MENANDLIFE
MENANDLIFE

Tư duy trắng đen - Lối suy nghĩ độc hại cho sức khỏe tinh thần

Bản chất của tư duy trắng đen không xấu, nhưng nếu bạn quá lạm dụng và để lối tư duy này xâm chiếm thì sức khỏe tinh thần của bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tư duy trắng đen được xem là một bệnh lý về sức khỏe tinh thần thường gặp phải ở con người, đặc biệt là phái mạnh - người thường sống về lý trí hơn cảm xúc.

Người sở hữu lối tư duy này có thiên hướng đánh giá một sự vật, sự việc, con người một cách quá tốt hoặc quá xấu, hoàn toàn đúng hoặc hoàn toàn sai, có thể là tất cả hoặc không là gì cả. Nếu bạn quá lạm dụng tư duy trắng đen thì suy nghĩ của bạn cũng sẽ bị chi phối bởi những quyết định mang tính tuyệt đối.

Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (APA), thói quen này còn được gọi là suy nghĩ phân cực, tâm lý người bị mắc hội chứng này sẽ chia đôi suy nghĩ về các cực đối lập mà không dễ dàng chấp nhận bất kỳ quan điểm nào khác.

Anisha Patel-Dunn, bác sĩ tâm thần và giám đốc Y tế tại LifeStance Health (Ohio, Mỹ), giải thích: “Cách mà chúng ta suy nghĩ về sự đúng sai đều mang tính cá nhân, được hình thành bởi những trải nghiệm sống độc đáo của chúng ta. Tuy nhiên, dạng suy nghĩ phân cực thường có tác động lớn đối với nhận thức về thế giới quan và dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của bạn”. Vậy nên, có thể nói tư duy trắng đen cũng là một triệu chứng của hội chứng rối loạn nhân cách, rối loạn lo âu hay trầm cảm.

Nguyên nhân khiến tư duy trắng đen “phát triển” mạnh trong tâm lý con người

Chưa có nghiên cứu nào khẳng định tư duy trắng đen liên quan đến di truyền. Tuy nhiên, có thể lối suy nghĩ phân cực này bị ảnh hưởng bởi tiềm thức của một người trong quá khứ hoặc trong quá trình trưởng thành. Bất cứ ai cũng có khả năng sở hữu tư duy trắng đen, đặc biệt là những người thường có suy nghĩ cực đoan hoặc có nhiều chấn thương tâm lý và sức khỏe tinh thần không ổn định.

Những trải nghiệm đó đã hình thành tư duy phân định tốt xấu rạch ròi, điều này không hẳn xấu nhưng những người sở hữu tư duy này thường không dành nhiều thời gian để tìm hiểu sự việc sự vật đó như thế nào. Họ thẳng thắn nhận định cái mà họ thấy được và vội vàng đi đến kết luận theo cách mà mình hiểu, thậm chí có tư duy đánh đồng. Họ chỉ có đúng - sai, trắng - đen, tốt - xấu... mà không có tư duy đa chiều, không có khả năng nhìn thấy các sắc thái khác trong cuộc sống, tiếp nhận thụ động và chỉ nhìn vào bề ngoài mà đánh giá. Điều này sẽ dần tạo nên lối mòn trong tư duy, làm hạn chế suy nghĩ và sẽ trở thành điểm hạn chế của bạn trong tương lai.

Tư duy trắng đen ảnh hưởng đến các mối quan hệ như thế nào?

Theo các chuyên gia tâm lý, tư duy trắng đen là một biểu hiện không lành mạnh, điều này tương tự như việc lạm dụng chất gây nghiện, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn mà còn gây ảnh hưởng đến mọi khía cạnh trong cuộc sống, bao gồm những mối quan hệ xung quanh bạn.

Đó là dễ tạo mâu thuẫn và gây căng thẳng. Người có tâm lý trắng đen có khả năng chuyển hóa một câu chuyện đơn giản trở nên phức tạp hơn vì họ khó thỏa hiệp với những quan điểm khác. Họ sẽ ra sức bảo vệ quan điểm “trắng-đen”, đôi khi hơi bảo thủ vì khăng khăng giữ vững nhận định của mình về một sự vật, sự việc hoàn toàn đúng hoặc hoàn toàn sai.

Điều này dễ dẫn đến xung đột giữa các mối quan hệ, có thể là người thân trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp hay bất cứ một ai. Không chỉ tự mình cản trở khả năng nhìn nhận mà còn khiến cho đối phương hạn chế khả năng đánh giá tình huống khách quan trong cùng một sự việc. Đây sẽ là điểm hạn chế của bạn, nó cũng ảnh hưởng đến tầm nhìn và định hướng trong tương lai khiến bạn khó đạt được mục tiêu như mong đợi. Giống như các mối quan hệ trong gia đình hay ngoài xã hội, đối với những người có tư duy phân cực trong công việc cũng nhìn nhận khả năng làm việc của mình một cách cứng nhắc. Họ không phải là người có tinh thần đồng đội cao và hầu như không có chí cầu tiến, thậm chí họ nghĩ rằng mình chỉ giỏi hoặc dở về một công việc nhất định.

Làm thế nào để thoát khỏi lối suy nghĩ độc hại này?

Có thể bạn còn không nhận ra mình là người có tư duy trắng đen. Đôi khi bạn nhận thấy rằng bản thân đang thường xuyên gặp phải những cảm xúc đau khổ do những kỳ vọng viễn vông hay vô số suy nghĩ cứng nhắc của mình. Rất khó để bạn có thể “khởi động lại” tâm trí vì bạn đã “lập trình” tư duy này từ rất lâu. Hãy từ từ học cách nhìn nhận mọi điều xung quanh theo nhiều chiều hướng khác nhau, có thể là tích cực hoặc tiêu cực, nhưng điều này sẽ giúp bạn chuyển hướng suy nghĩ và tái lập nhiều quan điểm mới mẻ hơn.

Các nhà nghiên cứu và trị liệu tâm lý khuyến khích bạn nên thử thách bản thân thay thế những từ như “luôn luôn”, “không bao giờ” bằng “đôi khi”, “có thể” và xem xét quan điểm khách quan về sự vật, sự việc hoặc con người. Từ những hành động nhỏ sẽ giúp bạn nhận thức hành vi phân cực rõ ràng hơn, từ đó tìm cách tiết chế lại và có cái nhìn tích cực hơn trong mọi tình huống.

Ban đầu, có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc điều chỉnh tâm lý, nhưng liệu pháp nhận thức hành vi này sẽ giúp bạn thực hành những thói quen mới trong suy nghĩ. Bạn sẽ học được cách thay thế những suy nghĩ tiêu cực bằng những suy nghĩ thực tế và lành mạnh hơn. Cuối cùng, cách suy nghĩ mới sẽ trở thành chuẩn mực của bạn.

Men&life



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.