MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Mai Tiến Dũng & sự lắng nghe

Năm 2022 đánh dấu một cột mốc rất lớn trên con đường ca hát của Mai Tiến Dũng khi anh đã lắng nghe và tìm thấy bản thân.

Trở về Việt Nam từ năm 2017 sau khi đã tạo dựng tên tuổi rất thành công ở thị trường hải ngoại, nhưng Mai Tiến Dũng ở trong tình trạng “nửa chìm nửa nổi”. Điều đó đã có lúc khiến anh hoang mang về con đường mình đi. 2022 là cột mốc đánh dấu một bước ngoặt trong sự nghiệp của anh khi được khán giả biết đến nhiều hơn, bản thân anh khám phá một chiều sâu, góc khuất trong cá tính và âm nhạc của mình mà trước nay anh chưa bao giờ nghĩ đến.

RẤT YÊU NĂM 2022 

Nếu chỉ dùng 1 từ gói gọn để mô tả về năm 2022 của mình, anh sẽ dùng từ gì? 

Đong đầy.

Tôi cảm thấy đong đầy cảm xúc trong chính những bài hát, trong chính những con người mà tôi đặt vào bài hát. Và khán giả cũng cảm thấy đong đầy khi nghe tôi hát, nhất là những bài hát về tình yêu. Năm 2022 này đánh dấu sự xuất hiện trở lại chính thức của Mai Tiến Dũng trong âm nhạc Việt, việc được mọi người đón nhận sau những lần xuất hiện không được suôn sẻ trước đó cũng đã tạo sự tự tin đong đầy trong con người của tôi. Năm nay cũng là một năm đong đầy yêu thương khi có tôi được những bữa cơm ngon bên cạnh những người yêu thương.

30/11/2021 là video cuối anh ra mắt với lượt xem là 166K và anh đã không cập nhật gì cho đến MV “Người như anh” vào 21/10/2022 với lượt xem là 10 triệu, chỉ vài ngày sau khi “Hươu Thần” lộ diện. Những con số này có mang lại cho anh suy nghĩ gì không?

Trong thời gian dịch, chẳng riêng gì tôi mà nhiều người khác cũng bị ảnh hưởng, bị bao vây bởi sự lo lắng và hoang mang. Tuy nhiên, các sản phẩm âm nhạc có thể là mới trên kênh YouTube của tôi nhưng không hẳn là 100% mới được thực hiện. Tính tôi luôn cầu toàn, nên có những sản phẩm tôi làm xong thì để một góc, sau đó lại lôi ra làm mới nó liên tục cho đến khi cảm thấy ưng ý. Vì vậy, nhiều sản phẩm từ lúc hình thành ý tưởng cho đến khi hoàn thiện, sau đó xuất hiện trên kênh của tôi hay bị trễ nhịp vì sự chỉn chu này. Đó cũng là lý do tại sao trong khoảng thời gian trước khi ra mắt MV “Người như anh”, tôi không có sản phẩm nào mới. Mà thật ra, khoảng thời gian đó tôi cũng không biết là con đường, màu sắc âm nhạc tiếp theo của mình sẽ như thế nào. Tôi cũng đã toan tính ra mắt một số ca khúc khác trong năm vừa rồi, nhưng mà 2022 thực sự là một năm tôi đã bén duyên với âm nhạc.

Tôi rất tin chữ “duyên”. Tôi sẽ luôn ghi nhớ con số “22” vì năm 2022 đã cho tôi một lần nữa gặp lại chữ “duyên” trong âm nhạc, gặp lại chữ “duyên” trong sự duyên dáng của mình trên sân khấu, gặp lại chữ “duyên” khi tôi đã tiếp cận khán giả Việt Nam một cách trọn vẹn hơn. Hy vọng rằng sợi dây duyên này sẽ không bị đứt quãng nữa mà sẽ rất dài. Năm 2022 thực sự đánh dấu cột mốc rất lớn trong sự nghiệp của tôi. Rất yêu 2022.

Anh có thể chia sẻ về khoảng nghỉ ở giữa hai mốc thời gian trên?

 

Khoảng nghỉ trên ra sản phẩm trên là tôi dành thời gian cho bản thân mình và gia đình vì từ ngày tôi về Việt Nam lập nghiệp tôi đã không có thời gian bên cạnh mọi người. Trước đó, tôi chỉ chat qua video nên các cháu đôi khi không nhớ mặt tôi, 4-5 năm nay, hầu như tôi vắng mặt trong khi gia đình tụ tập lại với nhau vào những ngày lễ lớn. Cho nên, tôi dành thời gian đó cho mẹ, anh chị và các cháu. Khi biết mọi người thiếu hụt gì, tôi luôn cố gắng bù đắp. Tôi là người rất là trân quý gia đình, bạn bè cũng như những người có sợi dây liên quan mật thiết. Sau khoảng thời gian dài không gặp nhau, tôi muốn dành thời gian để hàn gắn lại những tình cảm khi xa cách. Cũng rất là vui vì trong thời gian vừa rồi tôi được gặp lại những người bạn thời đi học từ hồi cấp 2, cấp 3. Các bạn đã không gặp tôi chỉ vì tôi về Việt Nam lập nghiệp. Bây giờ, chúng tôi vẫn có mối liên kết sâu sắc và là những người bạn rất, rất, rất là thân.

Anh đánh giá như thế nào về sự quay trở lại (tạm gọi) của bản thân sau tròn 1 năm?

Tôi cảm thấy tự tin hơn rất là nhiều. Tất nhiên, đâu ai biết được chuyện ngày mai nhưng những bước đi trong tương lai, tôi thấy mình có một đôi cánh vững vàng hơn, một bước chân kiên định hơn khi cảm nhận được sự yêu thương của khán giả dành cho giọng hát của tôi, con người tôi. Động lực đó khiến tôi muốn mình tốt hơn; bứt phá, tìm tòi, lắng nghe khán giả nhiều hơn. 

Tôi biết có thể mình hoang mang nên hay tìm tòi, nhưng đôi khi có những điều đơn thuần hơn mình nghĩ, chỉ cần chúng ta thực sự lắng nghe. Sau tất cả, tôi nhận ra rằng sự lắng nghe và tình yêu thương hỗ trợ cho nhau rất là nhiều.

Anh tự tin nhất về bản thân mình ở điểm nào? Giọng hát, vũ đạo, khả năng trình diễn sân khấu, khả năng giao lưu với khán giả hoặc điều gì khác?

Có thể nói là tôi tự tin nhất về giọng hát cũng như vũ đạo của mình. Không phải là quá xuất sắc, nhưng nếu ai đó gọi tôi trình diễn bất chợt, tôi vẫn luôn sẵn sàng mà không hề e ngại. Đó là vì tôi đã có một khoảng thời gian rèn luyện, trau dồi bản thân trên nhiều sân khấu trong và ngoài nước. Cho nên, tôi luôn tự tin khi xử lý sân khấu và cảm thấy vô cùng thoải mái khi hát. Vũ đạo với tôi cũng giống như là bạn ăn cơm hàng ngày vậy đó, nó đã in sâu vào cơ thể mình rồi.

Về khả năng giao lưu với khán giả, từ lúc về Việt Nam và nhất là sau khi tham gia The Masked Singer, tôi đã tự tin hơn nhiều. Trước đây, khi đứng trên sân khấu, tôi làm điều gì cũng xuất phát từ chữ “sợ”. Tôi sợ những sự đánh giá khắt khe của mọi người dành cho nghệ sĩ, tôi sợ vốn từ tiếng Việt của mình không đủ giỏi để diễn đạt, tôi sợ mình nói không tới sẽ gây nên sự hiểu lầm. Nhưng bây giờ, càng ngày tôi càng cảm thấy thoải mái hơn.

“Những năm không suôn sẻ trên con đường ca hát tại Việt Nam làm cho tôi biết lắng nghe hơn, trao cho tôi cơ hội để trau dồi về cảm xúc, kinh nghiệm và trải nghiệm.”

LẮNG NGHE ĐỂ ĐI TỚI

Có câu nói “Hát là bộc lộ tất cả chiều sâu của con người mình.” Nhiều khán giả cho rằng giọng hát của anh chạm đến rất sâu bên trong cảm xúc của họ khi anh hát ballad, nhưng anh tiết lộ rằng dòng nhạc này lại không phải là con người thật của mình. Anh có nghĩ mình đang lạc lối trong sự lựa chọn của chính mình?

Như tôi vừa chia sẻ, 2022 là một năm cho tôi nhìn nhận và lắng nghe. Tôi luôn tự tin với những ca khúc sôi nổi, luôn cảm thấy mình cháy hết mình và đầy năng lượng cho những ca khúc sôi động và cá tính. Thế nhưng, những năm không mấy suôn sẻ trên con đường ca hát tại Việt Nam làm cho tôi biết lắng nghe hơn, trao cho tôi cơ hội để tôi trau dồi về cảm xúc và trải nghiệm. Chính vì vậy, trong khoảng thời gian cuộc sống nhiều áp lực và khó khăn, tôi đã tìm đến những ca khúc ballad mang chiều sâu hơn. Những ca khúc đó lại vô tình làm tôi cảm nhận được những góc khuất, chiều sâu trong bản thân. Tôi cứ ngỡ là mình sẽ không bao giờ, hoặc ít khi nào muốn mọi người thấy một Mai Tiến Dũng như thế. Tôi chỉ muốn mọi người thấy một Mai Tiến Dũng sôi động và đầy năng lượng. Nhưng khi tôi đưa con người, cảm xúc thật sâu bên trong mình vào một cách bản năng, những ca khúc đó lại chạm đến trái tim mọi người, thì có lẽ là tôi đã lắng nghe chính xác và đã sống với cảm xúc thật của mình. Cảm xúc thật và chân thành sẽ chạm đến khán giả. 

Và khán giả cũng cần có những người hát lên những nỗi niềm, tâm sự của họ. Tôi rất vui khi nhận được những ý kiến là giọng hát của tôi chạm đến trái tim mọi người. Đó một cái món quà, phần thưởng rất lớn cho tôi và chặng đường cho Mai Tiến Dũng sau này. Thật sự là tôi vẫn sẽ hát nhạc sôi động thôi, nhưng sắp tới đây, tôi đã lắng nghe khán giả nên sẽ hát nhiều hơn những bài hát mang âm hưởng ballad. Dù vậy, tôi không bao giờ muốn khán giả quên một Mai Tiến Dũng tràn đầy năng lượng, một Mai Tiến Dũng rất cháy với những ca khúc cá tính và sôi động. Tôi sẽ vẫn song song cho ra những ca khúc có tiết tấu để mọi người biết rằng Mai Tiến Dũng là một anh chàng sâu rất sâu, nhưng bay cao thì vẫn rất cao. 

Khi bài hát mới của ca sĩ trong nước lẫn quốc tế ra mắt, cái tên nào anh phải nghe ngay lập tức? Với những cái tên không nằm trong danh sách trên, anh sẽ chọn theo yếu tố nào? Ý tưởng, đạo diễn hay thậm chí là drama bên lề…?

Âm nhạc, cá tính của tôi ít nhiều cũng bị rung động bởi những nghệ sĩ này. Một trong những nghệ sĩ mà tôi thích nghe, một khi họ release bài hát mới là tôi phải nghe liền là Micheal Bublé, Diana Krall. Từ lúc 15, 16 tuổi là tôi đã bắt đầu biết yêu nhạc jazz, mặc dù lúc đó là thời trẻ tuổi nông nổi, hip-hop cũng phổ biến nhưng jazz là sự giao thoa trong màu sắc âm nhạc mà tôi theo đuổi và yêu thích. Rồi kế đến là Justin Timberlake. Dạo gần đây, tôi thích nghe The Weekend, Beyoncé. Nếu nhạc kiểu mơ màng, cá tính, chill chill, tôi thích Christina Perri. “Quậy” hơn và nóng bỏng hơn, đó là Ariana Grande. Nếu mà lãng mạn hơn nữa thì đó là Nat King Cole. Rất tiếc là giọng ca này không còn phát hành bài mới nữa. 

Có một điều là những màu sắc âm nhạc tôi thích đều trầm, riêng biệt. Thực ra, tôi yêu những màu sắc âm nhạc đó phần nào vì tôi yêu những con người, những cá tính riêng của nghệ sĩ. Còn drama bên lề xoay quanh những nghệ sĩ trên thì tôi ít khi nào quan tâm vì tôi chỉ yêu âm nhạc của họ thôi. 

Các nhà khoa học chia trí thông minh của chúng ta thành nhiều loại. Trí thông minh âm nhạc, vận động… là thứ hiển nhiên anh được sở hữu. Không biết anh còn sở hữu kiểu trí tuệ nào mà có thể khán giả còn chưa được biết đến không nhỉ?

Tôi nghĩ là tôi có trí thông minh không gian và thị giác. Tôi rất thích bố trí những thứ trước mắt khi bước vào một không gian nào đó. Trước đây, tôi có học về kiến trúc nội thất nên rất thích bày trí, sắp xếp trong không gian, thích sáng tạo. Về trang phục biểu diễn, trước giờ đa phần là tôi tự lo. Tôi mua vải, đồ trang trí và sáng tạo cho trang phục để làm sao mình có thể tỏa sáng nhất. Hoặc trong khéo tay hay làm chẳng hạn, tôi có thể cắm hoa và bất kỳ thứ gì liên quan đến trang trí nội thất, nhà cửa. 

Năm 2023 đã đến, những trách nhiệm và những giá trị mà ca sĩ Mai Tiến Dũng sẽ phải mang đến cho bản thân, gia đình và khán giả là gì?

Trách nhiệm của tôi là sẽ ra mắt thật nhiều bài hát mới vì khán giả đã rất trông chờ những ca khúc tiếp theo “Người như anh”. Đó là một trách nhiệm, vì “Người như anh” là một thử thách mà tôi phải vượt qua. Cũng như tôi cần phải trau dồi thêm về kỹ năng, kỹ thuật và cảm xúc. Mong rằng những cảm xúc đó luôn luôn dồi dào để cho khán giả nhìn thấy màu sắc âm nhạc độc đáo của Mai Tiến Dũng trong năm 2023. 

Về gia đình, tôi mong rằng năm 2023 dù sẽ là một năm rất là bận rộn trong công việc, nhưng tôi sẽ có được những giây phút rất là thiêng liêng với cả nhà. Tất nhiên, những giây phút thiêng liêng đó cũng sẽ xuất hiện trong những buổi diễn ca nhạc mà tôi sẽ được gặp gỡ rất nhiều quý khán giả yêu giọng hát và con người Mai Tiến Dũng. Trách nhiệm này không chỉ cho năm 2023, mà cho cả những năm về sau. Tôi sẽ luôn cố gắng và không bao giờ dừng lại trong công việc, cũng như không bao giờ tắt ngọn lửa đam mê âm nhạc và cảm xúc. 

“Rất yêu 2022 vì đã cho tôi một lần nữa gặp lại chữ “duyên” trong âm nhạc, gặp lại chữ “duyên” trong sự duyên dáng của mình trên sân khấu, gặp lại chữ “duyên” khi tiếp cận khán giả Việt Nam một cách trọn vẹn hơn.”

Cảm ơn Mai Tiến Dũng và chúc anh một năm 2023 đầy năng lượng và thật nhiều thành công!

Bài VIỆT KHUÊ  

Ảnh NGUYỄN DU

Stylist MẠCH HUY  

Trang điểm LÊ TRIỆU

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.