MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Nguồn nhân lực CNTT Việt Nam: Cần cả lượng lẫn chất

Khi Việt Nam bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0), nhu cầu nguồn nhân lực trong lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT) tăng cao, không chỉ về số lượng mà còn về chất lượng.

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực CNTT tăng kỷ lục trong năm 2019

Việt Nam thu hút ngày càng nhiều công ty công nghệ trong khu vực tìm đến để phát triển sản phẩm; làn sóng khởi nghiệp được thúc đẩy và đặc biệt làn sóng chuyển mình của các doanh nghiệp truyền thống sang chuyển đổi số và thương mại điện tử ở đa dạng các lĩnh vực như du lịch, nông nghiệp, bất động sản... Đây được xem là những nguyên nhân dẫn đến nhu cầu nhân lực CNTT tăng mạnh trên diện rộng.

Chỉ tính riêng trong năm 2019, nhu cầu nhân lực ngành CNTT tăng 56%, tương đương với 62.829 việc làm, tăng xấp xỉ 5 lần so với nhu cầu năm 2015, theo báo cáo Hồ sơ lập trình viên Việt Nam mới nhất của TopDev. Công ty khảo sát nhân lực này cũng chỉ ra nhu cầu tuyển dụng sẽ tiếp tục tăng mạnh trong giai đoạn 2019-2021, gây thiếu hụt khoảng 90.000 nhân lực CNTT trong năm nay và khoảng 190.000 người vào năm 2021.

Bên cạnh đó, CMCN 4.0 luôn gắn liền với an ninh mạng. Sự gia tăng nhanh chóng của các sự cố an ninh mạng trong CMCN 4.0 xuất hiện, cùng với đó là sự cần thiết tăng cường khả năng phục hồi không gian mạng. Các dữ liệu và thông tin mật của các tập đoàn, chính phủ và cá nhân đều có nguy cơ bị đe dọa bởi những phần mềm độc hại, lừa đảo, học máy và trí tuệ nhân tạo và tiền điện tử.

Khi mối đe dọa của các cuộc tấn công mạng gia tăng thì nhu cầu về nguồn nhân lực với các kỹ năng an ninh mạng sẽ tăng theo. Nhân lực nếu được trang bị đầy đủ các kỹ năng sẽ có vị trí công việc tốt khi thế giới ước tính sẽ có 3,5 triệu việc làm về an ninh mạng toàn cầu vào năm 2021.

Riêng tại Việt Nam, thị trường an ninh mạng dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu 215 triệu USD vào cuối năm 2023, theo số liệu mới từ Ken Research. Hệ thống giám sát của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT & TT) cũng ghi nhận rằng 203 triệu sự cố an ninh mạng trong 6 tháng đầu năm 2019, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, các cuộc tấn công nguy hiểm liên quan đến mã độc hại trong hệ thống trực tuyến của Chính phủ đã tăng gấp 2 lần. Ngoài ra, thống kê mới nhất của Đội ứng phó khẩn cấp máy tính Việt Nam chỉ ra rằng kể từ đầu năm 2019, trung tâm đã ghi nhận 6.219 sự cố tấn công mạng trên các trang web của Việt Nam; bao gồm 2.155 cuộc tấn công lừa đảo, 3.824 trường hợp tấn công thay đổi giao diện (Deface) và 240 sự cố của các trang web bị nhiễm phần mềm độc hại (Malware).

Trước thực tế đó, Bộ TT & TT đã thành lập Trung tâm điều phối khẩn cấp an ninh mạng Việt Nam và đưa vào hoạt động từ đầu tháng 11 để giải quyết vấn đề tấn công mạng và tạo môi trường an toàn cho chính phủ, doanh nghiệp và người dân sử dụng công nghệ số.  

MDIS hợp tác với Đại học Teesside (Anh) cung cấp chương trình Cử nhân mới về An ninh mạng và CNTT

Nhằm đáp ứng chon nhu cầu nhân lực CNTT, đặc biệt là nguồn nhân lực có kiến thức về bảo mật an ninh mạng, Viện Phát triển Quản lý Singapore (MDIS) vừa ra mắt hai chương trình Cử nhân Khoa học (liên thông) mới: An ninh mạng, và CNTT. Hai chương trình mới này là sự hợp tác giữa Viện MDIS và Đại học Teesside (Vương quốc Anh). Bằng cấp sẽ có giá trị tương đương với bằng cấp được trao cho các sinh viên toàn thời gian tại cơ sở chính của trường đại học ở Anh.

Bà Mullaikodi Mullaikodi, Hiệu trưởng Trường Công nghệ MDIS chia sẻ: “Cả hai chương trình cử nhân được thiết kế giúp sinh viên từ nhiều quốc gia, gồm Việt Nam, đạt đến một tầm cao mới. Cả hai sẽ cung cấp cho sinh viên những lợi thế cạnh tranh thú vị và quan trọng tại nơi làm việc quốc tế và mang đến cho họ cơ hội nghề nghiệp nâng cao trong ngành an ninh mạng và an ninh thông tin. Để tìm kiếm động lực tăng trưởng mới trong những năm tới, Việt Nam cần đề xuất nhiều giải pháp, trong đó, lực lượng lao động quản lý cấp cao là một trong những yếu tố chính.”

Chương trình cung cấp cho sinh viên cách tiếp cận thực tiễn và nhấn mạnh vào cơ sở hạ tầng mạng, đặc biệt là cách họ có thể tạo ra và quản lý mạng an toàn. Sinh viên sẽ được khám phá các nền tảng mạng khác nhau và tìm hiểu về các ứng dụng: các kiến ​​trúc mạng khác nhau được sử dụng trong công nghiệp; mạng hội tụ; làm thế nào để cung cấp quản trị máy chủ tối ưu và quản lý máy chủ doanh nghiệp; điều tra dịch vụ di động; thực hiện ảo hóa mạng và bảo mật mạng ảo; và hiểu nhu cầu của các chuyên gia mạng như ô tô, robot và cảm biến. Sinh viên sẽ đạt chứng nhận của Cisco trong hai năm đầu tiên của khóa học. Họ có thể phát triển sự nghiệp gồm Kỹ sư bảo mật CNTT, Quản trị viên hệ thống bảo mật, Kiến trúc sư bảo mật, Công nghệ thông tin / Nhà phân tích bảo mật và Nhà phân tích máy tính pháp y.

Men&life



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.