MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Ông Christopher Morley - Người “mai mối” giữa doanh nghiệp Việt - Úc

Năm 2022, Christopher Morley bắt đầu đảm nhiệm vai trò làm Tham tán Thương mại và Đầu tư tại Hà Nội, thuộc Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade). Suốt 3 năm qua, ông đã làm việc với nhiều khách hàng của Austrade, hỗ trợ họ trong việc xây dựng chiến lược thâm nhập và phát triển thị trường, với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm và hướng đến kết quả.

Christopher Morley có bằng Cử nhân Nghệ thuật (Tâm lý học) và Cử nhân Quản trị Kinh doanh từ Đại học Victoria (Úc). Trước khi trở thành Tham tán thương mại và Đầu tư của Austrade tại Hà Nội, ông từng công tác tại San Francisco, dẫn dắt triển khai sáng kiến mở rộng kinh doanh nông nghiệp của chính phủ Úc tại Bắc Mỹ, đồng thời, ông đã điều hành thành công một doanh nghiệp bán thực phẩm và rượu vang vào thị trường Trung Quốc thông qua các kênh thương mại điện tử và truyền thống.

Ông đã dành thời gian chia sẻ với Men&life nhiều thông tin thú vị xoay quanh công việc của mình.

Thưa ông, với kinh nghiệm làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới, ông có thể chia sẻ cảm nhận của ông khi đảm nhận vai trò Tham tán Thương mại và Đầu tư của Austrade tại Hà Nội?

Austrade là cơ quan xúc tiến và hỗ trợ thương mại của chính phủ Úc, với nhiệm vụ rõ ràng: tăng cường thương mại từ Úc và thu hút đầu tư vào Úc nhằm thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế của đất nước. Gần đây, Austrade tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Úc đầu tư vào Việt Nam và Đông Nam Á. Và, vai trò của tôi ở Austrade giống như là một người “mai mối”, giúp kết nối doanh nghiệp Úc và Việt Nam nhằm đạt được kết quả thương mại cụ thể.

Điều tôi yêu thích ở công việc này chính là sự đa dạng của các doanh nghiệp mà tôi có cơ hội gặp gỡ và làm việc - từ các nông dân Úc, các nhà cung cấp giáo dục, những nhà sáng tạo năng lượng xanh, đến các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, dịch vụ, và quốc phòng. Mỗi ngày làm việc của tôi đều mới mẻ, cho tôi những trải nghiệm đáng giá, giúp tôi khám phá thêm những điều thú vị từ các doanh nghiệp của cả hai quốc gia. Đây thực sự là một công việc tuyệt vời!

Những khó khăn, thử thách lớn nhất mà ông gặp phải trong vai trò này là gì?

Một trong những thách thức lớn mà tôi gặp phải hàng ngày đó là sự khác biệt về nhận thức, hiểu biết giữa các doanh nghiệp của Việt Nam và Úc. Nhiều doanh nghiệp Australia không nhận ra tiềm năng của thị trường Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và không hiểu được văn hóa kinh doanh nơi đây, vốn chú trọng vào mối quan hệ hơn là giao dịch. Để thành công tại Việt Nam, các doanh nghiệp Úc cần đầu tư thời gian để xây dựng mối quan hệ thông qua nhiều lần thăm viếng và đối thoại mở.

Bên cạnh đó, đâu là những yếu tố thuận lợi, thưa ông?

Việt Nam là thị trường có cơ hội phát triển vô cùng lớn. Với tầng lớp trung lưu đang nổi lên nhờ dòng vốn đầu tư tăng cao, nhu cầu tiêu dùng thay đổi và các dự án cơ sở hạ tầng lớn do chính phủ hỗ trợ,  quốc gia này hiện là nơi tuyệt vời để đầu tư kinh doanh. Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp Australia tiếp tục thăm Việt Nam, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và mong muốn… của đối tác. Càng hiểu và xây dựng mối quan hệ tốt, cơ hội thành công càng cao. Tôi thường nói với các doanh nghiệp Úc rằng hãy mua sớm để tránh chen chúc - bởi chúng ta đều biết rằng Việt Nam sẽ ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn hơn cho các doanh nghiệp.

Trước khi được bổ nhiệm vị trí hiện tại, ông từng làm việc tại San Francisco, lãnh đạo triển khai sáng kiến Mở rộng Kinh doanh Nông nghiệp Đổi mới của chính phủ ở khu vực Bắc Mỹ. Ông cũng từng dẫn dắt một doanh nghiệp thành công, chuyên bán thực phẩm và rượu vang vào thị trường Trung Quốc qua các kênh thương mại điện tử và truyền thống. Với kinh nghiệm kinh doanh thương mại dày dạn như vậy, ông đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường Việt Nam? Đâu là những cơ hội hợp tác nổi bật giữa doanh nghiệp hai nước?

Như tôi đã nói ở trên, hiện cơ hội thương mại vào Việt Nam rất lớn và có khả năng tiếp tục tăng trưởng. Chúng tôi nhận thấy dòng vốn đầu tư nước ngoài liên tục từ chính phủ và doanh nghiệp các nước, kết hợp với các dự án hạ tầng ấn tượng do chính phủ Việt Nam đề ra. Tất cả những khoản đầu tư này sẽ tạo ra việc làm với mức lương cao hơn, và từ đó tăng thu nhập khả dụng của người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng có thu nhập tốt hơn, họ thường chi tiêu cho thực phẩm chất lượng cao hơn, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, và các kỳ nghỉ cho gia đình… và điều đó tạo ra các cơ hội thương mại bền vững.

Giáo dục đã là nền tảng trong hơn 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Úc và Việt Nam, và điều này sẽ tiếp tục trong tương lai, vì giáo dục kết nối với các cơ hội trong mọi lĩnh vực. Để Việt Nam đạt được mức tăng trưởng kinh tế mà chúng ta mong muốn, việc thu hẹp khoảng cách kỹ năng lao động là rất quan trọng.

Ngoài ra, các cơ hội tăng trưởng thương mại khác còn trong lĩnh vực thực phẩm cao cấp, chăm sóc sức khỏe và hợp tác phát triển năng lượng tái tạo khi cả hai quốc gia cùng hướng tới mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0.

Điều gì đã truyền cảm hứng và giữ lửa đam mê cho ông trong suốt thời gian làm việc tại Việt Nam?

Chính là sự đa dạng của các cơ hội hiện có, chúng khiến tôi luôn tràn đầy năng lượng và cảm hứng. Trong một ngày làm việc, tôi có thể tổ chức cho một đoàn sinh viên Úc tại đại sứ quán thảo luận về nhu cầu khảo sát địa chất để phát triển ngành khai thác mỏ của Việt Nam, kết nối một nhà sản xuất nông sản Úc với một nhà bán lẻ, bàn về các liên kết du lịch và cơ hội đầu tư vào năng lượng tái tạo...

Thành thật mà nói, sự đa dạng trong cơ hội và những thách thức trong công việc khiến tôi luôn giữ lửa đam mê và năng lượng tích cực.

Trong văn hóa Việt Nam, yếu tố nào để lại ấn tượng sâu sắc nhất với ông?

Có nhiều khía cạnh văn hóa Việt Nam mà tôi rất thích tìm hiểu. Tôi đặc biệt yêu thích khám phá lịch sử qua những công trình cổ như Hoàng thành Hà Nội và Kinh thành Huế - thật thú vị khi nhận ra sự phong phú và chiều sâu của lịch sử Việt Nam. Khi đến Việt Nam, mọi người bảo tôi rằng Hà Nội sẽ làm bạn tăng 20kg vì thức ăn quá ngon, nhưng tôi nghĩ rằng thực phẩm tươi ngon và lối sống lành mạnh ở đây đã giúp tôi giữ cân.

Việt Nam có một môi trường đa dạng đáng kinh ngạc, vẫn còn rất nhiều điều tôi muốn khám phá như đi Sapa và Đà Lạt. Những bãi biển ở đây thật tuyệt vời, và việc được bơi ở Vịnh Hạ Long đã mang đến một trải nghiệm ấn tượng mà tôi vô cùng trân quý.

Theo tôi, điều làm nên Việt Nam chính là những con người. Họ rất kiên cường, thân thiện, đáng tin cậy và luôn quan tâm đến cộng đồng. Bên cạnh đó, cách sử dụng đại từ như em, chị, anh, ông, bà… trong tiếng Việt có thể khiến bạn ngay lập tức trở thành anh, chị, chú, bác của ai đó. Điều này tạo nên một cảm giác thân thuộc và sự tôn trọng trong cách xưng hô. Tôi tin đây cũng là một trong những lý do quan trọng khiến con người Việt Nam gắn kết với nhau và tạo nên đất nước tuyệt vời này.

Bắt đầu nhiệm kỳ vào năm 2022, thành tựu nào khiến ông tự hào nhất sau 3 năm công tác? Ngược lại, đâu là điều ông còn trăn trở và mong muốn hoàn thành trong tương lai?

Trong thời gian công tác tại Việt Nam từ năm 2022, thành tựu tôi tự hào nhất là sự kiện “Taste of Australia’s Big BBQ” tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long vào năm 2023 và 2024. Sự kiện này giới thiệu thực phẩm, đồ uống cao cấp và văn hóa Úc, thu hút đến 2.000 khách mời từ chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng, giúp xây dựng mối liên kết giữa con người hai quốc gia. Đây là một hoạt động ngoại giao công chúng, đồng thời thúc đẩy thương mại, mang lại niềm vui và tác động tích cực đến mối quan hệ song phương.

Xin ông chia sẻ những định hướng và kế hoạch phát triển của Austrade  cho năm 2025?

Austrade sẽ tiếp tục tập trung vào các sáng kiến quan trọng của chính phủ Australia như Southeast Asia Business Exchange (SEABX) - một chuỗi các sự kiện tăng cường kết nối hiệu quả các doanh nghiệp Úc với các cơ hội tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Thêm vào đó, Landing Pad mới mở tại TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ các công ty công nghệ sáng tạo của Australia trong các lĩnh vực FinTech, AgTech và An ninh mạng khi họ mở rộng vào thị trường Việt Nam. Tôi tin rằng sẽ có nhiều doanh nghiệp Australia đầu tư vào Việt Nam hơn khi sự hiểu biết và nhận thức về cơ hội thị trường tăng lên, và sẽ thật tuyệt vời khi chứng kiến dòng vốn đầu tư từ Úc vào Việt Nam gia tăng.

Nhìn chung, các ngành mũi nhọn của chúng ta như nông nghiệp và giáo dục sẽ tiếp tục là nền tảng vững chắc cho thương mại hai chiều, và sự hợp tác gia tăng trong nền kinh tế xanh sẽ dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và khoáng sản quan trọng, hỗ trợ Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm công nghệ cao và pin.

Ông có điều gì muốn chia sẻ thêm với độc giả của Men&life không?

Tôi thật sự yêu thích Việt Nam và rất vui khi được ở đây vào thời điểm quan trọng trong sự phát triển văn hóa và kinh tế của đất nước các bạn. Việt Nam là một quốc gia trẻ, đầy triển vọng, với mục tiêu tăng trưởng GDP cao, nhu cầu giáo dục ngày càng tăng, nền kinh tế đang chuyển mình và niềm tin mạnh mẽ từ người dân. Tôi thực sự hy vọng Việt Nam sẽ đạt được tất cả những gì có thể trên con đường phát triển, chưa bao giờ có thời điểm nào tốt hơn để sống và làm việc tại Việt Nam như bây giờ.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Bài TÂM PHƯƠNG THƯ

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Versace Eros Energy: Sự bùng nổ của đam mê và năng lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một mùi hương vừa mạnh mẽ, vừa tràn đầy sức sống – một thứ vũ khí thầm lặng giúp bạn chinh phục thế giới mỗi ngày – thì Versace Eros Energy chính là cái tên không thể bỏ qua trong năm nay.

Trải nghiệm du lịch MICE trọn vẹn tại các khách sạn cao cấp Đài Loan

Đài Loan ngày càng khẳng định vị thế là một trong những điểm đến nổi bật của khu vực châu Á dành cho du lịch MICE, đặc biệt là phân khúc du lịch khen thưởng (Incentive travel). Với cảnh quan đa dạng, khí hậu ôn hòa cùng dịch vụ lưu trú chất lượng cao, Đài Loan trở thành lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp tổ chức hoạt động gắn kết đội ngũ và tái tạo năng lượng.

SYM Việt Nam & Khởi đầu hành trình mới “Start Your Miles”

Với thông điệp “Start Your Miles”, SYM Việt Nam khẳng định quyết tâm chinh phục, đổi mới và vươn xa cùng người Việt trên mọi hành trình.

Furla: Nghệ thuật tinh tế trong từng chai nước hoa

Đến từ nước Ý xinh đẹp, Furla mang đến bộ sưu tập nước hoa lấy cảm hứng từ những vòm cung cổ kính. Ba mùi hương đặc biệt hòa quyện giữa nghệ thuật và chất thơ, như một lời ca ngợi vẻ đẹp đa sắc của người phụ nữ.

Mở đường cho sự phát triển của AdTech tại Việt Nam: Tầm nhìn chiến lược cùng các chuyên gia Yango Ads

Nền kinh tế số của Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi hệ sinh thái ứng dụng phát triển, lượng sử dụng điện thoại thông minh gia tăng và dân số trẻ am hiểu công nghệ. Khi các nhà phát hành ứng dụng và doanh nghiệp kỹ thuật số trong nước mở rộng quy mô và đổi mới nhanh chóng, nhu cầu về các giải pháp quảng cáo chiến lược, dựa trên dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng để đảm bảo khả năng hiển thị, sự tương tác của người dùng và tăng trưởng bền vững.

Seahorse Resort & Spa: Nơi mùa hè được gói gọn trong nắng, gió & yêu thương

Mỗi năm, khi tiếng ve râm ran vang lên và cái nắng mùa hè bắt đầu ghé đến, gia đình tôi lại háo hức lên kế hoạch cho một chuyến nghỉ dưỡng bên biển. Lần này, chúng tôi chọn Seahorse Resort & Spa – một nơi được người bạn thân thiết giới thiệu là “khoảng lặng xanh” giữa lòng Mũi Né náo nhiệt. Và đúng như lời giới thiệu ấy, ngay khi đặt chân đến đây, tôi biết rằng mình đã chọn đúng.

Vị Giác Phiêu Du Giữa Thiên Đường Biển Đảo

Nép mình nơi thiên nhiên hoang sơ tại vị trí đắc địa Mũi Ông Đội, Premier Village Phú Quốc mang đến hành trình vị giác đa sắc màu diễn ra suốt tuần với thực đơn từ món Việt truyền thống đến ẩm thực quốc tế. Điểm nhấn các sự kiện là đêm nhạc sống, màn múa lửa rực rỡ, tiệc BBQ hải sản và buffet đặc sắc. Không gian ngập tràn âm nhạc, hương vị và niềm vui — lý tưởng để tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn bên gia đình và bạn bè.

Nguyễn Sơn Tùng và hành trình khám phá ẩm thực quốc tế “xanh” tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort

Cùng Nguyễn Sơn Tùng kể những câu chuyện đằng sau nguồn cảm hứng ẩm thực bất tận tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort trong chuyến nghỉ dưỡng của anh sau những dự án dài, thông qua cảm xúc chân thật trong từng bức ảnh anh chụp.

Giải thưởng nghệ thuật Pan Pacific Hà Nội 2025 "Thế Giới Quanh Tôi"

Tiếp nối thành công của mùa 1 với chủ đề “Sắc Màu Nguồn Cội”, Giải thưởng nghệ thuật Pan Pacific Hà Nội 2025 (năm thứ 2) là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật và văn hóa bản địa, nuôi dưỡng tài năng và các nghệ sĩ có hoàn cảnh đặc biệt.

Atelier Des Ors Memory Lane: Hồi sinh ký ức giữa lòng nước Pháp

Khởi nguồn từ tinh hoa nước Pháp, Atelier Des Ors hé lộ bộ sưu tập mới Memory Lane—một lời mời gọi bước vào miền ký ức qua mùi hương, nơi quá khứ và hiện tại đan cài trong nghệ thuật chế tác đỉnh cao của haute parfumerie  – dòng nước hoa xa xỉ mang đậm tính thủ công, cảm hứng nghệ thuật và di sản sống của nước Pháp.

Bvlgari chính thức khai trương Vic Lounge đầu tiên tại Việt Nam - Tiếp nối tinh thần tôn vinh di sản và vẻ đẹp vĩnh cửu

Nhà kim hoàn cao cấp đến từ nước Ý Bvlgari đã chính thức mở cửa VIC Lounge đầu tiên của Việt Nam tại trung tâm thương mại Union Square, TP. Hồ Chí Minh.

Khám phá hương sắc xuân hè tại workshop nước hoa "Avec Amour - Spring's Embrace" Le Méridien Saigon

Khách sạn Le Méridien Saigon hân hạnh giới thiệu chuỗi sự kiện workshop nước hoa mang tên "Avec Amour - Spring's Embrace Lasting Floral Whispers". Sự kiện này mang đến một trải nghiệm vô cùng độc đáo, nơi khách tham gia sẽ được hòa mình vào không gian ngập tràn hoa tươi tại cafe và lounge BARSON - tầng G của khách sạn.

Le Méridien Saigon tổ chức các hoạt động mừng Đại Lễ 50 năm 30/4

Nhân dịp Đại Lễ vàng 30/4 năm 2025 đánh dấu cột mốc 50 năm đầy tính lịch sử của thành phố, khách sạn Le Méridien Saigon giới thiệu chuỗi hoạt động và ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng.

Madurai từ MEMO PARIS - Nguồn cảm hứng tuyệt vời từ hoa nhài

Khi những nốt hương hoa nhài của Madurai từ MEMO PARIS nhẹ nhàng, phảng phất trên làn da, người thưởng dường như khoác lên mình hương thơm mang dấu ấn của văn hóa, vẻ đẹp đầy kỳ bí, sẵn sàng đắm mình vào thành phố vô cùng thiêng liêng tại miền nam Ấn Độ.

Tận hưởng mùa hè rực rỡ tại Renaissance Hoi An Resort & Spa!

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để tìm về biển xanh và nắng vàng. Nếu bạn đang tìm kiếm một hành trình đầy cảm hứng, Renaissance Hoi An Resort & Spa chính là điểm dừng chân hoàn hảo, nơi bạn không chỉ nghỉ dưỡng mà còn đắm mình vào nhịp sống Hội An bình dị và những trải nghiệm đáng nhớ bên gia đình và bạn bè.

Hành trình trọn vẹn 10 năm, Nguyễn Minh Công được vinh danh “Nhà thiết kế của năm”

Tối 17/4/2025, tại TP.HCM, Lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra trong không khí sôi động, quy tụ đông đảo giới nghệ sĩ, người nổi tiếng cùng các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực nghệ thuật, thời trang và truyền thông. Đặc biệt, NTK Nguyễn Minh Công cũng tham dự và xuất hiện đầy nổi bật tại Men&life Awards 2024. NTK Nguyễn Minh Công diện trang phục áo dài truyền thống kết hợp cùng blazer tone đen lịch lãm, đơn giản khoe trọn nét điển trai đầy cuốn hút tại thảm đỏ.

Mẫu nhí Emily Thanh Như 11 tuổi giành giải thưởng lớn tại Men&life Awards 2024

Tối ngày 17/4, lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra trang trọng tại TP.HCM, quy tụ hàng loạt nghệ sĩ, nhà thiết kế và nhân vật nổi bật trong làng giải trí Việt Nam. Trong không khí rực rỡ ánh hào quang, sự xuất hiện của mẫu nhí Emily Huỳnh Thanh Như – gương mặt đầy triển vọng của làng thời trang – đã trở thành điểm nhấn xúc động, khi cô bé chính thức được xướng tên ở hạng mục “Young Talent of the Year – Tài năng trẻ xuất sắc của năm”. Dù mới 11 tuổi, nhưng Emily Thanh Như đã có một hành trình rực rỡ đáng nể. Đây là thành tích vô cùng xứng đáng cho nỗ lực và chăm chỉ của mẫu nhí làng thời trang Việt.

Người mẫu nhí JiJi Cát Tường: Khởi đầu từ sự tình cờ, vươn lên bằng đam mê

Tối ngày 17/4, tại TP.HCM, lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra long trọng, quy tụ dàn sao đình đám và những gương mặt xuất sắc trong nhiều lĩnh vực. Trong không khí rực rỡ của sự kiện, mẫu nhí JiJi Cát Tường đã được vinh danh với giải thưởng "Best Young Fashion Model of the Year – Mẫu nhí xuất sắc nhất năm", đây là thành quả ghi nhận những nỗ lực và thành tựu nổi bật của cô bé trong lĩnh vực thời trang trong nước và quốc tế.