MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Francesco Totti và Rome: Một tình yêu bất diệt

Khi tiền bạc làm đã làm xói mòn phần lớn những tấm lòng một thời chung thủy, chỉ còn Francesco Totti trơ ra với số ít còn lại. 24 năm là quãng thời gian dài đủ để tạo dựng thêm một thế hệ mới, ấy vậy mà trong ngần ấy thời gian, tình yêu mà Totti dành cho AS Roma vẫn vô cùng mãnh liệt và sâu đậm để rồi khi đồng hồ điểm chuông thời khắc giã từ, cả thành Rome đều phải rơi lệ. Trong những giấc mơ đẹp nhất của những người thủ đô, họ sẽ phải bất giác kêu lên một cái tên quen thuộc – Francesco Totti!

Nếu xem bản chất của tình yêu là Chúa thì có lẽ tình yêu cũng hiện diện khắp mọi nơi, và bóng đá cũng là một hiện thân của tình yêu: da diết, chân thành, sâu đậm, mãnh liệt. Thành Rome của Ý là nơi đã chứng kiến một tình yêu kéo dài ba thế hệ của một gia đình thủ đô dành cho màu áo bả trầu AS Roma. Cả gia đình đó thề rằng chỉ có thành Rome mới chính là mục đích sống của họ và họ yêu say đắm đội bóng thành phố. Đã có lần, những người Milan phía Bắc đã lặn lội xuống thủ phủ vùng Lazio để tìm một cậu bé của gia đình đó nhưng đổi lại chỉ là những cái lắc tay dứt khoát từ người mẹ, và đứa bé của gia đình đó chính là Francesco Totti.

Ảnh: FIFA

The Big Baby, Il Capitano hay The Eight King of Rome là những biệt danh mỹ miều mà những trái tim trót yêu Totti dành tặng cho anh – một con người đầy tài năng và có phẩm hạnh. Khi tiền bạc làm đã làm xói mòn phần lớn những tấm lòng một thời chung thủy, chỉ còn Francesco Totti trơ ra với số ít còn lại. 24 năm là quãng thời gian dài đủ để tạo dựng thêm một thế hệ mới, ấy vậy mà trong ngần ấy thời gian, tình yêu mà Totti dành cho AS Roma vẫn vô cùng mãnh liệt và sâu đậm để rồi khi đồng hồ điểm chuông thời khắc giã từ, cả thành Rome đều phải rơi lệ.

Ảnh: AS Roma

Francesco Totti sinh ngày 27/9/1976 tại Rome trong một gia đình ngoan đạo có mẹ là người giúp việc nhà và bố là một nhân viên ngân hàng. Khi Totti còn bập bẹ thì lúc đó ông nội của anh cũng vừa qua đời, để lại duy nhất một món quà tinh thần vô giá – tình yêu cháy bỏng với AS Roma. Tình yêu đó được truyền từ người ông sang con trai của mình, tức là bố Totti – ông Lorenzo Totti, rồi sau đó nó lại lớn dần bên trong tâm hồn của đứa trẻ. Ở Ý vào thập niên 80 truyền hình không thường xuyên phát sóng các trận đấu, do đó nếu muốn theo dõi đội bóng của mình thì chỉ còn cách mua vé xem trực tiếp.

Vào một ngày nọ, bố của Totti mua cho anh một tấm vé đến xem AS Roma thi đấu và cảm giác tuyệt vời đó vẫn theo anh đến sau này. Đó là những gam màu sắc sặc sỡ trên khán đài, tiếng hò reo, những bài hát vang vọng kèm theo những làn sương mờ mịt của nhưng quả bom khói đã khiến tâm trí Totti không thể nào quên – những khoảnh khắc của một ước mơ!

Ảnh: Charity Star

Trong quá trình thi đấu ở các cấp độ trẻ, bố của huyền thoại sân Olimpico – ông Ermenegildo Giannini đã để mắt đến Francesco Totti và đến gặp gia đình của Totti nhằm thuyết phục hai vị phụ huynh cho con trai mình gia nhập AS Roma. Tất nhiên là bố mẹ của Totti đã hoàn toàn đồng ý, bởi vì ở gia đình này chỉ có duy nhất một lựa chọn; họ không chấp nhận bất cứ lời đề nghị nào khác ngoài AS Roma và đó là lý do tại sao những người Milan đã phải đứng ngoài cửa rồi ra về sau vài câu chào hỏi.

Sau 3 năm luyện tập tại đội trẻ, Totti ra mắt câu lạc bộ tại Seria A vào năm 16 tuổi trong trận thắng lượt đi trước Brescia tháng 3 năm 1993. Dưới sự dẫn dắt của Carlo Mazzone, Francesco Totti thi đấu thăng hoa ở vị trí hộ công, ghi bàn và kiến tạo thường xuyên trong 3 mùa giải liên tiếp. Giai đoạn năm 1997 – 1999, khi Zdenek Zeman dẫn dắt AS Roma, ông đã xếp Totti đá lệch cánh trái đồng thời truyền cho Totti một phong cách chơi bóng phóng khoáng của vùng Bohemian. Totti tìm thấy vinh quang trong sơ đồ 4-3-3, anh chơi cực kỳ thăng hoa và đóng một vai trò trọng yếu trong những chiến thắng của đội bóng. Zeman sau đó trao cho Totti chiếc áo số 10 biểu tượng AS Roma và anh đã giữ nó tận 20 năm sau.

Ảnh: AS Roma

Khi các đời huấn luyện viên kế nhiệm tiếp quản chiếc ghế nóng câu lạc bộ, họ đều xây dựng một đội hình có lối chơi lấy Totti làm trung tâm. Có khi AS Roma sống trong những tháng ngày huy hoàng nhất vì họ cùng lúc sở hữu Francesco Totti chơi sau ngay phía sau “Tiểu phi cơ” Vincenzo Montella và “Vua sư tử” Gabriel Batistuta. Ngày 19/8/2001, Totti lần đầu tiên cùng AS Roma vô địch Copa Italia; ngày 30/10/2002, Totti ghi bàn thắng duy nhất tại Bernabeu, đưa đội bóng thủ đô trở thành đại diện đầu tiên giành chiến thắng tại Madrid sau 35 năm.

Mùa giải 2006/07 có thể xem là thời điểm thăng hoa bậc nhất về phong độ thi đấu của Totti khi anh ghi được 26 bàn thắng trên mọi mặt trận, giúp câu lạc bộ giành về Copa Italia. Ngày 24/2/2007, Totti có lần ra sân thứ 386 cho đội bóng, phá vỡ kỷ lục cũ của Giacomo Losi. Vào ngày 24/5/2007, AS Roma nâng cao chiếc cúp Copa Italia lần thứ 9 và giúp Totti trở thành người đội trưởng thành công nhất lịch sử đội bóng với 5 danh hiệu vô địch và 10 huy chương hạng nhì.

Ảnh: AS Roma

Totti hội ngộ Zeman vào năm 2012 sau khi Luis Enrique từ chức nhưng rồi cũng sớm nói lời chia tay với Zeman vì màn trình diễn tệ hại của đội bóng mặc cho Totti vẫn giữ được phong độ cao. Ngày 21/10/2012, Totti ghi bàn thắng thứ 217 cho đội bóng trong trận thắng 4-2 trước Genoa. Francesco Totti hoàn thành mùa giải 2012/13 với thành tích 12 bàn thắng và 12 kiến tạo trong 34 lần ra sân, một con số đáng khâm phục của một cầu thủ đã 37 tuổi!

Qua thời của HLV Rudi Garcia, Totti được thi đấu như một số 9 ảo và anh tiếp tục đào sâu vào các kỷ lục của mình. Anh có lần ra sân thứ 700 cho câu lạc bộ áo bả trầu vào ngày 25/3/2014 và cán đích Seria A mùa 2013/14 với tư cách là cầu thủ kiến tạo nhiều nhất giải đấu. Ngày 30/9/2014, Totti ghi bàn thắng quân bình tỉ số vào lưới của Machester City tại Champion League, đưa anh trở thành cầu thủ nhiều tuổi nhất ghi bàn tại giải đấu danh giá châu Âu. Gần một tháng sau, Hoàng tử thành Rome tự phá kỷ lục cũ khi đá phạt vào lưới của CSKA Moscow, lúc đó anh đã 38 tuổi 59 ngày.

Ảnh: Euro Sport

Trong 2 mùa giải cuối cùng mà Totti phục vụ cho AS Roma, anh vẫn không ngừng tạo nên những điều kỳ diệu mà nó khiến cho những cầu trẻ cũng phải thấy hổ thẹn. Totti đứng ngang hàng với Dino Da Costa so về số bàn thắng trong khuôn khổ derby thủ đô với Lazio, rồi vượt qua Gianluca Pagliuca về số lần ra sân tại Seria A trước khi đuổi kịp Paolo Maldini với kỳ tích 25 mùa giải đỉnh cao. Ngày 28/5/2017, Totti ra sân lần cuối cùng từ băng ghế dự bị thay cho Mohamed Salah và cùng đội bóng giành chiến thắng trước Genoa để có màn chia tay trọn vẹn sau gần 25 năm gắn bó.

Francesco Totti hiểu rằng ngày chia tay chắc chắn sẽ đến, nhưng nó đau đớn như thể mất đi một phần máu mủ. Thành Rome đã đổ lệ vì Totti sẽ không còn hiện diện trên mặt sân xanh mượt của Olimpico; trên khán đài, dòng băng-rôn “No Totti, no party” sẽ đi vào tâm trí những ai đã từng ở đó, dù chỉ một khoảnh khắc, chứng kiến Totti thi đấu.

Ảnh: First Sport

Hiếm có một tình yêu nào kéo dài tận ba đời và Francesco Totti đã rất may mắn vì anh sống trọn vẹn cùng với tình yêu của mình. Trong những giấc mơ đẹp nhất của những người thủ đô, họ sẽ phải bất giác kêu lên một cái tên quen thuộc – Francesco Totti!

Theo ELLE Man

  • TAGS


Bình Luận

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.

NISHANE: Hương thơm từ Istanbul chạm đến trái tim Việt

Từ trái tim của Istanbul đến nhịp sống hiện đại của Việt Nam, NISHANE đã chính thức hiện diện và nhanh chóng tạo dấu ấn trong giới yêu nước hoa niche. Hai tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS và HACIVAT – đồng hành cùng Á Hậu Nguyễn Huỳnh Kim Duyên và Stylist Trần Đạt – là minh chứng rõ nét cho vẻ đẹp tinh tế và cá tính của thương hiệu này.

Mugler khởi xướng cuộc cách mạng khứu giác với Angel Fantasm & A*Men Fantasm

Mugler – thương hiệu nước hoa Pháp danh tiếng với những hương thơm táo bạo, bứt phá – chính thức ra mắt bộ đôi Fantasm: Angel Fantasm và A*Men Fantasm. Đây không chỉ là hai mùi hương mới, mà là lời khẳng định mạnh mẽ cho tinh thần dám phá vỡ giới hạn, tỏa sáng theo cách của riêng mình.

UNIQLO tri ân khách hàng với loạt ưu đãi và hoạt động hấp dẫn trong Tuần Lễ Cảm Ơn

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, hôm nay tổ chức sự kiện khởi động Tuần Lễ Cảm Ơn (Kanshasai), diễn ra tại toàn bộ 29 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 23.05 đến ngày 29.05.2025. Với thông điệp “Cảm Ơn Việt Nam - Luôn Vẹn Tin Yêu”, chương trình không chỉ là dịp để UNIQLO gửi lời tri ân sâu sắc đến khách hàng thông qua các hoạt động ưu đãi mua sắm và quà tặng hấp dẫn, mà còn đưa ra các cam kết đóng góp dài hạn cho cộng đồng.

Đột phá mới trong điều trị mụn Cerave Blemish Control

Mụn luôn là nỗi ám ảnh của bất kỳ ai, đặc biệt là những người sở hữu làn da dầu. Thấu hiểu điều đó, Cerave - thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu từ L’Oréal Việt Nam, tự hào giới thiệu bộ ba sản phẩm mới, một giải pháp toàn diện và hiệu quả cho làn da dầu mụn: Sữa rửa mặt Blemish Control Cleanser, Gel hỗ trợ giảm mụn Blemish Control Gel và Gel hỗ trợ mờ thâm Resurfacing Retinol Serum. Không chỉ đơn thuần là làm sạch và trị mụn, bộ sản phẩm này còn tập trung vào việc phục hồi và củng cố hàng rào bảo vệ da, mang đến cho bạn làn da khỏe mạnh, mịn màng và rạng rỡ từ sâu bên trong.

EuroStyle chính thức ra mắt monobrand showroom đầu tiên của Minotti tại Việt Nam

Sự kiện khai trương showroom monobrand đầu tiên của Minotti tại Việt Nam đã diễn ra thành công tốt đẹp, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trên hành trình mở rộng thương hiệu tại thị trường Đông Nam Á.