MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Tư duy trắng đen - Lối suy nghĩ độc hại cho sức khỏe tinh thần

Bản chất của tư duy trắng đen không xấu, nhưng nếu bạn quá lạm dụng và để lối tư duy này xâm chiếm thì sức khỏe tinh thần của bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tư duy trắng đen được xem là một bệnh lý về sức khỏe tinh thần thường gặp phải ở con người, đặc biệt là phái mạnh - người thường sống về lý trí hơn cảm xúc.

Người sở hữu lối tư duy này có thiên hướng đánh giá một sự vật, sự việc, con người một cách quá tốt hoặc quá xấu, hoàn toàn đúng hoặc hoàn toàn sai, có thể là tất cả hoặc không là gì cả. Nếu bạn quá lạm dụng tư duy trắng đen thì suy nghĩ của bạn cũng sẽ bị chi phối bởi những quyết định mang tính tuyệt đối.

Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (APA), thói quen này còn được gọi là suy nghĩ phân cực, tâm lý người bị mắc hội chứng này sẽ chia đôi suy nghĩ về các cực đối lập mà không dễ dàng chấp nhận bất kỳ quan điểm nào khác.

Anisha Patel-Dunn, bác sĩ tâm thần và giám đốc Y tế tại LifeStance Health (Ohio, Mỹ), giải thích: “Cách mà chúng ta suy nghĩ về sự đúng sai đều mang tính cá nhân, được hình thành bởi những trải nghiệm sống độc đáo của chúng ta. Tuy nhiên, dạng suy nghĩ phân cực thường có tác động lớn đối với nhận thức về thế giới quan và dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của bạn”. Vậy nên, có thể nói tư duy trắng đen cũng là một triệu chứng của hội chứng rối loạn nhân cách, rối loạn lo âu hay trầm cảm.

Nguyên nhân khiến tư duy trắng đen “phát triển” mạnh trong tâm lý con người

Chưa có nghiên cứu nào khẳng định tư duy trắng đen liên quan đến di truyền. Tuy nhiên, có thể lối suy nghĩ phân cực này bị ảnh hưởng bởi tiềm thức của một người trong quá khứ hoặc trong quá trình trưởng thành. Bất cứ ai cũng có khả năng sở hữu tư duy trắng đen, đặc biệt là những người thường có suy nghĩ cực đoan hoặc có nhiều chấn thương tâm lý và sức khỏe tinh thần không ổn định.

Những trải nghiệm đó đã hình thành tư duy phân định tốt xấu rạch ròi, điều này không hẳn xấu nhưng những người sở hữu tư duy này thường không dành nhiều thời gian để tìm hiểu sự việc sự vật đó như thế nào. Họ thẳng thắn nhận định cái mà họ thấy được và vội vàng đi đến kết luận theo cách mà mình hiểu, thậm chí có tư duy đánh đồng. Họ chỉ có đúng - sai, trắng - đen, tốt - xấu... mà không có tư duy đa chiều, không có khả năng nhìn thấy các sắc thái khác trong cuộc sống, tiếp nhận thụ động và chỉ nhìn vào bề ngoài mà đánh giá. Điều này sẽ dần tạo nên lối mòn trong tư duy, làm hạn chế suy nghĩ và sẽ trở thành điểm hạn chế của bạn trong tương lai.

Tư duy trắng đen ảnh hưởng đến các mối quan hệ như thế nào?

Theo các chuyên gia tâm lý, tư duy trắng đen là một biểu hiện không lành mạnh, điều này tương tự như việc lạm dụng chất gây nghiện, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn mà còn gây ảnh hưởng đến mọi khía cạnh trong cuộc sống, bao gồm những mối quan hệ xung quanh bạn.

Đó là dễ tạo mâu thuẫn và gây căng thẳng. Người có tâm lý trắng đen có khả năng chuyển hóa một câu chuyện đơn giản trở nên phức tạp hơn vì họ khó thỏa hiệp với những quan điểm khác. Họ sẽ ra sức bảo vệ quan điểm “trắng-đen”, đôi khi hơi bảo thủ vì khăng khăng giữ vững nhận định của mình về một sự vật, sự việc hoàn toàn đúng hoặc hoàn toàn sai.

Điều này dễ dẫn đến xung đột giữa các mối quan hệ, có thể là người thân trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp hay bất cứ một ai. Không chỉ tự mình cản trở khả năng nhìn nhận mà còn khiến cho đối phương hạn chế khả năng đánh giá tình huống khách quan trong cùng một sự việc. Đây sẽ là điểm hạn chế của bạn, nó cũng ảnh hưởng đến tầm nhìn và định hướng trong tương lai khiến bạn khó đạt được mục tiêu như mong đợi. Giống như các mối quan hệ trong gia đình hay ngoài xã hội, đối với những người có tư duy phân cực trong công việc cũng nhìn nhận khả năng làm việc của mình một cách cứng nhắc. Họ không phải là người có tinh thần đồng đội cao và hầu như không có chí cầu tiến, thậm chí họ nghĩ rằng mình chỉ giỏi hoặc dở về một công việc nhất định.

Làm thế nào để thoát khỏi lối suy nghĩ độc hại này?

Có thể bạn còn không nhận ra mình là người có tư duy trắng đen. Đôi khi bạn nhận thấy rằng bản thân đang thường xuyên gặp phải những cảm xúc đau khổ do những kỳ vọng viễn vông hay vô số suy nghĩ cứng nhắc của mình. Rất khó để bạn có thể “khởi động lại” tâm trí vì bạn đã “lập trình” tư duy này từ rất lâu. Hãy từ từ học cách nhìn nhận mọi điều xung quanh theo nhiều chiều hướng khác nhau, có thể là tích cực hoặc tiêu cực, nhưng điều này sẽ giúp bạn chuyển hướng suy nghĩ và tái lập nhiều quan điểm mới mẻ hơn.

Các nhà nghiên cứu và trị liệu tâm lý khuyến khích bạn nên thử thách bản thân thay thế những từ như “luôn luôn”, “không bao giờ” bằng “đôi khi”, “có thể” và xem xét quan điểm khách quan về sự vật, sự việc hoặc con người. Từ những hành động nhỏ sẽ giúp bạn nhận thức hành vi phân cực rõ ràng hơn, từ đó tìm cách tiết chế lại và có cái nhìn tích cực hơn trong mọi tình huống.

Ban đầu, có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc điều chỉnh tâm lý, nhưng liệu pháp nhận thức hành vi này sẽ giúp bạn thực hành những thói quen mới trong suy nghĩ. Bạn sẽ học được cách thay thế những suy nghĩ tiêu cực bằng những suy nghĩ thực tế và lành mạnh hơn. Cuối cùng, cách suy nghĩ mới sẽ trở thành chuẩn mực của bạn.

Men&life



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

BYD Sealion 6 đạt cột mốc 1.000 xe được bàn giao tại thị trường Việt Nam

Sau 3 tháng kể từ khi chính thức giới thiệu mẫu SUV BYD Sealion 6, BYD Việt Nam đã bàn giao thành công 1.000 xe đầu tiên. Đây là một cột mốc đặc biệt ý nghĩa, không chỉ đánh dấu thành công bước đầu của mẫu xe đầu tiên ứng dụng công nghệ DM-i Super Hybrid tại Việt Nam, mà còn khẳng định sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng dành cho các giải pháp di chuyển xanh – thông minh – tiết kiệm của BYD.

Khai trương phòng tập hot yoga bằng gỗ tuyết tùng Hinoki Nhật Bản tại Việt Nam

LAVA Fitness Studio | 25 FIT chính thức khai trương chi nhánh đầu tiên tại Việt Nam với hệ thống phòng tập cao cấp gồm nhiều bộ môn như EMS x Pilates, Kickboxing, Pilates nhóm… Đặc biệt hơn, lần đầu tiên, các khách hàng Việt sẽ được trải nghiệm thương hiệu hot yoga hàng đầu Nhật Bản với phòng tập chuẩn gỗ tuyết tùng cao cấp Hinoki với những lợi ích vượt trội cho sức khỏe, tinh thần và vẻ đẹp.

Sony ra mắt máy quay Cinema Line FX2 nhỏ gọn và mạnh mẽ

Sony Electronics Việt Nam công bố ra mắt máy quay FX2, sản phẩm mới nhất thuộc dòng Cinema Line danh tiếng. Được phát triển dựa trên những phản hồi thực tiễn từ cộng đồng sáng tạo, FX2 là công cụ lý tưởng dành cho các nhà làm phim độc lập, ê-kíp sản xuất nhỏ và những người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, giúp biến tầm nhìn nghệ thuật thành hiện thực, từ những câu chuyện đậm chất Việt đến các dự án mang tầm vóc quốc tế.

Ngô Thanh Vân ra mắt dự án nghệ thuật gây quỹ từ thiện “INITIATION – Sự Khởi Đầu”

Ngô Thanh Vân – nhà sản xuất, đạo diễn và diễn viên hàng đầu của điện ảnh Việt – chính thức ra mắt công chúng với vai trò hoàn toàn mới: người thực hành hội hoạ, thông qua dự án nghệ thuật gây quỹ từ thiện cá nhân đầu tiên mang tên “INITIATION – Sự Khởi Đầu”.

Hoa Ca – khu vườn đoàn viên rực rỡ từ khách sạn Hà Nội Daewoo

Tiếp nối hành trình tinh hoa qua gần 30 mùa trăng viên mãn, Tết Đoàn Viên 2025, khách sạn Hà Nội Daewoo ra mắt bộ sưu tập Hoa Ca - Floral Reverie - bản hòa ca hoàn mỹ của sắc - hương - vị, nơi giấc mộng mùa trăng thăng hoa trong khu vườn đoàn viên rực rỡ. Với hai thiết kế mới đầy phong cách, Hoa Ca hứa hẹn là tặng phẩm tri ân độc bản đầy tinh tế, dành tặng những mối thân tình trân quý trong mùa Trung thu.

Fusion Suites Vung Tau tổ chức tiệc kỷ niệm và ghi dấu cột mốc cho hành trình 5 năm đáng nhớ

Năm 2025 đánh dấu cột mốc 5 năm Fusion Suites Vung Tau đồng hành cùng những tín đồ nghỉ dưỡng. Khách sạn đã và đang khẳng định vị thế là một trong những điểm đến được yêu thích tại thành phố biển, nơi hội tụ của phong cách sống hiện đại, tinh thần nghỉ dưỡng bền vững và những trải nghiệm chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Hôtel des Arts Saigon ra mắt bộ sưu tập quà Trung Thu “Lune d’Art” nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, Hôtel des Arts Saigon trân trọng ra mắt bộ sưu tập bánh Trung Thu “Lune d’Art” – món quà tinh tế gửi gắm giá trị nghệ thuật và tinh thần đoàn viên. Đánh dấu một thập kỷ gắn bó cùng Thành phố qua bao mùa lễ hội, Lune d’Art được sáng tạo như một biểu tượng thanh lịch, giao thoa hài hòa giữa nét truyền thống Á Đông và tinh thần đương đại đầy cảm hứng.

Thương hiệu toàn cầu EVEREADY chính thức ra mắt và thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam

Sự kiện ra mắt đánh dấu cột mốc quan trọng với việc công bố cầu thủ Đỗ Duy Mạnh trong vai trò đại sứ thương hiệu đầu tiên, cùng chiến lược phân phối toàn quốc – khẳng định cam kết phát triển lâu dài tại thị trường Việt Nam.

Chào đón Tiến sĩ Pramod Kumar gia nhập Six Senses Ninh Van Bay với vị trí Giám đốc Spa

Six Senses Ninh Van Bay chào đón Tiến sĩ Pramod Kumar Manjanabail gia nhập khu nghỉ với vai trò Giám đốc Spa & Chăm sóc sức khoẻ (wellness). Với bề dày kinh nghiệm hơn hai thập kỷ trong lĩnh vực trị liệu khoa học, quản lý spa và phát triển chương trình wellness tại châu Á và Ấn Độ, Tiến sĩ Pramod hứa hẹn mang đến những cách tiệp cận mới nhằm nâng tầm trải nghiệm chăm sóc toàn diện tại khu nghỉ.

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.