MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Học cách cân bằng từ giao thoa giữa “Cái tôi” và “Chúng ta”

Không chỉ được công chúng biết đến như là một gương mặt tài năng trong lĩnh vực chính luận của đài truyền hình HTV, biên tập viên Võ Huỳnh Tấn Tài còn truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ đam mê truyền hình trong vai trò là một người thầy tận tụy, một nhà sản xuất gameshow truyền hình mang tính khoa giáo và sáng tạo cao.

Dưới đây là những chia sẻ thú vị của anh với độc giả Men&life.

TÔI LÀ NGƯỜI QUYẾT LIỆT VÀ THẲNG THẮN

Câu nói miêu tả rõ nhất về con người anh?

Đó là sự quyết liệt và thẳng thắn. Khi đã quyết định làm việc gì thì dù ở vai trò nào là MC, biên tập viên, nhà sản xuất hay một người lãnh đạo tôi cũng luôn nỗ lực đi đến tận cùng mục tiêu mình đặt ra. Và trong sự quyết liệt thì luôn có sự thẳng thắn. Thông thường người ta sẽ thích nghe những lời ngọt ngào, vì vậy sự thẳng thắn như một màng lọc giúp tôi có thể tìm thấy được những mối quan hệ bền vững, chân thật  dù đó là mối quan hệ với bạn bè, cấp trên, cấp dưới hay đối tác…

Anh đánh giá như thế nào về cơ hội và thách thức dành cho các bạn trẻ muốn theo lĩnh vực truyền hình hiện nay?

Báo hình truyền thống và báo in ngày càng giảm sút, ít được sự quan tâm của công chúng, các bạn trẻ ngày nay cũng dành sự quan tâm chủ yếu đến lĩnh vực báo chí trên nền tảng hạ tầng kỹ thuật số. Vì thế, trong thời điểm này nếu có những bạn còn tìm đến với truyền hình thì rất đáng trân trọng, tuy nhiên lại có rất ít các bạn trẻ hiểu sâu về lĩnh vực này.

Nếu báo hình truyền thông thường bó hẹp trong sự khuôn mẫu, nó giống như “những rào cản vô hình” khiến các bạn trẻ cảm thấy bị hạn chế khả năng sáng tạo thì các sản phẩm truyền hình dựa trên nền tảng mạng xã hội lại đa dạng, phong phú, thu hút được sự quan tâm của nhiều người và lan truyền nhanh hơn... Vì thế, nếu cứ chạy theo những cách làm truyền thống sẽ mất đi phần lớn lượng khán giả, còn nếu chạy theo mạng xã hội thì lại mất đi độ tin cậy của truyền hình. Có quá ít phóng viên biết tận dụng mạng xã hội để lan tỏa sản phẩm của họ, và không nhiều phóng viên biết khai thác các vấn đề trên mạng xã hội cho lĩnh vực truyền hình truyền thống.

Tôi may mắn là người chứng kiến sự chuyển giao giữa 2 xu thế này nên hiểu được những điểm mạnh và điểm yếu của từng loại hình và từ đó có thể thay đổi bản thân, cân bằng thích nghi với sự phát triển báo chí truyền thống lẫn xu thế hiện đại để phục vụ cho nhiều nhóm đối tượng khán giả khác nhau.

NGƯỜI TRẺ KHÔNG NÊN ĐỂ “CÁI TÔI” QUÁ LỚN

Với những thử thách lớn như vậy thì các bạn trẻ cần trang bị cho mình kĩ năng gì để có thể làm tốt vai trò của mình trong lĩnh vực truyền hình?

Các bạn trẻ hiện nay có rất nhiều cơ hội. Như thời của tôi khi bước vào lĩnh vực truyền hình thì chỉ tập trung làm nghề. Người MC muốn công chúng biết đến mình thì chỉ có cách xuất hiện trên truyền hình và phải khẳng định mình bằng sản phẩm cụ thể. Còn bây giờ các bạn chỉ cần xuất hiện trong một livestream hay một bài review trên các kênh mạng xã hội là qua một đêm đã có thể nổi tiếng rồi. Bên cạnh đó, cơ hội học hỏi các kỹ năng nghề cũng thuận lợi hơn nhờ các tài liệu đều sẵn có trên mạng internet.

Tuy nhiên, chính điều này cũng là một thử thách khiến các bạn khó có thể chọn cho mình một con đường đi đúng giữa đầy rẫy những cơ hội, cám dỗ. Trong các lớp đào tạo, tôi luôn hỏi các học trò của mình về ước mơ hay mục tiêu của cuộc đời họ, nhưng thực tế thì nhiều bạn không biết ước mơ của mình là gì. Chính vì vậy, cần có một người định hướng tốt giúp các bạn xác định được bạn là ai? Đâu là sở trường hay đam mê của các bạn? Khả năng của bạn tới đâu? Bạn cần bổ trợ thêm yếu tố gì? Làm cách nào để các bạn kiên định với con đường mình lựa chọn?... Các bạn cần phải lắng nghe chính mình và phải tìm hiểu, học hỏi sâu hơn.

Bài học đáng nhớ nào trong quá trình làm nghề mà anh muốn chia sẻ với các bạn trẻ?

Các bạn có thể hình dung nghề MC tức nghề đi bán giọng nói hay nghề phóng viên cũng giống như những người lao động khác, đầu tiên mình phải đáp ứng được yêu cầu và tạo được giá trị cho người sử dụng sức lao động của mình. Đặc biệt đừng để cái tôi của mình quá lớn.

Ngày mới vào nghề được khoảng 5 năm, lúc đó tôi đã có chút kinh nghiệm và mối quan hệ nên “cái tôi” khá lớn. Tôi tham vọng làm nhiều thứ hay ho nhưng những gì mình muốn làm lại chưa thật sự là những gì mà cả tập thể hay tổ chức mong muốn. Cứ thế, loay hoay mãi 3-4 năm tôi vẫn không có được thành tựu gì. Sau một thời gian tôi nhận ra mình cần phải thay đổi, cần bớt cái tôi lại. Trước hết mình phải hoàn thành tốt công việc theo những yêu cầu của tổ chức, sau đó mới tính đến những mong muốn của cá nhân mình. Cần có sự uyển chuyển và dung hòa giữa 2 yếu tố này. Tôi nghĩ “cái tôi” quá lớn là một trong những yếu tố mà nhiều người trẻ bây giờ hay mắc phải. 

Nếu không theo nghề phóng viên, biên tập viên, nhà sản xuất truyền hình thì anh sẽ làm nghề gì?

Tôi sẽ đi dạy và làm một nhà giáo trong ngành khoa học xã hội.  Thực ra trong quá trình theo đuổi lĩnh vực truyền hình có giai đoạn gặp khó khăn tôi đã định về ĐH Cần Thơ để dạy. Nhưng cuối cùng tôi vẫn kiên trì và đạt được thành quả ngày hôm nay.

Đi dạy rất thú vị, ngoài kinh nghiệm cá nhân thì mỗi ngày mình luôn phải trau dồi rất nhiều kiến thức, nâng cao trình độ bản thân. Khi tôi đi dạy và góp ý cho một học trò của mình thì cũng là lúc tôi đang được học hỏi. Có những quan điểm mình bảo thủ giữ khư khư trong nhiều năm nhưng khi lắng nghe học trò mình chia sẻ thì mình lại vỡ ra và mình lại thay đổi rất tích cực.  (Cười)

Nếu được mở kênh riêng cho mình, anh sẽ mở kênh như thế nào?

Đó là kênh thiên về khoa giáo. Hơn 10 năm làm nghề, ngoài kinh nghiệm truyền hình thì tôi còn xây dựng được nhiều mối quan hệ xã hội tốt. Đồng thời, tôi có thể thoải mái tận hưởng những gì mình làm, đầu tư  xây dựng format chương trình mới, chăm lo được cho nhiều người. Bên cạnh đó, xuất thân của những người làm tin tức khi họ đưa ra những câu chuyện thiên về khoa giáo thì sẽ dễ đi vào lòng người. Ví dụ, format chương trình “Gương mặt truyền hình” mà tôi đã thực hiện có tính khoa giáo rất cao, có đào tạo và thử thách kỹ năng cho các bạn trẻ muốn trở thành một MC truyền hình chuyên nghiệp chứ không phải chỉ chuyện thi thố, thắng thua. Và bất kể thí sinh nào tham gia chương trình, dù được giải hay không thì họ đều được lợi.

Và dự định sắp tới của anh là gì?

Đó cũng là thực hiện một chương trình mang tính khoa giáo. Thự ra, dự án này tôi đã làm từ đầu năm, đã quay xong hết và đang trong giai đoạn hậu kỳ chờ ngày công bố, đó là talkshow “Người cùng tên”. Format chương trình là chúng tôi sẽ mời những người cùng tên trong nhiều lĩnh vực, họ đến gặp gỡ và chia sẻ về ý nghĩa cái tên của mình. Tôi tin chắc rằng nếu như mỗi người đều hiểu được ý nghĩa của cái tên mình, cũng như hiểu được kỳ vọng, mong muốn mà cha mẹ đặt cho lúc sinh ra đời… thì họ sẽ sống tốt, sống đẹp với cái tên đó.

Một ngày anh dành bao nhiêu thời gian cho công việc?

Tôi không quy định là mình sẽ làm việc 8 tiếng hay 12 tiếng mà cứ hoàn thành hết những việc cần làm thì nghỉ ngơi. Ví dụ một ngày tôi sẽ có danh sách những công việc cần phải hoàn thành, chừng nào hoàn thành hết thì tôi sẽ ngưng. 

Anh thường ngủ lúc mấy giờ và ngủ được mấy tiếng/ngày?

Thường tôi đi ngủ sau 23h và ngủ 5 tiếng mỗi ngày

HẠNH PHÚC LÀ ĐƯỢC LÀM ĐIỀU MÌNH YÊU THÍCH

Làm nhiều việc như thế thì điều gì khiến anh hạnh phúc?

Mỗi người sẽ có những định nghĩa khác nhau về hạnh phúc. Có người cho rằng nếu có được một tình yêu hay sự nghiệp mỹ mãn, có nhiều tiền… là hạnh phúc. Nhưng với tôi, hạnh phúc lớn nhất là được làm điều mà mình đam mê. Mỗi ngày tôi thức dậy và được làm công việc thật sự yêu thích, đủ nuôi sống mình, đủ giúp cho mình phát triển và luôn giữ được nguồn cảm hứng sống, đó chính là hạnh phúc. Thậm chí có những lời mời làm việc rất hấp dẫn và nhàn hạ nhưng tôi lại không chọn lựa bởi khi làm đúng điều mình mong muốn thì dù có vất vả mình vẫn cảm thấy hạnh phúc.

Anh làm gì để đối phó với stress?

Sử dụng thời gian của mình một cách hợp lý và khoa học, phân bổ giờ nào việc nấy, làm những việc quan trọng một cách dứt  khoát. Tôi cũng có thói quen không mang công việc về nhà. Khi đã về nhà là hoàn toàn nghỉ ngơi. Ngoài ra, đọc sách, đi du lịch và tập luyện thể thao đều đặn là cách giúp mình cân bằng cuộc sống rất hữu hiệu.

Môn thể thao mà anh yêu thích nhất?

Bơi lội.

Anh ghét món ăn gì nhất?

(Cười) Tôi chưa ghét ăn món nào cả và rất thích các món ăn làm từ tinh bột. Bạn bè hay gọi tôi là “Hoàng tử tinh bột”.

Anh bắt đầu yêu khi nào?

Chính thức yêu say đắm là năm 32 tuổi.

Đã bao giờ anh bị thất tình chưa?

Chưa bao giờ.

Chân dung mẫu người yêu lý tưởng của anh là như thế nào?

Không muốn tiết lộ (Cười)

Nếu bị người khác ức hiếp anh sẽ làm gì?

Sẽ tự tìm lại cho mình cảm giác quân bình, không có ý định phản kháng, sẽ nhận nhịn và lùi một bước.  

Câu khen ngợi nào mà anh thích nhất?

“Khả năng đứng độc lập trong mọi tình huống”.

Đó chính là lời động viên tốt nhất từ một người bạn. Người bạn này đã rất hiểu tôi về nhiều mặt từ năng lực, mối quan hệ, sự phát triển độc lập, quân bình mọi thứ.

Câu chê bai của người khác khiến anh buồn nhất?

“Cứ nỗ lực đi rồi cuối cùng thì mình được cái gì?”.

Đây là câu khiến tôi tổn thương nhất, tổn thương về mọi mặt. Cái mình làm là để cho chính bản thân mình, mình cảm thấy ý nghĩa, thấy giá trị và thấy vui chứ đâu phải để thể hiện cho người khác nhìn thấy.

Trong mắt phụ huynh thì anh là người như thế nào?

Ngoan ngoãn, an toàn và là niềm động viên cho gia đình.

Còn trong mắt học trò của anh?

Là một người cực kỳ khó tính và thậm chí rất là khó tìm được những học trò để họ hiểu được mình mà không sợ mình.

Ước mơ ngay lúc này của anh là gì?

Có thêm thời gian, có thêm sức khỏe, có thêm động lực để có thể triển khai những ý tưởng trong đầu mình thành hiện thực.

Làm sao để chinh phục được trái tim của Võ Huỳnh Tấn Tài?

Người đó phải làm cho tôi cảm nhận được từ họ sự chân thành. Tuy nhiên để cảm nhận được sự chân thành của một người thì thật sự khó. Tôi phải cảm nhận được từ nội tại

  • Tên thật: Võ Huỳnh Tấn Tài  
  • Chức vụ hiện tại: Nhà báo, Biên tập viên, MC đài truyền hình HTV
  • Thành tích nổi bật:
  • Tổ chức sản xuất, phóng viên, biên tập viên và người dẫn chương trình thời sự của HTV9.
  • Thực hiện nhiều phóng sự đạt các giải thưởng cao: Huy chương vàng, huy chương bạc Liên hoan truyền hình toàn quốc nhiều năm, Giải Báo chí TPHCM.
  • Sáng lập và tham gia nhiều dự án vì cộng đồng: “Kết nối ước mơ” – nhịp cầu kết nối và hướng nghiệp cho các bạn trẻ yêu thích công việc truyền hình, “Trò chuyện thứ bảy” – chia sẻ kinh nghiệm về công việc trong lĩnh vực truyền thông.
  • Nhà sản xuất chương trình “Gương mặt truyền hình 2018” .

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

MONOTHEME: HƯƠNG THƠM Ý KHIẾN TRÁI TIM LỆCH NHỊP

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

4711 Original Eau de Cologne - Khi hương thơm trở thành nét đẹp vượt thời gian

Ra đời từ năm 1792, 4711 Original Eau de Cologne là một trong những dòng nước hoa lâu đời nhất thế giới – biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết và truyền thống nước hoa Cologne đích thực. Không chạy theo xu hướng, 4711 giữ vững tinh thần cổ điển, thanh mát và dễ chịu – như một làn gió nhẹ luôn có mặt khi ta cần một khoảnh khắc tĩnh lặng cho riêng mình.

Furla Bag Line: Khi nước hoa mang dáng vẻ thời trang

Từ di sản thủ công Ý đến cảm hứng túi xách thời thượng, Furla khéo léo biến từng giọt hương thành một món phụ kiện đầy cá tính. Bộ tứ Autentica, Unica, Mistica và Pura không chỉ là nước hoa – mà là tuyên ngôn sống động của người phụ nữ hiện đại.

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

VICHY ra mắt serum Vichy Liftactiv Collagen Specialist 16, bước đột phá mới để cải thiện toàn diện 16 dấu hiệu lão hóa trên da

Sau 15 năm nghiên cứu chuyên sâu về lão hóa da, các nhà khoa học VICHY vừa công bố kết quả đột phá qua công nghệ chống lão hóa tiên tiến của thế giới Co-bonding được đánh giá đã vượt xa các giải pháp chống lão hóa thông thường khi có thể cải thiện đồng thời 16 dấu hiệu lão hóa để tái tạo nền tảng vững chắc cho một làn da săn chắc và trẻ khỏe.

Metropole Hà Nội tổ chức trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại”

Khách sạn 124 năm tuổi Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa ra mắt không gian trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại” vào chiều 24/6 tại tòa nhà Heritage Wing.

Pandanus Resort Mũi Né – Nơi bình yên sóng vỗ

Tọa lạc ngay trung tâm Mũi Né, Pandanus Resort Mũi Né có diện tích hơn 10 hecta, với 257 phòng nghỉ và bungalow rộng rãi, các khu vườn rộng lớn với hệ thực vật nhiệt đới đa dạng cùng với cơ sở vật chất cao cấp và chỉnh chu trong từng góc nhỏ. Được xây dựng theo lối kiến trúc và sử dụng vật liệu đặc trưng của dân tộc Chăm như gạch đất nung và các chi tiết bằng gỗ được chạm khắc tinh tế, khu nghỉ dưỡng mang đến sự ấm áp, thân mật và riêng biệt. Mỗi căn phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi để giúp du khách thư giãn, thoải mái như đang ở trong chính ngôi nhà của mình.

SỰ SỐNG 2025: KHI NGHỆ THUẬT, THIÊN NHIÊN VÀ LỐI SỐNG BỀN VỮNG HỘI TỤ TẠI SIX SENSES CÔN ĐẢO

SỰ SỐNG 2025, hành trình nghệ thuật độc bản kéo dài 3 ngày 2 đêm, đã diễn ra từ ngày 20–22/6 tại Six Senses Côn Đảo. Trong không gian thiên nhiên nguyên sơ, sự kiện kết nối nghệ thuật, sức khỏe và văn hóa bản địa thành trải nghiệm giàu cảm xúc, chạm đến từng giác quan và chiều sâu nội tâm.

Khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” khi thời trang bền vững mang lại hơi ấm cho trẻ em Việt Nam

Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund (VCF SE) chính thức khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” (tiếng Anh: Preloved to Beloved) với sự đồng hành của đối tác tin cậy RE.LOVED Vietnam. Thông qua việc kinh doanh những vật phẩm thời trang cao cấp đã qua sử dụng, chương trình giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở những khu vực có thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và đến trường.

Mua laptop đi học 2025: Mỏng nhẹ, AI, pin lâu đang là “combo” được săn đón

Mùa tựu trường 2025 chứng kiến sự thay đổi trong tiêu chí chọn mua laptop. Bên cạnh các yếu tố quen thuộc như thương hiệu, độ bền và chính sách hậu mãi, các bạn trẻ ngày càng quan tâm đến thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu và khả năng tích hợp AI.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Fusion tung chương trình ưu đãi hè mừng sinh nhật Fusionlife tròn 1 năm

Tập đoàn Fusion vừa tung ra chương trình ưu đãi mùa hè nhân dịp sinh nhật tròn 1 năm của Fusionlife, với nhiều quyền lợi và giải thưởng hấp dẫn dành cho các hội viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.