MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Á hậu Phương Anh: “Tôi vẫn tiếp tục theo đuổi việc học”

Cách đây không lâu, Á hậu Phương Anh gây bất ngờ khi thông báo tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Kinh Doanh Toàn Cầu tại trường Đại học RMIT. Mới đây, cô cũng chia sẻ mình đã chính thức trở thành giảng viên theo giờ và đang tiếp tục tìm hiểu con đường học lên Tiến sĩ. Ít ai nghĩ rằng một Á hậu lại chuyên tâm với việc học hành và sự nghiệp giáo dục đến thế. Mời độc giả Men&life cùng trò chuyện với Á hậu - Thạc sĩ Phương Anh để hiểu rõ hơn về công việc và các dự định tiếp theo của cô.

Tôi hướng ngoại nhiều hơn nhờ đi dạy

Chào Phương Anh. Không biết bây giờ tôi nên gọi chị bằng danh xưng nào nhỉ? Á hậu? Thạc sĩ hay giảng viên Phương Anh nhỉ?

Cũng khó nghĩ thật (cười). Đùa thôi! Tôi vẫn thích mọi người gọi tôi bằng tên hơn. Đặc biệt là trong không khí thoải mái như cuộc chuyện trò này. 

Cuộc sống hiện tại của chị như thế nào sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ cách đây không lâu?

Rất vẹn toàn. Phần lớn thời gian tôi sẽ dành cho công việc giảng dạy tại trường Đại học RMIT môn kinh doanh toàn cầu. Ngoài ra tôi vẫn duy trì các công việc khác như MC, nhà sáng tạo nội dung...

Chị từng chia sẻ là thời điểm khi tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam chị mới 22 tuổi và phải hoàn thành 6 chương trình học. Tương tự, chị cũng phải hoàn thành chương trình Thạc sĩ cùng lúc với khối lượng công việc không hề nhỏ. Chị đã làm điều đó như thế nào?

Còn nhớ năm lớp 12 tôi từng rất căng thẳng vì có quá nhiều thứ phải làm mà lại chẳng biết con đường phía trước ra sao. Lúc này một người bạn đã cho tôi một lời khuyên vô cùng hữu ích mà tôi vẫn luôn áp dụng cho đến tận bây giờ, đó chính là: thứ tự ưu tiên. Khi chúng ta có nhiều điều muốn làm mà vẫn không biết bắt đầu từ đâu, hãy sắp xếp thứ tự ưu tiên cho những mong muốn ấy. 

Ví dụ, vào năm 2020 khi tôi tham dự cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, tôi chỉ tập trung cho cuộc thi mà thôi. May mắn là lúc ấy tôi đã hoàn thành việc học. Đến năm 2022, khi tôi đi thi Miss International cũng vậy, những thứ không quan trọng sẽ được tạm gác sang một bên và mình sẽ dồn sức cho đúng một mục tiêu duy nhất tại thời điểm đó. Tôi tin rằng chính kim chỉ nam đó đã giúp mình vượt qua được những giai đoạn căng thẳng và áp lực nhất.

Khi quyết định đi theo con đường giáo dục chị có định hướng hay chiến lược nào để tiến xa hơn với lựa chọn này không? 

Tôi cảm thấy mình rất may mắn khi có thể tiếp tục làm công việc liên quan đến sáng tạo nghệ thuật. Tuy nhiên, tôi không biết may mắn này có thể kéo dài trong bao lâu. Do đó tôi cần có một cái “kế hoạch B” chứ không thể chỉ trông chờ vào các công việc liên quan đến nghệ thuật, sáng tạo nội dung như hiện giờ được. Tôi cũng không phải kiểu người thích phải lệ thuộc vào người khác, gia đình hay chồng của mình. Đối với công việc giảng dạy, tôi cảm thấy nó đáp ứng được nhu cầu về sự ổn định mà tôi đang tìm kiếm.

Còn về tính chất khô khan của công việc giáo dục, tôi lại không cảm thấy vậy. Không hiểu sao nhưng đối với tất cả những gì liên quan đến nghiên cứu, giảng dạy, học hành... tôi luôn rất nhiều năng lượng. Tôi có thể dành cả ngày vùi mình vào trong đống sách vở ở thư viện hoặc vô cùng tận hưởng việc… làm bài tập ở nhà (cười). 

Bây giờ khi đứng ở cương vị giảng viên tôi có cơ hội tiếp xúc với các bạn sinh viên vừa giỏi vừa năng động, thì nguồn năng lượng tích cực ấy lại càng nhân đôi. Có vẻ cũng nhờ đi dạy mà tôi đã hướng ngoại nhiều hơn. 

Nguyên tắc duy nhất: Không bao giờ mang gia đình lên mạng xã hội

Bên cạnh công việc giảng dạy, chị cũng có đề cập đến vai trò content creator (nhà sáng tạo nội dung) của mình. Tôi tò mò không biết nội dung mà chị truyền tải có gì khác biệt so với những nàng hậu khác không?

Same same but different (“Vừa giống vừa khác” - PV) (cười). Giống ở chỗ nội dung kênh của tôi sẽ thiên hướng về phong cách sống và làm đẹp. Còn khác thì hiển nhiên là khác rồi, bởi vì những chia sẻ hoặc quan điểm của Phương Anh không thể giống bất kỳ ai được. Tôi tin rằng người xem sẽ cảm nhận điều này rõ rệt nhất. 

Chị có lo lắng rằng kênh của mình sẽ bị mờ nhạt giữa vô số những kênh khác không? 

Tôi cũng phải thừa nhận định hướng về hình ảnh và nội dung mà tôi muốn phát triển khó tiếp cận đến đại đa số người xem. Tuy nhiên, ngay từ đầu, mục đích làm sáng tạo nội dung của tôi không phải để kiếm tiền. Tôi tiếp cận công việc này với một tâm thế hoàn toàn thoải mái, nhẹ nhàng. Có thể những nội dung đó không gây sốt, không hài hước, nhưng chắc chắn sẽ mang lại nguồn năng lượng tích cực và lan tỏa sự tử tế, văn minh. 

Bên cạnh đó, những hình mẫu content creator tôi yêu thích, họ đều đem đến cảm giác rất chân thực chứ không phải cố chạy theo thị hiếu khán giả. Vậy nên tôi không quá đặt nặng vấn đề KPI hay hiệu suất người xem, quan trọng hơn hết là cứ sống thật với chính mình là được!

Ví dụ như có một cơ hội giúp cho công việc content creator của chị phát triển hơn, nhưng đổi lại chị sẽ phải livestream, làm những nội dung khác biệt với phong cách của chị hoặc liên quan tới cá nhân nhiều hơn, chị có đồng ý không?

Chắc chắn là không. Đặc biệt là những gì liên quan đến gia đình, ví dụ như vấn đề con cái. Nếu cần phải dùng chồng con làm “content” (nội dung), thì tôi sẽ luôn nói “không”. Mạng xã hội rất phức tạp và khó kiểm soát, nó hoàn toàn có thể biến mọi thứ trở nên tiêu cực. Trên hết, gia đình là điều mà tôi không bao giờ đánh đổi để đạt được thứ mình muốn. 

“Đối với tất cả những gì liên quan đến nghiên cứu, học hành... tôi luôn rất nhiều năng lượng. Tôi có thể dành cả ngày vùi mình vào sách vở ở thư viện...” 

Chị định hướng hình ảnh, phong cách cá nhân của mình trong thời gian tới sẽ như thế nào?

Trước đây tôi theo đuổi phong cách trẻ trung, nhí nhảnh. Nhưng giờ thì không thể rồi (cười). Hiện tại, tôi chọn cho mình hình ảnh tối giản, trang nhã và tinh tế. Như thế này phù hợp với tính cách và gu thẩm mỹ của tôi hơn.

Chồng là người tôi vô cùng tôn trọng và ngưỡng mộ

Được biết, vợ chồng chị đều theo học chương trình Thạc sĩ trong lúc tìm hiểu nhau. Chắc cả hai cũng hỗ trợ nhau không ít nhỉ?

Thật ra, bọn tôi học khác ngành. Tôi học về kinh doanh còn chồng tôi học về kỹ sư. Cả hai chủ yếu hỗ trợ về mặt tinh thần nhiều hơn là chuyên môn. Trước khi cưới, do việc học nên thời gian bọn tôi dành cho nhau rất ít. Vì vậy, bọn tôi rất nghiêm túc và trân trọng từng khoảnh khắc bên cạnh nhau. 

Thông thường, những cặp đôi mà mê học như vậy thì cuộc trò chuyện chắc luôn xoay quanh những vấn đề học thuật? 

Ngược lại là đằng khác. Ngày nào chồng tôi cũng chỉ có hai vấn đề để nói. Thứ nhất là bao giờ mới học xong, mong muốn là học xong thật nhanh. Mệt quá rồi! (cười) Thứ hai, cái này xin phép nói xấu một xíu (cười), là bị rụng tóc. 

Điều gì ở anh ấy khiến chị xiêu lòng?

Anh Đức (chồng của Phương Anh - PV) là người mà tôi vô cùng tôn trọng và ngưỡng mộ. Anh sống chính trực, ngay thẳng, không kiểu nửa vời hay đạo đức giả. Chồng tôi luôn có chính kiến rõ ràng và sẽ làm đúng theo quan điểm sống của mình. Ví dụ như việc hẹn hò, một số người có thể khá cởi mở trong việc hẹn hò, tìm hiểu với nhiều đối tượng. Nhưng anh Đức thì không. Đối với anh, đã tìm hiểu và đối xử tối với nhau thì phải có tình cảm và ngược lại. Không thích thì nói thẳng, chấm dứt nhanh gọn, không có kiểu tín hiệu ngầm hay gì hết. Sự thẳng thắn, rõ ràng đó của anh ấy làm tôi rất thích, và nó không chỉ giới hạn trong vấn đề tình cảm. 

Cảm ơn những chia sẻ thú vị của chị. Chúc chị sẽ đạt được những thành công như mong muốn!

Bài MADAM HUYEN 
Ảnh VIẾT QUÝ, TÍN NGUYỄN
Trang phục LECIA, TUNG VU, TRON BUI, DANG HOANG
Stylist LOUIS HUY ĐẶNG
Trang điểm HỒNG XUYẾN, DIỆU ANH, PHẠM QUỐC TOÀN 
Tóc PHAM MINH LUONG, VI DIỆU, SƠN TRẦN, ĐỨC SƠN 

Men&life

 

  • TAGS


Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.