MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Gặp cô bạn tác giả cuốn sách 'Thiện và Ác và Cổ tích'

Từng làm phóng viên, biên tập viên báo chí gần 7 năm, cô bạn Thủy Nguyên (sinh năm 1986) bất ngờ nghỉ việc để triển khai Dự án Vườn cây thuốc nam mang thương hiệu “Thuốc Quý Việt” chuyên tổ chức workshop hướng dẫn trẻ trồng cây. Không lâu sau, cô bạn lại cho ra đời CLB Truyền thông-MC nhí (sân chơi kỹ năng cho trẻ từ 5-8 tuổi). Và mới đây nhất cô bạn lại cho ra đời cuốn sách tranh “Thiện và Ác và Cổ tích”. Nhân dịp đầu năm PV có dịp gặp gỡ với cây viết này nghe cô bạn chia sẻ thêm về những dự án của mình.


Tác giả Thủy Nguyên - Tác giả cuốn sách Thiện và Ác và Cổ tích

 

Bạn có thể chia sẻ cơ duyên nào đưa bạn đến với việc kể chuyện cổ tích theo một cách hoàn toàn mới?

 

Mình tiếp cận với văn học dân gian từ rất sớm bởi sinh ra trong gia đình có ông bà là cả một kho tàng những truyện cổ, lời ru phong phú. Ông nội biết rất nhiều truyện cổ, bà nội thuộc rất nhiều ca dao, dân ca. Cha mẹ biết con có tình yêu cho văn học, văn hóa nên luôn tạo điều kiện cho con bồi đắp kiến thức. Khi vào Đại học, chuyên ngành học vẫn là văn học, sau Đại học là chuyên ngành văn hóa, được các thầy cô truyền thêm kiến thức, tìm hiểu thêm về văn học dân gian, văn hóa dân gian sâu hơn. Khi làm mẹ, mình cũng muốn cô con gái nhỏ được tiếp cận với những giá trị đẹp của văn hóa dân tộc – khởi đầu đơn giản từ những lời ru, thế giới truyện cổ. Ở nhà có rất nhiều sách truyện cổ tích cho con và hầu như ngày nào con cũng đòi mẹ kể. Khi kể cho con, vẫn là những truyện cổ đó, mình muốn con thêm hứng thú nên thường nhấn nhá, đóng vai nhân vật, có khi diễn kịch cho con xem. Vì vậy, có truyện cổ con nghe đi nghe lại nhiều lần nhưng vẫn không thấy chán vì mẹ thay đổi cách kể hơn một chút. Mình cũng từng nghĩ truyện cổ đã rất quen thuộc với các bé, nhưng nếu thay đổi hướng kể đi một chút, trẻ em sẽ hào hứng hơn. Chính vì vậy, khi nhận được lời mời từ phía nhà xuất bản cùng dự định làm truyện cổ cho trẻ mình đã rất vui bởi đây là cơ hội để mình thực hiện một cuốn sách với hướng đi mới cho truyện cổ, phần nào gửi gắm được mong muốn bồi đắp thêm tình yêu cho các con dành cho văn học dân gian, văn hóa dân tộc.

 

Khi bắt tay vào biên soạn, bạn có bị quán tính đọc và tiếp cận cũ chi phối không? Phải mất bao lâu mới có được hình thức bản thảo như sách đã in?

 

Khi xác định làm truyện cổ theo hướng tiếp cận mới có nghĩa mình phải xác định việc đứng ở một góc độ khác nhìn truyện cổ, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo sao cốt truyện vẫn giữ được như các truyện cổ nguyên bản. Việc bị quán tính đọc và cách tiếp cận cũ không ảnh hưởng nhiều mà là nền tảng tham khảo để bắt tay vào làm, đi hướng đi mới. Khi bắt tay vào thực hiện thì phần bảo thảo mất khoảng 3 tháng để hoàn thành. Còn lại là thời gian chỉnh sửa và các họa sĩ dành cho phần tranh minh họa.

 


Cuốn sách Thiện và Ác và Cổ tích

 

Tại sao lại là 16 truyện cổ, mà không phải một con số ít hơn hay nhiều hơn? Khi bắt tay vào thực hiện, bạn chọn truyện theo tiêu chí nào?

 

Vì sao lại là 16 truyện cổ mà không phải con số ít hơn hay nhiều hơn và chọn theo tiêu chí nào: Truyện cổ Việt Nam rất nhiều nhưng ở “Thiện và Ác và Cổ tích” chỉ chọn lọc những truyện thật đặc sắc trong kho tàng truyện cổ. Đó là những truyện được trẻ em yêu thích nhất, biết đến nhiều nhất, nổi bật bởi những tuyến nhân vật Thiện – Ác đối đầu nhất như: Thạch Sanh – Lý Thông, Tấm – Cám, Sơn Tinh – Thủy Tinh,… Cũng có những truyện không đối kháng tuyến nhân vật Thiện – Ác mà nổi bật những cặp nhân vật trong mối tương quan để từ đó làm bật ý nghĩa, giá trị truyện như: Lạc Long Quân – Âu Cơ, Mai An Tiêm – Vua Hùng,… Qua thống kê tìm hiểu trong kho truyện cổ chọn lọc được số lượng 16 câu chuyện như trên.

 

Khi viết về phe Ác bạn cảm nhận ra sao? Những khó khăn của bạn khi hóa thân vào các nhân vật phản diện? Bạn nghĩ gì khi lần đầu tiên độc giả có thể hiểu tâm lý của nhân vật phản diện trong cổ tích?

 

Cuốn sách này để cho cả hai phe Thiện và Ác cùng cất tiếng nói kể lại câu chuyện của mình một cách công bằng nhất. Độc giả, những em nhỏ sẽ là người đánh giá, đúc rút ra ý nghĩa bài học từ chính câu chuyện hai tuyến nhân vật kể. Phe Ác vẫn thường bị lên án, khi kể bằng ngôi thứ 3 trong truyện cổ thông thường chúng ta vẫn thường nghe những từ mà dân gian lồng vào truyện khi nhắc đến họ như: “có tên bán rượu Lý Thông gian xảo”, “Cám độc ác”,… Với cách kể cho phe Ác lên tiếng, tuyến nhân vật Ác được tự kể lại chuyện của mình, tự biện hộ cho mình. Độc giả có thể hiểu tâm lý của tuyến nhân vật phản diện này hơn.

Về những khó khăn khi hóa thân vào nhân vật phản diện đó là phải làm sao trong ngôn ngữ chọn lọc nhất có thể giúp nhân vật bộc lộ bản chất của họ, tự bao biện cho họ. Với truyện như Tấm Cám chẳng hạn. Truyện cổ bản gốc quen thuộc có kết cục Tấm trả thù lại Cám gây nhiều tranh cãi. Khi kể lại chuyện này, đứng ở góc độ hai nhân vật, mình cũng phân vân nhiều và chọn cách không muốn nhắc đến kết cục tàn nhẫn ấy, thay vào đó là dùng cách kể: “tôi và mẹ đã bị trừng trị thích đáng”.

Với cách kể, hướng tiếp cận dựa trên 2 tuyến nhân vật như vậy mình nghĩ trẻ sẽ hào hứng vì được “đóng vai”, tự mình hóa thân vào cả hai tuyến nhân vật để từ đó hiểu hơn câu chuyện.

 

Khi biên soạn phần nội dung, bạn có hình dung về mỹ thuật của cuốn sách như thế nào? Và thực tế bạn nhận thấy ra sao?

 

Khi biên soạn nội dung, mình cũng có hình dung về nội dung sách sẽ có những tranh vẽ minh họa cốt truyện nhưng thực tế khi ngắm tranh thì mọi thứ vượt xa cả trí tưởng tượng của mình. Vì phần minh họa tranh vẽ quá đẹp. Mỗi truyện là một họa sĩ phụ trách và phần tranh lớn nằm trung tâm với những nét vẽ chăm chút tỉ mỉ. Mình không am hiểu nhiều về hội họa nhưng được biết rằng các họa sĩ đã phải rất dày công, dành thời gian cho phần tranh của sách rất nhiều. Chính vì vậy, bạn bè mình và không ít độc giả đã không tiếc lời khen rằng đây thực sự là một cuốn sách đẹp, một artbook giá trị.

 


Những trang sách được tổ điểm bằng những bức vẽ minh họa rất ấn tượng

 

PV: Được biết trước khi đến với việc viết sách, chị đã từng làm báo, làm vườn và dạy trẻ. Bạn có thể cho biết những công việc này có bổ trợ liên quan tới nhau như thế nào? Nó có ảnh hưởng gì đến việc ra mắt cuốn sách đầu tay “Thiện và Ác và Cổ tích”?

 

Trước đây mình đã có thời gian làm báo. Mảng mình hay làm là mảng về gia đình, nuôi dạy trẻ. Sau này cũng có thời gian làm theo mảng giáo dục. Mình cũng thường làm việc với chuyên gia tâm lý, bà mẹ trẻ em nên có sự quen thuộc nhất định.

Mở ra dự án về Vườn cây thuốc nam “Thuốc Quý Việt”, tổ chức các buổi workshop hướng dẫn bé trồng cây cũng như việc tạo ra sân chơi trong CLB Truyền thông-MC nhí đối tượng mình hướng đến đều là trẻ em. Chính vì vậy mình nghĩ những công việc mình làm đều có sự liên quan bổ trợ nhau.

 


Thủy Nguyên trong một tiết dạy các bé về đọc sách trong CLB Truyền thông-MC nhí

 

Với nhiều tác giả viết sách cho thiếu nhi hiện nay thì tuổi đời còn khá trẻ nhưng tại sao thời điểm này bạn mới chọn cho ra cuốn sách đầu tay?

 

Việc viết sách cho thiếu nhi không nhất thiết phải ở độ tuổi nào mà còn tùy thuộc vào cơ duyên và sự trải nghiệm. Với mình, với những công việc mà mình đã trải qua cùng với vai trò làm mẹ làm bạn với cô con gái 6 tuổi, cùng với những ấp ủ cho cuốn sách đầu tay về việc bồi đắp văn hóa dân gian cho trẻ thì mình nghĩ đây là thời điểm thích hợp để ra cuốn sách này.

 


Thủy Nguyên và con gái 6 tuổi của mình

 

Trước khi cuốn sách ra mắt độc giả bạn có hồi hộp không?

 

Khi cuốn sách xuất hiện ra thị trường mình cũng hồi hộp. Vì đây là cuốn sách đầu tiên, mình lại là 1 cái tên hoàn toàn mới. Cuốn sách được nhà xuất bản đầu tư rất nhiều. Mặt khác NXB Kim Đồng là đơn vị rất kỹ lưỡng, thận trọng khi làm sách cho trẻ em. Chính vì vậy từ khi bắt tay vào làm cho đến khi tác phẩm hoàn thành và có mặt trên thị trường mình rất hồi hộp mong sẽ được đông đảo độc giả đón nhận. Cũng rất là vui khi bước đầu đã được nhiều người thân, bạn bè và độc giả ủng hộ. Nhiều người còn gửi thư động viên mình cố gắng hơn nữa để ra những cuốn sách tiếp theo. Đây có lẽ cũng là nguồn động lực to lớn để mình tiếp tục với công việc viết sách trong thời gian tới.

 

Bạn hãy cho biết đối tượng độc giả mà cuốn sách này hướng đến?

 

Cuốn sách này hướng đến nhiều đối tượng: mầm non, tiểu học, THCS và cả người đọc trưởng thành. Vì sau mỗi câu chuyện đều có phần tóm lại nội dung, gợi mở những mô tip có thể gặp trong những câu chuyện tượng tự mà người đọc có thể tìm hiểu sâu hơn!

 


Tác giả Hoàng Thủy Nguyên (Thứ 2 từ trái qua), tặng sách cho các em nhỏ tại chùa Phận Minh-Bến Tre trong 1 chương trình thiện nguyện cuối năm 2018.

 

Giữa thị trường sách thiếu nhi rất nhiều hiện nay điều gì khiến bạn tự tin cuốn sách được độc giả đón nhận? Nhất là với mức giá cũng không hề rẻ 250.000/ cuốn?

 

Sách thiếu nhi hiện nay rất nhiều. Tuy nhiên làm sao để cho phụ huynh và bạn đọc chọn mua thì không hề đơn giản. Với cuốn sách này NXB Kim Đồng đã đầu tư kỹ lưỡng cả về nội dung và mỹ thuật. Mình nghĩ đây là một cuốn Artbook đáng để bạn đọc bỏ tiền để mua để có mặt trên kệ sách của nhà mình. Còn mình nghĩ mức giá đó cũng phù hợp với công sức, sự đầu tư chăm chút của toàn bộ ekip làm ra cuốn sách.

 

Sau cuốn sách này bạn có thể tiết lộ một vài dự định trong thời gian tới?

 

Năm 2019 này mình cũng tiếp tục kết hợp với Nhà xuất bản Kim Đồng làm thêm những đầu sách cho thiếu nhi. Bên cạnh đó mình tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của CLB Truyền thông-MC nhí để tạo sân chơi kỹ năng cho các bé giúp các bé tự tin trong giao tiếp. Mình tiếp tục tổ chức các buổi Workshop hướng dẫn bé trồng cây định kỳ hàng tháng tại khu vườn “Thuốc Quý Việt” 1145 Bình Quới, P.28, Q.Bình Thạnh. Và ngoài ra công việc làm vườn cũng vẫn được mình vẫn tiếp tục. Nó sẽ giúp mình có thêm thu nhập, tạo nguồn cảm hứng viết sách và cần bằng được cuộc sống gia đình.

Một trong những dự án mà mình tâm đắc và sẽ triển khai trong năm 2019 này đó là “Tủ sách cổ tích”. Dự án sẽ vận động các bé, các ba mẹ cùng chung tay tặng sách truyện cũ để tặng lại các em nhỏ ở các mái ấm nhà mở còn nhiều khó khăn về điều kiện học tập. Hy vọng dự án này sẽ được nhiều người đón nhận và cùng ủng hộ.

 

Xin cảm ơn bạn! Chúc cho những dự định của bạn sớm hoàn thành!

 

Links online đặt sách “Thiện và Ác và Cổ tích”
1.Kim Đồng: 

https://nxbkimdong.com.vn/thien-va-ac-va-co-tich
2.Tiki:
https://tiki.vn/thien-va-ac-va-co-tich-p7976704.html
3.Fahasa: 
https://www.fahasa.com/thien-va-ac-va-co-tich.html…
4.Phương Nam
http://m.nhasachphuongnam.com/thien-va-ac-va-co-tich-p10831…
5.Pibook: https://pibook.vn/thien-va-ac-va-co-tich

Men&Life



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.