Trong những năm gần đây, nội thất mây trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn. Các sản phẩm từ mây vừa độc đáo, nghệ thuật nhưng cũng rất giản dị, mộc mạc, là sự pha trộn giữa nét đẹp đương đại và truyền thống.
Nguồn gốc của mây
Đồ nội thất bằng mây có nguồn gốc từ nguyên liệu cây mây tự nhiên, một loại cây linh hoạt, có sợi, rất gần gũi, thân thiện với con người và được làm thành các sản phẩm như bàn ghế mây, bình hoa, khung ảnh, mâm mây đan…
Khi nhà thiết kế Athena Calderone thiết kế bộ sưu tập đầu tiên của mình cho Crate and Barrel, cô lấy mây là chất liệu chủ đạo. Cô nói rằng mây có kết cấu và độ ấm áp nồng nàn sẽ đối trọng với sự khô cứng của sắt. Vào ngày 14 tháng 9, cô ra mắt bộ sưu tập của mình tại một bữa tiệc cocktail trong Tuần lễ thời trang New York với sự góp mặt từ Laura Kim của Oscar de la Renta, Jason Wu, đến các nhà thiết kế AD100 Nate Berkus và Jeremiah Brent.
Athena Calderone không phải là cái tên duy nhất lấy cảm hứng từ chất liệu này. Robert Mckinley, người sáng lập Studio Robert McKinley (công ty thiết kế đằng sau Hotel Kinsley và Sant Ambroeus), cũng đã thiết kế một chiếc đèn mây trang nhã trong bộ sưu tập đồ nội thất được ca ngợi gần đây của mình, Monea. Giống như Calderone, ông bị thu hút bởi “sự thanh lịch giản dị” của mây, khi kết hợp sản phẩm này với đồ thủy tinh Murano.
McKinley nói: “Tôi thích sự mộc mạc của chất liệu này, nó hòa quyện hoàn hảo với sự trang nhã của không gian, ánh sáng và những đồ nội thất khác. Mây mang tính vượt thời gian và phù hợp với rất nhiều không gian khác nhau."
Sau đó là sự trở lại của nhà sản xuất người Ý đình đám những năm 1970, Gabriella Crespi, khi bà cho ra mắt bộ sưu tập "Bohemian 1972" (Bohemian là một loạt đồ nội thất bằng mây và tre hiếm có trên thế giới vào những năm 70). Bộ sưu tập nội thất "Behemian 72" lần đầu tiên được thương hiệu Gubi của Đan mạch đưa vào sản xuất với sự cho phép từ gia đình cô, trước đây chỉ được sản xuất cho khách hàng tư nhân. Bộ sưu tập bao gồm ghế mây, đèn và trường kỷ với các điểm nhấn bằng đồng. Cả McKinley và Calderone đều bày tỏ sự ngưỡng mộ về nguồn cảm hứng của Crespi: “Ngôi nhà của Gabriella Crespi là một biểu tượng và là ví dụ hoàn hảo về cảm giác sang trọng mà mây mang đến”, McKinley cho biết.
Vậy chính xác thì tại sao vật liệu này đang rầm rộ trở lại như một xu hướng vào thời gian gần đây?
Cũng như rất nhiều xu hướng thiết kế nội thất khác, sự nổi tiếng của mây có nguồn gốc từ đại dịch. Trong một khoảng thời gian quá dài ở trong nhà nhìn ngắm các bức tường theo đúng nghĩa đen, mọi người bắt đầu khao khát sở hữu các vật liệu tự nhiên gắn liền với sự yên tĩnh của bên ngoài. Mây có nguồn gốc từ cây nhiệt đới, hoàn toàn phù hợp với mong muốn của mọi người. “Đối với tôi, chất liệu này đem lại cảm giác vô cùng thoải mái và dễ chịu. Tôi nghĩ mọi người đang tìm kiếm điều đó, cũng như những thứ không quá cầu kỳ, do đó họ dễ dàng bị thu hút bởi mây,” McKinley cho biết. “Chất liệu và màu sắc tự nhiên rất thu hút, nó kết nối mọi người với thiên nhiên trong khi vẫn mang đến sự đặc biệt và tinh tế”.
Các nhà sản xuất từ những năm '50,' 60 và đầu những năm 70 - bao gồm các nhà thiết kế thân thiện với mây như Crespi, Franco Albini và Carlo Mollino - đã nhận thấy sự quan tâm tăng đáng kể vào cuối thập niên, khi một chiếc bàn mây gần đây được bán với giá 6 triệu đô la tại một cuộc đấu giá. Khi mối quan tâm xung quanh thời kỳ này tăng lên, thì mối quan tâm đến mây và các loại sợi hiện đại của nó cũng tăng theo.
Mây cũng là một vật liệu đa dụng, chẳng hạn như đồ nội thất của Crespi có thể được sử dụng cả trong nhà và ngoài trời. Mặc dù mây thường được sử dụng cho những ngôi nhà ở vùng nhiệt đới hoặc vào mùa hè, tuy nhiên đồ nội thất bằng mây cũng có thể phù hợp với những ngôi nhà trên núi cao và vào mùa đông. Đồ nội thất từ mây có cả độ ấm, độ bền và tính linh hoạt. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi mây đã trở lại như một xu hướng thiết kế nội thất hot nhất mùa thu này.
Men&life
Bình Luận