MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

[MEN&LIFE AWARDS 2019] Doanh nhân Phạm Minh Thiện: Chúng ta cần cho đi nhiều thứ hơn, chứ không chỉ là miếng ăn

Không chỉ là một doanh nhân thành đạt, ông Phạm Minh Thiện - Tổng giám đốc Công ty TNHH Cỏ May (Cỏ May Group) - còn có nhiều hoạt động nhân ái tích cực, trong đó ý nghĩa nhất là xây dựng ký túc xá (KTX) hỗ trợ cho các sinh viên nghèo và học giỏi.

QUẢ NGỌT ĐANG CHÍN TỪ SỰ CHO ĐI

Ở Đồng Tháp, những người dân nghèo chưa có nhà, thiếu ăn; những kênh rạch chằng chịt “đặc sản” của miền Tây cần có những cây cầu bắc qua... đều ít nhiều gắn với tên tuổi ông Phạm Văn Bên - Giám đốc DNTN Cỏ May. Ông Bên vốn là người thích và quen làm những công việc có tính chất thiện nguyện. Nhưng sau một thời gian, ông nhận ra rằng, việc làm từ thiện mãi không bao giờ hết vì những người nghèo khó, bất hạnh là một phần của xã hội. Như vậy, cách cho đi phải căn cơ và lâu dài. Vì thế, ông nảy ra ý tưởng xây dựng KTX Cỏ May cho sinh viên nghèo, với mong muốn giúp thế hệ trẻ phấn đấu vượt lên chính mình, tạo ra những thế hệ kỹ sư, bác sĩ, nhà khoa học, nhà giáo dục... có tài và có tâm để cùng chung tay xây dựng đất nước.

Và bây giờ, khi ông đã về với đất mẹ, con trai ông là Phạm Minh Thiện - Tổng giám đốc Công ty TNHH Cỏ May (Cỏ May Group) - chính là người thay cha viết tiếp những nguyện ước còn dang dở.

Doanh nhân Phạm Minh Thiện - TGĐ Công ty TNHH Cỏ May

KTX Cỏ May nằm trong khuôn viên đại học Nông lâm TP.HCM, được khởi công vào cuối năm 2015 với số kinh phí ban đầu là 37 tỷ đồng, diện tích hơn 2.600 m2. KTX được thiết kế 4 tầng với hành lang rộng, đầy đủ ánh sáng, có hệ thống báo cháy tự động, camera quan sát, loa thông báo, wifi... nhằm tạo mọi điều kiện tốt nhất để sinh viên tập trung học hành và rèn luyện bản thân.

Sau một năm xây dựng, KTX bắt đầu đón hơn 400 sinh viên nghèo và học giỏi. Các bạn được miễn phí ăn, ở và được trợ cấp toàn bộ học phí vào học kỳ đầu tiên. Các học kỳ tiếp theo sẽ căn cứ vào kết quả học tập của học kỳ trước đó để xét mức trợ cấp cụ thể. KTX còn có những lớp miễn phí dạy khiêu vũ, âm nhạc, võ thuật, Anh văn, các kỹ năng mềm...

Ông Phạm Minh Thiện cho biết, mỗi năm, công ty chi trả thêm khoảng 15 tỷ đồng cho các chi phí như ăn uống, điện, nước, học phí, dạy kỹ năng... với mong muốn khi tốt nghiệp và rời khỏi KTX, các em không chỉ lĩnh hội đủ tri thức từ những năm ở nhà trường mà còn trở thành những con người có tâm và phong thái rất riêng.

Sau những nỗ lực, quả ngọt bắt đầu chín từ KTX Cỏ May. Có rất nhiều sinh viên đã trở thành thủ khoa tốt nghiệp và nhiều bạn đã được mời về doanh nghiệp Cỏ May làm việc. Cứ thế, mỗi năm KTX lại đón thêm 100 sinh viên vào ở. Phải nhìn nhận một thực tế là nếu không nhận được sự hỗ trợ của Cỏ May thì rất có thể nhiều sinh viên phải bỏ cuộc bởi hoàn cảnh gia đình quá khó khăn.

Cứ chắt chiu từng mảnh đời như thế, Cỏ May đã làm được nên điều kỳ diệu là góp phần tạo nên một thế hệ tương lai biết sống tử tế, biết cho đi và biết đứng dậy khi khó khăn, vấp ngã.

BIẾT CÁCH CHO ĐI TỪ LÒNG NHÂN ÁI

Cỏ May đang thể hiện trách nhiệm của mình với thế hệ đi sau bằng việc trao cho con người niềm tin và họ sẽ phải tự mình làm việc, phấn đấu để xứng đáng với niềm tin được trao gửi. Cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn khi có nhiều cá nhân biết vươn lên từ gian khó.

Theo ông Phạm Minh Thiện, nếu ví von một bên cho mọi người miếng ăn, chỉ một vài bữa là hết; còn một bên tạo ra cơ hội cho người có thể tự biết cách nuôi mình cả đời thì việc cho người ta con cá là làm từ thiện, còn cho người ta chiếc cần câu chính là lòng nhân ái. Và lòng nhân ái sẽ tất nhiên sẽ là cách cho đi bền vững và sâu sắc hơn rất nhiều.

Ông Phạm Minh Thiện được trao giải thưởng “Kindhearted Man of The Year”

Chính vì lẽ đó, từ rất lâu trên thế giới, có rất nhiều các tỷ phú, doanh nhân thành đạt đã tham gia các hoạt động nhân ái rất tích cực. Họ dùng phần lớn tài sản của mình, chia sẻ với xã hội thông qua các hoạt động đầu tư cho giáo dục, khoa học, y tế, bảo tàng...

“Ngoài ưu tiên đầu tư vào những hoạt động như giáo dục, y tế, du lịch, khoa học... hiện chúng tôi có một số dự án đang triển khai như phát triển về lĩnh vực du lịch với vườn hồng, khu du lịch sinh thái tại thành phố Sa Đéc - biểu tượng của thành phố này nhưng lại bị lãng quên. Một số dự án về y tế cộng đồng giúp cho người dân nghèo được hưởng những dịch vụ y tế hiện đại, tốt nhất có thể, nhanh chóng và kịp thời. Bên cạnh đó, tôi cũng đang phát triển dự án hỗ trợ những người nghèo có cơ hội mua nhà ở giá rẻ, có cơ hội tìm được công ăn việc làm và xây dựng một tương lai tốt đẹp cho gia đình cũng như người thân của họ.” - ông chia sẻ thêm.

Với những những hoạt động nhân ái vô cùng tích cực, góp phần mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và xây dựng một thế hệ bạn trẻ giàu ý chí phấn đấu, Men&life Awards quyết định trao tặng cho ông Phạm Minh Thiện giải thưởng “Kindhearted Man of The Year” (Người đàn ông Nhân ái của năm).

MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TIÊU BIỂU CỦA DOANH NHÂN PHẠM MINH THIỆN VÀ CỎ MAY GROUP

- Cỏ May Group được ông Phạm Văn Bên (cha của ông Phạm Minh Thiện) sáng lập đã 35 năm, hiện có 1 trụ sở và 5 chi nhánh với hàng ngàn nhân viên chuyên về lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu gạo, chế biến thủy hải sản, thức ăn chăn nuôi, bao bì...

- Năm 2015, Cỏ May Group xây dựng KTX Cỏ May miễn phí cho sinh viên nghèo học giỏi với chi phí 37 tỷ đồng.

- KTX Cỏ May hiện đang nuôi dưỡng và trao học bổng toàn phần cho hơn 400 sinh viên nghèo và học giỏi.

- Mỗi năm, Cỏ May Group chi trả thêm 15 tỷ đồng cho các em sinh viên đóng học phí, ăn uống, học các kỹ năng mềm, âm nhạc, khiêu vũ, thể thao... 

- Ông Phạm Minh Thiện còn triển khai nhiều dự án vì cộng đồng trong lĩnh vực y tế, giáo dục, hỗ trợ người nghèo

- Một số giải thưởng ông đã được trao tặng: Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014; Huân chương Lao động hạng 3 Việt Nam; Sao Vàng Đất Việt năm 2009, 2011, 2013, 2015; Doanh nghiệp tiêu biểu ĐBSCL năm 2012; Sao Đỏ, Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Tháp 2017; Doanh nghiệp tiêu biểu khu vực ĐBSCL năm 2019; Top VNR 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2019

 Men&life



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.