MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Peter Cường Franklin: Hạnh phúc nhất là được thử, được mạo hiểm, được thất bại và được thử lại lần nữa

Năm 2021, giới ẩm thực Việt Nam được một phen nở mày nở mặt khi Anan Saigon - một nhà hàng Việt ở TP.HCM - của đầu bếp Peter Cường Franklin lọt “Top 50 Nhà hàng tốt nhất châu Á” (Asia’s 50 Best Restaurants). Giải thưởng đến vào giữa đại dịch không chỉ là phần thưởng ngọt ngào cho những nỗ lực sau 6 năm về Việt Nam của Peter Cường mà còn là minh chứng cho sức hút của ẩm thực Việt trên trường quốc tế.

Chào đầu bếp Peter Cường Franklin. Chúc mừng anh và Anan Saigon đã lọt “Top 50 Nhà hàng tốt nhất châu Á” (Asia’s 50 Best Restaurants). Giải thưởng này có ý nghĩa như thế nào với anh?

Rất hạnh phúc. Tôi sống ở Hong Kong, Trung Quốc một thời gian dài, nên 6 năm trước khi về Việt Nam tôi có chút hoang mang khi không biết phải làm gì lúc đầu. Giờ đây, sau 6 năm, tôi có Anan Saigon - một trong những nhà hàng Việt Nam xuất sắc nhất châu Á. Tôi cảm thấy thoải mái hơn một chút và có thể tự tin về bản thân là một người Việt Nam từng sống ở  nhiều nơi nhưng cuối cùng đã trở về nhà.

Triết lý ẩm thực của anh nếu có thể gói gọn trong một từ, anh sẽ dùng từ gì?

Thú thật tôi không có (cười). Điều quan trọng trong các món ăn của tôi là phải thật, phải ngon và thực khách phải được tận hưởng món ăn đó. Điều tôi nhận ra ở Việt Nam là ẩm thực đường phố của chúng ta quá xuất sắc, dù nhìn không đẹp mắt, còn ở trong nhiều nhà hàng thì món ăn có “giao diện” rất ổn nhưng lại không vừa miệng người ăn cho lắm. Vậy nên tại Anan Saigon, chúng tôi đầu tư 80% vào độ ngon của món ăn và 20% cho bài trí. Những món ăn “fine-dining” (bữa ăn cao cấp với mức giá khá cao) thường được trang trí rất đẹp mắt nhưng yếu tố ngon lại bị lãng quên khiến cho món ăn cuối cùng lại không được “thật” cho lắm. Nên nhớ rằng cốt lõi của món ăn chính là ở phần nấu nướng. Đừng vì “nước sơn” mà quên đi “phần gỗ”.

Nhưng điều đó không có nghĩa là lãng quên phần nhìn vì như đã nói tôi luôn để dành 20% nghiên cứu sao cho món ăn luôn thật “đẹp” trước khi được bày trên bàn. Bởi thực khách ai chẳng thích thú, hào hứng khi nhìn thấy một món ăn được “thiết kế” đẹp mắt, khác biệt.

Ngoài ra, tôi cũng thích những món ăn mình nấu trở nên vui vẻ một chút. Vì sao chúng ta ăn? Một là vì đói, hai là vì vui. Vậy nên tôi muốn những ai đến với Anan ăn những món tôi nấu sẽ đều vui vẻ ăn và vui vẻ tận hưởng.

“TÔI TIN RẰNG ĐỂ MỞ RỘNG VÙNG SÁNG TẠO CỦA MÌNH, BẠN PHẢI ĐI NHIỀU, THẬT NHIỀU THÌ MỚI CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC NHỮNG ĐIỀU MÌNH MUỐN.”

Ẩm thực mang lại cho anh điều gì?

Điều tuyệt vời nhất mà ẩm thực mang lại cho chúng ta chính là học được cách tạo nên những điều mới mẻ và mang lại cảm xúc tích cực cho mọi người. Riêng với một người đầu bếp, nấu nướng mang đến cho tôi những trải nghiệm đầy diệu kỳ. Tôi học được cách lựa chọn nguyên liệu, học cách kết hợp chúng sao cho hoàn hảo và học cách nấu sao cho ngon miệng.

Ngoài ra, nấu nướng còn dạy cho tôi sự kiên nhẫn. Bởi không phải sáng tạo nào cũng thành công ngay trong lần đầu tiên. Ví dụ như chúng tôi đang thử nghiệm một phiên bản mới cho mỳ Quảng. Kiểu như không phải là món nước súp mà thiên về kiểu giống mì Ý hơn. Nhưng nó không như những gì chúng tôi kỳ vọng, nó không ngon, bọn tôi cũng không giỏi. Chuyện này xảy ra rất nhiều lần. Tôi tự hỏi mình và các cộng sự là “Chúng ta có thật sự ‘xịn’ đến vậy không?”. Trời ơi, tệ quá! Thế là tôi bỏ hết qua một bên. Vài ngày hoặc vài tuần sau bỗng một vài ý tưởng xuất hiện. Ngay lập tức tôi bắt tay vào làm cùng với mọi người. Vậy là một phần vấn đề đã được gỡ rối. Tôi rút ra được rằng đừng quá vội vàng. Hãy để mọi thứ có thời gian, hãy để bản thân được relax, mọi chuyện sẽ sớm được giải quyết.

Tôi cũng luôn dặn dò các nhân viên tại Anan Saigon rằng đừng ngại thử vì nếu không thử thì làm sao biết là có được hay không. Nếu ai đó có ý tưởng gì đó, kể cả là điên rồ đi chẳng nữa, thì cũng hãy đề xuất. Bạn phải thử, phải làm, đừng lo lắng về kết quả.

Là một đầu bếp, tôi hạnh phúc khi được thử, được mạo hiểm, được thất bại và được thử lại một lần nữa.

Anh được khen ngợi vì đã khoác một chiếc áo đầy mới mẻ lên những món ăn quen thuộc của Việt Nam. Vậy anh tìm kiếm sự mới mẻ và sáng tạo ấy từ đâu?

Đến từ khắp mọi nơi. Từ internet cho đến những điều bình dị xung quanh cuộc sống. Vì vậy hãy đi đến bất kỳ nơi nào mà bạn tin rằng nó sẽ đem lại cho bạn nguồn cảm hứng, cho đam mê của chính bạn. Mỗi khi tôi đến một vùng đất mới, ăn món ăn truyền thống ở địa phương đó, trò chuyện với người dân bản địa, một cánh cửa mở ra đưa tôi đến với những ý tưởng và sáng tạo mới. Một điều tôi cũng rất tự hào khi nói về nghề đầu bếp đó là trong thế giới của chúng tôi ai cũng sẵn sàng chia sẻ. Vậy nên khi đến nơi nào đó mới mẻ tôi sẽ học được rất nhiều thứ từ các đồng nghiệp của mình. Còn nhớ trong đại dịch, khi không thể du lịch nước ngoài, chúng tôi chỉ có thể loanh quanh ở Việt Nam. Nhờ vậy mà tôi có dịp đi đến Huế, Hải Phòng, rồi ở lâu hơn tại Đà Lạt, Hà Nội và học được rất nhiều điều hay ho về ẩm thực nơi dấy. Hay như sau nhiều lần du lịch đến Thái Lan tôi rất ngưỡng mộ cách người Thái tự hào về nền ẩm thực của họ và cách mà họ quảng bá ẩm thực “cay xè” ấy đến với thế giới. Tôi tin rằng để mở rộng vùng sáng tạo của mình, bạn phải đi nhiều, thật nhiều thì mới có thể làm được những điều mình muốn.

Dự định trong năm 2023 của anh là gì?

Nhiều người cứ hỏi tại sao họ vẫn chưa thấy Anan Hanoi, Anan Danang... nhưng tôi không phải kiểu người làm lớn làm to, mà là làm sâu, làm kỹ. Vì vậy, trong năm nay, tôi sẽ tập trung làm tốt hơn những gì chúng tôi đang có. Ví dụ Anan Saigon là quảng bá ẩm thực Việt Nam, quán bar Nhau Nhau giới thiệu văn hóa “nhậu” của người Việt… Ngoài ra, trong năm nay, tôi cũng sẽ khởi động “Phở” - một dự án đã bị trì  hoãn vì đại dịch.

Cảm ơn anh về những chia sẻ rất thú vị!

PETER CƯỜNG FRANKLIN

Đầu bếp người Mỹ gốc Việt, tốt nghiệp đại học Yale

Đã làm việc tại nhiều nhà hàng trên thế giới

Xây dựng thành công nhà hàng Viet Kitchen và Chom Chom tại Hongkong

Đã đạt các giải thưởng: Nhà hàng được hội đồng bình chọn của Vietcetera Grand Jury (2018), Đầu bếp của năm từ Harper’s Bazaar (2020), Top 50 Nhà hàng tốt nhất châu Á (2021)

Bài: Madame Huyền

Giám đốc Sáng tạo: Henri Hubert

Ảnh: Phan Thành Cân

Trang điểm: Andy PHan

Trợ lý nhiếp ảnh: Khánh Trần

Trang phục: Brooks Brothers

Địa điểm: Vinpearl Landmark 81, Autograph Collection

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

MONOTHEME: HƯƠNG THƠM Ý KHIẾN TRÁI TIM LỆCH NHỊP

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

4711 Original Eau de Cologne - Khi hương thơm trở thành nét đẹp vượt thời gian

Ra đời từ năm 1792, 4711 Original Eau de Cologne là một trong những dòng nước hoa lâu đời nhất thế giới – biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết và truyền thống nước hoa Cologne đích thực. Không chạy theo xu hướng, 4711 giữ vững tinh thần cổ điển, thanh mát và dễ chịu – như một làn gió nhẹ luôn có mặt khi ta cần một khoảnh khắc tĩnh lặng cho riêng mình.

Furla Bag Line: Khi nước hoa mang dáng vẻ thời trang

Từ di sản thủ công Ý đến cảm hứng túi xách thời thượng, Furla khéo léo biến từng giọt hương thành một món phụ kiện đầy cá tính. Bộ tứ Autentica, Unica, Mistica và Pura không chỉ là nước hoa – mà là tuyên ngôn sống động của người phụ nữ hiện đại.

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

VICHY ra mắt serum Vichy Liftactiv Collagen Specialist 16, bước đột phá mới để cải thiện toàn diện 16 dấu hiệu lão hóa trên da

Sau 15 năm nghiên cứu chuyên sâu về lão hóa da, các nhà khoa học VICHY vừa công bố kết quả đột phá qua công nghệ chống lão hóa tiên tiến của thế giới Co-bonding được đánh giá đã vượt xa các giải pháp chống lão hóa thông thường khi có thể cải thiện đồng thời 16 dấu hiệu lão hóa để tái tạo nền tảng vững chắc cho một làn da săn chắc và trẻ khỏe.

Metropole Hà Nội tổ chức trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại”

Khách sạn 124 năm tuổi Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa ra mắt không gian trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại” vào chiều 24/6 tại tòa nhà Heritage Wing.

Pandanus Resort Mũi Né – Nơi bình yên sóng vỗ

Tọa lạc ngay trung tâm Mũi Né, Pandanus Resort Mũi Né có diện tích hơn 10 hecta, với 257 phòng nghỉ và bungalow rộng rãi, các khu vườn rộng lớn với hệ thực vật nhiệt đới đa dạng cùng với cơ sở vật chất cao cấp và chỉnh chu trong từng góc nhỏ. Được xây dựng theo lối kiến trúc và sử dụng vật liệu đặc trưng của dân tộc Chăm như gạch đất nung và các chi tiết bằng gỗ được chạm khắc tinh tế, khu nghỉ dưỡng mang đến sự ấm áp, thân mật và riêng biệt. Mỗi căn phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi để giúp du khách thư giãn, thoải mái như đang ở trong chính ngôi nhà của mình.

SỰ SỐNG 2025: KHI NGHỆ THUẬT, THIÊN NHIÊN VÀ LỐI SỐNG BỀN VỮNG HỘI TỤ TẠI SIX SENSES CÔN ĐẢO

SỰ SỐNG 2025, hành trình nghệ thuật độc bản kéo dài 3 ngày 2 đêm, đã diễn ra từ ngày 20–22/6 tại Six Senses Côn Đảo. Trong không gian thiên nhiên nguyên sơ, sự kiện kết nối nghệ thuật, sức khỏe và văn hóa bản địa thành trải nghiệm giàu cảm xúc, chạm đến từng giác quan và chiều sâu nội tâm.

Khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” khi thời trang bền vững mang lại hơi ấm cho trẻ em Việt Nam

Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund (VCF SE) chính thức khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” (tiếng Anh: Preloved to Beloved) với sự đồng hành của đối tác tin cậy RE.LOVED Vietnam. Thông qua việc kinh doanh những vật phẩm thời trang cao cấp đã qua sử dụng, chương trình giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở những khu vực có thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và đến trường.

Mua laptop đi học 2025: Mỏng nhẹ, AI, pin lâu đang là “combo” được săn đón

Mùa tựu trường 2025 chứng kiến sự thay đổi trong tiêu chí chọn mua laptop. Bên cạnh các yếu tố quen thuộc như thương hiệu, độ bền và chính sách hậu mãi, các bạn trẻ ngày càng quan tâm đến thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu và khả năng tích hợp AI.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Fusion tung chương trình ưu đãi hè mừng sinh nhật Fusionlife tròn 1 năm

Tập đoàn Fusion vừa tung ra chương trình ưu đãi mùa hè nhân dịp sinh nhật tròn 1 năm của Fusionlife, với nhiều quyền lợi và giải thưởng hấp dẫn dành cho các hội viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.