MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

[MEN&LIFE AWARDS 2019] Doanh nhân Phạm Minh Thiện: Chúng ta cần cho đi nhiều thứ hơn, chứ không chỉ là miếng ăn

Không chỉ là một doanh nhân thành đạt, ông Phạm Minh Thiện - Tổng giám đốc Công ty TNHH Cỏ May (Cỏ May Group) - còn có nhiều hoạt động nhân ái tích cực, trong đó ý nghĩa nhất là xây dựng ký túc xá (KTX) hỗ trợ cho các sinh viên nghèo và học giỏi.

QUẢ NGỌT ĐANG CHÍN TỪ SỰ CHO ĐI

Ở Đồng Tháp, những người dân nghèo chưa có nhà, thiếu ăn; những kênh rạch chằng chịt “đặc sản” của miền Tây cần có những cây cầu bắc qua... đều ít nhiều gắn với tên tuổi ông Phạm Văn Bên - Giám đốc DNTN Cỏ May. Ông Bên vốn là người thích và quen làm những công việc có tính chất thiện nguyện. Nhưng sau một thời gian, ông nhận ra rằng, việc làm từ thiện mãi không bao giờ hết vì những người nghèo khó, bất hạnh là một phần của xã hội. Như vậy, cách cho đi phải căn cơ và lâu dài. Vì thế, ông nảy ra ý tưởng xây dựng KTX Cỏ May cho sinh viên nghèo, với mong muốn giúp thế hệ trẻ phấn đấu vượt lên chính mình, tạo ra những thế hệ kỹ sư, bác sĩ, nhà khoa học, nhà giáo dục... có tài và có tâm để cùng chung tay xây dựng đất nước.

Và bây giờ, khi ông đã về với đất mẹ, con trai ông là Phạm Minh Thiện - Tổng giám đốc Công ty TNHH Cỏ May (Cỏ May Group) - chính là người thay cha viết tiếp những nguyện ước còn dang dở.

Doanh nhân Phạm Minh Thiện - TGĐ Công ty TNHH Cỏ May

KTX Cỏ May nằm trong khuôn viên đại học Nông lâm TP.HCM, được khởi công vào cuối năm 2015 với số kinh phí ban đầu là 37 tỷ đồng, diện tích hơn 2.600 m2. KTX được thiết kế 4 tầng với hành lang rộng, đầy đủ ánh sáng, có hệ thống báo cháy tự động, camera quan sát, loa thông báo, wifi... nhằm tạo mọi điều kiện tốt nhất để sinh viên tập trung học hành và rèn luyện bản thân.

Sau một năm xây dựng, KTX bắt đầu đón hơn 400 sinh viên nghèo và học giỏi. Các bạn được miễn phí ăn, ở và được trợ cấp toàn bộ học phí vào học kỳ đầu tiên. Các học kỳ tiếp theo sẽ căn cứ vào kết quả học tập của học kỳ trước đó để xét mức trợ cấp cụ thể. KTX còn có những lớp miễn phí dạy khiêu vũ, âm nhạc, võ thuật, Anh văn, các kỹ năng mềm...

Ông Phạm Minh Thiện cho biết, mỗi năm, công ty chi trả thêm khoảng 15 tỷ đồng cho các chi phí như ăn uống, điện, nước, học phí, dạy kỹ năng... với mong muốn khi tốt nghiệp và rời khỏi KTX, các em không chỉ lĩnh hội đủ tri thức từ những năm ở nhà trường mà còn trở thành những con người có tâm và phong thái rất riêng.

Sau những nỗ lực, quả ngọt bắt đầu chín từ KTX Cỏ May. Có rất nhiều sinh viên đã trở thành thủ khoa tốt nghiệp và nhiều bạn đã được mời về doanh nghiệp Cỏ May làm việc. Cứ thế, mỗi năm KTX lại đón thêm 100 sinh viên vào ở. Phải nhìn nhận một thực tế là nếu không nhận được sự hỗ trợ của Cỏ May thì rất có thể nhiều sinh viên phải bỏ cuộc bởi hoàn cảnh gia đình quá khó khăn.

Cứ chắt chiu từng mảnh đời như thế, Cỏ May đã làm được nên điều kỳ diệu là góp phần tạo nên một thế hệ tương lai biết sống tử tế, biết cho đi và biết đứng dậy khi khó khăn, vấp ngã.

BIẾT CÁCH CHO ĐI TỪ LÒNG NHÂN ÁI

Cỏ May đang thể hiện trách nhiệm của mình với thế hệ đi sau bằng việc trao cho con người niềm tin và họ sẽ phải tự mình làm việc, phấn đấu để xứng đáng với niềm tin được trao gửi. Cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn khi có nhiều cá nhân biết vươn lên từ gian khó.

Theo ông Phạm Minh Thiện, nếu ví von một bên cho mọi người miếng ăn, chỉ một vài bữa là hết; còn một bên tạo ra cơ hội cho người có thể tự biết cách nuôi mình cả đời thì việc cho người ta con cá là làm từ thiện, còn cho người ta chiếc cần câu chính là lòng nhân ái. Và lòng nhân ái sẽ tất nhiên sẽ là cách cho đi bền vững và sâu sắc hơn rất nhiều.

Ông Phạm Minh Thiện được trao giải thưởng “Kindhearted Man of The Year”

Chính vì lẽ đó, từ rất lâu trên thế giới, có rất nhiều các tỷ phú, doanh nhân thành đạt đã tham gia các hoạt động nhân ái rất tích cực. Họ dùng phần lớn tài sản của mình, chia sẻ với xã hội thông qua các hoạt động đầu tư cho giáo dục, khoa học, y tế, bảo tàng...

“Ngoài ưu tiên đầu tư vào những hoạt động như giáo dục, y tế, du lịch, khoa học... hiện chúng tôi có một số dự án đang triển khai như phát triển về lĩnh vực du lịch với vườn hồng, khu du lịch sinh thái tại thành phố Sa Đéc - biểu tượng của thành phố này nhưng lại bị lãng quên. Một số dự án về y tế cộng đồng giúp cho người dân nghèo được hưởng những dịch vụ y tế hiện đại, tốt nhất có thể, nhanh chóng và kịp thời. Bên cạnh đó, tôi cũng đang phát triển dự án hỗ trợ những người nghèo có cơ hội mua nhà ở giá rẻ, có cơ hội tìm được công ăn việc làm và xây dựng một tương lai tốt đẹp cho gia đình cũng như người thân của họ.” - ông chia sẻ thêm.

Với những những hoạt động nhân ái vô cùng tích cực, góp phần mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và xây dựng một thế hệ bạn trẻ giàu ý chí phấn đấu, Men&life Awards quyết định trao tặng cho ông Phạm Minh Thiện giải thưởng “Kindhearted Man of The Year” (Người đàn ông Nhân ái của năm).

MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TIÊU BIỂU CỦA DOANH NHÂN PHẠM MINH THIỆN VÀ CỎ MAY GROUP

- Cỏ May Group được ông Phạm Văn Bên (cha của ông Phạm Minh Thiện) sáng lập đã 35 năm, hiện có 1 trụ sở và 5 chi nhánh với hàng ngàn nhân viên chuyên về lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu gạo, chế biến thủy hải sản, thức ăn chăn nuôi, bao bì...

- Năm 2015, Cỏ May Group xây dựng KTX Cỏ May miễn phí cho sinh viên nghèo học giỏi với chi phí 37 tỷ đồng.

- KTX Cỏ May hiện đang nuôi dưỡng và trao học bổng toàn phần cho hơn 400 sinh viên nghèo và học giỏi.

- Mỗi năm, Cỏ May Group chi trả thêm 15 tỷ đồng cho các em sinh viên đóng học phí, ăn uống, học các kỹ năng mềm, âm nhạc, khiêu vũ, thể thao... 

- Ông Phạm Minh Thiện còn triển khai nhiều dự án vì cộng đồng trong lĩnh vực y tế, giáo dục, hỗ trợ người nghèo

- Một số giải thưởng ông đã được trao tặng: Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014; Huân chương Lao động hạng 3 Việt Nam; Sao Vàng Đất Việt năm 2009, 2011, 2013, 2015; Doanh nghiệp tiêu biểu ĐBSCL năm 2012; Sao Đỏ, Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Tháp 2017; Doanh nghiệp tiêu biểu khu vực ĐBSCL năm 2019; Top VNR 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2019

 Men&life



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.