MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Thế giới nước hoa nam: Những mùi hương nam tính của Barber

Hiện tại, chúng ta dường như đồng thuận với nhau rằng nam giới ngửi cho ra nam tính là phải gỗ. Gỗ cứng cáp, bền bỉ, vững chãi và không suy chuyển, khó đổi thay. Phái mạnh là phải vậy! Tuy nhiên, trước khi khoác lên mình bộ cánh phù hợp kèm mùi hương đóng đinh, bạn cần phải sạch, rồi sau đó muốn nam tính thế nào cũng ổn.

Một nghiên cứu khoa học-tâm lý rất thú vị chỉ ra một điều, phụ nữ có xu hướng cảm tình và thích thú một người đàn ông có mùi hương nam tính của bố mình. Vậy nên, trước khi nàng kịp tìm hiểu, điều tra bằng cấp địa vị, kiến thức xã hội hay gu thưởng thức nghệ thuật của bạn, chính mùi hương đã quyết định đối phương có thể kết duyên với bạn hay không rồi.

Mùi của một người đàn ông nam tính, cơ bản, dệt nên từ gì?

Xã hội thực dụng cho rằng mùi của một con người được tạo nên từ… siêu xe, hay thắt lưng, đôi giày, quần áo, đồ hiệu đắt tiền. Thực sự vô vị hết sức khi quần áo và xe cộ là thứ chúng ta đang thừa mứa đến chật chội.

Thực tế, đàn ông là giống loài đa cảm và mùi hương của họ ảnh hưởng sâu sắc, đầy yêu thương từ chính những người thân thương ruột thịt gắn bó của họ. Mùi của bố, mùi của ông. Mùi hương của ấu thơ, khi người đàn ông còn là một đứa trẻ, được người lớn cưng chiều. Tôi vẫn còn nhớ khi mình là một đứa trẻ, ông tôi thường cù tôi, và cọ cọ cằm mới cạo râu của ông lên tay tôi, cảm giác nhồn nhột, tôi cười phá lên, trong không khí thoảng mùi hương thanh sạch man mát rất khó gọi tên. Chỉ biết, mỗi khi nhớ về ký ức người ông thân thương của mình tôi thường nhớ đến cách ông gần gũi mình theo lối đó, kèm mùi hương thanh thoát rất dễ chịu và luôn tươi rói. Lớn hơn chút, tôi được bố dẫn đi cắt tóc. Có lẽ, lứa 8X trở về trước không xa lạ với những cửa hàng cắt tóc “mậu dịch” kiểu Pháp, chúng tôi hay gọi đùa là hợp tác xã Toàn Tóc. Hồi đó, ngoài Hà Nội, con phố Hàng Trống và Tràng Thi có hai hàng cắt tóc mậu dịch như vậy, chỉ cắt tóc nam. Cửa hàng rất to, với những chiếc ghế gỗ bọc da trải dọc cùng hàng gương dài sáng loáng, và thợ cắt tóc khoác áo trắng nom như những bác sĩ. Căn phòng trắng toát, yên ắng, sạch sẽ, không bị tạp mùi nhiễu âm như tiệm tắt tóc hiện thời. Người thợ cắt tóc có miếng da dày và bền bỉ, dùng để mài dao cạo râu cho khách. Người ta để đó những bát bọt cạo râu, tỏa ra mùi man mát the the dễ chịu, rất hợp khung cảnh căn phòng cắt tóc màu trắng, hòa cùng mùi da thuộc thơm thoang thoảng có phần trầm mặc. Sau tôi nhận ra, mùi của bố của ông mình, chính là mùi của sự chỉn chu sạch sẽ tươm tất hào hoa này. Khi sạch sẽ thơm tho, ông mình hay bố mình mới hoàn toàn yên tâm để ôm báu vật vào lòng.

Ảnh: House of Babaard

Những tiệm cắt tóc cổ điển xưa cũ, dường như ở Việt Nam, dần trở thành ký ức. Tuy nhiên, khởi nguồn của những tiệm cắt tóc “mậu dịch”, từ chính châu Âu, đến giờ vẫn tồn tại đầy hiên ngang và gắn bó. Thậm chí, từ nơi làm đẹp cho nam giới theo kiểu truyền thống và cổ điển này, cảm hứng mùi hương mang phong cách Barbershop ra đời.

Brut BRUT PARFUMS

Để mường tượng rõ hơn về mùi hương nam tính mang phong thái Barbershop, chúng ta có một ví dụ vô cùng quen thuộc, có phần… bình dân, dễ khiến bạn ngỡ ngàng, đó chính là Brut của Faberge. Ở Việt Nam, bạn dễ dàng thấy lọ nước thơm mang màu xanh lá đậm đà ở khắp mọi nơi, từ siêu thị cho đến các hàng mỹ phẩm ở khu chợ lớn. Mùi hương ra đời năm 1968, và có thể coi là sáng tạo thơm thông dụng nhất ở Việt Nam mô tả thành công mùi hương của tiệm cắt tóc nam giới truyền thống. Mùi bọt cạo râu kem kem mát mát được tạo nên từ oải hương, cam chanh, hoa trắng. Sau khi cắt tóc cạo râu, người đàn ông dạn dày trầm mặc mạnh mẽ và sạch sẽ xuất hiện, là hỗn hợp của rêu sồi kèm gỗ, ngửi vô cùng cứng cáp. Mùi hương chân thật, gợi hình, tuy đã bộc lộ dấu hiệu già cả và không hợp thời, song đồng thời cũng rất gợi nhớ. Brut cũng từng là mùi nước hoa đặc trưng của cố nghệ sĩ Elvis Presley. Ông đam mê Brut đến nỗi những người cùng làm việc với nghệ sĩ tài hoa này, chỉ cần ngửi thấy mùi Brut, là biết Elvis Presley chuẩn bị xuất hiện.

Rive Gauche pour Homme YVES SAINT LAURENT

Từ lúc Brut ra đời cho đến thời điểm hiện tại, cảm hứng Barbershop dường như chưa bao giờ đi vào dĩ vãng. Rive Gauche pour Homme của YSL được ghi nhận là mùi hương cắt tóc mậu dịch đương đại thành công và được yêu thích hơn cả. Ra đời năm 2003, và chưa hề có dấu hiệu lỗi mốt, Rive Gauche khắc họa hình ảnh phong cách nam tính đúng chất Pháp chải chuốt, thanh lịch, cuốn hút. Vẫn combo thanh thoát oải hương kèm hương thảo rất mơn man, mùi hương dần trở nên sạch bóng và mịn màng, báo hiệu cho sự hiện diện của một quý ông chỉn chu, là lượt, tự tin, có phần thu hút. Rive Gauche pour Homme không dừng lại ở phong cách Barbershop cứng cỏi chuẩn mực dễ đoán, càng sống lâu trên da, Rive Gauche pour Homme càng mơn man sực lớp bột ngọt dịu, nhắc lại, vừa gần gũi, lại vừa gợi cảm giác “gần gũi”.

1725 HISTOIRES DE PARFUMS

Trẻ trung và mềm mại hơn, dễ cảm và dễ yêu hơn chính là tiệm cắt tóc mậu dịch mang tên 1725 của nhà nước hoa Histoires de Parfums. Lấy ý tưởng từ các nhân vật lịch sử và tên mùi hương chính là con số gắn kết với nhân vật lịch sử ấy. 1725 là năm ra đời của Casanova, mùi hương nam tính này là tinh thần của một chàng trai lả lướt. 1725 tươi tỉnh, trẻ trung, dễ hiểu, dễ yêu, và yêu lâu không thấy chán. Kết cấu mùi không phức tạp, khi sự tươi mát trong veo của oải hương kèm sự ngọt dịu ve vuốt dễ say của cam thảo và vanille. Mùi hương mang hơi hướng của một cậu trai trẻ mới lớn, chạm cảm xúc yêu, thích âu yếm và được âu yếm một cách bền bỉ, tinh khôi, thật thà, không cảnh giác, và hoàn toàn thả lỏng.

Masculin Pluriel MAISON FRANCIS KURKDJIAN

Với những ai hoài cổ, muốn ôn lại tình yêu thuở nào với Brut, chúng ta có sáng tạo Masculin Pluriel của nghệ sĩ Francis Kurkdjian. Oải hương trong Masculin Pluriel được tiết chế gọn gàng, gợi sự tươm tất không hào nhoáng. Mùi hương nam tính đường hoàng và chững chạc khi note gỗ kèm da thuộc hòa quyện vô cùng hài hòa và trầm lắng. Masculin Pluriel không chỉ gói gọn bên trong vị tươi mát của lớp bát đựng kem cạo râu được “đánh” lên cho bông xốp, mà còn khắc họa thành công và toàn vẹn khung cảnh tiệm cắt tóc mậu dịch thuở nào. Bền bỉ, vững chãi, tươm tất, và kiệm lời.

Prada Amber pour Homme PRADA

Sạch sẽ, mướt mát, khơi gợi cảm giác tắm táp cạo râu theo lối rất lãng mạn và có phần nũng nịu chính là Prada Amber pour Homme của Prada. Trong các sáng tạo thơm đương đại của nhà mẫu Ý này, có thể nói Prada Amber pour Homme là mùi hương nam tính hoàn chỉnh nhất và có DNA không thể lầm lẫn. Không chỉ nam giới yêu mùi hương này, thậm chí, rất nhiều nữ giới cũng gắn bó và xịt lên mình sự mướt mát sạch sẽ gợi mời của Prada Amber pour Homme. Trên da, giọt hương ngọt mỏng mảnh trong văn vắt lại thanh thoát bởi oải hương kèm hoa cam êm ái, dễ chịu, ngửi như một buổi hẹn hò kín đáo và dạt dào cảm xúc. Thanh lịch, hướng nội, song mở lòng và đầy dấu yêu.

Old Spice Original SHULTON COMPANY

Brut là mùi hương Barbershop thông dụng với đại đa số, vậy đâu là mùi hương đầu tiên đặt nền móng cho phong cách mùi tắm táp cạo râu, và tạo cảm hứng để mọi mùi hương sau này noi theo và tỏa sáng? Ra đời năm 1938, từng thịnh hành suốt từ thời điểm đó cho đến những năm cuối của thế kỷ XX, Old Spice của Shulton Company, ở thời điểm hiện tại, dường như chỉ rạng danh và được nhiều người biết tới ở địa hạt… roll-on thanh khử mùi cơ thể, còn nước hoa, xem ra quá khép nép. Old Spice bản roll-on mang đậm và mạnh mẽ mùi hương của tiệm cắt tóc mậu dịch vintage, nam giới những ai không có sở thích hít hà hoàn toàn có thể tự tin sử dụng sản phẩm ngon-bổ-rẻ đúng nghĩa này thay nước hoa.

Mùi hương là một phương tiện an toàn và chung thủy để lưu giữ lại những dấu yêu ký ức. Và phong cách mùi Barbershop không chỉ là hương thơm tinh tế và tươi tắn khiến phụ nữ thấy tin cậy ở mỗi người đàn ông, mà còn là gợi nhớ cho chính người đàn ông về lại với tình thân của họ.

Theo ELLE Man

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.