MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Những kỷ niệm về vùng trồng nho Abruzzo tại Italy

Nhận lời mời của Hiệp hội các nhà trồng nho, sản xuất đồ uống của vùng Abruzzo- Abruzzo Wines Consortium (Italy), phối hợp hoạt động cùng Liên đoàn các Nhà văn, Nhà báo Thế giới viết về Vang & Ẩm thực (Fijev), tôi lên đường sang Italy cùng khoảng 100 nhà văn, nhà báo và các nhà tổ chức tour du lịch Vang & Ẩm thực trên thế giới.

Chuyến bay của Qatar Airways từ sân bay Nội Bài (Hanoi) sang sân bay Rome Fiumicino, quá cảnh tại Doha mất khoảng 16 tiếng. Tới Rome là 9 giờ 20 sáng 06/06, chờ đợi lấy hành lý xong, ra tới cửa thì xe bus của Abruzzo Wines Consortium đã chờ sẵn. Nhóm nhà báo châu Á gồm 3 nhà báo Đài Loan, 5 nhà báo Nhật, chỉ có tôi là người Việt Nam duy nhất. Trên xe cũng có khoảng 12 người Nhật tự bỏ tiền túi kết hợp đi cùng đoàn nhà báo Nhật để học hỏi về vang. Chặng đường từ Rome Fiumicino tới Khách sạn Supporter-Fossacesia Marina là nơi đoàn ở dài 250 km, đi mất 3 tiếng.

Vị trí địa lý, khí hậu
Vùng Abruzzo nằm ở trung tâm của bán đảo Italy, phía đông của 2 thành phố lớn Lazio và Rome, phía tây giáp với rặng Apennines, phía đông tiếp giáp với 150 km bờ biển của biển Adriatico. Đây là một trong những khu vực hoang dã và nhiều đồi núi nhất của Italy, chiếm hơn 65% diên tích đồi núi của cả nước. Đỉnh Gran Sasso, ở độ cao 2914 mét, là đỉnh cao nhất của rặng Apennines và đỉnh Majella, ở độ cao 2793 mét, là hai đỉnh núi thống trị cảnh quan toàn bộ vùng Abruzzo. Vùng này có tương đối nhiều sông, và mặc dù nhiều con sông trong số đó chỉ có nước theo mùa, có một số con sông có nước quanh năm, ngay cả trong thời kỳ mùa hè nóng bức. Ba con sông lớn chảy vào biển Adriatico là Pescara (152km) ở vùng trung tâm, Sangro (122km) ở phía nam và Tronto (115km) ở phía bắc. Abruzzo có 500 km2 của vườn dự trữ sinh quyển quốc gia, nơi có nhiều loài động thực vật Địa Trung Hải quý hiếm. Abruzzo có 4 tỉnh: Pescara, Teramo, Chieti và Aquila. Lượng mưa trung bình hàng năm ở vùng Abruzzo vào khoảng 700 mm, và nhiệt độ trung bình hàng năm 15 độ C. Tu sĩ Serafino Razzi nói về vùng Abruzzo với những ngôn từ có cánh sau đây: “Là vùng đất trù phú với nhiều lúa mì, vang ngon, dầu ô liu, và nhiều loại trái cây thơm ngon… Phong cảnh hùng vĩ với đủ núi non, thung lũng và biển cả”.

3 dòng vang cơ bản
Vùng Abruzzo có khoảng 33.000 ha vườn nho, với sản lượng trung bình hàng năm 3,2 triệu hl (1 hl = 100 l). Tỉnh Chieti có diện tích trồng nho lớn nhất, chiếm 83%, sau đó là tỉnh Pescara, 10%, tỉnh Teramo, 6%, còn tỉnh Aquila chỉ chiếm dưới 1%. Vùng này có 6.000 nông dân trồng nho nhỏ lẻ, 35 hợp tác xã lớn và 250 trang trại trồng nho lớn. Nho đỏ Montepulciano d’Abruzzo chiếm 17.000 ha, tiếp đó là nho trắng Trebbiano d’Abruzzo chiếm hơn 10.000 ha. Các dòng nho trắng khác ở vùng này là Pecorino, Passerina, Cococciola và Montonico. 5 loại vang phân hạng cao nhất trong bảng phân hạng vang Ý (DOP-DOC) là:
1. DOC Montepulciano d’Abruzzo, 
2. DOC Trebbiano d’Abruzzo, 
3. DOC Cerasuolo d'Abruzzo (vang hồng),
4. DOC Villamagna, 
5. DOC Abruzzo 

Các giống nho của vùng Abruzzo
1. Giống nho đỏ Montepulciano d’Abruzzo là giống nho có diện tích trồng nho lớn thứ 2 ở Italy sau nho Sangiovese. Đây là giống nho thích hợp với các vùng khí hậu ôn đới. Vang làm từ nho Montepulciano d’Abruzzo có màu đỏ đậm, độ axit chua vừa phải và chất tannin mềm mại hơn so với nhiều giống nho Italy khác. Không nên nhầm lẫn các chai vang Montepulciano d’Abruzzo với vang Vino Nobile di Montepulciano của vùng Tuscany, một loại thức uống được làm từ giống nho Sangiovese.

2. Giống nho trắng Trebbiano d’Abruzzo. Tuy giống nho Trebbiano không có một danh tiếng tốt với nhiều người yêu thích vang trên thế giới, nhưng đây là giống nho có thể cho ra các loại vang trắng có mùi thơm tinh tế và độ tươi mát cao nếu được trồng ở độ cao lớn và ở nơi có khí hậu mát mẻ. Đây cũng là giống nho ở Pháp có tên gọi là Ugni Blanc, được trồng nhiều ở các vùng sản xuất Cognac và Armagnac. Trong nước Italy, nho Trebbiano được sử dụng trong việc làm đồ uống ở vùng Veneneto với tên gọi Trebbiano di Soave (hay Trebbiano di Lugana), ở vùng Tuscany với tên gọi Trebbiano di Tuscany, ở vùng Emilia-Rogmana và Umbria với các tên gọi là Trebbiano Modenese, Trebbiano Romagnolo và Trebbiano Spoletino.
3. Nho trắng Pecorino hiện đang là dòng nho trắng rất được ưa chuộng ở Italy. Là một giống nho chín sớm, với độ đường và độ a xít chua cao, vang làm từ nho Pecorino tròn trịa trong vòm miệng, nồng nàn mùi hoa quả và có độ cồn cao hơn vang làm từ nho nho Trebbiano d’Abruzzo. 

Phương pháp canh tác chủ yếu của vùng Abruzzo là trồng nho theo giàn (Pergola), chiếm 80% diện tích trồng nho, tiếp đó là phương pháp trồng nho theo hàng dọc (Filare). Các thị trường vang xuất khẩu lớn nhất của vùng Abruzzo là Đức (23%), Mỹ (20%) và Canada (10%). Nói chung, các loại vang trắng, vang hồng, vang sủi bọt và vang đỏ của vùng Abruzzo đều kết hợp rất tốt với nền ẩm thực đa dạng của vùng Abruzzo nói riêng và nước Italy nói chung. Đối với các món ăn Việt Nam, vang đỏ Montepulciano d’Abruzzo, vang trắng Trebbiano d’Abruzzo và Pecorino cũng thể hiện là những người bạn đồng hành đáng tin cậy.

Tô Việt

Men&life



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.