MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

8 mối bất hòa kinh điển giữa các tỷ phú công nghệ

Thung lũng Silicon nhiều năm qua đã chứng kiến không ít cuộc đối đầu và những mối hiềm khích giữa các tỷ phú công nghệ thế giới.

Bill Gates (phải) và Steve Jobs. Ảnh: AFP, AP.

Thung lũng Silicon, khu vực giàu có nhất thế giới, nơi sản sinh ra nhiều tỷ phú vĩ đại. Ở đây cũng không thiếu sự cạnh tranh. Những tỷ phú không ngại đối đầu, chỉ trích lẫn nhau.

Steve Jobs và Bill Gates

Trong những ngày đầu thành lập Apple và Microsoft, Steve Jobs và Bill Gates từng rất hòa hợp. Mối quan hệ giữa hai nhà sáng lập bắt đầu rạn nứt vào những năm 1980, khi Jobs tới Washington thương thảo với Gates để viết phần mềm Microsoft cho dòng máy tính Apple Macintosh với giao diện đồ họa người dùng mang tính đổi mới cách mạng. Gates không quá ấn tượng với Apple bởi những gì ông thấy là một nền tảng bị hạn chế, cộng thêm thái độ thiếu thiện chí từ “cha đẻ” của “quả táo khuyết”.

Ông chia sẻ: “Cách bán hàng của Steve Jobs rất bất cần, anh ta chẳng cần ai song lại có thể cho người khác tham gia như ban phát một ân huệ”.

Tuy nhiên, họ vẫn tương đối thân thiện cho đến năm 1985, khi Microsoft tung ra phiên bản Windows đầu tiên và Jobs cáo buộc ông đã sao chép Macintosh. Song ngược lại, Gates chẳng hề quan tâm bởi ông hiểu khái niệm giao diện đồ họa rất rộng lớn và Apple không hề độc quyền ý tưởng ấy.

Bộ đôi này đã căng thẳng trong nhiều năm, Jobs gọi Gates là kẻ nhàm chán và Gates nói Jobs là một kẻ kỳ quái lập dị. Căng thẳng vẫn ở mức cao ngay cả khi Microsoft đầu tư vào Apple để duy trì hoạt động, họ chỉ trích nhau hết lần này đến lần khác.

Sau khi Jobs qua đời, Gates tiết lộ: “Tôi tôn trọng Steve, chúng tôi đã làm việc cùng nhau. Chúng tôi thúc đẩy đối phương ngay cả lúc là đối thủ cạnh tranh. Anh ấy chưa bao giờ khiến tôi bực tức”.

Steve Jobs và Michael Dell

Năm 1994, Steve Jobs quay trở lại ban lãnh đạo Apple để cứu công ty trước nguy cơ phá sản. Michael Dell, nhà sáng lập Dell, khi đó bình luận: "Apple nên đóng cửa và trả lại tiền cho các cổ đông".

Câu nói của Dell khiến Jobs tức giận, ông tuyên bố trước các nhân viên: "Thế giới không cần Dell hay HP, những nhà sản xuất máy tính đơn giản, màu be và nhàm chán. Nếu đó là tất cả những gì chúng ta có thể làm thì Apple nên đóng cửa ngay từ bây giờ".

Steve Jobs (trái) và Michael Dell. Ảnh: AFP, Getty.

Dù Dell cố gắng xoa dịu tình hình, Jobs vẫn khơi lại chuyện cũ trong thông báo gửi tới toàn công ty năm 2006. "Hóa ra Michael Dell không giỏi dự đoán tương lai. Dựa trên thị trường hiện nay, Apple đáng giá hơn Dell. Dù cổ phiếu có thể tăng hoặc giảm, mọi thứ có thể thay đổi vào ngày mai, tôi nghĩ kết quả này vẫn đáng để chúng ta suy ngẫm", Jobs viết.

Tim Cook và Mark Zuckerberg

CEO Apple, Tim Cook và CEO Facebook, Mark Zuckerberg nhiều lần đối đầu gay gắt. Bắt đầu từ năm 2014, khi Cook nói trong một cuộc phỏng vấn: “Khi dùng bất cứ dịch vụ trực tuyến nào một cách miễn phí, bạn không phải là khách hàng. Bạn chính là sản phẩm.”

CEO Mark Zuckerberg tỏ ra vô cùng tức giận, cho rằng những lời nói của Tim Cook là “cực kỳ nông cạn”: “Bạn nghĩ vì bạn trả tiền cho Apple thì lợi ích của bạn cũng là lợi ích của họ? Nếu lợi ích của bạn cũng là của Apple thì họ đã giảm giá sản phẩm của mình đi nhiều rồi".

Tim Cook (phải) và Mark Zuckerberg. Ảnh: AFP, Getty.

Cuộc chiến trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết khi Tim Cook công khai chỉ trích Facebook trong vụ bê bối hơn 50 triệu người dùng Facebook đã bị đánh cắp dữ liệu cá nhân. Ông cũng nói rằng dù có thể kiếm rất nhiều tiền, song Apple sẽ không bao giờ hành động như Facebook. Ngoài ra, Tim Cook nhận định những công ty như Facebook nên bị kiểm soát bởi chính phủ.

CEO Facebook đáp trả Tim Cook bằng cách ban hành lệnh cấm các quan chức cấp cao của mình sử dụng các thiết bị iPhone, thay vào đó là chuyển qua sử dụng Android.

Theo Business Insider, mối hiềm khích của hai tên tuổi công nghệ còn được thấy rõ trong sản phẩm của Apple. Dù từng được hưởng nhiều quyền lợi trên iPhone, Apple đã gỡ bỏ tích hợp sẵn Facebook kể từ iOS 11.

Mark Zuckerberg và Jack Dorsey

CEO Twitter, Jack Dorsey và CEO Facebook, Zuckerberg chưa bao giờ thân thiết, nhưng sự cạnh tranh giữa 2 bên dường như trở nên tồi tệ hơn trong vài năm qua. Cuối 2019, Facebook bị lên án vì không kiểm duyệt quảng cáo chính trị. Cùng lúc đó, Twitter ban hành chính sách cấm tất cả quảng cáo chính trị trên nền tảng.

"Các thông điệp chính trị nên xứng đáng lan truyền, thay vì qua hình thức quảng cáo trả phí", Twitter viết trên blog.

Mark Zuckerberg (phải) và Jack Dorsey. Ảnh: DPA, Reuters.

Ở sự kiện vào tháng 10/2019, Jack Dorsey, nhà sáng lập Twitter, cho rằng mục tiêu bảo vệ quyền tự do ngôn luận của Zuckerberg "chứa đầy sai lầm và lỗ hổng".

Về phía Zuckerberg, ông tuyên bố: "Twitter sẽ không thể đóng vai trò như một mạng xã hội tốt như chúng tôi".

Tháng 12/2019, Dorsey bỏ theo dõi Zuckerberg trên Twitter.

Evan Spiegel và Mark Zuckerberg

Evan Spiegel, sáng lập Snap, và Mark Zuckerberg, sáng lập Facebook, đã đối đầu nhau từ năm 2012, khi Snap lần đầu từ chối sáp nhập vào Facebook. Trong vài năm sau đó, Spiegel đã ba lần khước từ đề nghị thâu tóm công ty của Zuckerberg.

Evan Spiegel (phải) và Mark Zuckerberg. Ảnh: AP, Getty.

Ngoài ra, Facebook cũng bắt chước nhiều tính năng của SnapChat trên ứng dụng Messenger và Instagram.

Năm 2018, khi Facebook sao chép tính năng Stories của SnapChat, Spiegel mỉa mai: "Tôi thực sự đánh giá cao Facebook nếu họ có thể sao chép khả năng bảo vệ dữ liệu của chúng tôi".

Elon Musk và Jeff Bezos

Elon Musk và Jeff Bezos đại diện cho mảng hàng không vũ trụ tư nhân, nhưng tầm nhìn của hai tỷ phú này hoàn toàn khác nhau.

Bezos thành lập Blue Origin năm 2000 trên phương châm "chậm mà chắc", trong khi Musk mở ra SpaceX năm 2002 với mong muốn "di chuyển nhanh và phá vỡ mọi giới hạn".

Vào năm 2004, họ gặp nhau trong một bữa tối và mối quan hệ giữa hai bên trở nên "nóng" hơn. "Tôi cố đưa ra lời khuyên tốt nhất nhưng Jeff gạt bỏ tất cả", Musk nói sau cuộc gặp.

Elon Musk (trái) và Jeff Bezos. Ảnh: Reuters.

Đến 2013, khi SpaceX cố gắng độc quyền sử dụng một bệ phóng của NASA, Blue Origin và United Launch Alliance đệ đơn tố cáo lên chính phủ. Tuy nhiên, SpaceX vẫn giành phần thắng. Vài tháng sau, SpaceX và Blue Origin tiếp tục vướng vào cuộc chiến pháp lý tranh giành quyền sở hữu trí tuệ. Bezos và Musk bắt đầu công khai chỉ tríchnhau trên Twitter.

Trong một cuộc phỏng vấn trên BBC, khi được hỏi về Bezos, Musk trả lời: "Bezos là ai thế?". Ngược lại, Bezos phê phán ý tưởng của SpaceX về hành trình tới Sao Hỏa là "thiếu động lực". Hồi tháng 5/2019, Musk gọi Bezos là "kẻ chuyên sao chép" khi bắt chước dự án cung cấp dịch vụ Internet từ quỹ đạo thấp của SpaceX bằng việc phóng hơn 3.000 vệ tinh liên lạc lên không gian.

Larry Ellison và Bill Gates

Mặc dù có vẻ không có mối quan hệ thực sự xấu giữa Gates và Ellison, nhưng chắc chắn họ đã đối đầu trong suốt thập niên 90, phần lớn do Ellison đã cố gắng vượt qua Gates.

Sự căng thẳng của họ một phần xuất phát từ tình bạn thân thiết của Ellison, với Steve Jobs, đối thủ thường xuyên của Gates.

Larry Ellison (phải) và Bill Gates. Ảnh: AFP, AP.

Mọi thứ trở nên nghiêm trọng hơn vào năm 2000 khi Microsoft bị chính phủ liên bang điều tra về các vi phạm chống độc quyền. Vào thời điểm đó, một số tổ chức công khai ủng hộ Microsoft. Ellison nghi ngờ những tổ chức này được chính Microsoft tài trợ, ông đã thuê các nhà điều tra tư nhân nhằm làm sáng tỏ sự việc.

Cuối cùng, Microsoft thua kiện và Gates từ chức CEO của Microsoft.

Marc Benioff và Larry Ellison

Larry Ellison, người sáng lập Tập đoàn phần mềm quốc tế Oracle và Marc Benioff, Giám đốc điều hành Salesforce gặp nhau khi Benioff bắt đầu làm việc cho Oracle khi anh 23 tuổi. Với tài năng, Benioff nhanh chóng trở thành phó chủ tịch trẻ nhất của Oracle ở tuổi 26, cánh tay phải cho Ellison. Khi Benioff bắt đầu khởi nghiệp với Salesforce, Ellison đã đầu tư vào 2 triệu USD.

Marc Benioff (trái) và Larry Ellison. Ảnh: AFP, AP.

Kể từ đó, bộ đôi này công khai chiến tranh nhiều lần. Năm 2000, Oracle ra mắt phần mềm cạnh tranh trực tiếp với Salesforce. Benioff yêu cầu Ellison từ chức hội đồng quản trị Salesforce, Ellison từ chối, cuối cùng ông rời khỏi hội đồng quản trị nhưng giữ lại cổ phiếu và các quyền lợi.

Nhiều năm qua, Benioff và Ellison cãi nhau liên tiếp: Ellison chế giễu Salesforce, gọi đó là một ứng dụng nhỏ xíu phụ thuộc vào Oracle, trong khi Benioff gọi Oracle là “ngu xuẩn”. Năm 2011, Ellison loại bỏ Benioff khỏi danh sách diễn giả hội nghị OpenWorld của Oracle, Benioff cho rằng đó là vì Ellison sợ ông phát biểu hay hơn..

Nhưng sau tất cả, Benioff vẫn coi Ellison là người dẫn đường tuyệt vời nhất. “Tôi đã học được rất nhiều từ Larry Ellison”. Benioff nói năm 2013.

Theo Zing News



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.