MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Ngắm nhìn kiệt tác “ngôi nhà ngọc trai” tại đảo Miyako Nhật Bản

Nằm trên một hòn đảo xa xôi của Nhật Bản, thiết kế của ngôi nhà lấy cảm hứng từ hình ảnh san hô bị trôi đạt vào biển trông như vỏ ngọc trai, thể hiện sự sáng tạo của nghệ sĩ

Hai thập kỷ trước, nghệ sĩ Nhật Bản Mariko Mori dành mùa hè của mình tại nhà một người bạn trên đảo Okinawa ở giữa Biển Hoa Đông. Mỗi buổi sáng cô luôn ngắm nhìn đại dương trong khi phác thảo những tác phẩm nghệ thuật. Vì cực kì yêu thích khung cảnh này, Mori bắt đầu tìm kiếm mảnh đất để xây dựng một nơi ở cho riêng mình. Vào năm 2016, cô đã mua một mảnh đất dọc theo bờ biển đảo Miyako, cách Okinawa gần 200 dặm về phía tây nam. (Khoảng ba tiếng máy bay từ Tokyo)

Ngôi nhà do chính Mori thiết kế cùng với Ring Architects, có kết cấu bằng gỗ sồi, bên ngoài bằng bê tông trộn với sơn Keim solsilicate

Miyako là một điểm đến nổi tiếng với thời tiết ôn hòa, những bãi biển cát trắng trải dài và những rặng san hô tuyệt đẹp. Một số người thậm chí còn gọi hòn đảo - nơi hoa dâm bụt mọc dọc bên đường và hoa loa kèn trắng leo lên trời - là thiên đường. Mori cảm thán: “Nước biển nơi đây có màu xanh ngọc lục bảo - màu sắc tuyệt đẹp được pha trộn bởi màu xanh lam và xanh lục lam". Người nghệ sĩ đã dành 5 năm để quan sát vùng đất này, từ ánh sáng mặt trời cho đến môi trường tự nhiên xung quanh, đồng thời tạo mô hình 3D cho nhiều dạng và cấu trúc nhà khác nhau. Sau đó, cô hợp tác với Tokyo’s Ring Architects để xây dựng một ngôi nhà hài hòa với cảnh quan.

Mặt tiền của ngôi nhà hướng ra đường phố

Sinh ra ở Tokyo, Mori ban đầu học thiết kế thời trang và làm người mẫu trước khi chuyển hướng sang nghệ thuật. Sau khi theo học Byam Shaw và sau đó là Trường Cao đẳng Nghệ thuật Chelsea ở London, cô bắt đầu vẽ nên những bức ảnh sáng tạo, nơi cô có thể thể hiện chính mình. Các tác phẩm sau của cô cũng dần theo hướng trừu tượng và "tương lai": một quả cầu khổng lồ có màu bạc mà người ta có thể trèo vào bên trong và xem các mô hình sóng não của chính họ di chuyển qua các bức tường (Sóng UFO). Mori dường như đang hình dung về thiết kế nhà trong tương lai, hoặc ít nhất là cô đang tạo nên một tương lai mà cô muốn sống. Các tác phẩm gần đây nhất và tham vọng nhất của cô mà cô dự định thực hiện trong môi trường tự nhiên ở sáu lục địa khác nhau, và hai trong số đó đã hoàn thành. 

Mori, người mặc trang phục hoàn toàn bằng màu trắng, trên sân hiên nhìn ra Biển Hoa Đông

Tất cả những điều đó là lý do tại sao ngôi nhà mới hoàn thành của cô trên đảo Miyako không chỉ là một nơi ở. Nơi này là studio của Mori và đồng thời là một phần trong bộ sưu tập cô đang thực hiện. Hình dạng hình cầu của ngôi nhà được lấy cảm hứng từ san hô bị tẩy trắng (hậu quả của biến đổi khí hậu) thường xuyên trôi dạt vào bờ biển. Tầng trên có thể nhìn trực tiếp ra bãi đá đại dương nhỏ, khiến Mori liên tưởng đến ngôi đền Ryoan-ji ở Kyoto nổi tiếng với khu vườn đá Zen, nơi Mori đã thiền định nhiều lần. Có một phòng ngủ chính ở tầng trệt, hai phòng khách và một phòng cho các nghi lễ trà truyền thống của Nhật Bản.

Phòng trà truyền thống 

Tầng cao nhất của Yuputira

Giếng trời chiếu sáng cầu thang. Ánh sáng trong toàn bộ ngôi nhà được tạo ra bởi Uchihara Creative Lighting Design

Toyo Kitchen Style chịu trách nhiệm trang trí cho không gian bếp

Mori thiết kế bồn tắm và bàn trang điểm kiểu Corian với nội thất từ Agape và Fantini

Bức tường bên ngoài ngôi nhà được làm bằng bê tông trắng ngọc trai mà Mori đã dày công trộn để hoàn thiện; sàn nhà cũng được đổ bê tông phủ trắng phẳng hơn và ít bóng hơn. Ngoài ra, tất cả đồ đạc của cô ấy đang vận chuyển từ London, nơi cô ấy từng sống - đều có màu trắng. Cô đặt tên nhà là Yuputira (lấy cảm hứng từ tên của thần mặt trời trên đảo, theo thần thoại và bài hát địa phương).

Cửa sổ phát ra ánh sáng ấm áp vào buổi hoàng hôn

Cô nói: “Thiên nhiên - đại dương - mặt trời - là một thế lực mạnh mẽ. Việc thờ cúng các vị thần của thiên nhiên là rất quan trọng đối với người dân trên đảo, một phần của cuộc sống hàng ngày ”.

Men&life



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.