MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Hậu trường ly kỳ loạt phim kinh điển ‘Bố già’

“The Godfather” là thương hiệu điện ảnh huyền thoại với nhiều câu chuyện hậu trường khó tin dành cho người hâm mộ.

Ba tập phim Bố già từng nhận tổng cộng 24 đề cử giải Oscar, và nhận được tổng cộng 9 tượng vàng. Trải qua thời gian, The Godfather trở thành thương hiệu kinh điển của lịch sử điện ảnh. Đằng sau các tập phim là nhiều câu chuyện hậu trường ly kỳ, thú vị.

Mafia từng tuyên chiến với bộ phim

Có thể nói The Godfather (1972) đã đặt ra khuôn mẫu cho hình tượng mafia thời hiện đại. Bộ phim thành công đến mức nhiều tay tội phạm bắt đầu vay mượn các câu thoại như “Tôi sẽ cho hắn một đề nghị mà hắn không thể từ chối” ra ngoài đời thật.

Mỉa mai thay, chính các tổ chức xã hội đen từng ra sức ngăn tác phẩm bước lên màn ảnh. Trước khi bấm máy, The Godfather đã bị Liên minh Dân quyền người Mỹ gốc Italy lên án vì lo sợ những định kiến nhắm tới cộng đồng này.

Nhiều tổ chức mafia từng nhòm ngó The Godfather.

Tuy nhiên, nhóm này thực chất lại do Joseph Colombo - thủ lĩnh của băng đảng Colombo - lập nên. Mục đích của gã là giữ cho các hoạt động tội phạm nằm trong bóng tối, chứ chẳng phải đấu tranh chống phân biệt chủng tộc. Colombo đã phát động nhiều cuộc biểu tình để phản đối The Godfather. Thậm chí, nam ca sĩ Frank Sinatra từng biểu diễn tại một sự kiện của nhóm ở Công viên Quảng trường Madision, New York.

Khi việc lên án thất bại, tay tội phạm bắt đầu “chơi bẩn”. Gã cho những tên côn đồ bám đuôi nhà sản xuất Al Ruddy và đập nát hết kính xe hơi của ông. Robert Evans - giám đốc điều hành Paramount - nhận được một cuộc điện thoại dọa hành hung con ông. Tệ hơn, văn phòng của hãng phim tại New York đã hai lần phải sơ tán khi nhận lời đe dọa đánh bom.

Cuối cùng, Al Ruddy đành phải nhận lời gặp mặt tay trùm. Cả hai nhất trí rằng The Godfather sẽ tiếp tục sản xuất trong bình yên nếu cắt hết những từ “mafia” ra khỏi kịch bản. Trùng hợp là Joe Colombo bị ám sát trong một cuộc họp của Liên minh trong lúc phim đang quay cảnh cao trào chỉ cách đó vài dãy phố. Sự kiện đã truyền cảm hứng cho cái chết của Zoey Zasa (Joe Mantegna) trong The Godfather Part III (1990) sau này.

Sự thật đằng sau nhân vật Luca Brasi

Tuy chỉ xuất hiện vài phút, nhưng Luca Brasi (Lenny Montana) - tay sát thủ số một của nhà Corleone - gây ấn tượng mạnh bởi vẻ ngoài đáng sợ. Trên thực tế, Lenny Montana vốn là một đô vật chuyên nghiệp với biệt danh The Zebra Kid.

Tuy nhiên, gã cũng là tay đàn em kiêm vệ sĩ thân tín của Joe Colombo. Lenny được ông trùm phái đến trường quay để giám sát đoàn phim ngay khi vừa ra khỏi tù. Song, gã lại lọt vào “mắt xanh” của đạo diễn Francis Coppola ngay lập tức.

Lenny Montana vốn xuất thân là một gã côn đồ.

Dĩ nhiên, Lenny là một tên côn đồ chứ không phải diễn viên chuyên nghiệp. Do đó, tay cựu đô vật trở nên lúng túng khi phải đứng cạnh Marlon Brando. Phân đoạn Luca Brasi hồi hộp luyện giọng trước khi vào gặp Vito Corleone thực chất là do Lenny đang cố gắng học thuộc lời thoại.

Đạo diễn Francis Coppola quyết định đưa cảnh quay này vào phim để thể hiện sự đáng sợ của bố già, ngay cả với một tên sát thủ máu lạnh.

Mối liên hệ với các tổ chức tội phạm

Ngoài Lenny Montana, nhiều tên giang hồ khác cũng xuất hiện trên trường quay và được Francis Coppola tuyển luôn vào dàn diễn viên. Alex Rocco - người thủ vai ông trùm sòng bạc Moe Green - là một ví dụ. Trước khi chuyển đến Hollywood, gã là thành viên của băng đảng Winter Hill ở Boston.

Gianni Russo trong vai Carlo Rizzi cũng là một diễn viên có gốc gác tội phạm. Gã hé lộ rằng bản thân là cộng sự của tay sát thủ sừng sỏ Frank Castello thuộc băng đảng Colombo và từng giết chết ba người.

Trên thực tế, không ít diễn viên trong phim từng là thành viên băng đảng.

Trong lúc chuẩn bị cho vai diễn Sonny Corleone, nam diễn viên James Caan kết bạn với tên tội phạm Carmine “The Snake” Persico. Cả hai vẫn giữ mối quan hệ thân thiết ngay cả khi Persico trở thành thủ lĩnh của nhà Colombo. Thậm chí, James còn bị cảnh sát nghi ngờ có dính tới các hoạt động phi pháp của tổ chức tội phạm.

Việc liên tục tuyển thành viên trong băng đảng làm diễn viên của Coppola đã khiến các tay trùm “nóng mặt”. Trong lúc đang quay The Godfather Part III, một thành viên cấp cao của nhà Colombo là John Gotti đã yêu cầu được gặp vị đạo diễn gốc Italy. Tuy nhiên, ông cáo bận và nhờ trợ lý mời tay trùm ra về.

Cảnh quay cứu vãn cả bộ phim

Vào thời điểm năm 1971, Paramount tỏ ra lo lắng về khả năng thành công của The Godfather cùng tham vọng của vị đạo diễn trẻ. Họ không thích bối cảnh thời gian những năm 1940, cũng như sự góp mặt của Marlon Brando và Al Pacino. Thậm chí, các lãnh đạo hãng cũng chẳng ưa bất cứ cảnh quay nào và dự tính đuổi Coppola khỏi ghế chỉ đạo.

Cảnh quay giúp Paramount đặt trọn niềm tin ở Francis Ford Coppola.

May mắn thay, cảnh quay trong nhà hàng đã thay đổi tất cả. Các giám đốc điều hành bị thuyết phục bởi màn trình diễn của Al Pacino khi Michael Corleone ám sát hai đối thủ ngay giữa bữa ăn. Lúc này, hãng Paramount mới rút lui và để Coppola thoải mái sáng tạo.

Coppola không muốn thực hiện phần hậu truyện

Khi The Godfather thành công vang dội cả về mặt doanh thu lẫn nghệ thuật, Paramount tha thiết muốn thực hiện phần tiếp theo. Tuy nhiên, Coppola lại từ chối vì sợ tiếp tục vướng vào những lùm xùm hậu trường như tác phẩm vừa ra mắt.

Ông cũng sợ rằng nếu phần hậu truyện thất bại thì sẽ phá nát những di sản mà kiệt tác trước để lại. Ngoài ra, vị đạo diễn muốn tập trung vào các dự án cá nhân, thay vì tiếp tục thực hiện một bom tấn.

The Godfather suýt chút nữa đã dừng lại chỉ sau một phần phim.

Tuy nhiên, hãng phim đã cho Coppola “một đề nghị mà ông không thể từ chối”. Đầu tiên, họ mời ông vào ghế sản xuất kèm quyền tự chọn đạo diễn. Tuy nhiên, khi Coppola tiến cử Martin Scorsese thì nhanh chóng bị từ chối. Lúc này, Paramount “lật bài ngửa” và trả cho ông khoản tiền 1 triệu USD. Ngoài ra, họ còn đồng ý tài trợ cho một số dự án độc lập khác của Coppola trong tương lai.

Những màn bỏ vai đáng tiếc vì tiền bạc

Trong phần phim đầu tiên, Richard Castellano thủ vai Peter Clemenza - một trợ thủ đắc lực của Vito Corleone. Ngạc nhiên thay, đây mới chính là diễn viên có thù lao cao nhất The Godfather. Sang phần hậu truyện, ông đòi cát-xê cao hơn và thậm chí là một biên kịch viết thoại riêng.

Coppola không đồng ý và Clemenza bị giết chết trong khoảng thời gian giữa hai phần phim. Vị đạo diễn cũng tạo ra Frankie Pentangeli (Michael V. Gazzo) để lấp vào chỗ trống này.

Tranh chấp thù lao từng khiến thương hiệu đánh mất một số ngôi sao.

Sang phần ba, đến lượt Robert Duvall rời khỏi loạt phim khi không nhận được mức thù lao ngang bằng với Al Pacino. Tuy nhiên, Coppola tỏ ra hối tiếc với quyết định này và cho rằng The Godfather Part III không hoàn hảo khi thiếu vắng Tom Hagen.

Lẽ ra, viên cố vấn này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc điều hành các quỹ từ thiện của nhà Corleone, đồng thời cũng là kẻ phản bội trong phân đoạn cuối cùng.

The Godfather Part III suýt nữa đã rất khác

Sau khi thực hiện hai phần phim, Coppola lần này quyết tâm từ chối làm tiếp phần ba với lý do câu chuyện đã kết thúc. Hãng phim đành phải tìm sự thay thế và viết đến 18 kịch bản khác nhau.

Trong một phiên bản, Connie Corleone (Talia Shire) đầu độc Michael. Một kịch bản khác chứng kiến việc ông trùm tự sát bằng súng. Thậm chí, có một ý tưởng còn cho băng đảng kết hợp với CIA để tiêu diệt một tổ chức ma túy lớn.

The Godfather Part III từng trải qua quá trình phát triển lâu dài với vô số kịch bản khác nhau.

Kỳ lạ hơn, Paramount còn tính chuyện mời Sylvester Stallone viết kịch bản và góp mặt trong phim. Tuy nhiên, tất cả chỉ dừng lại ở mức ý tưởng khi Coppola quay trở lại ghế đạo diễn. Lý do là ông cần tiền để cứu vãn xưởng phim riêng đang trên đà phá sản. Có thể nói sự trở lại của ông đã cứu vãn cả thương hiệu khỏi một cái kết thảm họa.

Theo Zing News



Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Somerset Ho Chi Minh City: Điểm đến lý tưởng đầu thu với gói ưu đãi đặc biệt

Ngay giữa trung tâm Sài Gòn sôi động, Somerset Ho Chi Minh City mang đến không gian sống xanh yên tĩnh, tiện nghi hiện đại và dịch vụ chu đáo với gói ưu đãi đặc biệt. Đây chính là nơi lý tưởng để bạn tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình, tái tạo năng lượng cho công việc, hoặc đơn giản là một chốn nghỉ ngơi, “đổi gió” trong những ngày đầu thu.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.