express sẽ xuất hiện dưới dạng kỹ thuật số thông qua một cuộc triển lãm hấp dẫn tại hội chợ Design Miami ở Bãi biển Miami từ 30/11- 04/12.

Sébastien Bazin, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Accor, nhận xét rằng chuyến tàu tốc hành Phương Đông hiện đại là câu chuyện được lấy cảm hứng từ giấc mơ về một chuyến tàu vượt thời gian chỉ xảy ra trong tiểu thuyết. Ngày mai, Orient Express sẽ lại tỏa sáng, tự hào với 140 năm lịch sử và hướng tới tương lai. 

Men&life



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.