Chuyến tàu tốc hành Phương Đông quyến rũ, sang trọng, biểu tượng trong cuốn tiểu thuyết "làm mưa làm gió" một thời của Agatha Christie và phiên bản điện ảnh của Kenneth Brannagh, đang quay trở lại với tất cả vẻ hào nhoáng trước đây .
Chuyến tàu tốc hành Phương Đông (còn gọi là Orient Express) - phương tiện du lịch sang trọng và tốn kém nhất trên khắp châu Âu thế kỷ 20, sẵn sàng quay trở lại đón hành khách với diện mạo mới.
Chuyến tàu tốc hành Phương Đông sẽ đưa hành khách hồi tưởng lại hành trình huyền thoại
Phiên bản mới của đoàn tàu, dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2025, thuộc sở hữu của thương hiệu Orient Express (tập đoàn khách sạn Accor) và sẽ vận hành 17 toa đã được khôi phục cẩn thận ở Ba Lan vào năm 2015.
Chuyến tàu tốc hành Phương Đông bắt đầu hành trình từ Paris đến Istanbul vào năm 1883. Sự xa hoa cũng như độ tiện nghi của chuyến tàu đã thay đổi hoàn toàn khái niệm về du lịch sang trọng.
Chuyến tàu huyền thoại có “một lịch sử phức tạp”, theo Travel and Leisure. “Tuyến Orient Express đầu tiên được khởi hành vào năm 1883, nối Paris và Istanbul (sau đó là Constantinople) bằng tàu hỏa và phà. Kể từ thời điểm đó trở đi, một số nhà khai thác đã sử dụng tên Orient Express, di chuyển trên nhiều tuyến đường đi khắp châu Âu.”
Điểm cuối của chuyến tàu nổi tiếng nhất thế giới
Theo Vanity Fair France, hành trình của chuyến tàu nổi tiếng nhất thế giới bắt đầu từ Paris và Vienna, sau đó là Venice và Istanbul. Sau đó, nó đi từ Budapest đến Bucharest qua Belgrade, Amsterdam, Cologne, Sofia, Trung Âu. Có một thời gian, thậm chí khách hàng có thể đến Baghdad, Jerusalem và Tehran bằng tàu hỏa nhờ chuyến tàu chị em, Taurus Express.”
Bất chấp nỗ lực hiện đại hóa vào những năm 1950, việc di chuyển quanh châu Âu bị ảnh hưởng bởi các vấn đề hành chính khi đi từ quốc gia này sang quốc gia khác, sự chậm chạp của các chuyến tàu so với việc di chuyển bằng đường hàng không đang phát triển, đã đặt dấu chấm hết cho Orient Express tại Gare de Lyon ở Paris vào năm 1977 sau thất bại trong việc khởi chạy lại các tuyến Paris-Istanbul và Paris-Athens.
Thời kỳ phục hưng
Kiến trúc sư người Pháp Maxime d’Angeac đã thực hiện các dự án khôi phục và trang trí cho những thương hiệu sang trọng như Daum, Hermès và Guerlain trong suốt 20 năm qua. Với niềm đam mê các phong trào nghệ thuật cách mạng vĩ đại và tiểu thuyết du ký, kiến trúc sư đã hình dung ra việc mang lại hình ảnh đương đại cho con tàu tốc hành Orient Express lịch sử sẽ như thế nào. Trí tưởng tượng đó đã biến thành một tác phẩm thiết kế hữu hình khi kiến trúc sư cải tạo nội thất tàu của Orient Express 100 năm sau với Tập đoàn Accor.
Thiết kế của Maxime d’Angeac theo bước chân của họa tiết đường ray do Suzanne Lalique-Havilandin hình thành vào những năm 1930. Kiến trúc sư đặt những chiếc gương trên trần nhà, khuếch đại không gian mở rộng và sắp xếp các hành lang bằng một loạt các mái vòm, bàn và ghế bành bọc xung quanh. Không gian bừng sáng nhờ ánh sáng ấm áp tỏa ra từ những chụp đèn kiểu cổ điển. Các toa thay đổi bố cục ban đầu để nhường chỗ cho kỹ thuật xây dựng bằng đá của d’Angeac. Những mái vòm ánh sáng lớn lấy cảm hứng từ phong cách Đế chế thứ hai được trang trí công phu trên trần của Bar-Car và quầy kính của quầy bar thể hiện sự khéo léo.
Các toa phòng Suites dành cho du khách sẽ được làm hoàn toàn bằng gỗ, mang lại cảm giác dễ chịu, các vách ngăn được bọc bằng gỗ và da. Đầu giường được thêu bằng gỗ, xà cừ và đồng. Các bảng điều khiển Lalique ‘Blackbirds & Grapes’ nổi tiếng, bắt nguồn từ chuyến tàu lịch sử cũng được trưng bày. Những chiếc ghế sofa, chiếc giường lớn, phòng tắm và phòng thay đồ hoàn thiện cách bài trí toa một cách khéo léo.
Toa ăn uống sẽ có phong cách trang trí nghệ thuật cổ điển “với trần nhà được nhân đôi, các tấm khảm và các họa tiết trang trí giống như những tấm thảm của họa sĩ minh họa thế kỷ 20 Suzanne Lalique,” Travel and Leisure giải thích.
“Các dãy phòng hiện đại hơn một chút - vẫn sử dụng bảng màu nâu và đá quý cổ điển, từ các ô vuông và gương chuyển đổi phối cảnh hình tròn tô điểm cho các bức tường cho đến họa tiết sao chổi trừu tượng trên thảm.”
Phòng tổng thống là kiệt tác, giữ lại nhiều nét đặc trưng ban đầu đã được khôi phục, nó có lối vào riêng và nội thất được trang trí bằng các tấm Lalique. Phòng tổng thống có phòng ngủ rộng rãi, phòng tắm, lò sưởi gas, phòng khách, toa phụ có giường ngủ và văn phòng, tất cả đều dành riêng cho "niềm vui, lối thoát và sự suy ngẫm", theo một tuyên bố của Accor.
Orient Express được sản xuất ở phía bắc nước Pháp, sẽ chở khoảng 60 hành khách trong 17 toa. Orient Express sẽ có một chuyến khởi hành mỗi tuần từ Gare de l'Est ở Paris và cho các hành trình tối thiểu hai đêm. Trước khi chính thức chở khách, Orient Express sẽ xuất hiện dưới dạng kỹ thuật số thông qua một cuộc triển lãm hấp dẫn tại hội chợ Design Miami ở Bãi biển Miami từ 30/11- 04/12.
Sébastien Bazin, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Accor, nhận xét rằng chuyến tàu tốc hành Phương Đông hiện đại là câu chuyện được lấy cảm hứng từ giấc mơ về một chuyến tàu vượt thời gian chỉ xảy ra trong tiểu thuyết. Ngày mai, Orient Express sẽ lại tỏa sáng, tự hào với 140 năm lịch sử và hướng tới tương lai.
Men&life
Bình Luận