MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

3 từ khóa với Tom Cruise

Tom Cruise có một vị trí “thần thánh” tại Hollywood. Cùng khám phá những điều có thể bạn chưa biết về Tom!

PHẢN DIỆN

Năm 2004, đạo diễn Michael Mann đã mang đến cho chúng ta một bộ phim hành động gay cấn mang tên “Collateral”, với sự tham gia của Jamie Foxx trong vai một tài xế taxi tên Max, người bị Vincent, một kẻ giết người hợp đồng điên cuồng lạnh lùng, buộc Max phải làm tài xế cho hắn ta từ vụ giết người này đến vụ giết người khác trong suốt một vụ án kinh hoàng. Vincent do Tom Cruise thủ vai, xuất hiện xuyên suốt bộ phim với vẻ mặt lặng lẽ đầy đe dọa, nụ cười mỉm và mái tóc muối tiêu (đây cũng là lần duy nhất Tom để tóc mình xuất hiện theo cách này trên phim). Tom trông cực kỳ nguy hiểm và điều này khiến fan điện ảnh phát cuồng. Tuy nhiên, kể từ sau khi “Collateral” được phát hành, anh dường như đã mắc kẹt trong việc đóng những vai người hùng. Vậy tại sao Tom Cruise không đóng vai phản diện nhiều hơn? Câu trả lời là “Anh có đóng và hoàn toàn thống trị điều đó.” bởi vì Tom đã tận dụng tối đa những thủ thuật đặc biệt để hóa thân thành những kẻ xấu xa.

Tom Cruise từ chỗ một nam diễn viên vô danh trở thành nam chính trong chớp mắt vào đầu những năm 80, vì vậy anh chưa bao giờ thực sự trải qua giai đoạn thăng trầm phải diễn các vai phụ. Nhưng một trong những bộ phim đầu tiên của anh là “Taps” năm 1981, kể về một nhóm sinh viên trường quân sự vây hãm khuôn viên trường của chính họ để giữ cho trường không bị bán cho các nhà phát triển bất động sản. Cruise vào vai thiếu sinh quân Shawn, một anh chàng dường như đã chờ đợi cả đời để bắn súng máy vào đám đông. Rất nhiều tính cách mà Cruise thể hiện trong vai diễn Vincent - lạnh lùng đến mức giết người - đều có thể nhìn thấy được trong Shawn, tức là nói lên rất nhiều phẩm chất đã tạo nên Tom Cruise chính là Tom Cruise. Thương hiệu của nam diễn viên - sự mãnh liệt, sức lôi cuốn, khiếu hài hước khô khan - đều là những yếu tố tạo nên một nhân vật phản diện hoàn hảo trong phim. Đó là lý do tại sao những lần hiếm hoi anh ấy quyết định đóng vai kẻ ác lại rất đáng nhớ và thú vị. Vai diễn của anh ấy trong “Taps” đã sớm chứng minh điều đó và người ta có thể lập luận rằng màn trình diễn tạo nên vị trí ngôi sao của anh với vai Maverick trong “Top Gun” năm 1986 là 80% kẻ xấu.

Nghiêm túc mà nói, hãy nhìn lại phim “Top Gun”. Maverick là một kẻ khoe khoang liều lĩnh bị thúc đẩy bởi niềm kiêu hãnh và mặc cảm tự ti trước cái bóng của người cha đã khuất. Anh ta liên tục chống lại người hướng dẫn và các sĩ quan cấp trên của mình bằng những cơn thịnh nộ - có thể được mô tả một cách nhẹ nhàng là nóng nảy, nhưng trên thực tế nó gần giống với những cơn giận dữ hơn - và đã phá vỡ các quy tắc thậm chí có thể khiến đồng đội của anh ta gặp nguy hiểm. Maverick nóng nảy đến mức trở nên kiêu ngạo, dẫn đến một tai nạn giết chết người bạn thân nhất của mình. Các biên kịch chỉ cần viết lại hai hoặc ba cảnh để biến Maverick trở thành kẻ phản diện. Và đó chính là nhân vật đã khiến Cruise trở thành một ngôi sao sáng ở Hollywood. Nhiều người đồng ý rằng diễn xuất của Tom dường như trở thú vị hơn hẳn khi đóng vai một kẻ ở lằn ranh thiện ác.

Trong phim “Interview with a Vampire” năm 1994, kể về mối quan hệ yêu ghét đầy phức tạp giữa hai ma cà rồng đã sống hàng thế kỷ. Cruise thủ vai Lestat, nhân vật phản diện chính. Sự cô đơn và buồn chán khiến Lestat biến Louis (Brad Pitt) thành người bạn đồng hành vĩnh cửu của mình, một mối quan hệ cuối cùng trở nên đầy hận thù khi Louis lặng lẽ khinh bỉ, còn Lestat gặm nhấm những vết sẹo hỗn loạn của một thế giới mà anh không còn thuộc về. Lestat giống như nhân vật Joker của Heath Ledger. Lestat thường xuyên mâu thuẫn với việc liệu mình có thích trở thành ma cà rồng hay không và mặc dù đây là một vai phụ, sự hiện diện của Tom vẫn được cảm nhận xuyên suốt bộ phim.

Một vai diễn khác gây ấn tượng của Tom là Frank T.J. Mackey trong “Magnolia” của Paul Thomas Anderson, vốn được giới phê bình đánh giá cao và được đề cử Oscar. Frank có một tuổi thơ khốn khó và mở miệng ra là chửi phụ nữ và đề cao đàn ông, trong khi chính anh đã lớn lên bởi bàn tay của những người đàn bà hàng xóm và phải chịu đựng không biết bao nhiêu đau khổ từ ông bố “bỏ đi”. Dù chỉ là vai phụ, nhưng theo nhận xét của nhiều nhà phê bình, diễn xuất của Tom Cruise xuất sắc đến mức gần như lấn át cả diễn viên chính và lôi kéo đặc biệt nhiều sự chú ý của khán giả.

CHẠY 

Rất ít diễn viên có được sức mạnh tuyệt đối của một ngôi sao như Tom Cruise. Anh đã thành công nối tiếp thành công ở phòng vé với các loạt phim như “Mission: Impossible” và “Top Gun”, nơi anh bất chấp lẽ thường và làm những điều không thể như lái máy bay phản lực và thực hiện những pha nguy hiểm đáng kinh ngạc. Nhưng mặc dù anh luôn nhảy khỏi vách đá và thực hiện mọi kiểu đóng thế liều lĩnh khác mà không ai có thể nghĩ ra, điều khán giả thực sự thích khi thấy Tom Cruise làm là “chạy”. “Chạy” đã trở thành một phần chủ đạo trong series “Mission: Impossible”, cũng như là điều khiến mọi người phải rời khỏi nhà để xem Tom Cruise ở rạp. 

Bất cứ khi nào chuẩn bị ra mắt một bộ phim mới, Tom Cruise luôn tung ra một số video hậu trường quay cảnh anh ấy làm những điều điên rồ, chẳng hạn như lái máy bay mà không được bảo vệ, rồi nở nụ cười thản nhiên trên khuôn mặt khi nói “Hẹn gặp lại ở rạp chiếu phim!” Khán giả luôn thích thấy anh ấy làm điều này, mặc dù điều đó cũng khiến mọi người hơi lo lắng cho Tom. Nhưng đó chính là con người của anh ấy ngày nay, làm mọi thứ để mang đến cho khán giả những thứ mà không ai khác đang làm. Và điều này được thể hiện qua kết quả của mỗi bộ phim anh ra mắt sau đó.

Vì vậy, bất cứ khi nào không “chạy”, phim của anh không thực sự “hốt bạc”. Theo Rotten Tomatoes, những bộ phim mà anh ấy chạy dưới 150 m (như trong các tác phẩm kinh điển “A few good men” và “Rain man”) có doanh thu phòng vé trung bình là 113 triệu USD, cùng với 59,2% khán giả chấp nhận. 

Nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng một kịch bản mà trung bình anh ấy chạy khoảng 300 m như trong “Vanilla Sky” và “Colonymous”, thu nhập phòng vé trung bình tăng lên 413 triệu USD và tỷ lệ chấp thuận của khán giả là 66,7%. Tuy nhiên, khi anh chạy hơn 300 m như trong “Minority Report” hay “Mission: Impossible - Fallout”, lợi nhuận phòng vé trung bình tăng lên 471 triệu USD và tỷ lệ tán thành lên đến 76%.

Tất nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ đối với quy tắc này, vì anh chạy rất nhiều trong “Jack Reacher” và “The Mummy”, nhưng những phim này đều thất bại cả ở phòng vé lẫn sự công nhận. Chắc chắn, “chạy” cũng có thể là một uyển ngữ cho việc “thực hiện những pha nguy hiểm điên rồ”. Chẳng hạn như Tom đã lái máy bay chiến đấu theo đúng nghĩa đen trong “Top Gun: Maverick” và chuyển việc chạy sang vai trò “bổ sung” hơn, nhưng vẫn kiếm được rất nhiều tiền ở phòng vé và khiến mọi người quay trở lại rạp chiếu phim sau nhiều năm xảy ra đại dịch. Tuy nhiên, thông điệp vẫn khá rõ ràng: khán giả muốn thấy Tom Cruise “chạy”.

ĐÁP ỨNG

Những con số nói trên nói gì về Tom Cruise với tư cách là một nghệ sĩ giải trí? Tom Cruise đạt được địa vị gần như thần thánh ở Hollywood, điều mà không nhiều diễn viên có được. Tom Cruise có sức hút lớn đến mức các hãng phim thường phải cúi đầu trước anh khi nói đến chiến lược phát hành và phát trực tuyến. Sức mạnh ảnh hưởng này không phải là thứ được xây dựng từ ngày này sang ngày khác. Cruise đã tồn tại gần 40 năm với các bộ phim thành công trên màn ảnh rộng. Và tuổi đời cũng như kinh nghiệm này giúp anh có cái nhìn khác biệt về ngành công nghiệp điện ảnh, cũng như sự nghiệp của chính mình. Điều này kết hợp với tài năng và khả năng thích ứng của Tom, chính là bí quyết tạo nên vị trí của anh ngày nay.

Gần đây, Cruise đã đề cập đến những tin đồn về việc anh sẽ đảm nhận vai Iron Man trong MCU và anh đã cung cấp cho khán giả một số thông tin chi tiết về quá trình làm việc của anh. Anh nói: “Tôi xem kịch bản và nghĩ: Câu chuyện là gì? Nhân vật là gì? Nó có làm tôi quan tâm không? Tôi có cảm thấy đây là điều mà khán giả muốn thấy tôi đóng không?” 

Mặc dù một số người muốn xem anh là một phiên bản khác của Iron Man nhưng câu trả lời của anh ấy đã được tiết lộ. Đó là anh không chỉ làm phim vì anh thích, mà anh đã tìm ra điều mà khán giả nói chung thường muốn thấy ở anh ấy. Và đó là “chạy” và thực hiện những pha nguy hiểm điên rồ. 

Tất cả những điều này cho thấy sở trường của Tom Cruise trong công nghiệp điện ảnh của Hollywood, rằng anh có thể đọc được khán giả của mình và hiểu những gì họ muốn ở anh. Là một nghệ sĩ giải trí, rất ít ngôi sao có được cái nhìn sâu sắc như vậy và điều này phản ánh sự lựa chọn phim mà anh ấy đã làm trong một thời gian dài. 

Bộ phim cuối cùng Tom Cruise sản xuất mà không tham gia diễn xuất là “American Made” năm 2017 và đó không phải là một trong những bộ phim được khán giả yêu thích, mặc dù rất hay. Bộ phim “Mission: Impossible - Fallout” ra mắt một năm sau đó với nhiều cảnh hành động nguy hiểm nhưng vô cùng mãn nhãn.  Phim “Top Gun: Maverick” quay năm 2022 gặp vấn đề với việc quay phim trong thời kỳ đại dịch nhưng có rất nhiều cảnh chạy và pha hành động thót tim. Và giờ đây, “Mission: Impossible - Dead Reckoning Part 1” lại khiến Tom phải nhảy khỏi vách đá theo đúng nghĩa đen. Có thể nói, Tom Cruise không làm tất cả những điều đó chỉ vì anh muốn mà vì anh biết khán giả muốn anh làm điều này và anh đáp ứng nhu cầu ấy.

Men&life



Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Somerset Ho Chi Minh City: Điểm đến lý tưởng đầu thu với gói ưu đãi đặc biệt

Ngay giữa trung tâm Sài Gòn sôi động, Somerset Ho Chi Minh City mang đến không gian sống xanh yên tĩnh, tiện nghi hiện đại và dịch vụ chu đáo với gói ưu đãi đặc biệt. Đây chính là nơi lý tưởng để bạn tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình, tái tạo năng lượng cho công việc, hoặc đơn giản là một chốn nghỉ ngơi, “đổi gió” trong những ngày đầu thu.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.