Nổi bật giữa khu đô thị nhộn nhịp nằm bên bờ sông Sài Gòn, chỉ cách trung tâm thành phố vài phút di chuyển, khách sạn Mia Saigon Luxury Boutique (Mia Saigon) mang đến trải nghiệm sang trọng, riêng tư đậm chất nghệ thuật, kết hợp giữa nét thanh lịch của phong cách Pháp - Đông Dương với những điểm nhấn đương đại và dịch vụ cá nhân hóa. Bà Trinh Trần - Tổng quản lý khách sạn, một trong những nữ lãnh đạo nổi bật trong ngành, đã và đang nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của không gian lý tưởng này.
Men&life đã có cuộc trao đổi với bà Trinh Trần về bí quyết quản lý, điều hành và phát triển đội ngũ cùng những dịch vụ độc đáo của khách sạn.
Bà đã trở thành lãnh đạo cấp cao của khách sạn Mia Saigon như thế nào?
Tôi luôn khao khát có được sự hiểu biết toàn diện trong ngành quản lý khách sạn, và việc đạt được vị trí lãnh đạo này đã cho tôi cái nhìn tổng quan về mọi khía cạnh của ngành. Tinh thần cầu tiến, sẵn sàng đối diện với những thử thách mới và cam kết phát triển không ngừng đã giúp tôi có được vị trí như ngày hôm nay. Hành trình này đòi hỏi sự cống hiến, chăm chỉ và tập trung vào việc đáp ứng vượt trên cả kỳ vọng của khách hàng, đồng thời xây dựng mối quan hệ vững chắc với đội ngũ nhân viên tuyệt vời tại Mia Saigon.
Có thể nói bà là một trường hợp gây ngạc nhiên, là nhân vật nổi bật trong ngành khách sạn của TP.HCM, một môi trường mà đa số những vị trí lãnh đạo thường là nam giới, và duy trì những lề thói cổ điển…
Quả thật, tự định hướng cho mình trong một lĩnh vực vốn do nam giới “thống trị” như ngành khách sạn sẽ khiến tôi phải đối mặt với một số thách thức riêng, nhưng nó cũng mang đến các yếu tố mới mẻ cho bản thân và tổ chức. Mia Saigon luôn đề cao sự đa dạng, và vai trò của tôi đã chứng tỏ rằng sự xuất sắc luôn được đánh giá cao dù bạn thuộc giới tính nào.
Thêm vào đó, với tôi thách thức không phải nằm ở vấn đề về giới tính, mà ở chỗ làm sao tìm ra được một phong cách lãnh đạo phù hợp với giá trị và nguyện vọng của riêng mình. Thời gian làm việc tại Mia Saigon có vai trò quan trọng, giúp tôi tìm ra hướng đi cho mình. Triết lý cốt lõi của khách sạn nhấn mạnh vào dịch vụ cá nhân hóa, tính nghệ thuật và phát triển bền vững,... tất cả đã ảnh hưởng sâu sắc đến quan điểm lãnh đạo của tôi. Mặt khác, khách sạn cũng chú trọng văn hóa hòa nhập và trao quyền cho nữ giới, điều này giúp tôi phát triển và đóng góp góc nhìn độc đáo của mình cho đội ngũ. Phong cách quản lý của tôi là sự kết hợp giữa tinh thần của Mia Saigon và tính cách cá nhân.
Những bài học mà bà đã rút ra được trong quá trình làm việc từ trước đến nay?
Một trong những bài học giá trị nhất mà tôi rút ra được đó là tầm quan trọng của việc lắng nghe tích cực. Nó giúp tôi hiểu được những thách thức mà nhân viên đang gặp phải, xác định điều cần cải thiện và triển khai các chiến lược hỗ trợ họ đạt được mục tiêu. Kiên nhẫn cũng là yếu tố then chốt khi xây dựng môi trường hợp tác; quan trọng là tạo ra một không gian an toàn, nơi các thành viên được thoải mái bày tỏ ý tưởng và mối quan ngại của họ.
Một bài học quan trọng khác là về khả năng chấp nhận rủi ro và hoạch định kịch bản. Bằng cách dự đoán các tình huống có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, chúng tôi sẽ đưa ra những quyết định sáng suốt và những giải pháp phù hợp để chủ động ứng phó. Khả năng này đòi hỏi sự tin tưởng vào bản thân và tinh thần sẵn sàng học hỏi của người lãnh đạo.
Thứ ba là lãnh đạo với lòng chân thành, luôn trung thành với các giá trị cốt lõi trong các quyết định và hành động của bản thân. Tôi luôn sẵn sàng tiếp nhận những ý tưởng mới, cải tiến không ngừng để thích nghi với các tình huống thay đổi dựa trên những giá trị cốt lõi ấy.
Bà có thể chia sẻ về đối tượng khách hàng của Mia Saigon chứ?
Những du khách thông thái muốn tìm kiếm một nơi lưu trú đậm tính nghệ thuật, họ sẽ tìm thấy thiên đường của họ tại Mia Saigon. Chúng tôi chia sẻ niềm đam mê nghệ thuật với khách hàng, những người yêu thích cá tính riêng biệt và dịch vụ cá nhân hóa. Ngoài trải nghiệm các dịch vụ sang trọng, họ còn có thể kết nối với văn hóa bản địa đặc sắc. Những điểm nhấn thẩm mỹ tinh tế và bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật Việt Nam độc đáo có tại Mia Saigon phản ánh niềm đam mê chung này. Đồng thời, các cam kết về tính bền vững của khách sạn còn phù hợp với những du khách có ý thức về việc bảo vệ môi trường.
Là một khách hàng thường xuyên của Mia Saigon, tôi cảm nhận được một tinh thần, mối gắn kết rất lành mạnh giữa nhân viên của khách sạn và khách hàng. Tinh thần gắn kết ấy đến từ đâu, thưa bà?
Điều thực sự khiến Mia Saigon nổi bật chính là sự kết nối chân thành, ấm áp mà các thành viên của khách sạn mang đến trong mọi hoạt động tương tác với khách hàng. Đội ngũ nhân viên của chúng tôi không chỉ là những chuyên gia trong lĩnh vực này; họ là những cá nhân nhiệt huyết, tận tâm với sứ mệnh tạo ra những khoảnh khắc đáng nhớ cho du khách. Đây chính là yếu tố nâng tầm trải nghiệm lưu trú tại Mia Saigon, từ một khách sạn sang trọng lên trải nghiệm dịch vụ phong phú và cá nhân hóa. Tại một thành phố có vô số thương hiệu khách sạn cao cấp, việc Mia Saigon tập trung vào việc xây dựng những mối quan hệ mang ý nghĩa nhân bản đã tạo nên dấu ấn độc đáo và khó quên trong lòng du khách.
Dù không đúng với tất cả các trường hợp, tuy nhiên, khái niệm sang trọng thường đi đôi với sự lãng phí. Vậy Mia Saigon đã cân bằng thế nào giữa hai yếu tố này?
Khái niệm du lịch sang trọng thường gắn liền với sự hưởng thụ và thừa mứa. Tuy nhiên, xu hướng du lịch bền vững ngày càng phát triển cho thấy sự thay đổi trong tư duy của du khách. Ngày nay, các du khách thông thái thường tìm kiếm những trải nghiệm vừa có thể đảm bảo mang đến sự thoải mái, sang trọng vừa cam kết có trách nhiệm với môi trường. Ví dụ, du khách ngày càng nghiên cứu kỹ lưỡng hoạt động môi trường của các điểm đến tiềm năng trước khi đặt phòng. Họ có thể tìm đến những địa điểm tập trung vào bảo tồn, quản lý chất thải có trách nhiệm và gắn kết với cộng đồng, bao gồm các khách sạn thực hiện các biện pháp như vận hành tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước và sử dụng nguồn nguyên liệu địa phương. Du khách sẵn sàng trả thêm phí cho những khách sạn ưu tiên tính bền vững hoặc cung cấp những trải nghiệm đích thực và kết nối ý nghĩa với môi trường, văn hóa và cư dân bản địa.
Tại Mia Saigon, chúng tôi tin rằng hai khái niệm sang trọng và bền vững có thể song hành cùng nhau. Là một khách sạn thuộc Mia Luxury Collection, Mia Saigon hiện thân cho những giá trị của hệ thống này. Mia Luxury Collection phát triển các khách sạn và khu nghỉ dưỡng độc đáo và sang trọng trên khắp Việt Nam, chú trọng yếu tố con người trong sản phẩm-dịch vụ và cam kết trách nhiệm với môi trường. Mia Luxury Collection ưu tiên tính bền vững trong suốt trải nghiệm của khách hàng - từ khi đến đến khi rời đi - có thể đáp ứng phân khúc khách du lịch có ý thức về môi trường ngày càng tăng và tạo ra một cách tiếp cận toàn diện thực sự đối với du lịch có trách nhiệm.
Trên thực tế, cam kết bền vững của chúng tôi được thể hiện qua việc đạt được chứng nhận LEED hạng Bạc, vốn được cấp cho các công trình xây dựng xanh được công nhận trên toàn cầu. Chúng tôi trao cho du khách quyền lựa chọn tiêu dùng có trách nhiệm với môi trường và tạo ra trải nghiệm kết nối với văn hóa bản địa, đảm bảo một kỳ nghỉ sang trọng và bền vững.
Nhìn về tương lai, tôi tin rằng sự phát triển của Mia Luxury Collection sẽ tiếp tục đón đầu xu hướng toàn cầu, đáp ứng những kỳ vọng ngày càng cao của du khách. Ví dụ, việc mở rộng dự án tại các điểm đến mới nhằm mang giá trị độc đáo về thiên nhiên, lịch sử và văn hóa, đồng thời triển khai các hoạt động, trải nghiệm bền vững sáng tạo hơn.
Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ của bà!
Thực hiện LENOM
Bình Luận