MENANDLIFE
MENANDLIFE

10 tỉ phú gia tăng tài sản đáng kinh ngạc trong đại dịch COVID-19

10 trong số những người giàu nhất thế giới đã nâng khối tài sản khổng lồ của họ lên hơn 400 tỉ USD kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Jeff Bezos, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Amazon đã chứng kiến khối tài sản của mình tăng từ 70 tỉ USD lên 185 tỉ USD. Ảnh: AP

Theo trang The Guardian (Anh), số tài sản tăng thêm mà 10 tỉ phú tích lũy được - khoảng 450 tỉ USD, theo số liệu của Forbes trong 9 tháng qua - nhiều hơn 348 tỉ USD mà chính phủ Anh ước tính đã chi để giải quyết hậu quả của đại dịch và thiệt hại kinh tế do dịch COVID-19 đã gây ra cho 66 triệu người.

Trong một báo cáo liên quan, nhóm vận động Người Mỹ vì Công bằng Thuế ước tính khối tài sản tập thể của 651 tỉ phú Mỹ đã tăng 1,1 tỉ USD so với cùng kỳ.

“Lợi nhuận trong đại dịch nhiều đến mức các tỉ phú của Mỹ có thể chi cho một dự luật cứu trợ dịch COVID-19 lớn mà vẫn không cần lấy thêm 1 xu nào từ khối tài sản trước đại dịch. Sự tăng trưởng tài sản của họ lớn đến mức chỉ riêng họ cũng có thể cung cấp khoản kích thích 3.000 USD cho mọi đàn ông, phụ nữ và trẻ em trong nước, trong khi khối tài sản này vẫn nhiều hơn so với 9 tháng trước đó”, ông Frank Clemente, thành viên nhóm vận động Người Mỹ về công bằng thuế cho biết.

Jeff Bezos, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Amazon, đã chứng kiến khối tài sản của mình tăng vọt 70 tỉ USD kể từ tháng 3 lên mức kỷ lục 185 tỉ USD. Các chuyên gia cho rằng khi hàng trăm triệu người bị mắc kẹt tại nhà, họ đã chuyển sang sử dụng dịch vụ của “gã khổng lồ” giao hàng trực tuyến để phục vụ mục đích ăn uống và giải trí.

Các thành viên khác của giới siêu giàu cũng nhận thấy những lợi ích tài chính khổng lồ trong cuộc khủng hoảng này. Đó là Elon Musk, nhà sáng lập tài ba của Tesla; Bernard Arnault, tỉ phú người Pháp sở hữu phần lớn cổ đông thương hiệu xa xỉ LVMH; Mark Zuckerberg của Facebook và Larry Page của Google

Bà Ana Arendar, người đứng đầu chiến dịch chống bất bình đẳng của Oxfam cho biết thực tế là những người giàu nhất trong số những người giàu đã kiếm được rất nhiều tiền trong đại dịch COVID-19.

“Việc khối tài sản của một số ít người gia tăng trong khi hàng trăm triệu người đang phải gánh chịu hậu quả do đại dịch gây ra chẳng khác nào việc chối bỏ trách nhiệm”, bà nói về việc các chính phủ trên thế giới không hành động trong việc gia tăng bất bình đẳng. “Tình trạng nghèo cùng cực đang gia tăng lần đầu tiên sau một thập kỷ khi hàng trăm triệu người phải đối mặt với khó khăn nghiêm trọng. Trong đó, nhiều người đã rơi vào cảnh nợ nần, đói khát và rơi vào cảnh túng quẫn”, bà Arendar nói.

Bà cho rằng thuế tài sản hầu như không tạo ra sự khác biệt đối với vận may của những người giàu nhất, nhưng có thể cứu sống những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch.

Trong khi nhiều doanh nghiệp nhỏ đang bị tàn phá nặng nề bởi đại dịch và cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái năm 1930, cổ phiếu của Amazon vẫn tăng 90% kể từ tháng 3.

Ông Jeff Bezos, người thành lập Amazon từ năm 1994, vẫn sở hữu 11% cổ phần của công ty, cũng như liên doanh du lịch vũ trụ Blue Origin và Washington Post. Trong thời kỳ đại dịch, tài sản của ông đã tăng 66%.

Đại dịch COVID-19 đã đẩy nhiều người vào cảnh nghèo đói. Ảnh: PA

Tuần trước, vợ cũ của ông, Mackenzie Scott, tiết lộ rằng bà đã quyên góp 4 tỉ USD làm từ thiện trong 4 tháng qua. Số tiền quyên góp của bà kể từ khi đại dịch bùng phát đã tăng lên tới gần 6 tỉ USD. Bà Scott có khối tài sản hơn 50 tỉ USD sau khi giải quyết ly hôn với ông Bezos vào năm ngoái và đã hứa sẽ mang phần lớn tài sản của mình đi từ thiện. Bà cho biết COVID-19 “là một quả bóng phá hủy cuộc sống của những người Mỹ vốn đang gặp khó khăn, nhưng đã làm tăng đáng kể sự giàu có của các tỉ phú”.

Tuy nhiên, lợi nhuận của nhà sáng lập Amazon vẫn bị coi là nhạt nhòa so với Elon Musk, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty xe điện Tesla.

Tài sản của ông Musk tăng vọt từ 25 tỉ USD vào tháng 3 lên 153 tỉ USD, khi các chuyên gia cho rằng đại dịch sẽ khiến các chính phủ đẩy nhanh việc chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang sử dụng xe điện. Ông Elon Musk, 49 tuổi, hiện sở hữu 20% cổ phần của Tesla và là người giàu thứ hai thế giới, tăng từ vị trí thứ 35 trong bảng xếp hạng tỉ phú toàn cầu hồi tháng 1.

Cổ phiếu Tesla đã tăng gần gấp 7 lần kể từ tháng 3, khi các nhà đầu tư đặt cược rằng công ty này chắc chắn sẽ là nhà tiên phong trong một tương lai điện. Việc Tesla sắp gia nhập chỉ số blue-chip S&P 500 vào ngày 21/12, cũng đã khiến giá cổ phiếu của công ty tăng mạnh hơn nữa trong những tuần gần đây.

Elon Musk, người sáng lập Tesla, một thành viên khác của giới siêu giàu có sở hữu khối tài sản khổng lồ trong thời kỳ đại dịch. Ảnh: Getty Images

Bernard Arnault, người giàu nhất châu Âu, đã chứng kiến khối tài sản của mình tăng gấp đôi kể từ khi đại dịch bùng phát. Khi nhu cầu đối với các thương hiệu cao cấp LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton gia tăng trở lại, tài sản của Arnault đã tăng từ 69 tỉ USD vào tháng 3 lên 148 tỉ đô la, giúp ông trở thành người giàu thứ ba trên hành tinh.

Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft, cũng đã trở thành nhà từ thiện và là người giàu thứ 4 trên thế giới, với khối tài sản ước tính 120 tỉ USD. Tài sản của ông đã tăng khoảng 20 tỉ USD kể từ tháng 3. Trong cùng thời gian, vị tỉ phú cũng đã cam kết chi hàng tỉ USD cho việc phát triển vaccine COVID-19 và các dự án chăm sóc sức khỏe.

Tài sản của nhiều tỉ phú khác cũng đã tăng đáng kể từ khi đại dịch bùng phát. Mark Zuckerberg của Facebook, đã chứng kiến tài sản của mình tăng khoảng 80% lên 100 tỉ USD. Nhà đầu tư Warren Buffett cũng có khối tài sản tăng 26% lên 85 tỉ USD, Larry Ellison - người đồng sáng lập Oracle - có khối tài sản tăng 50% lên 88 tỉ USD. Tài sản của Larry Page, người đồng sáng lập công cụ tìm kiếm Google đã tăng tài sản của mình lên gấp đôi lên 76 tỉ USD, và tài sản của nhà đồng sáng lập của ông, Sergey Brin, đã tăng tương tự lên 74 tỉ USD. Amancio Ortega, người sáng lập Inditex, cũng đã chứng kiến tài sản của mình tăng 47% lên 75 tỉ USD.

“Mọi người có lẽ không đánh giá cao sự giàu có của các tỉ phú. Để giúp bạn có một cái nhìn cụ thể hơn, hãy tưởng tượng rằng sự gia tăng giá trị ròng của 10 tỉ phú này trong 10 tháng qua nhiều hơn số tiền ước tính mà Chính phủ Anh đã chi trong năm nay để giải quyết những hậu quả kinh tế và sức khỏe do dịch COVID-19 gây ra cho 66 triệu người”, ông Luke Hildyard, Giám đốc điều hành High Pay Center, một tổ chức nghiên cứu việc trả lương quá cao tại Anh, cho biết.

Theo Hải Vân/Báo Tin tức



Bình Luận

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.

Jung Kook tái xuất cùng Calvin Klein, khẳng định vị thế biểu tượng toàn cầu trong chiến dịch denim mới

Calvin Klein chính thức ra mắt chiến dịch denim mới nhất với sự góp mặt của Đại sứ toàn cầu Jung Kook, thành viên nhóm nhạc BTS – biểu tượng của thế kỷ 21.  Màn hợp tác đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Jung Kook trong những thiết kế mang tuyên ngôn cá tính đặc trưng của Calvin Klein.

Montblanc ra mắt chương thứ 2 cho BST đồ da mùa Thu-Đông 2025

Gam màu lấy cảm hứng từ thiên nhiên, phom dáng tinh gọn cùng kỹ nghệ chế tác điêu luyện tiếp tục định hình chương thứ hai của mùa mới.

Góc nhìn CEO: GESO kiến tạo không gian kết nối và hợp tác tinh hoa tại Tech Connect 2025

Ngày 25/10/2025, Pickleball Tech Connect – GESO Cup 2025 đã khép lại thành công với những pha bóng kịch tính, tinh thần thể thao rực lửa và quan trọng hơn cả, đã kiến tạo nên một không gian đối thoại cấp cao, thắt chặt sợi dây kết nối bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.

Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần I – 2025: Thể thao, kết nối và trách nhiệm xã hội

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Hiệp hội Nghiên cứu, Tư vấn về Chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam (AVRCIPL) phối hợp cùng ấn phẩm Men&life, công ty DTN Communication tổ chức Giải Golf “Kết nối đầu tư” lần thứ I – năm 2025, diễn ra ngày 19/12/2025 tại Sân Golf Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).

Thăng hoa trong mọi khoảnh khắc của ngày trọng đại với The Reverie Saigon

Có những khoảnh khắc được xem là định mệnh, có những câu chuyện tình yêu được dệt nên thành tình ca đầy cảm hứng. Để hiện thực hóa giấc mơ lộng lẫy đó, The Reverie Saigon mời bạn khám phá những chất liệu hoàn hảo dành cho ngày chung đôi.

Monotheme Classic – Khi những cánh hoa kể chuyện

Từ Venice – cái nôi của nghệ thuật và hương thơm, Monotheme Classic Collection là bản hòa ca của những loài hoa thanh tao và biểu tượng nữ tính. Mỗi mùi hương là một đoản khúc cảm xúc, lưu giữ vẻ đẹp vượt thời gian qua những tầng hương mềm mại và tinh tế.

HUAWEI WATCH Ultimate 2 chính thức ra mắt tại Việt Nam, nâng tầm những cuộc phiêu lưu

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei chính thức mở bán HUAWEI WATCH Ultimate 2 tại Việt Nam. Là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới hỗ trợ liên lạc bằng sóng âm dưới nước, WATCH Ultimate 2 mang lại sự an toàn và tiện lợi vượt trội cho những cuộc lặn biển. Được chế tác từ kim loại lỏng zirconium bền bỉ, thiết bị có khả năng kháng nước ở độ sâu 150 mét và tích hợp các tính năng về âm thanh. Với hệ thống ăng ten mới giúp tối ưu kết nối cả trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, HUAWEI WATCH Ultimate 2 hứa hẹn sẽ trở người bạn đồng hành lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và chinh phục thể thao mạo hiểm.

Lễ hội Ẩm thực & Rượu vang Hồng Kông 2025: Tôn vinh hương vị Quảng Đông cùng dàn đầu bếp Michelin

Từ ngày 23 – 26/10/2025, Hồng Kông chào đón Lễ hội Ẩm thực và Rượu vang 2025, một trong những sự kiện ẩm thực được mong chờ nhất châu Á. Sự kiện biến bến cảng Central Harbourfront thành một không gian ẩm thực hoành tráng hội tụ những món ăn đỉnh cao, rượu vang thượng hạng và những màn hợp tác đẳng cấp giữa các đầu bếp trứ danh.

fēnix 8 MicroLED – Chuẩn mực hiển thị mới trên đồng hồ thể thao thông minh

Việc ra mắt fēnix 8 MicroLED một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của Garmin trong ngành thiết bị đeo. Garmin là thương hiệu đầu tiên tích hợp thành công màn hình MicroLED vào một chiếc đồng hồ thông minh. Đây được xem là một cột mốc quan trọng, bởi MicroLED là công nghệ hiển thị tiên tiến bậc nhất, đòi hỏi quy trình sản xuất với độ chính xác ở cấp độ bán dẫn.

Sự kiện  “FEEL AT HOME, BESPOKE LIVING”: Lema mang tinh hoa thiết kế Ý đến Việt Nam

EuroStyle, đại diện phân phối độc quyền của Lema tại Việt Nam, long trọng tổ chức hai sự kiện phong cách sống vào 23/10 và 25/10 tại EuroStyle Saigon và EuroStyle Heritage Center, với sự hiện diện của ông Angelo Meroni – Chủ tịch Lema và là thế hệ thứ hai của gia tộc Meroni - nhà sáng lập Lema. Chuỗi sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình của Lema tại Việt Nam,  mang đến cho khách mời cơ hội trải nghiệm tinh hoa thiết kế Ý và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Việt Nam trên bản đồ xa xỉ toàn cầu.

Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas - Trải nghiệm nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp bên bờ biển An Bàng

Tôi từng nghĩ Hội An chỉ có phố cổ, những mái nhà ngói rêu phong và con đường vàng ánh nắng in bóng hàng hoa giấy. Nhưng Hội An thực ra không chỉ có phố cổ và những con đường làng, Hội An còn có những bãi biển rất đẹp như Hà My, An Bàng, Cửa Đại, và trong đó, An Bàng được mệnh danh là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, nơi toạ lạc của Wyndham Hoi An Royal Beachfront Resort & Villas – khu nghỉ dưỡng biển 5 sao sang trọng.