Trong năm 2022, Nguyễn Minh Công thực sự là một “Nhân vật truyền cảm hứng của năm” khi phủ sóng từ show diễn thời trang bậc nhất Việt Nam, đến việc trở thành mentor, giám khảo của loạt chương trình, cuộc thi sắc đẹp cho phần thi trang phục dân tộc, hay việc chăm chỉ không ngừng khi ra mắt đến 4 BST thời trang chỉ trong một năm.
Xin chào NTK Nguyễn Minh Công. Dễ dàng nhận thấy năm vừa qua là một năm khá bận rộn với anh. Điều gì khiến anh hài lòng và chưa hài lòng trong năm 2022?
Rất cảm ơn 2022 đã cho tôi quá nhiều ưu ái. Hành trình theo đuổi giấc mơ thời trang như dần được thu ngắn lại bởi chút trái ngọt mà tôi gặt hái được trong suốt chặng đường vừa qua.
Điều chưa hài lòng có lẽ là về sức khỏe và gia đình. Tôi có quá ít thời gian chăm sóc cũng như đưa ba mẹ đi chơi đây đó. Công việc quan trọng, nhưng gia đình và sức khoẻ còn quan trọng hơn, nên trong năm nay tôi sẽ phân bổ thời gian hợp lý hơn để có một năm thật sự trọn vẹn.
Năm qua anh ra mắt tận 4 bộ sưu tập (BST). Thế nhưng đâu mới là BST mà anh yêu thích nhất?
Đứa con nào mình làm ra mà không thương, nhưng có lẽ với tôi thì BST “Bình thường rồi… Làm mới thôi!” mang một ý nghĩa hết sức đặc biệt. Được trình diễn tại Vietnam
International Fashionweek 2022, BST là lời cảm ơn của tôi dành cho những anh hùng áo trắng trong đại dịch Covid vừa qua. Hôm ấy tôi… sốc khi thấy trên hàng ghế khán giả có không ít người rơi nước mắt sau khi xem xong BST. MC Tùng Leo lúc ấy có nói một câu khiến tôi cũng xúc động đến phát khóc. Anh nói: “NTK thời trang mà làm một BST đẹp thì không khó nhưng để làm được một BST khiến người xem phải xúc động, đó mới là đỉnh cao. Và “Bình thường rồi… Làm mới thôi” đã làm được điều đó.”
Thông điệp anh muốn nhắn gửi qua các BST của mình là gì?
Nếu theo dõi hành trình của tôi, dễ nhận thấy ở mỗi BST đều có thông điệp độc lập. Điều này không chỉ đơn thuần làm tăng ý nghĩa cho từng BST mà còn là những trải nghiệm của tôi và khao khát được chinh phục những ý niệm đó.
Nếu như 5 năm trước tôi vào nghề bằng tâm hồn trong trẻo của chàng trai với đam mê biến mọi người thành nàng công chúa và mong cầu những kết thúc tốt đẹp như chuyện cổ tích, thì Nguyễn Minh Công của hiện tại lại cần mẫn mang những hồi ức, trải nghiệm sống bình dị, gần gũi của bản thân vào thời trang. Ở mỗi giai đoạn, ta đều có những thông điệp khác nhau nhưng để vẫn luôn giữ vững chất riêng, tôi nghĩ tất cả phải xuất phát từ tâm của tác giả.
Việc liên tục ra mắt nhiều show diễn cùng các BST có bao giờ khiến anh thấy bão hòa, cạn ý tưởng không? Anh tìm kiếm ý tưởng mới hay sự khác biệt từ đâu?
Tôi không sợ cạn ý tưởng, tôi chỉ sợ không có tiền (cười). Thật đấy! Điều tôi tiếc nhất là một năm mình chỉ ra được 4 BST vì không đủ kinh phí để làm thêm. Việc cho ra mắt nhiều show diễn, nhiều BST đó như ngọn lửa duy trì đam mê của mình hơn là khai thác quá sức. Không có giới hạn nào cho sự sáng tạo và cũng không có rào cản nào ngăn được đam mê cá nhân.
Ở MỖI GIAI ĐOẠN, TA ĐỀU CÓ NHỮNG THÔNG ĐIỆP KHÁC NHAU NHƯNG ĐỂ VẪN LUÔN GIỮ VỮNG CHẤT RIÊNG, TẤT CẢ PHẢI XUẤT PHÁT TỪ TÂM CỦA TÁC GIẢ.
Vài năm gần đây, anh nhận lời làm mentor cho nhiều cuộc thi sắc đẹp ở hạng mục “Trang phục dân tộc”. Đâu là khó khăn và trở ngại để anh hoàn thành thử thách này cùng các NTK khác?
Nói về trang phục dân tộc, đây lại là một câu chuyện khác so với những thiết kế mặc thường ngày. Vì đây không còn đơn giản là một bộ trang phục đẹp, lộng lẫy nữa mà là thông điệp gửi đến bạn bè quốc tế về câu chuyện quảng bá văn hóa Việt Nam. Thế nên, khi thực hiện một bộ trang phục dân tộc đòi hỏi những kiến thức nhất định cũng như sự sáng tạo chừng mực để tạo nên tổng thể trọn vẹn.
Ở thời đại hiện nay, trang phục dân tộc không gói gọn trong áo dài hay tứ thân nữa, mà đã hiện đại hóa hơn khi các phom dáng, chất liệu mới được sử dụng. Điều này đã tạo cơ hội để các NTK tha hồ “vùng vẫy” sáng tạo góp phần đưa hạng mục “Trang phục dân tộc” tại các cuộc thi lên một tầm cao mới. Điều này cũng đòi hỏi NTK lẫn mentor như tôi không ngừng sáng tạo, tìm tòi và mang những gì đặc biệt nhất, đậm đà bản sắc dân tộc nhất vào các thiết kế, để làm sao vừa hiện đại, phù hợp tiêu chí quốc tế vừa phảng phất hình ảnh một Việt Nam giàu văn hóa và hùng cường.
Đạt được thành công như hôm nay hẳn không phải là điều dễ dàng. Có thời điểm nào anh muốn dừng lại chưa?
Cuộc sống chưa bao giờ là dễ dàng với bất kỳ ai và với tôi cũng vậy. Nhưng chưa bao giờ tôi cảm thấy điều đó là khó khăn hay trắc trở làm tôi chùn bước, bởi tôi luôn tự nhủ rằng mình chỉ thật sự thất bại khi từ bỏ mọi cố gắng. Do đó tôi đã không ngừng phấn đấu cho tôi, cho giấc mơ của chính mình.
Nhớ lại khoảng thời gian mới bắt đầu làm nghề, điều kinh khủng nhất với tôi là vật lộn để tìm ra phong cách riêng, khẳng định màu sắc cá nhân. Tôi hoang mang lắm! Kiểu giờ mình phải làm gì? Cái nào trước, cái nào sau? Sau đó tôi tự trấn an rằng mình không đi nhanh được thì đi chậm vậy. Dù có chậm nhưng vẫn về đến đích hơn là dậm chân tại chỗ. Tôi đã thử rất nhiều phong cách nhưng vẫn thất bại cho đến khi tôi nhận ra đừng kiếm tìm những thứ xa vời mà hãy là chính mình, lúc đó tôi được khán giả công nhận và cái tên NTK Công Chúa theo tôi đến bây giờ.
Có thể thấy vị trí của anh đã khá vững vàng ở Việt Nam, anh có toan tính để vươn đến thị trường quốc tế rồi chứ nhỉ?
Thực tế, ai làm thời trang cũng vậy, đều mong muốn các thiết kế của mình được càng nhiều người mặc càng tốt, kể cả trong và ngoài nước. Như đã nói, tôi thuộc kiểu người chậm mà chắc. Cho nên hiện tại tôi cần chinh phục thị trường Việt Nam một cách triệt để hơn nữa, rồi sau đó mới hiện thực hóa giấc mơ quốc tế.
Mục tiêu lớn đầu tiên trong năm nay của tôi là mang thương hiệu đồ thiết kế ứng dụng LiLa phát triển thành chuỗi cửa hàng để những thiết kế đời thường được nhân rộng hơn. Thứ hai là đưa BST “20 mẫu váy từ bánh truyền thống Việt Nam” từng đạt kỷ lục Việt Nam trở thành các thiết kế cao cấp trên sàn runway. Thời trang với tôi không chỉ để kiếm tiền mà đó còn là đam mê là hơi thở nên vì thế không một giây phút nào tôi không ngừng cố gắng cho giấc mơ ấy.
Cám ơn những chia sẻ của anh!
NGUYỄN MINH CÔNG
Kỷ lục “Người đầu tiên tại Việt Nam sáng tạo nên Bộ sưu tập Thời trang mini với chất liệu từ các món ăn của ẩm thực miền Tây Nam bộ”
Giải cống hiến “Sống bằng sáng tạo” (2022)
Mentor, giám khảo cho các cuộc thi: Miss Universe 2019, 2022; Miss Grand VietNam 2022, 2023;
Miss Charm 2023
Các bộ sưu tập đã giới thiệu trong năm 2022:
- Spring Summer 2022 Giọt Ban Mai Trong Nắng
- Haute Couture 2022 Bình Thường Rồi… Làm Mới Thôi!
- Menswear 2022 Chuyến Du Hành Của Những Quý Ông
- Fall Winter 2022 Hạt Nắng Vàng Cuối Thu
- Holiday 2023 Nụ Tầm Xuân Trong Gió
- Kids 2023 Màu Trong Mắt Kẻ Mộng Mơ
Bài: Phạm Huyền
Giám đốc Sáng tạo: Henri Hubert
Ảnh: Phan Thành Cân
Trang điểm: Thảo Như
Trang phục: Độc Bản Glogy
Địa điểm: Mia Saigon - Luxury Boutique Hotel
Men&life
Bình Luận